
Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 3 - ĐH Thương Mại
lượt xem 5
download

Nội dung chính của Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 được trình bày như sau: Nhận dạng cấu trúc môi trường bên ngoài của doanh nghiệp, phân tích môi trường vĩ mô và đánh giá các giai đoạn chiến lược của doanh nghiệp, phân tích và đánh giá môi trường ngành của doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 3 - ĐH Thương Mại
- MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH Chương 3.Phân tích môi trường DH D H MU MU bên ngoài M Ucủa DN MU M M _ T M _T M _ T M_ T D H T DHT H T D 3 tín chỉ Học phần: D H T Đối tượng: Chính quy MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 1 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- NỘI DUNG MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH 3.1. Nhận dạng cấu trúc MTBN của DN DH D H 3.2. Phân tích MT vĩ mô và đ.giá các pđoạn CL của DN MU _T MU _T M U _T M U TM T M T M T M T M_ DH 3.3. Phân tích DHvà đánh giá MT ngành DHcủa DN D H 3.4 Mô thức đánh giá tổng hợp các nhân tố MTBN MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 2 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- Khái niệm và cấu trúc MTBN của DN MU _ T M U Khái niệm: là một tậpM _ phứcT M U hợp và liên tục cácM _ yếu T M U tố, lực lượng, _ T M H T M H T H T H T M D điều kiện ràngDbuộc có ảnh hưởng quyếtDđịnh đến sự tồn tại, vậnD hành và hiệu quả hđộng của DN trên thị trường. MU MU Cấu trúc MTBN của DN: _T _T M U _T M U TM H T M T M T M T M_ D ▪ DH DH Môi trường ngành (MT nhiệm vụ): là MT của ngành KD mà DN đang hđộng, bao gồm một tập hợp các yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến DN và D H đồng thời cũng chịu ảnh hưởng từ phía DN. Ví dụ : nhà cung ứng, khách MU _T M U M U hàng, đối thủ cạnh tranh, ... _ T _ T M U _ T M H TM ▪ Môi trường xã hội H T (MT Mvĩ mô): bao gồm các lực H T M lượng rộng lớn có ảnh HT M D hưởng đến cácD DDN. Ví dụ : kinh tế, chính D quyết định CL trong dài hạn của trị, văn hoá, luật pháp, ... MU 3 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- Mô hình cấu trúc MTBN của DN MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ DH DH H CHÍNH TRỊ D LUẬT PHÁP KINH TẾ D Nhà phân phối Tổ chức tín dụng MU _T MU Nhà cung ứng _T M U _T M U TM M_ Công đoàn T M T M T M T DH DH DH H Khách hàng CÔNG TY Người Công cung ứngchúng D Cổ đông Đối thủ Nhóm quan tâm MU _T M U _ T MU cạnh tranh đặc biệt _T MU T M TM T M T M T M_ DH VĂN HOÁ XÃ HỘI D H DH CÔNG NGHỆ D H MU 4 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- CấuU trúc môi trường bênU ngoài MU _ T M _ T M _T M U T M HT M T M T M T M_ D DH MT vĩ môDH D H MU U U U MT ngành _T M _T M _ T M _ TM T M T M Nhóm chiến lược T M T M DH D H D H D H Doanh nghiệp MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M TM_ DH D H DH D H MU T M U T MU TM5 U TM
