Chương 1:

1

Nội Dung

Internet

1. Kỹ thuật số là gì 2. Giới thiệu về tương tác 3. Phương tiện tương tác kỹ thuật số 4. 5. Trò chơi tương tác 6. Kinh nghiệm về tương tác

2

Câu Hỏi

 Hai ước mơ lớn của con người mà khoa học kỹ thuật

được trong thế giới tự nhiên.

◦ Ước mơ thứ hai là giao tiếp từ đằng xa.

 Ngành kỹ thuật điện tử và viễn thông đã thực hiện được cả hai giấc mơ này bằng những cải tiến liên tục từ cả trăm năm qua. Từ những chiếc máy nghe nhạc bằng đĩa cơ học, những thước phim câm chỉ có hình ảnh trắng đen, những chiếc điện thoại màng than đến nay chúng ta đã có những dàn DVD hiện đại với kỹ thuật âm thanh vòm phức tạp, những kênh thông tin cáp quang hoặc vệ tinh truyền một lúc hàng trăm chương trình truyền hình. Tất cả những tiến bộ vượt bậc đó sẽ không thể được thành tựu nếu không có sự đóng góp của kỹ thuật số.

3

đáp ứng được trong thế kỷ 20 là gì? ◦ Ước mơ thứ nhất là tái tạo lại các hiện tượng nghe được, thấy

Trước Kỹ Thuật Số Là Gì?

 Từ lâu, các hiện tượng tự nhiên đã được những nhà vật lý

 Tiếng chim hót được ghi nhận như là kết hợp của những chuỗi dao động hình sin. Âm thanh trong đĩa cơ học đến phim nhựa quang học, rồi đến cả băng cassette đều là được lưu lại như là những chuỗi tín hiệu hình sin liên lục. Hình ảnh bầu trời xanh và mây trắng trong băng video cũng là những tín hiệu biến thiên liên tục.

4

 Các nhà khoa học chuyển các tín hiệu này thành dòng điện thay đổi liên tục và lưu trữ vào băng hình video. Kỹ thuật lưu trữ như vậy gọi là kỹ thuật tương tự (analogue). Cứ như vậy, người ta thiết kế nên biết bao nhiêu phương tiện nghe nhìn, phim ảnh, băng nhạc, băng video, điện thoại viễn thông, phát thanh truyền hình v.v… bằng kỹ thuật tương tự cho đến cuối nhưng năm 70…

mô phỏng là bằng những chuỗi thay đổi liên tục.

BÍ QUYẾT CỦA KỸ THUẬT SỐ LÀ CHIA NHỎ THEO THỜI GIAN  Cho đến một hôm, các nhà khoa học phát hiện ra rằng cảm xúc của con người còn bị chi phối bởi một yếu tố rất quan trọng, đó là thời gian.

 Hãy làm một thí nghiệm như sau: Trong một căn

5

phòng mà bên ngoài trời lạnh đến 0 độ. Bạn phải sưởi ấm bằng cách cho dòng điện 10 ampere chạy qua một dây điện trở sưởi, thí dụ như bếp điện chẳng hạn. Bạn thấy không đủ ấm, phải tăng cường độ dòng điện lên 11 ampere, có khi tăng lên 12 hay 13 ampere, dòng điện chạy qua nhiều hơn, nhiệt lượng phát ra nhiều hơn, bạn mới thấy đủ ấm. Nếu trời bên ngoài bớt lạnh, bạn giảm dòng điện sưởi ấm qua điện trở sưởi xuống còn 8 hay 9 ampere mà thôi là đã vừa đủ ấm. Công việc bạn đang làm là điều hòa nhiệt độ cho vừa ý theo nhiệt độ môi trường bên ngoài. Đó là một công

việc có tính chất kỹ thuật tương tự. Việc này đòi hỏi

bạn phải có cách để tăng giảm dòng điện liên tục theo

ý muốn. Nếu bạn không có cách nào tăng giảm dòng

điện liên tục mà chỉ có một công tắc để đóng hay ngắt

dòng điện mà thôi. Có cách nào điều hòa nhiệt độ

không ?

