intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Phân tích môi trường kinh doanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:94

33
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị chiến lược: Chương 2 - Phân tích môi trường kinh doanh" được biên soạn bao gồm các nội dung chính sau: Phân tích môi trường vĩ mô; Phân tích môi trường ngành; Phân tích môi trường đối thủ cạnh tranh. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Phân tích môi trường kinh doanh

  1. TR ƯỜN G  Đ ẠI H ỌC B ÁCH  KHOA HÀ N ỘI VIỆN  KIN H TẾ VÀ QU ẢN   LÝ QU ẢN  TR Ị CHIẾN  LƯỢC
  2. TR ƯỜN G  Đ ẠI H ỌC B ÁCH  KHOA HÀ N ỘI VIỆN  KIN H TẾ VÀ QU ẢN   LÝ CH ƯƠN G 2 : P HÂN  TÍCH MÔI  TR ƯỜN G KIN H D OAN H 2
  3. TR ƯỜN G  Đ ẠI H ỌC B ÁCH  KHOA HÀ N ỘI VIỆN  KIN H TẾ VÀ QU ẢN   LÝ 2 . 1  P HÂN  TÍCH MÔI TR ƯỜN G  N GO ẠI VI ( B ÊN  N GOÀI) 3
  4. N ỘI D UN G CHÍN H 1.  Phân tích môi trường vĩ mô  2.  Phân tích môi trường ngành 3.  Phân tích môi trường đối thủ cạnh tranh
  5. P HÂN  TÍCH MÔI TR ƯỜN G N GO ẠI VI ● Mục đích: nhằm giúp  doanh nghiệp tìm  kiếm cơ hội và phát  hiện ra những thách  thức đặt ra cho doanh  nghiệp mình.
  6. P HÂN  TÍCH MÔI TR ƯỜN G VĨ MÔ
  7. P HÂN  TÍCH MÔI TR ƯỜN G VĨ MÔ ● Môi trường vĩ mô bao gồm sáu khía cạnh chính: • môi trường nhân khẩu học •  môi trường kinh tế •  môi trường văn hóa – xã hội
  8. P HÂN  TÍCH MÔI TR ƯỜN G VĨ MÔ ● Môi trường nhân khẩu học •  Tốc độ tăng trưởng dân số •  Cơ cấu độ tuổi •  Phân bố địa lý
  9. P HÂN  TÍCH MÔI TR ƯỜN G VĨ MÔ ● Môi trường kinh tế •  Tỉ lệ lạm phát •  Lãi suất
  10. Diễn biến lạm phát các tháng trong năm 2009 và 2010 2.5             2 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 1.5 1 0.5 0 ­0.5 Nguồn: Tổng cục Thống kê
  11. TR ƯỜN G  Đ ẠI H ỌC B ÁCH  KHOA HÀ N ỘI Xuất, nhập khẩVI u và thâm h ụẾt th ỆN  KIN H T ương m  VÀ QU ẢNạ i   LÝ 2009 và 2010 100 80              60 40  Xuất khẩu Nhập khẩu Thâm hụt 20 0 ­20 2009 57.1 69.9 ­12.8 2010 71.6 84 ­12.4 9
  12. P HÂN  TÍCH MÔI TR ƯỜN G VĨ MÔ ● Môi trường luật pháp và chính trị/ chính sách •  Luật thương nghiệp •  Luật thuế •  Luật và chính sách giáo dục
  13. P HÂN  TÍCH MÔI TR ƯỜN G VĨ MÔ ● Môi trường văn hóa – xã hội •  Vai trò của phụ nữ trong lực lượng sản xuất •  Sự đa dạng trong lực lượng lao động •  Thái độ đối với công việc
  14. P HÂN  TÍCH MÔI TR ƯỜN G VĨ MÔ ● Môi trường công nghệ •  Cải tiến sản phẩm •  Ứng dụng kiến thức •  Chi tiêu R&D
  15. TR ƯỜN G  Đ ẠI H ỌC B ÁCH  KHOA HÀ N ỘI Vòng đời sản phẩm VIỆN  KIN H TẾ VÀ QU ẢN   LÝ 13
  16. P HÂN  TÍCH MÔI TR ƯỜN G VĨ MÔ ● Môi trường toàn cầu •  Sự kiện chính trị quan trọng trên thế giới •  Thị trường toàn cầu •  Các nước công nghiệp
  17. P HÂN  TÍCH MÔI TR ƯỜN G VĨ MÔ ● Môi trường tự nhiên •  Các nhà chiến lược thông minh cần phải quan tâm đến  môi  trường khí hậu và sinh thái. •  Ví dụ:
  18. MÔI TR ƯỜN G N GÀN H •  Môi trường ngành: bao gồm các yếu tố có ảnh hưởng  trực tiếp tới doanh nghiệp và khả năng cạnh tranh cũng như  khả năng phản ứng với sự cạnh tranh của các doanh nghiệp  đó •  Nhiệm vụ của các nhà chiến lược: phân tích và phán đoán  các thế lực cạnh tranh trong môi trường ngành ààxác định các cơ hội và các thách thức
  19. XÁC Đ ỊN H N GÀN H KIN H D OAN H •  Việc xác định ngành hay lĩnh vực kinh doanh phải giúp  các nhà quản lý doanh nghiệp trả lời được các câu hỏi: •  Ngành kinh doanh của chúng ta là gì? •  Nó sẽ là gì?
  20. Mô hình xác định TR ƯỜN G  Đ ẠI H ỌC B ÁCH  KHOA HÀ N ỘI VIỆN  KIN H TẾ VÀ QU ẢN   LÝ ngành kinh doanh của D.Abell Nhu cầu khách hàng cần được thỏa mãn như thế  nào? Các năng lực  độc đáo Xác định ngành kinh doanh Cái gì cần phải  Ai là người cần  được đáp ứng? thỏa mãn? 18 Các nhu cầu của  khách hàng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2