- NỘI DUNG MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DHcấu trúc MTBN củaDDN 3.1. Nhận dạng H D H 3.2. Phân tích MT vĩ mô và đ.giá các pđoạn CL của DN MU _T MU _T M U _T M U TM H T M 3.3. Phân tích và H T M đánh giá MT ngànhH T của M DN H T M_ D D D D 3.4 Mô thức đánh giá tổng hợp các nhân tố MTBN MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 6 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- 3.2.1 Phân tích môi trường vĩ mô MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH DH D H ➢ Nhóm lực lượng kinh tế MU _T MU _T M U _T M U ➢ Nhóm lực lượng chính trị - pháp luật TM T M MT vĩ mô T M T M T M_ DH DH DH ➢ Nhóm lực lượng văn hóa – xã hội D H ➢ Nhóm lực lượng công nghệ MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 7 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- MU T M U lực lượng kinh tếU a. Nhóm T M M U M M_ M _ M _T M_ T D HT Cán cânD T H mại thương DH T D H T Đầu tư nước ngoài MU _T MU Định hướng thị trường _T M U _T M U TM T M Hệ thống tiền tệ T M T M T M_ DH DH Phân phối thu nhập & sức mua DH D H Lạm phát MU _ T M U Trình độ phát triển _ T M kinh U tế _ T MU _ T M H TM H T M H T M HT M D Cơ sở hạ D tầng & tài nguyên thiên D nhiên D … MU 8 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- b. Nhóm lực lượng chính trị - pháp luật MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH Sự ổn định chính trị DH D H Vai trò & thái độ của Chính phủ về kinh doanh quốc tế MU MU Hệ thống luật _T _T M U _T M U TM T M T M T M T M_ DH Hệ thống tòa DHán DH D H MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 9 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- MU T M U lực lượng văn hóa c. Nhóm U xã hội T M M U M M_ M_ M _T M_ T D HT Các tổ chức xã hội DH T DH T D H T Các tiêu chuẩn & giá trị MU MU Ngôn ngữ & tôn giáo _T _T M U _T M U TM T M T M T M T M_ DH Dân số & tỷ lệ phát DHtriển DH D H Cơ cấu lứa tuổi MU _T U Tốc độ thành thị hóa M _ T M U _ T MU _ T M H M H T M TThực tiễn & hành vi kinh doanh H T M HT M D D D D MU 10 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- MU _ T d.MU lực lượng công Nhóm U Mnghệ _ T _T M U T M H T M H TM T M T M_ D D Chi tiêu cho KH & CN DH D H Nỗ lực công nghệ MU MU M Bảo vệ bằng phát minh sáng chế _T _T U _T M U TM T M T M T M T M_ DH Chuyển giao DH công nghệ DH D H Tự động hóa MU _T U _ T U _ T U Quyết định phát triển, quan điểm và điều kiện áp M M M _ T M H TM dụng công nghệ T H M mới, hiện đại. H T M HT M D D D D MU 11 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- NỘI DUNG MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH cấu trúc MTBN của 3.1. Nhận dạng DHDN D H 3.2. Phân tích MT vĩ mô và đ.giá các pđoạn CL của DN MU _T MU _T M U _T M U TM H T M H T M HT M H T M_ D 3.3. PhânDtích và đánh giá MT D ngành của DND 3.4 Mô thức đánh giá tổng hợp các nhân tố MTBN MU _T M U _ T MU _T MU T M TM T M T M T M_ DH DH DH D H MU 12 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- Mối liên hệ giữa MT vĩ mô và MT ngành MU _ T MU _T MU _T M U T M H T M T M T M T M_ D DH DH Nhóm D H Nhóm lực lượng lực lượng CT-PL MU U U U Kinh tế MT ngành _T M _T M _T M TM T M T M • Nhà cung cấp T M T M_ DH H D • Đối thủ ctranh DH D H • Khách hàng Nhóm lực Nhóm lực lượng lượng MU _ M U VH - XH T _ T MU _T U Công nghệ M T M H TM H T M T M T M_ D D •MT ngành nằm ở vị trí trung tâm MT vĩ mô DH D H •MT vĩ mô ảnh hưởng đến DN thông qua ảnh hưởng của nó lên MT ngành MU 13 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- 3.3.1. Khái niệm & đặc điểm phân loại ngành MU T Một _ M U số Khái