BÍ QUYẾT CỦA KỸ THUẬT SỐ LÀ CHIA NHỎ THEO THỜI GIAN  Các nhà kỹ thuật mang yếu tố thời gian vào. Với chỉ một công tắc đóng hay ngắt điện, họ sẽ làm như thế này: Muốn ấm nhiều sẽ đóng điện trong 10 phút rồi ngắt điện 1 phút. Muốn giảm thì đóng điện 9 phút rồi ngắt 1 phút. Muốn sưởi ít hơn thì đóng điện 2 phút rồi ngắt 1 phút, muốn ít hơn nữa thì đóng điện 1 phút mà ngắt điện đến 10 phút. Với các làm như thế, chỉ có hai mức khống chế là đóng hay ngắt, có hay không, các nhà kỹ thuật đã có thể điều chỉnh được nhiệt độ phòng theo ý muốn. Cách làm như vậy là cơ sở lý thuyết của kỹ thuật số mà ưu điểm đầu tiên là đơn giản hóa việc điều chỉnh liên tục dòng điện, chỉ còn một công tắc ngắt điện theo thời gian. Hai mức đóng hay ngắt điện gọi là hai mức luận lý 0 và 1.

6

7

KỸ THUẬT SỐ CHO ÂM THANH VÀ HÌNH ẢNH  Tương tự thí nghiệm trên, tiếng chim hót trong thiên nhiên sẽ được các nhà kỹ thuật phân tích rời rạc theo thời gian. Muốn mô phỏng trung thực, người ta sẽ chia chuỗi tín hiệu tiếng chim thành từng mẩu nhỏ, càng nhiều càng tốt theo thời gian. Mỗi mẩu như thế được đặc trưng bằng một chuỗi các số 0 hay 1 để cho biết độ lớn nhỏ, âm sắc trầm bỗng như thế nào. Trong một khoảnh khắc, chia càng nhiều mẩu thì chất lượng âm thanh tái tạo lại càng cao. Với hình ảnh cũng vậy, người ta chia nhỏ hình ảnh thành từng mẫu theo thời gian bằng kỹ thuật quét ảnh thành từng dòng, mỗi dòng lại chia nhỏ thành từng mẩu thông tin màu sắc đậm nhạt. Mỗi mẫu đuợc đặc trưng bằng một dãy số 0 hay 1 chứa đựng các thông tin về màu sắc của mẫu đó. Phim ảnh cử động được là nhờ tập hợp của nhiều

ảnh đơn chiếc xuất hiện liên tục.

Kỹ Thuật Số Là Gì?

 Hệ thống kỹ thuật số (digital system) là tập hợp các thiết bị được thiết kế để điều khiển các đại lượng vật lý được diễn tả dưới dạng số tức là những đại lượng chỉ có thể có giá trị rời rạc. ◦ VD: đồng hồ số, máy tính điện tử số, bộ điều khiển đèn giao thông, máy vi tính, máy tính tay, các thiết bị audio/video số, điện thoại số, truyền hình kỹ thuật số…

 Hệ thống tương tự (analog system) là tập hợp các thiết bị được thiết kế để điều khiển các đại lượng vật lý biểu diễn dạng tương tự, tức là những đại lượng có thể thay đổi trong một khoảng giá trị liên tục. ◦ Ví dụ: biên độ tín hiệu đầu ra của loa của máy thu,

8

máy thu băng từ, máy thu hình,…

Mô Tả Số Học

 Tín hiệu analog (tương tự) là tín hiệu có giá trị

thay đổi một cách liên tục

 Tín hiệu digital (số) là tín hiệu có giá trị thay

đổi theo những bước rời rạc. ◦ Analog == Tương tự. ◦ Digital == Rời rạc (step by step)

9

Mô Tả Số Học

10

Mô Tả Số Học

 Những đại lượng sau đây là analog hay digital?

1. Công tắc 10 trạng thái 2. Dòng ngõ ra của một thiết bị điện. 3. Nhiệt độ phòng. 4. Tốc độ của một môtơ điện. 5. Nút điều chỉnh âm thanh của radio.

11

2,3,4,5: Analog 1,5 : Digital

Ưu Điểm Của Kỹ Thuật Số

1. Đơn giản trong lưu trữ: Thay vì ghi âm ghi hình phức tạp bằng nhiều mức trong các băng từ tính như băng video, băng cassette… người ta chỉ cần ghi bằng cách đục các lỗ để tượng trưng cho luận lý 0 và 1. Đĩa CD, VCD và DVD theo nguyên tắc này. Người ta đục lỗ rồi cho tia laser chiếu qua để đọc lại dữ liệu.

