Bài 3

Các công cụ Web hỗ trợ Thương Mại Điện Tử

3

1

Thương Mại Điện Tử

Nội Dung

Server

(cid:139) Yêu cầu 1 Web server (cid:139) Nhiệm vụ cơ bản của 1 Web Server (cid:139) Các đặc trưng của 1 phần mềm Web

3

2

(cid:139) Các công cụ hỗ trợ khác

Các công ty dịch vụ và các nhà cung cấp dịch vụ ISP

nghiệm về Web và TMĐT không nên tự xây dựng 1 website

(cid:139) Các doanh nghiệp chưa có kinh

(cid:139) Tuyển dụng hay bố trí nhân lực cho

3

website

kết nối thường trực vào Internet

3

(cid:139) Doanh nghiệp không cần phải thiết lập

Dịch vụ Web Hosting

3

4

Các lựa chọn cơ bản

lai

(cid:139) Chọn các server có tốc độ cao (cid:139) Có sự tính toán cho hiện tại và tương

(cid:139) Lưu lượng thông tin trong mạng

3

intranet và với bên ngoài (cid:139) Các hệ điều hành hỗ trợ (cid:139) Có thể nâng cấp dễ dàng

5

Xây dựng 1 hệ thống E-Commerce có khả năng nâng cấp

3

6

Cấu hình một số máy tính dùng làm Web Server

3

7

Đánh giá khả năng của 1 Web Server

(cid:139) Benchmarking

(cid:122) Sử dụng phần mềm để đo lường và đánh giá khả

năng hoạt động của website

3

(cid:139) Tốc độ kết nối - Connection speed (cid:139) Bao nhiêu NSD có thể đồng thời truy cập ?? (cid:122) Throughput : là số lượng yêu cầu có thể xử lý

(cid:139) Các dạng trang web có thể hỗ trợ và thể hiện

8

cùng lúc (HTTP requests)

Một số phần mềm đánh giá Web Server

3

9

Các chức năng cơ bản của phần mềm Web Server

(cid:122) Xử lý và đáp ứng các yêu cầu của máy

khách dựa trên nghi thức HTTP

(cid:139) Chức năng cơ bản

(cid:139) Bảo mật - Security

3

(cid:122) Kiểm tra tên tài khoản và mật mã (cid:122) Chứng thực quyền SD và khóa mật mã

(cid:122) Tải xuống/lên từ/đến máy chủ

10

(cid:139) FTP

Các chức năng cơ bản của phần mềm Web Server

(cid:122) Tìm kiếm thông tin trên website (cid:122) Tạo lập chỉ mục phục vụ cho việc tìm kiếm

(cid:139) Tìm kiếm

3

các tập tin trên máy chủ Web (cid:139) Phân tích dữ liệu - Data Analysis (cid:122) Lưu giữ thông tin của khách viếng

(cid:139)Ai ? Thời Gian ? Ngày giờ ? Các trang mà

11

khách ghé thăm

Dùng Gropher để truy cập trang web Microsoft.com

3

12

Báo cáo của 1 WebSite

3

13

Quản Trị Web Site

(cid:122) Microsoft FrontPage (cid:122) Allaire HomeSite

(cid:139) Một số phần mềm quản trị Web

(cid:139) Một số phần mềm kiểm tra tình trạng

3

Website (cid:122) Linkbot Pro (cid:122) Big Brother (cid:122) Siteinspector

14

Báo cáo kết quả kiểm tra tình trạng Website

3

15

Quản Trị Website

(cid:122) Sử dụng bộ biên soạn và các phần mở

rộng để xây dựng các trang web (cid:122) Không cần kiến thức CGI hay API

(cid:139) Xây dựng các ứng dụng

(cid:139) Các trang web động

3

(cid:122) Trang web được tạo ra ứng với yêu cầu từ

phía máy khách

(cid:122) Hỗ trợ Open DataBase Connectivity

(ODBC)

(cid:122) Hỗ trợ Active Server Pages (ASP)

16

Phát triển website

(cid:139) Các phần mềm soạn thảo trang HTML (cid:139) Các bộ công cụ phát triển (cid:139) Hỗ trợ việc “upload” trang web (cid:139) Một số gói phần mềm thông dụng

3

(cid:122) FrontPage, Dreamweaver (cid:122) Cold Fusion, PageMill (cid:122) HoTMetaL Pro, Netscape Composer

17

Phần mềm phục vụ TMĐT

(cid:139) Cung cấp các khuôn mẫu nhằm tạo các thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp, các hình ảnh sản phẩm, giỏ hàngm xử lý giao dịch trên thẻ tín dụng