niệm cơ bảnT _ M U _ T M U _ T M H T M H Ngành (industry)T Mlà một nhóm nhữngH DNT M cùng chào bán một HT M D D D D loại SP hay một lớp SP có thể thay thế cho nhau để thỏa mãn cùng một loại nhu cầu cơ bản của khách hàng MU _T U _T M U Lĩnh vực KD (sector) là một nhóm những ngành gần gũi có M _T M U TM T M liên quan đến nhau. T M T M T M_ DH DH DH Các phân đoạn thị trường (market segments): D H Là những nhóm khách hàng khác biệt trong cùng 1 ngành Có thể khác biệt hóa với những phân đoạn khác bằng các MU _T M U T MU thuộc tính khác biệt và những nhu cầu cụ thể. _ _T MU T M H TM H T M H T M HT M_ D Phân tích ngànhD bắt đầu bằng việc tập trungD vào 1 ngành tổng thể trước D khi xem xét các vấn đề ở cấp lĩnh vực KD hoặc phân đoạn thị trường MU 14 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- 3.3.1. Khái niệm & đặc điểm phân loại ngành (tiếp) MU _ T M U M U Các tiêu chuẩn phân loại ngành _ T _ T M U _ T M H T M T Số người bán & mức H M độ khác biệt hóa : H T M H T M D D ✓ Độc quyền thuần túy D D ✓ Độc quyền tập đoàn MU _ T M✓ U Cạnh tranh độc _ quyềnT M U _ T M U _ TM H T M H T M HT M H T M D ✓ Cạnh D tranh hoàn hảo D D Các rào cản xuất nhập & mức độ cơ động. MU _T U Cấu trúc chi phí. M _ T MU _ T MU _ T M H TM H T M Mức độ nhất thể hóa dọc. H T M HT M D Dcầu hóa. Mức độ toàn D D MU 15 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- 3.3.2. Phân tích ngành và cạnh tranh của M. Porter MU _ T M U Phân tích ngành : _ T M U _ T M U _ T M H T M ❖ T Nghiên cứu cường H M độ cạnh tranh trong ngànhT H M H T M D ❖ Nghiên cứuD sự phát triển của ngành D D ❖ Nghiên cứu các nhóm chiến lược MU _ ❖ T M U ❖ Nghiên cứu các loại _ hình T M chiến U Nghiên cứu các rào cản dịch chuyển lược _ T M U _ TM H T M H T M HT M H T M D D D D • Mô hình cạnh tranh hoàn hảo: tốc độ điều chỉnh lợi nhuận theo mức rủi ro là tương đương nhau giữa các DN và ngành KD. MU _T M U _ T MU _T MU • Tuy nhiên, vô số nghiên cứu kinh tế đã khẳng định rằng: các ngành T M TM khác nhau có thể duy trì các mức lợi nhuận khác nhau T M T M • Nguyên nhân: các ngành khác nhau có cấu trúc khác nhau T M_ DH D H DH D H MU 16 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- Mô hình các lực lượng điều tiết cạnh tranh trong MU _T M U ngành M U của M.Porter _T _T M U T M T M T M T M T M_ DH DH Gia nhập tiềm năng DH D H Quyền lực tương ứng của Đe doạ gia nhập mới MU Các T _ M U các bên liên quan khác _T M U _T M U TM M_ bên liên Quyền lực thương HT M quan khác T M Các đối thủ cạnh tranh T M lượng của người mua T D DH trong ngành DH Người mua D H Người cung ứng Cạnh tranh giữa các MU _T M U _ T MUDN hiện tại _T MU T M TM Quyền lực thương lượng của người cung ứng T M T M T M_ DH H DH H Đe doạ của các sản phẩm / D dịch vụ thay thế D Sự thay thế MU 17 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- a. Đe dọa gia nhập mới MU T M U T M U T M U T M M_Khái niệm: ĐTCT M _ tiềm năng là những DN M _hiện không M_ D H T H T D ngành nhưng có khả H T D năng gia nhập TT D H T cạnh tranh trong Các rào cản gia nhập: MU T _ M U Tính kinh tế của quy mô.T _ M U _ T M U _ TM H T M H Chuyên biệt hoá T M sản phẩm. HT M H T M D D D D Nhu cầu vốn đầu tư ban đầu. Chi phí. MU _ T M Gia U nhập vào các