2. Giao tiếp từ xa: Thay vì phát thanh truyền hình phải xử lý tín hiệu ở nhiều mức, gây méo mó, nghẹt tiếng, sai màu… bây giờ chỉ còn truyền hai mức 0 và 1 dễ truyền, hình ảnh âm thanh được giữ nguyên gốc.

12

3. Biến hóa: Các chuỗi luận lý 0 và 1 dễ dàng được các nhà toán học xử lý biến hóa vô cùng. Các mạch lọc số cho ra các âm thanh vòm (surround) đủ các kiểu nghe rất hấp dẫn và hoành tráng. Các phương thức xử lý ảnh số cho ra vô vàn các ảnh ghép, các kỷ xảo truyền hình mà tín hiệu tương tự không thể làm được.

Ưu Điểm Của Kỹ Thuật Số

 Nhìn chung, hệ thống số dễ thiết kế.  Các thông tin được lưu trữ dễ dàng.  Độ chính xác cao.  Có thể lập trình hoạt động của hệ thống.  Các mạch số ít bị ảnh hưởng bởi nhiễu.  Nhiều mạch số có thể được tích hợp vào trong một IC.

13

Hạn Chế Của Kỹ Thuật Số

 Trong thực tế phần lớn các đại lượng là analog.  Để xử lý tín hiệu analog, hệ thống cần thực

hiện theo ba bước sau: ◦ Biến đổi tín hiệu analog ngõ vào thành tín hiệu số

◦ Xử lý thông tin số ◦ Biến đổi tín hiệu digital ở ngõ ra thành tín hiệu analog (digital-to-analog converter,DAC)

14

(analog-to-digital converter, ADC)

Một số ví dụ về hệ thống số

15

Một số ví dụ về hệ thống số

Đĩa CD (Compact Disk)

 Âm thanh của các nhạc cụ và tiếng hát sẽ tạo ra một

 Tín hiệu analog này sẽ được biến đổi thành dạng số.  Thông tin số sẽ được lưu trữ trong đĩa CD  Trong quá trình playback, máy CD nhận thông tin số từ đĩa CD và biến đổi thành tín hiệu analog, sau đó khuếch đại và đưa ra loa.

16

tín hiệu điện áp analog trong microphone.

Lựa chọn giữa digital & analog

 Hệ thống số phải thêm vào 2 bộ ADC (Analog to Digital converter) và DAC (Digital to Analog converter )phức tạp, tốn kém

 Hệ thống số yêu cầu thêm thời gian cho các quá

trình biến đổi (hạn chế tốc độ)

 Trong phần lớn các ứng dụng, hệ thống số thường được ưu tiên ứng dụng do các ưu điểm của nó.

 Mạch analog được sử dụng dễ dàng cho quá trình

khuếch đại tín hiệu.

Kết hợp giữa analog và digital

17

Câu hỏi thảo luận

TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ LÀ GÌ ? http://truyenhinhchao.blogspot.com/2013/04/truyen- hinh-ky-thuat-so-la-gi.html Phân biệt truyền hình kỹ thuật số và truyền hình cáp? Truyền hình kỹ thuật số vệ tinh DTH là gì? Truyền hình kỹ thuật số mặt đất DTT là gì Nên lắp DTT hay DTH của Truyền Hình An Viên AVG ? In kỹ thuật số là gì ?

18

Trả lời

Giới thiệu về tương tác

 Hoạt động Tương tác là gì ?  Các lĩnh vực của tương tác

◦ Game tương tác ◦ Học trực tuyến (E-learning) ◦ Internet ◦ Video tương tác ◦ Televison tương tác

 Con đường đến tương tác

◦ Media ◦ Learning

19

Hoạt động tương tác

◦ Tương tác là một dạng hành động xảy ra giữa hai hay nhiều đối tượng và gây ảnh hưởng tác động qua lại lẫn nhau.

◦ Tác động hai chiều là một đặc điểm của khái niệm tương tác, tạo ra sự khác biệt với mối quan hệ nhân quả một chiều.

◦ Truyền thông tương tác là hoạt động truyền thông mà người làm truyền thông và người tiếp nhận nó có thể tương tác qua lại lẫn nhau.

