intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 7 - Trần Quang Cảnh

Chia sẻ: Tomcangnuongphomai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

49
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 7 Kiểm tra chiến lược cung cấp cho người học những kiến thức như: Xác định nội dung kiểm tra; Đề ra tiêu chuẩn kiểm tra; Đo lường kết quả thực hiện; So sánh kết quả thực hiện với tiêu chuẩn;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 7 - Trần Quang Cảnh

  1. 2.Xác định nội dung kiểm tra Kiểm tra, đánh giá chiến lược Các giai đoạn cần kiểm tra:  Kiểm tra trong quá trình hoạch định chiến lược;  Kiểm tra khi thực hiện chiến lược. Các câu hỏi cần trả lời:  Chiến lược có được thực hiện thành công không, các mục tiêu cơ bản dài hạn của doanh nghiệp có được thực hiện không? 1
  2.  Chiến lược của doanh nghiệp có còn phù hợp với môi trường không?  Có cần điều chỉnh chiến lược không? Nếu cần thì phải điều chỉnh toàn bộ hay chỉ điều chỉnh các chiến lược bộ phận?  Nếu không cần điều chỉnh thì khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ như thế nào khi so sánh với các đối thủ? 2
  3. Mô hình đánh giá chiến lược của Fred R.David Hoạt động thứ 1: Xem xét những phần cơ bản của chiến lược -Chuẩn bị ma trận đánh giá yếu tố bên trong đã được điều chỉnh; -So sánh ma trận đánh giá các yếu tố bên trong hiện tại với ma trận đã được điều chỉnh; -Chuẩn bị ma trận đánh giá yếu tố bên ngoài đã được điều chỉnh; -So sánh ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài hiện tại với ma trận đã được điều chỉnh. 3
  4.  Có xảy ra những khác có biệt lớn không Hoạt không động thứ 3: thực Hoạt động thứ 2: xem xét quá hiện điều trình thực hiện của tổ chức chỉnh Có xảy ra những khác có biệt lớn không 4
  5.  không Tiếp tục theo hướng hiện tại 5
  6. Kiểm tra, đánh giá khâu quản lý Kiểm tra tình hình thực hiện các mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu của các phòng ban, bộ phận; Kiểm tra các chính sách và tình hình thực hiện các chính sách; Tình hình và kết quả của việc phân bổ các nguồn lực. 6
  7. Kiểm tra tác nghiệp: xác định thành tích của cá nhân và tổ đội, nhóm công tác Các phương diện cần kiểm tra: Kiểm tra về số lượng; Kiểm tra về chất lượng; Kiểm tra về thời gian; Kiểm tra về chi phí. 7
  8. 3. Đề ra tiêu chuẩn kiểm tra Các tiêu chí để đánh giá chiến lược Tính nhất quán:  Chiến lược phải phù hợp với cấu trúc;  Thành công của bộ phận này không dẫn đến thất bại của bộ phận khác;  Các mục tiêu, đường lối, chính sách phải phù hợp. 8
  9. Tính phù hợp: mức độ chiến lược xem xét đưa ra các phản ứng phù hợp với những thay đổi xảy ra ở môi trường bên ngoài và bên trong doanh nghiệp. Tính khả thi: trong thời gian xác định doanh nghiệp có đủ nguồn lực cần thiết để thực hiện chiến lược hay không. Tính thuận lơi: chiến lược có khả năng tạo ra sự sáng tạo và/hay duy trì một lợi thế cạnh tranh trong phạm vi hoạt động đã chọn. 9
  10. Yêu cầu các tiêu chuẩn: Tính cụ thể Tiêu chuẩn thay thế: dùng thay thế các tiêu chuẩn khi mục tiêu đề ra không rõ ràng. Giới hạn sai lệch cho phép 10
  11. 4. Đo lường kết quả thực hiện Các thông tin cần thiết để đo lường thành tích: Các nguồn thông tin:  Hệ thống thông tin quản lý;  Các nguồn thông tin không chính thức: các cuộc trao đổi với các đơn vị trực thuộc, các phản ánh của khách hàng… 11
  12. Xác định các thông tin cần thiết:  Thông tin cung cấp cần vừa đủ;  Các thông tin cần phản ánh về mọi yếu tố có ý nghĩa chiến lược;  Các báo cáo có bố cục và nội dung sao cho chúng phản ánh được kết quả hay các dấu hiệu làm cơ sở cho việc đưa ra các biện pháp hành động; 12
  13.  Báo cáo phải đúng hạn và được lập theo định kỳ thời gian nhưng không quá thường xuyên;  Loại hình và luồng thông tin cần đơn giản và phù hợp với từng nhu cầu cụ thể. 13
  14. Đo lường kết quả thực hiện các bộ phận Marketing  Phân tích và so sánh doanh số bán hàng thực tế với chỉ tiêu đề ra;  Tính toán và phân tích mối quan hệ giữa số lượng hàng bán ra của công ty so với đối thủ cạnh tranh, cần xem xét: Thị phần tổng cộng; 14
  15. Thị phần trong thị trường mục tiêu; Thị phần so với 3 đối thủ cạnh tranh đứng đầu cộng lại; Thị phần so với đối thủ đứng đầu.  Phân tích tỷ lệ chi phí marketing trên doanh số bán ra, các tỷ lệ cấu thành tỷ lệ tổng cộng như: chi phí cho lực lượng bán hàng/doanh số, quảng cáo/doanh số bán, nghiên cứu marketing/doanh số, chi phí hành chính quản trị/doanh số … 15
  16.  Tìm hiểu thái độ của khách hàng: Nhận định về diễn biến thái độ của khách hàng; Đánh giá những thay đổi trong thái độ, hành vi mua hàng của khách; Đề ra các giải pháp chiến lược thích ứng.  Phân tích hiệu quả của các lực lượng bán hàng, công tác quảng cáo, khuyến mại, phân phối hàng thông qua các chỉ số được thiết lập. 16
  17. Nguồn nhân lực  Đánh giá về số lượng, chất lượng công việc;  Đánh giá về con người: số lần nghỉ việc, đi muộn, số lần để xảy ra sự cố và mức độ;  Đánh giá quan điểm, nhận thức của nhân viên. 17
  18. Sản xuất  Kiểm tra trước quá trình sản xuất: xác định trước các tiêu chuẩn và chỉ tiêu về chất lượng và số lượng nguồn lực đưa vào sản xuất;  Kiểm tra trong quá trình sản xuất: kiểm tra số lượng và thời hạn hoàn thành sản xuất sản phẩm, thường được thể hiện bằng tiến độ sản xuất; 18
  19.  Kiểm tra sau quá trình sản xuất: phân tích đầu ra của quá trình sản xuất: Phân tích giá thành chuẩn: tính toán và cộng tất cả các chi phí, so sánh với tiêu chuẩn đề ra, xác định chênh lệch để phân tích. Kiểm tra định lượng theo phương pháp thống kê nhằm phát hiện các sản phẩm khuyết tật hay có chất lượng thấp. 19
  20. 5. So sánh kết quả thực hiện với tiêu chuẩn Nếu sai lệch nằm trong giới hạn thì chấp nhận kết quả. Nếu sai lệch vượt qúa giới hạn phải tìm nguyên nhân. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2