(cid:139) Tạo các báo cáo doanh thu theo yêu

3

cầu

18

(cid:139) Quảng cáo luân phiên và tự động

Một số phần mềm Web Server

3

19

(cid:139) Apache Http Server (cid:139) Microsoft Internet Information Server (cid:139) Netscape Enterprise Server (cid:139) O’Reilly WebSite Professional (cid:139) Các phần mềm khác

Thị phần của các phần mềm WebServer

3

20

Apache HTTP Server

Center for Supercomputing Applications (NCSA) vào năm 1994 (cid:139) Khá thông dụng, chiếm thị phần khá

lớn do miễn phí

(cid:139) Phát triển bởi Rob McCool tại National

3

hành (cid:122) AIX, BSD/OS, FreeBSD, HP-UX, Irix,

Linux, Microsoft NT, QNS, SCO, Solaris

21

(cid:139) Có thể cài đặt trên nền nhiều hệ điều

Apache HTTP Server

(cid:139) Bảo mật khá tốt dựa vào (cid:122) Mật khẩu của người dùng (cid:122) Chứng thực số - Digital certificate authentication (cid:122) Giới hạn quyền truy xuất-Access restrictions (cid:139) Các công cụ phát triển ứng dụng hỗ trợ CGI

3

và các hàm APIs

(cid:139) Hỗ trợ Active Server Pages (ASP) và Java

servlets

22

Trang chủ của Apache

3

23

Microsoft Internet Information Server

hành Windows

(cid:139) Cung cấp miễn phí cùng với hệ điều

cỡ nhỏ đến cỡ vừa

(cid:139) Mạnh, phù hợp qui mô các công ty từ

3

(cid:139) Chỉ hoạt động trên nền Win NT (cid:139) Quản trị tập trung và có thể thực hiện công việc quản trị từ bất kỳ 1 server nào trên mạng

24

(cid:139) Tích hợp bảo mật chặt chẽ với Win NT

Microsoft Internet Information Server

(cid:139) Hỗ trợ ASP, cùng với các dịch vụ hỗ trợ đi kèm là Internet Services API (ISAPI)

3

25

(cid:139) Hỗ trợ cơ sở dữ liệu ODBC và SQL (cid:139) Rất thông dụng cho các mạng intranet

Trang chủ của Microsoft’s Internet Information Server

3

26

Netscape Enterprise Server

(cid:139) Giá bán $1,300 to $2,000 (cid:139) Sử dụng thử 60 ngày (cid:139) Là 1 môi trường phát triển rất mạnh

3

(cid:122) Quản lý các mối liên kết (cid:122) Xuất bản các trang Web (cid:122) Các dịch vụ hỗ trợ Web (cid:122) Tải các trang web lên máy phục vụ mà không cần nắm vững công cụ FTP

27

Netscape Enterprise Server

(cid:139) Khả năng của máy tìm kiếm (cid:122) Nhiều dạng thức tạo chỉ mục

3

(cid:139)Adobe PDF, Microsoft Word và PowerPoint (cid:139)Có thể chuyển đổi sang dạng HTML (cid:139) Các công cụ quản lý NSD : thêm,xóa,

thay đổi thông tin NSD,...

công cụ hỗ trợ xác nhận chứng thực số

28

(cid:139) Bảo vệ bằng mật khẩu cùng với các

Netscape Enterprise Server

(cid:122) CGI và Netscape Server API (NSAPI) (cid:122) Java Servlet API (cid:122) LiveWire runtime environment

(cid:139) Phát triển các ứng dụng động

3

(cid:122) Oracle (cid:122) Sybase (cid:122) Informix

29

(cid:139) Hỗ trợ nhiều CSDL bao gồm ODBC

O’Reilly’s WebSite Professional

và Windows NT

(cid:139) Giá bán $799 (cid:139) Chỉ hỗ trợ môi trường Windows 95/98

(cid:139) Nhiều công cụ hỗ trợ bổ sung(add-on

3

tools)

30

(cid:139) Ngôn ngữ script mềm dẻo, linh hoạt (cid:139) Dễ cài đặt (cid:139) Tài liệu hướng dẫn dễ hiểu, rõ ràng

Trang chủ của WebSite Professional Server

3

31

Các công cụ xây dựng Web khác

nhân

(cid:122) Một số ví dụ của Web Portal

(cid:139) Công cụ xây dựng Web Portals (cid:122) “Cyber door” đi vào thế giới Web (cid:122) Khả năng “tùy biến” trang web theo ý cá

3

(cid:139)Excite (cid:139)Amazon.com (cid:139)Yahoo! (cid:139)Netscape NetCenter (cid:139)Microsoft Start

32

Yahoo! Custom Portal Page

3

33

Các công cụ tìm kiếm

(cid:122) Công cụ tìm kiếm là một yếu tố rất quan trọng và hữu ích đối với bất kỳ ai muốn tìm kiếm thông tin, sản phẩm và đối tác... trên mạng Internet.