20

Các lĩnh vực của tương tác

◦ Game tương tác ◦ Học trực tuyến (E-learning) ◦ Internet ◦ Video tương tác ◦ Televison tương tác ◦ Tương tác xã hội

21

Khái Niệm Game tương tác

Game tương tác ◦ Game tương tác là trò chơi mà nhiều người chơi có thể tương tác với nhau và tương tác với các đối tượng trong game thông qua nhân vật đại diện.

◦ Do yêu cầu phải có nhiều người chơi nên game tương tác thường được triển khai dạng game online

◦ Vào năm 1999 Electronic Arts tung ra các

sản phẩm đầu tiên của IG

22

Đặc điểm của Game tương tác

◦ Hành động tương tác: Gồm tất cả các game có liên quan đến hành động, đề cao khả năng chiến đấu của nhân vật, ít sử dụng các câu đố, thông điệp phức tạp; Mỗi người chơi là một nhân vật trong game, có các đặc tính khác nhau, tương tác trực tiếp với nhau.

◦ Nhập vai tương tác: Đây là thể loại người chơi nhập vai vào một nhân vật hoặc một nhóm nhân vật, và tương tác chủ yếu với các nhân vật phụ ở trong game, tham gia các cuộc chiến đấu với một quá trình xây dựng nhân vật thông qua việc tăng cấp độ, phát triển các kỹ năng, tính cách.

23

Đặc điểm của Game tương tác

Trò chơi tương tác

How is the game play best ?

 Đảm bảo sự thành công hoặc thất bại

của sản phẩm

 Đối tượng hướng đến  Mức độ tương tác  Màu sắc  Kịch bản, nội dung trò chơi  Trực quan sinh động  Dễ sử dụng

24

Đặc điểm của Game tương tác

Best sell – Knockout Kings • Level of interactivity • Select your character in a

virtual ring

Muhammad Ali or George Foreman or Oscar De La Hoya

• Style/ Skill/ fighting

philosophy

• Opponent

Question : Những game nào ở Viet Nam đã hiện thực được điều này ?

25

http://www.gametuoi.com/game/tag/tuong-tac/ http://sohastore.vn/chuyen-muc/game-game-tuong-tac-moi-nhat-c2- s12-p1.html http://www.download.com.vn/facade/download

Đặc điểm của Game tương tác

Question : Những game nào ở Viet Nam đã hiện thực được điều này ?

http://www.gametuoi.com/game/tag/tuong-tac/ http://sohastore.vn/chuyen-muc/game-game-tuong-tac-moi-nhat-c2- s12-p1.html Game nhập vai miễn phí http://www.download.com.vn/facade/download http://www.download.com.vn/pc+games/2/8468_shadowflare-episode- one.aspx Game nhập vai miễn phí cho Android http://www.download.com.vn/android/frontline-commando-for- android/download Game Gia Đình http://www.download.com.vn/android/diamond-miner-for- android/download

26

Phân loại Interactive games

Phân loại theo mô hình triển khai  Theo mô hình triển khai thì có ba mô hình triển

khai game tương tác phổ biến hiện nay là: ◦ Mô hình Client–Server, người chơi (client) tương tác

◦ Mô hình Peer–To–Peer: là mô hình game ở đó người chơi tương tác trực tiếp với nhau, vai trò của các người chơi như nhau.

với nhau thông qua máy chủ (Server);

trên.

27

◦ Mô hình lai (Hybrid) có sự lai ghép giữa hai mô hình

Phân loại Interactive games

 Do đó, đối với nhà cung cấp mạng truyền tải thì sẽ có các yêu cầu truyền tải khác nhau có thể chia thành một số thể loại game tương tác như sau: ◦ Game hành động, nhập vai thời gian thực. ◦ Game chiến thuật thời gian thực. ◦ Game theo lượt.

28

Phân loại theo yêu cầu kỹ thuật của hạ tầng  Đối với nhà cung cấp game, ngoài yếu tố nội dung game thì phải tính toán đến băng thông cần thiết trong môi trường truyền tải có thể đáp ứng được yêu cầu của thể loại game đó.

