intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương tiện tương tác kỹ thuật số: Chương 4 - Trần Thị Kim Chi

Chia sẻ: Hấp Hấp | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:115

85
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Phương tiện tương tác kỹ thuật số - Chương 4: Công nghệ Web 2.0" trình bày các nội dung: Giới thiệu công nghệ Web, Web 2.0 là gì?, đặc tính và kỹ thuật của Web 2.0, công nghệ Web 2.0, ứng dụng của Web.2.0, các vấn đề của Web 2.0,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương tiện tương tác kỹ thuật số: Chương 4 - Trần Thị Kim Chi

  1. Logo CÔNG NGHỆ WEB 2.0 slide.tailieu.vn
  2. Logo Nội Dung 1 Giới Thiệu Công Nghệ Web 6 Một Số Web 2.0 Tra Cứu Dịch Vụ 2 Web 2.0 là gì? 7 Các vấn đề của Web 2.0 3 Đặc tính và kỹ thuật của Web 2.0 8 Một số ứng dụng của Web 2.0 4 Công Nghệ Web 2.0 9 Các vấn đề của Web 2.0 5 Ứng Dụng Của Web.2.0 10 Rui Ro & Vấn Đề slide.tailieu.vn
  3. Logo Giới Thiệu Công Nghệ Web 1. Sự phát triển của công nghệ Web 2. Web 2.0 là gì? 3. Đặc tính và kỹ thuật của Web 2.0  4. Công nghệ Web 2.0 5. Các ứng dụng của Web 2.0 6. Một số Web 2.0 tra cứu dịch vụ 3 slide.tailieu.vn
  4. Logo 1. Sự phát triển của công nghệ Web 4 slide.tailieu.vn
  5. Logo Giới Thiệu Công Nghệ Web 2.0 5 slide.tailieu.vn
  6. Logo Giới Thiệu Công Nghệ Web 2.0 6 slide.tailieu.vn
  7. Logo 2. Web 2.0 là gì? v Thuật ngữ Web 2.0 lần đầu xuất hiện vào tháng 10/2004  khi Tim OReily – Chủ tịch và Dale Dougherty – Phó Chủ  tịch của OReily Media  đưa ra tại một cuộc hội thảo về  sự phát triển tiếp theo của Web.  v Có  rất  nhiều  quan  điểm  khác  nhau  về  Web  2.0,  tuy  nhiên đa số vẫn mô tả Web 2.0  ở một số tính năng như  khả năng giao tiếp, tính tương tác giữa các người dùng  với  nhau  hay  là  những  yếu  tố  cho  phép  người  dùng  có  thể tạo ra thông tin.  v Các loại dịch vụ Web 2.0 như mạng xã hội, blog, các từ  điển mở wiki, … đang có một sự phát triển như vũ bão  và  thực  sự  đang  làm  biến  đổi  thế  giới  Internet  từng  ngày, từng giờ. 7 slide.tailieu.vn
  8. Logo 2. Web 2.0 là gì? (tt) Sự phát triển của Web v Web  1.0  (1993­2003)  đa  số  là  các  trang  HTML,  người  dùng  xem  thông  tin  qua  trình  duyệt.  Web 1.0 chủ yếu gồm các website "đóng" của các hãng thông tấn hay các công ty nhằm mục đích tiếp cận độc giả hay khách hàng hiệu quả hơn. Nó là phương tiện phát tin hơn là phương tiện chia sẻ thông tin. v Web  2.0  (2003­  beyond):  Web 2.0 được chú trọng tới yếu tố công nghệ, nhấn mạnh tới vai trò nền tảng ứng dụng, nhấn mạnh đến tính chất sâu xa hơn – yếu tố cộng đồng thông qua các trang Web, các thông tin chia  sẻ qua Web và nhiều ứng dụng tương tác. 8 slide.tailieu.vn
  9. Logo 2. Web 2.0 là gì? (tt) Sự phát triển của Web 9 slide.tailieu.vn
  10. Logo 3. Đặc tính và kỹ thuật của Web 2.0 Quan điểm của Tim OReily v Web có vai trò nền tảng, có thể chạy mọi ứng dụng v Tập hợp trí tuệ cộng đồng v Dữ liệu có vai trò then chốt v Phần mềm được cung cấp  ở dạng dịch vụ web và  được cập nhật không ngừng v Phát triển ứng dụng dễ dàng và nhanh chóng v Phần mềm có thể chạy trên nhiều thiết bị v Giao diện ứng dụng phong phú (O'Reilly, 2005). 10 slide.tailieu.vn
  11. Logo 3. Đặc tính và kỹ thuật của Web 2.0 Quan điểm của cộng đồng Wikipedia: v Web 2.0 được hiểu là thế hệ thứ 2 của việc thiết kế  và phát triển  ứng dụng Web, nó sẽ làm cho truyền  thông  được  dễ  dàng  hơn,  chia  sẻ  thông  tin,  tham  gia và thao tác Web an toàn hơn.  v Khái niệm Web 2.0 đã dẫn tới sự phát triển của các  cộng  đồng,  dịch  vụ  lưu  trữ  và  ứng  dụng  trên  nền  Web,  như  các  mạng  xã  hội,  chia  sẻ  video,  từ  điển  mở wiki, blog, … 11 slide.tailieu.vn