3

(cid:122) Những công cụ tìm kiếm nổi tiếng và hiệu quả có khả năng đem lại các thông tin tin cậy và chính xác nhất.

(cid:122) Theo ước tính hiện nay trên mạng Internet có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn công cụ tìm kiếm khác nhau. Vậy công cụ tìm kiếm nào là tốt nhất?

34

Các công cụ tìm kiếm

(cid:122) Một công cụ tìm kiếm tốt và hiệu quả

thường là những công cụ phổ biến, được sử dụng nhiều nhất và có khả năng cung cấp thông tin lớn nhất.

3

(cid:122) Công cụ tìm kiếm hiệu quả đòi hỏi có khả năng tải và truyền dữ liệu nhanh và đặc biệt thường xuyên được bảo vệ và nâng cấp để theo kịp tốc độ tăng trưởng của mạng Internet.

(cid:122) Xác định sự khác nhau giữa các loại dịch

vụ tìm kiếm cơ bản. ???

35

Công cụ Máy tìm kiếm

(cid:139) Trang web cho phép tìm kiếm các trang web khác có chứa từ hay cụm từ mà NSD yêu cầu

(cid:139) Thường có 3 phần chính

3

(cid:122) Spider, crawler, hay bot – tìm trang web (cid:122) Index – danh sách kết quả ởd ạng chỉ mục (cid:122) Search engine utility – cung cấp kết quả

tìm kiếm

36

Công cụ Máy tìm kiếm

(cid:122) Search Engines thường sử dụng các robots hay còn gọi là “Spiders” để phân loại trang web.

3

(cid:122) Khi 1 website mới đăng ký hay một trang bất kỳ vào một Search Engine, hệ thống “spider” ngay lập tức sẽ tiến hành xếp loại những yêu cầu cụ thể mà website đưa ra.

37

Công cụ Máy tìm kiếm

(cid:122) Phương thức hoạt động cụ thể như sau:

(cid:139)Spider, đôi lúc còn được gọi là Crawler hay

Web Crawler sẽ truy cập vào trang web để đọc và tiếp nhận thông tin nội dung của trang web và của các trang khác qua các đường link liên kết trong trang web.

3

(cid:139)Hệ thống này sẽ thường xuyên truy cập lại

38

(cid:139)Ngay sau khi có được tất cả các thông tin của trang web, Spider sẽ quay trở lại các Search Engine và bắt đầu phân loại những gì mà nó tìm kiếm thấy.

trang web theo một chu kỳ thời gian nhất định để cập nhật những thông tin mới.

Công cụ Máy tìm kiếm

3

(cid:122) Không cần phải đăng ký trang web lên các Search Engine bởi vì xét về mặt lý thuyết, hệ thống Spider thường xuyên truy cập vào các trang web mới và chắc chắn nó sẽ tìm thấy trang web của ta và xếp loại vào trong các danh sách tìm kiếm trên Search Engines. ???

39

Công cụ Máy tìm kiếm

(cid:122) Nhưng trên thực tế, thì trang web này sẽ

không được đưa vào danh sách tìm kiếm, và sẽ không bao giờ tồn tại trong danh sách đó.

(cid:122) Trừ khi trang web này có đường link kết

3

nối từ những trang web lớn, chủ đạo khác, hay đã đăng ký trang web lên một Search Engine khác

(cid:122) Một số Search Engine phổ biến sử dụng

Spider là:

(cid:139)Alta Vista ·

Excite · HotBot

40

· Infoseek · Lycos · WebCrawler

Công cụ Thư Mục

(cid:122) Không bao giờ nhận biết được sự tồn tại trang web mới trên mạng Internet và đưa vào danh sách tìm kiếm trừ khi đã đăng ký tới các thư mục đó.

(cid:122) Và

3

khác với các Search Engine, Directories sẽ chỉ tiếp nhận đăng ký trang chủ mà không tiếp nhận đăng ký các trang con.

41

Công cụ Thư Mục

(cid:122) Sự khác nhau cơ bản nhất giữa Directories và Search Engines là Directories có khả năng phân loại các trang web theo từng lĩnh vực hoạt động, ngành nghề, loại sản phẩm.

3

(cid:122) Ví dụ, nếu website kinh doanh mua bán ô tô, thì sẽ được đưa vào các Directories như “automobiles” hay “cars”, hay bất kỳ một thư mục nào khác có liên quan.