Các sản phẩm của Interactive games

 Ba loại sản phẩm :

◦ CD-Rom chủ yếu chơi trên máy tính ◦ Trò chơi giao diện điều khiển (Play station) ◦ Trò chơi trên Internet

29

Interactive games

 Đặc điểm của CD-Rom game ◦ Phổ biến, rộng rãi, giá thành rẻ ◦ Âm thanh, màu sắc chất lượng cao ◦ Một số yếu tố tạo nên sự thành công

 Thể hiện người chơi đang ở vị trí trung tâm  Nhờ chuyển động 3D để game trở nên “ thật” hơn

30

 Environment (môi trường) :

Interactive games

Đặc điểm của Games Tương Tác

 Playability :

◦ Kiểm soát khả năng của người chơi, khả năng di chuyển nhân vật

 Quantity and quality of interactions

◦ Bản chất của tương tác

◦ Sự tương tác khi nhập vai

 Interface design

◦ Trực quan, sinh động

◦ Dễ thao tác

◦ Tương tác càng ít phức tạp càng tốt

◦ Ngôn ngữ độc lập

◦ Sản phẩm có khả năng di chuyển mà không có lời nói hoặc hướng 31

dẫn văn bản

Interactive games

 Levels of play

◦ Độ khó được nâng cấp ◦ Điểm thưởng  Replayability

◦ Khả năng lưu lại

 Character growth and development

◦ Đây là 1 yếu tố quan trọng ◦ Khả năng phát triển cấp độ của trò chơi ◦ Các hình thức và chiến lược phát triển

32

Interactive games

 Một số loại thiết kế cho game tương tác

◦ Multiplayer games ◦ Game online ◦ Game Maketing: là hình thức marketing thông qua các trò chơi. Đặc điểm của game maketing là cho phép người chơi game tiếp xúc với các hình ảnh thương hiệu thông qua các trò chơi qua đó có thể tăng mức độ nhận biết thương hiệu

33

Một số nhận xét về các giải pháp triển khai cung cấp game tương tác phổ biến hiện nay

 Các game hiện nay sự tương tác hầu như chỉ diễn ra giữa các

đối tượng trong game với nhau trong thế giới ảo, rất hiếm khi

có sự tương tác giữa thế giới thực của người chơi và thế giới

ảo trong game nên nhiều mong muốn về tính tiện ích hướng

đến tính “thực”của người chơi chưa thể được đáp ứng.

 Các kênh thanh toán, phân phối, hỗ trợ cho kinh doanh game

hiện tại độc lập với nhau và với bản thân các game. Nhà cung

cấp game phải tự tổ chức hệ thống bán hàng, chăm sóc khách

hàng, thanh toán. (đại lý, thẻ, hỗ trợ..) làm tăng chi phí đồng

thời cũng gây bất tiện cho người chơi.

34

Dạy học tương tác Distances learning

35

 Với mô hình tương tác, người học đóng vai trò trung tâm theo đúng nghĩa, GV chỉ là người trợ giúp và hướng dẫn. HS chủ động tham gia vào các bài học, các em có thể tự điều khiển bảng điện tử làm bài tập thực hành, tự kiểm tra kết quả và khả năng ngôn ngữ của mình hoặc chơi các trò chơi để được hiệu quả cao nhất cho mỗi bài học. http://violympic.org/toan-lop-2-so-sanh-cac-so-co-4-chu- so.htm#section2 Bảng tương tác http://bangtuongtacthongminh.com/ Dạy học tương tác Sau là link của trang chủ và DEMO bằng Video: http://www.prometheanplanet.com TRÒ CHƠI Ô CHỮ: http://www.youtube.com/watch?v=fIMo4csuDXI

Distances learning

 Để có một lớp học tương tác, các trang - thiết bị gồm: Máy vi tính, máy chiếu, bảng tương tác, thiết bị kiểm tra trắc nghiệm, phần mềm soạn giáo án, tích hợp sẵn tích hợp sẵn thư viện tài nguyên ảnh cùng với các thông tin liên quan...

