intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 5 - Trần Quang Cảnh

Chia sẻ: Tomcangnuongphomai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

30
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 5 với mục tiêu giúp các bạn nắm được quy trình để xây dựng chiến lược; Hiểu được và biết cách sử dụng các công cụ ma trận; Biết cách lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 5 - Trần Quang Cảnh

  1. Mục tiêu của chương V Nắm được quy trình để xây dựng chiến lược Hiểu được và biết cách sử dụng các công cụ ma trận Biết cách lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp 1
  2. 1. Quy trình để xây dựng một chiến lược Giai đoạn Các công việc phải thực hiện 1 Chuẩn bị Phân tích môi trường bên ngoài, liệt dữ liệu kê các cơ hội và nguy cơ Xây dựng ma trận EFE và ma trận hình ảnh cạnh tranh Phân tích môi trường nội bộ công ty, liệt kê các điểm mạnh và điểm yếu 2 Xây dựng ma trận IFE
  3. Giai đoạn Các công việc phải thực hiện 2 Đưa ra các Kết hợp dữ liệu để đưa ra các phương án phương án chiến lược chiến lược Sử dụng các công cụ ma trận SWOT, BCG, GE, IE…để kết hợp dữ liệu 3
  4. Giai đoạn các công việc phải thực hiện 3 Lựa chọn Lựa chọn chiến lược phù hợp cho chiến lược doanh nghiệp Sử dụng ma trân QSPM và các phương pháp phân tích khác để lựa chọn 4
  5. 2. Các công cụ ma trận để đưa ra các chiến lược 2.1. Ma trận SWOT 1) Liệt kê các cơ hội chủ yếu (O1,O2…) 2) Liệt kê các nguy cơ chủ yếu (T1, T2…) 3) Liệt kê các điểm mạnh chủ yếu của công ty (S1, S2…) 5
  6. 4) Liệt kê các điểm yếu của công ty (W1, W2…) 5) Kết hợp các điểm mạnh với cơ hội (SO) 6) Kết hợp các điểm yếu với cơ hội (WO) 7) Kết hợp các điểm mạnh với đe dọa (ST) 8) Kết hợp các điểm yếu với đe dọa (WT) 6
  7. (O) (T) SWOT O1, O2, O3… T1, T2, T3… (SO) (ST) (S) Sử dụng các điểm Sử dụng các S1, S2, mạnh để khai thác cơ điểm mạnh để S3… hội đối phó nguy cơ (WT) (W) (WO) Hạn chế các W1, W2, Hạn chế các điểm yếu điểm yếu để đối W3… để khai thác cơ hội phó nguy cơ 7
  8. 2.2. Ma trận BCG: Bước 1) Xác định danh mục các SBU và đánh giá triển vọng tương lai của chúng Chia doanh nghiệp thành các SBU dựa theo lĩnh vực kinh doanh Đánh giá triển vọng tương lai của các SBU  Thị phần tương đối so với đối thủ lớn nhất 9
  9.  Tốc độ tăng trưởng của ngành so với tốc độ tăng trưởng trung bình của nền kinh tế. Bước 2) Sắp xếp các SBU vào ma trận BCG  Trục hoành thể hiện thị phần tương đối của SBU (RMS: Relative market share).  Nếu SBU không đứng đầu ngành về doanh số RMS = doanh số của SBU/doanh số của đối thủ đứng đầu ngành. 10
  10.  Nếu SBU đứng đầu ngành về doanh số RMS = doanh số của SBU/doanh số của đối thủ đứng nhì ngành.  Trục tung thể hiện mức tăng trưởng hầng năm của ngành (MGR: market growth rate)  MGR = (doanh số ngành năm sau – doanh số ngành năm trước)/ doanh số ngành năm trước. 11
  11.  Nếu SBU có MGR trên tốc độ tăng trưởng trung bình của nền kinh tế được xem mức MGR cao  Biểu diễn SBU lên ma trận BCG bằng vòng tròn, tâm của vòng tròn là giao điểm RMS và MGR.  Độ lớn của vòng tròn thể hiện doanh số của SBU chiếm trong tổng doanh số của doanh nghiệp. 12
  12. Cao Trung bình Thấp Stars 15 Question marks 20 3 10 1 4 2 5 2 3 Trung bình cash cows Dogs 30 10 10 6 7 8 Thấp 0,5 13
  13.  Question marks: thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư cho SBU1, SBU2, SBU3.  Stars: SBU4, SBU5 có sự cạnh tranh gay gắt nên công ty vẫn phải đầu tư vốn cao 14
  14.  Cash cows: SBU6 là nguồn cung cấp tài chính cho doanh nghiệp nên gọi là cash cow  Dogs: doanh nghiệp cần cân nhắc hoặc đầu tư hoặc gặt hái ngay hoặc giải thể các SBU7 và SBU8 15
  15. Bước 3: Xác định chiến lược cho từng SBU Dấu hỏi:  Nên củng cố bằng các chiến lược tập chung (thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm)  Bán các SBU khi doanh nghiệp thấy không đủ lực để đầu tư cho chúng 16
  16. Ngôi sao:  Chiến lược thâm nhập thị trường;  Phát triển thị trường, phát triển sản phẩm;  Tham gia liên doanh, liên kết;  Kết hợp về phía trước, kết hợp về phía sau,kết hợp theo chiều ngang; 17
  17. Bò sữa:  Duy trì vị trí càng lâu càng tốt  Chiến lược phát triển sản phẩm  Đa dạng hóa tập trung  Giảm bớt chi tiêu, thu hẹp, cắt giảm 18
  18. Những con chó:  Gặt hái  Giảm đầu tư, giảm chi tiêu  Thu hẹp, cắt giảm, thanh lý 19
  19. 2.3. Ma trận GE: Chiều dọc thể hiện sự hấp dẫn của ngành kinh doanh Chiều ngang thể hiện vị thế cạnh tranh của SBU Ma trận GE có 9 ô, mỗi ô có một chiến lược cụ thể 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2