  12. Logo 3. Đặc tính và kỹ thuật của Web 2.0 Theo  nguyên  cứu  của  Graham  Cormode  và  Balachander  Krishnamurthy  (AT&T),  các  Website  2.0  có những đặc tính như: v Người  dùng  là  thực  thể  ưu  tiên  số  một  trong  hệ  thống. v Người dùng trong hệ thống có thể kết nối với nhau  một cách dễ dàng. v Người  dùng  có  thể  cung  cấp  thông  tin  dưới  nhiều  định  dạng  khác  nhau:  ảnh,  video,  text  …,  có  thể  đánh  thẻ  (tagging),  góp  ý,  đánh  giá  nội  dung  của  người  khác.  Đồng  thời  đảm  bảo  được  quyền  riêng  tư và quyền chia sẻ thông tin. v Cung  cấp  các  giao  diện  API  mở,  để  “bên  thứ12  3”  slide.tailieu.vn
  13. Logo 3. Đặc tính và kỹ thuật của Web 2.0 Vai trò người sử dụng Web 2.0 13 slide.tailieu.vn
  14. Logo 3. Đặc tính và kỹ thuật … (tt) v Web 2.0  là một cách tiếp cận mới để sử dụng Web  như là một nền tảng nơi mà người dùng cùng  nhau   tham  gia  vào  việc  § tạo ra,   § chỉnh sửa, và   § xuất  bản thông  tin  v Thông qua những công cụ hợp tác sáng tạo nội dung  trên nền web.  14 slide.tailieu.vn
  15. Logo 3. Đặc tính và kỹ thuật … (tt) v Web  2.0  liên  quan  tới  người  dùng  không  phải  chỉ  ở  chỗ  người dùng tạo ra nội dung mà người dùng còn giúp  § thu thập,  § tổ chức,  § mô tả,  § cập nhật,  § chia sẻ,  § truyền bá,  § sắp xếp lại,  § bình luận,  § hiệu đính, và  § đóng gói nội dung.  15 slide.tailieu.vn
  16. Logo 3. Đặc tính và kỹ thuật … (tt) v Web 2.0 là một cuộc hội thoại trong  đó người dùng có  cơ hội để  § đánh dấu,  § nhận xét, và  § chia sẻ quan điểm  v Về  một  số  chủ  đề,  nguồn  thông  tin  và  dịch  vụ   thông   tin nhất định.    Điều đó có nghĩa là Web 2.0 hoàn toàn là nội dung do  người dùng tạo ra nhờ khai thác trí tuệ tập thể. 16 slide.tailieu.vn
  17. Logo 3. Đặc tính và kỹ thuật … (tt) v Cách thức Web 2.0 đưa thông tin đến người dùng: § Xuất bản qua web đến việc xuất bản qua RSS, email hay  SMS…, § Rất nhiều  ứng dụng sử dụng các hàm API công cộng chỉ  được  viết  ra  để  đưa  thông  tin  lên  Facebook  (qua  email,  SMS …). § Có thể mashup từ nhiều nguồn tin khác nhau … Điều này hoàn toàn không khả thi với Web 1.0. 17 slide.tailieu.vn
  18. Logo 3. Đặc tính và kỹ thuật … (tt) v Web  2.0  có  thể  được  phân  loại  theo  những  đặc  điểm: § Chung chung và cụ thể.  § Tĩnh và động. § Đóng và mở. § Cá nhân và số đông. v Hoặc chúng được phân loại dựa vào chức năng: § Chia sẻ thông tin như hình ảnh, phim, tin tức và âm nhạc. § Tham gia. § Hội họp. § Hỗ trợ giám sát dịch vụ. § Giao dịch 18 slide.tailieu.vn
  19. Logo 3. Đặc tính và kỹ thuật … (tt) v Web  2.0  có  thể  được  phân  loại  theo  những  đặc  điểm: v Chung chung và cụ thể: các ứng dụng của Web 2.0 có thể có tính chất chung chung như là Google Earch hoặc cụ thể như là các website tương tác của quận trong một thành phố. v Tĩnh và động: các ứng dụng Web 2.0 có đặc tính tĩnh như là Youtube (www.youtube.com) và đặc tính động như những live chats, các hình ảnh hoặc các tài liệu có thể trao đổi như MSN, Yahoo. v Đóng và mở: các ứng dụng Web 2.0 có thể hoạt động trong môi trường đóng như tạo các trang web cá nhân và mở như Google Maps, cho phép người sử dùng tìm kiếm thông tin trong vị trí địa lý xác định. v Cá nhân và số đông: một số ứng dụng chỉ dành có các cá nhân 19 slide.tailieu.vn
  20. Logo 3. Đặc tính và kỹ thuật … (tt) v Web  2.0  có  thể  được  phân  loại  theo  những  đặc  điểm: v Chia sẻ thông tin như hình ảnh, phim, tin tức và âm nhạc. v Tham gia: việc tham gia đánh giá những bộ phim được đặt trên Youtube hay là đánh giá những bài viết trên các tạp chí điện tử. v Hội họp: Web 2.0 có thể được dùng để chia sẻ mối quan tâm trong cùng một cộng đồng, giảm những hạn chế về liên lạc như là MySpace, Twitter, Facebook. v Hỗ trợ giám sát dịch vụ: các ứng dụng Web 2.0 cung cấp vị trí của những bệnh viện, thư viện, trường mẫu giáo, trường học. v Giao dịch như là eBay, nghĩa là cung cấp các dịch vụ thương mại theo những cách đổi mới, các Web 2.0 như là những cửa hàng trực tuyến mà người ghé thăm có thể mua những thứ cần thiết qua mạng. 20 slide.tailieu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2