36

Bảng tương tác thông minh

I. ĐỊNH NGHĨA

II. PHÂN LOẠI

III. SỬ DỤNG CÁC LOẠI BẢNG TƯƠNG TÁC THÔNG MINH

IV. MỘT SỐ BẢNG TƯƠNG TÁC THÔNG MINH

V. ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA BẢNG TƯƠNG TÁC THÔNG MINH

Bảng tương tác http://www.youtube.com/watch?v=qY9bbfHVkfc http://www.youtube.com/watch?v=GhTnH0KSPGw http://bangtuongtacthongminh.com/ http://www.youtube.com/watch?v=l7UxpH1Wvc8 Dạy học tương tác Sau là link của trang chủ và DEMO bằng Video: http://www.prometheanplanet.com http://www.youtube.com/watch?v=QEEbO1L2xGo TRÒ CHƠI Ô CHỮ: http://www.youtube.com/watch?v=fIMo4csuDXI

38

Bảng tương tác thông minh

t thiết c hiện đại ,

 Bảng tương tác thông hô ng giúp giáo y ng u c sinh hứng

minh là y trơ nhiều tác c hành viên nhằm nâng cao y, giờ c thú  Bảng

I. Định nghĩa

p. tương

Bảng tương tác thông minh

tác gồm bảng thu sóng âm, và bút đa năng

Bảng tương tác thông minh

Bút đa năng

Bút đa năng có thể thực hiện được các việc như sau:  Viết chữ như cây bút bi thông thường: Viết chữ trên giấy  Thực hiện chức năng của chuột máy tính: Di chuyển chuột, kéo lê

chuột, click đôi, click trái, click phải

 Vẽ tranh, vẽ hình toán học,viết công thức toán học phức tạp... Những việc này không thể thực hiện, hoặc vô cùng khó thực hiện bằng chuột máy tính thông thường

 Hiển thị nội dụng viết trên giấy sẽ được hiển thị trên bảng/ trên

tường với sự hỗ trợ của máy chiếu (projector)

 Lưu tác phẩm thực hiện, nội dung bài giảng vào máy tính.  Kết quả bài giảng có được in ra giấy, giảm áp lực cho học viên phải tập trung chép bài trong giờ học, đặc biệt là việc ghi chép lại các bài giảng phức tạp với nhiều ghi chú và hình vẽ phức tạp

Bảng tương tác thông minh

Bảng tương tác thông minh

II. Phân loại

eBoard uBoard Duo pen

Bảng tương tác thông minh

Duo Pen

 Duo Pen là loại dùng cho laptop với kích thước màn hình ≤ 17''.

 Duo Pen biến màn hình laptop của bạn thành màn hình cảm ứng và tấm bảng điện tủ

 Bạn có thể dùng bút đa năng viết ngay trên màn hình laptop của bạn.

Duo pen viết trên máy tính

 Những gì hiển thị trên màn hình laptop có thể hiện thị lên màn chiếu nếu bạn sử dụng máy chiếu projector

Bảng tương tác thông minh

uBoard  uBoard là loại dùng cho bảng viết thông thường với kích thước ≤ 120'' (Đường chéo của bảng ≤ 120 x 2.54 = 304.8 cm).  uBoard biến bảng viết thông thường trở thành màn hình cảm ứng

thông

Bảng tương tác IQBoard

 Những gì bạn viết trên thường sẽ bảng được hiển thị ngược lại trên máy tính, và máy tính có thể lưu trữ nó.

Bảng tương tác thông minh

 Để sử dụng, chúng ta cần trang bị 01 máy laptop, 01 máy

Sử dụng các loại bảng tương tác thông minh Duo PEN

chiếu và 01 bút bi điện tử.

Bước 1: Giảng viên, giáo viên giảng dạy  Khi giảng dạy, giảng viên giáo viên có thể thực hiện các

việc sau: ◦ Chiếu bài giảng bằng PowerPoint, Excel, Word, Paint: ghi chú trên bài giảng, click trái, click phải, double click, kéo lê chuột, lưu lại bài giảng với toàn bộ kết quả của việc ghi chú/ vẽ hình/ công thức/ tô màu văn bản ... ◦ Khi giảng dạy bằng phần mềm bất kỳ: Chụp hình màn hình máy tính, ghi chú, tô màu, vẽ hình trực tiếp lên hình chụp, và lưu lại kết quả bài giảng...

Bảng tương tác thông minh

tạp

Sử dụng các loại bảng tương tác thông minh Duo PEN

Bước 2: Soạn bài giảng  Với các bài giảng phức (hình vẽ phức tạp, công thức phức tạp, đặc biệt là các hình vẽ minh họa...) thì việc sử dụng chuột thông thường vô cùng phức tạp.

Thiết bị Duo Pen

 Bút bi điện tử sẽ giúp người soạn bài giảng trở nên đơn giản.