hệ _ T thống M U phân phối. _ T MU _ T M H TM Chính sách H của T M chính phủ. H T M HT M D D D D …. MU 18 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- b. Đe dọa từ các SP/DV thay thế MU T _KN:M U _ T M Là những SP từ ngành/lĩnh U vực KD khác _ nhưngT M có U khả năng _ T M H T M H T M H T M H T M D cùng thỏa mãn D nhu cầu như nhau của KH D D Các nguy cơ thay thế: Các chi phí chuyển đổi trong sử dụng SP, MU _ T MU _ Xu hướng sử dụng hàng T M U thay thế của KH, M_ T M U _ TM H T M H T M H T H T M D Tương quanD Dcác mặt hàng thay thế. D giữa giá cả và c.lượng của Dự đoán đe dọa từ SP/DV thay thế: MU _T U _ T U _ T U Nghiên cứu chức năng sử dụng của mỗi sản phẩm/dịch vụ ở M M M _ T M H TM mức độ rộng nhất cóM H T thể. H T M HT M D Dra đời của công nghệ mới Kiểm soát sự D D MU 19 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM
- MU c. Quyền _ T M U lực thương lượng của T M U nhà _ cung ứng vàT M U khách hàng _ T M HT M HT M HT M H T M_ D D D Quyền lực thương lượng tăng (giảm) giá thành D giảm (tăng) khối lượng cung ứng (tiêu thụ) MU MU Các yếu tố ảnh hưởng: _T _T M U _T M U TM T M M Mức độ tập trungTngành T M T M_ DH DH Đặc điểm hàng hoá/dịch vụ DH D H Chuyên biệt hoá sản phẩm/dịch vụ MU _T M U M U Chi phí chuyển đổi nhà cung ứng _ T _ T MU _ T M H TM Khả năng tíchH T hợp M về phía sau (trước) HT M HT M D D D D MU 20 T U Bộ môn Quản trị chiến lược M T MU TM U 8/7/2017 TM

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn Quản trị dịch vụ - ThS. Trần Kim Ngọc
74 p |
357 |
51
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - ThS. Lê Thị Bích Ngọc
162 p |
208 |
35
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - Chương 7: Chiến lược cấp công ty
29 p |
162 |
20
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - Chương 9: Thực hiện chiến lược
19 p |
176 |
19
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - Chương 3: Phân tích môi trường nội bộ
26 p |
174 |
15
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - Chương 2: Phân tích môi trường ngoại vi
21 p |
147 |
12
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - Chương 6: Xây dựng và lựa chọn chiến lược
29 p |
136 |
10
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược
0 p |
166 |
7
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - Chương 1: Nhập môn quản trị chiến lược
17 p |
129 |
7
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - Chương 5: Xác định xứ mạng và mục tiêu
16 p |
90 |
5
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 7 - Trần Quang Cảnh
23 p |
48 |
5
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 5 - Trần Quang Cảnh
34 p |
33 |
5
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 4 - Trần Quang Cảnh
81 p |
41 |
5
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - Chương 10: Kiểm tra chiến lược
12 p |
72 |
5
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 1 - Trần Quang Cảnh
72 p |
56 |
4
-
Bài giảng môn Quản trị marketing: Chương 2 - Nguyễn Thị Phương Dung
123 p |
2 |
1
-
Bài giảng môn Quản trị marketing: Chương 6 - Nguyễn Thị Phương Dung
46 p |
3 |
1
-
Bài giảng môn Quản trị marketing: Chương 7 - Nguyễn Thị Phương Dung
32 p |
8 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