LookSmart

Starting Point

42

LinkStar Snap YellowPages Yahoo

Các yếu tố ảnh hưởng đến từ khoá trên công cụ tìm kiếm (cid:122) Mục đích chính khi truy cập vào các công cụ tìm kiếm là hy vọng tìm được những trang web phù hợp với nội dung thông tin cần tra cứu.

3

(cid:122) Tuy nhiên để xác định được các trang web phù hợp nhất, hoàn toàn phụ thuộc vào từ khoá của các trang web đó. Nó bao gồm các yếu tố sau: (cid:139)Độ lớn của từ khoá

(cid:139)Tính nổi bật của từ khoá

(cid:139)Tần số xuất hiện của từ khoá

43

(cid:139)Vị trí của từ khoá

1. Độ lớn của từ khoá

(cid:122) Độ lớn là số lần các từ khoá xuất hiện trong trang web so với tổng số các từ khoá xuất hiện trên trang đó.

3

(cid:122) Ví dụ, nếu một trang web bán ô tô có ba từ khóa (cars, trucks, cars) trong đó từ "cars" được sử dụng hai lần. Do vậy độ lớn của từ khoá trên một trang tức là "mật độ" của từ khoá đó trên trang.

44

(cid:122) Trên thực tế, nếu trang web chỉ có một từ khoá tìm kiếm, cơ hội thu hút khách hàng truy cập và truy cập trở lại trang web là rất ít.

2. Tính nổi bật của từ khoá.

(cid:122) Để làm nổi bật từ khoá : Điều quan trọng nhất là có được vị trí thích hợp nhất trong phần tiêu đề và phần mô tả.

3

(cid:122) Ví dụ, tiêu đề trang web sẽ được bắt đầu bằng từ khoá đặc biệt mà ta cần nhấn mạnh hay từ khoá đó sẽ được xuất hiện ở vị trí thứ 4, thứ 5 trong tiêu đề.

45

Thí Dụ

(cid:122) Tiêu đề 1:

"Cars, Trucks, Vans and SUV's for Sale - Car tips and secrets for the new and used car buyer"

3

(cid:122) Tiêu đề 2:

"Trucks, Vans, SUV's and Cars for Sale -

Discover how to buy any new car below whole sale blue book prices".

46

Thí Dụ

3

(cid:122) Tiêu đề 1: tốt hơn. Có hai lý do: Thứ nhất "cars" đều xuất hiện đầu tiên trong tiêu đề và phần mô tả; Thứ hai "cars" xuất hiện ba lần trong khi ở tiêu đề 2 "cars" chỉ xuất hiện hai lần, do vậy độ lớn của từ khoá trong tiêu đề 1 tốt hơn.

(cid:139)

47

Thí Dụ

(cid:122) Tiêu đề 1:

"Business Tips and Secrets for Home Based Businesses - Discover how to start your own business on a shoestring budget!"

3

(cid:122) Tiêu đề 2:

"Start a Home Based Business in 24 hours - Business success tips and tricks for all home based businesses and franchise businesses!"

48

Thí Dụ

(cid:139) "business" trong tiêu đề 2 xuất hiện bốn lần trong khi đó nó chỉ xuất hiện 3 lần ở tiêu đề 1.

3

(cid:139) Tuy nhiên, tổng số từ xuất hiện trong tiêu đề 2 nhiều hơn tiêu đề 1 (Tiêu đề 1 có 19 từ, tiêu đề 2 có 21 từ). Do vậy, số lần "business" xuất hiện trong tiêu đề 2 nhiều hơn trong tiêu đề 1 chưa có sức thuyết phục.

49

Thí Dụ

(cid:139) Lý do của sự lựa chọn tiêu đề 1 trong ví dụ này là số lần xuất hiện từ khoá "business" trong tiêu đề 1 là hai lần trong khi ở tiêu đề 2 chi có 1 từ "business" xuất hiện.

3

(cid:139) Ngoài ra "business" trong tiêu đề 1 có được vị trí thích hợp và hiệu quả hơn đó là xuất hiện ở vị trí mở đầu và kết thúc của tiêu đề.

50

3. Tần số xuất hiện của từ khoá

(cid:122) Một từ khoá xuất hiện nhiều lần trong tiêu đề, phần mô tả và nội dung của trang web, thì sẽ có cơ hội có được vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm.

(cid:122) Tham khảo thủ thuật để tăng tần số xuất

3

hiện của từ khoá.

(cid:139)Thẻ Meta

(cid:139)Sử dụng trong HTML

51

bằng cách nhập từ khoá Meta Keywords vào trong .

Thí Dụ

Car World