Bảng tương tác thông minh

Sử dụng các loại bảng tương tác thông minh

Duo PEN

Giúp học viên ngành mỹ thuật vẽ hình,

vẽ tranh

 Thao tác vẽ bằng bút bi điện tử ngay trên màn hình máy laptop đơn giản và thoải mái như vẽ trên giấy thông thường

Duo Pen dùng cho máy tính

 Nếu như việc vẽ trên giấy thông thường phải tốn thời gian vẽ lại khi vẽ nhầm, với bút bi điện tử thì học việc có thể dễ dàng xóa đi khi vẽ nhầm  Tác phẩm của học viên sẽ được dễ dàng lưu trữ, gởi e-mail cho thầy cô hay bạn bè tham khảo...

Bảng tương tác thông minh

Sử dụng các loại bảng tương tác thông minh

 uBoard là loại dùng cho bảng viết thông thường với kích thước ≤ 120’’ (Đường chéo của bảng ≤ 120 x 2.54 = 304.8 cm).

 uBoard biến bảng viết thông thường trở thành màn hình

uBoard

 Những gì bạn viết trên bảng thông thường sẽ được hiển

cảm ứng

thị ngược lại trên máy tính  Máy tính có thể lưu trữ nó

Bảng tương tác thông minh

Sử dụng các loại bảng tương tác thông minh

 uBoard gồm 2 bộ phận: ◦ Tấm thu sóng âm, ◦ bút đa năng.

 Tấm thu sóng âm được kết nối với máy tính bằng dây cáp USB hoặc kết nối không dây (gắn thiết bị Active link vào máy thông qua tính cổng USB)

uBoard

Sử dung kết hợp giữa duo Pen và uBoard

Bảng tương tác thông minh

Sử dụng các loại bảng tương tác thông minh

 Tấm thu sóng âm được thiết kế mỏng, gọn, tinh xảo.  Nó được dán ngay trên bảng khi sử dụng, dễ dàng tháo lắp

uBoard

Quy trình hoạt động của bảng tương tác thông minh

Một số bảng tương tác thông minh

 Bảng tương tác được thiết kế bởi những mặt bảng có sức bền cao, chống sự va đạp, đồng thời có độ lóa thấp nên không gây phản chiếu.

 Bảng được cấu tạo sao cho có thể gắn giấy lên bẳng bằng hệ thống nam.

Bảng tương tác thông minh Panasonic

Bảng tương tác Panasonic

 Sử dụng công nghệ tia hồng ngoại và sóng siêu âm tạo ra phần mềm sáng tạo, giúp cho người dùng chỉ cần kết hợp với máy tính và máy chiếu là có thể truyền được nội dung cần giảng.

Một số bảng tương tác thông minh

 Viết và vẽ sinh động trên bảng để truyền tải đầy đủ nội dung

Bảng tương tác thông minh Panasonic  Bút điện tử dùng để viết lên bảng được thiết kế vạn năng được sử dụng như chuột máy tính bạn thể trình bày trôi chảy nội dung của mình.

 Mặt bảng được sử dụng như một giao diện máy tính hiện đại. Hình ảnh và chữ viết được lưu vào máy tính và được chia sẻ như những dữ liệu điện tử thông thường như một file trong máy tính.

 Ngoài ra còn có phần mềm hỗ trợ New Elite Panaboard bookgiúp cho bạn thuận tiện soạn thảo các bảng giáo án phụ vụ cho công tác giảng dạy.

như trình bày trên máy tính.

Một số bảng tương tác thông minh

 Sự thông minh của bảng tương tác giúp đổi màu bút viết, đổi màu nét bút đậm nhạt khác nhau.

 Có khả năng chụp ảnh desktop như một tập tin và lưu vào máy tính

Bảng tương tác thông minh Panasonic

nền

Các thiết bị của bảng tương tác

 Có khả năng đổi của phông desktop sang bảng trắng để viết.

Một số bảng tương tác thông minh

Bảng tương tác thông minh Panasonic

 Chức năng phóng to vùng hình ảnh được trình chiếu trên

Panaboard (như kính lúp)

 Chức năng che những hình ảnh được chiếu trên bảng và

 Chức năng chiếu sáng vùng cần nhấn mạnh  Chức năng ghi lại các thao tác trong quá trình sử dụng

mở dần từng phần

 Chức năng thu nhỏ thanh công cụ trên màn hình máy

bảng

 Chức năng khác: Tẩy, xoá một phần hoặc tất cả, huỷ bỏ thao tác hoặc khôi phục lại thao tác, hiển thị bàn phím để đánh chữ...

tính theo 3 cỡ khác nhau.

