PHÂN TÍCH SỐ LIỆU ĐỊNH TÍNH

VÀ VIẾT BÁO CÁO

Nội dung bài học

 Qui trình phân tích số liệu định tính

 Phương pháp mã hoá số liệu định tính

 Phân tích số liệu

 Thực hành phân tích số liệu

Mục tiêu

Qui trình phân tích số liệu

1. Quản lý dữ liệu

2. Gỡ băng => trình bày nội dung phỏng vấn dưới

dạng văn bản text/word

3. Đọc các bản gỡ băng phỏng vấn, ghi chép,

quan sát....

4. Xây dựng danh sách các mã (code): các chủ đề

 Thực hiện mã hoá số liệu theo các chủ đề

5. Mã hóa thông tin

Quản lý dữ liệu

 Phỏng vấn sâu

 Thảo luận nhóm

 Quan sát

 Ghi chép/nhật kí thực địa

 Theo các trường hợp và kiểu loại

 Theo trình tự thời gian

Gỡ băng phỏng vấn

 Đánh máy lại toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn/TLN đã

được ghi âm

 Chú ý:

 Thông tin chi tiết; Không phải là tóm tắt các nội dung

chính

 Sự ngắt quãng: ghi rõ khoảng thời gian tạm dừng

Mã hoá số liệu

 Mã là tên rút gọn hay “nhãn” của một đoạn thông tin

được biểu diễn bằng một tập hợp các kí hiệu

 Mã (code/node) là gì?

ngắn gọn bằng số hay bằng chữ cái được gán ý

nghĩa nhằm giúp nghiên cứu viên đánh dấu những

đoạn văn bản liên quan giúp dễ dàng truy cập và

liên tưởng tới nội dung của thông tin mà nó được

gán cho.

Các bước mã hoá số liệu

1. Đọc bản gỡ băng phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm, ghi chép quan sát, ghi chép thực địa….

2. Đánh dấu các câu nói, trích đoạn cần trích

dẫn.

3. Ghi mã, chú thích bên cạnh đoạn trích dẫn đó; Ghi các suy nghĩ, cảm giác của bản thân.

4. Tổng hợp và xây dựng bảng mô tả mã 5. Tiến hành mã hoá lại số liệu với các bản gỡ

băng, ghi chép tiếp theo.

Danh sách các mã

 Xác định mã

 Xác định mã từ công cụ nghiên cứu?

 Xác định mã từ trong số liệu?

 Tham khảo danh các các mã/nodes tree phân tích về

SKSS và SKTD của VTN

 Nodes tree là gì? => Mục/chủ đề và tiểu mục/tiểu

chủ đề

Tiểu mục

ứng xử với tiêu chảy  “mỗi lần cháu đi ngoài, phải hỏi lại mẹ cháu xem liệu nó có ăn uống gì khác thường không. Nếu mẹ cháu ăn, ví dụ, thức ăn quá chua, hoặc thức ăn tanh như cá, cua, có thể làm cháu đi ngoài. Nếu đúng vậy là tôi cấm ngay”

Mẹ 12, Trang 4, dòng 7

Phân tích theo chủ đề

 Tập hợp tất cả các số liệu liên quan

theo chủ đề

 Đọc và tóm tắt vào bảng  Sắp xếp và hình thành các tiểu mục

tiểu chủ đề

 Chọn lựa các đoạn trích

Tổng hợp và tóm tắt số liệu

Chủ đề

TT chung Mối quan tâm về

……..

SKSS, SKTD

ID

Quan niệm về tình dục trước hôn nhân

Không nên

…..

PV1

Cấp 2, Nữ, Đô thị

Tuổi dậy thì Các biện pháp tránh thai Thời điểm có thai

…..

PV2

Sử dụng BCS đúng cách Thời điểm có thai

Cấp 3, Nữ, Đô thị

Không nên, nhưng có thể chấp nhận được nếu dựa trên cơ sở tình yêu

.....

Bình thường

....

PV3

Cấp 3, Nam, Nông thôn

Xây dựng báo cáo

 Hình thành ý tưởng  viết dàn ý

 Hình thành khái niệm, phạm trù

 Hình thành bản nháp đầu tiên

 Chỉnh sửa và hoàn thiện báo cáo

Tăng cường chất lượng

 Tăng cường sự tín nhiệm đối với NCV

 Đối chiếu nghiên cứu viên  Đối chiếu nguồn thông tin  Đối chiếu phương pháp

 Đối chiếu thông tin

Trình bày, báo cáo số liệu định tính

hoạ cho một ý tưởng  Đừng bỏ qua cả những đoạn với nội dung ngược

lại

 Sử dụng các đoạn trích làm dẫn chứng minh

 Cây vấn đề  Bản đồ, sơ đồ khác  Mô hình ra quyết định  Biểu đồ

 Sử dụng các hình vẽ

Nghiên cứu trường hợp

 Tính tiêu biểu/ điển hình  Giàu thông tin  Tính tương phản giữa các trường hợp  Tính chọn lọc

 Lựa chọn trường hợp

sáng tạo

 Trình bày/mô tả trường hợp: hãy phát huy tính

Một số ví dụ

 Vũ Hồng Phong  Song Hà