Một số bảng tương tác thông minh

Bảng tương tác thông minh Panasonic  Giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy truyền thống

bằng các cách như sau:

 Chia sẻ ý kiến, thông tin trình chiếu, thêm tài liệu… với mọi

người thông qua Internet.

 Biến bảng trắng thành bảng tương tác rộng, làm việc số hóa.  Sử dụng kết hợp âm thanh, hình ảnh, màu sắc, những đoạn phim để thiết kế bài giảng gây hứng thú và lòng say mê học tập của học sinh.

 Lưu lại những bài giảng trên bảng vào máy tính sau đó có thể in ra, lưu lại server, gửi lên trang web, e-mail hoặc cắt dán vào các ứng dụng khác

 Giúp học sinh nắm được nội dung và trọng tâm của bài học

được ghi trên bảng trắng

Một số bảng tương tác thông minh

Bảng tương tác thông minh IQBoard PS V7

 Dùng tay (hoặc vật để viết) thay vì dùng chuột để di chuyển, nhấp, nhấp đúp, nhấp phải, và để vận hành, điều khiển máy tính.

 Qua phần mềm IQ, các chức năng giảng dạy và chức năng giới thiệu tương tác khác nhau có thể đạt được như:

 Viết, tẩy, đánh dấu, kéo, phóng to thu nhỏ, phát hiện,

 Ghi chép màn hình, phát lại, nhận dạng viết tay, nhập liệu bàn phím, nhập liệu văn bản, siêu liên kết đến các phương tiện truyền thông và các trang web, hội thảo và giảng dạy từ xa.

điểm sáng, chụp ảnh màn hình, lưu hình ảnh,

Một số bảng tương tác thông minh

 Không chỉ giữ các tùy chỉnh demo truyền thống, giảng dạy, diễn thuyết  Viết cùng lúc mà còn công dùng nghệ kỹ thuật đa tiện kỹ phương thuật số để trình bày nội dung giảng dạy và giới thiệu.

Bảng tương tác thông minh IQBoard PS V7

Bảng tương tác IQBoard PS V7

Một số bảng tương tác thông minh

 Khả năng lưu và phục hồi làm những nội dung này không còn thành công nữa  Phần mềm dạy học có thể được lưu giữ trong những hình thức văn bản và hình ảnh chung khác nhau

Học sinh sử dụng bảng tương tác thông minh

 Quá trình giảng dạy và giới thiệu (thuyết trình) có lại thể được ghi chép trong hình thức video và audio đa dạng.

Bảng tương tác thông minh IQBoard PS V7

Một số bảng tương tác thông minh

Bảng tương tác thông minh IQBoard PS V7

 Thư viện nguồn phong phú và có hiệu quả nâng cao phương tiện truyền đạt thông tin giữa giáo viên, học sinh và hiệu quả của việc học.

 Vì nội dung buổi lên lớp cũng có thể lưu lại thành file hồ

 Vì vậy, học sinh có thể tập trung chú ý nhiều hơn trên bài giảng, hiểu ý nghĩa bài giảng, chia xẻ ý kiến, và làm sinh động, thú vị trong việc học và hội thảo.

 Vận hành dễ dàng, định hướng chính xác, độ phân giải

cao, phạm vi viết cực lớn, và nhiều kích cỡ lựa chọn

sơ điện tử, nên học sinh không cần phải ghi chép.

Bảng tương tác thông minh

chiếu, màn hình cực kỳ sáng.

 Cây bút thay thế con chuột, giảm sự lệ thuộc vào bàn phím.  Bút chuyên dụng cũng có thể sử dụng để click chuột phải khi

cần thiết, đó là 1 vòng tròn nhỏ xíu nằm trên cây bút.

 Để thẳng bút vào bảng, click vào vòng tròn đó là sử dụng bình

thường như click chuột trái

 Bảng tích hợp thông minh còn được sử dụng như là bảng bình

thường, tích hợp viết bảng.

 Đầy đủ chức năng sử dụng font chữ, cỡ chữ, bút xóa bình thường, xóa cả trang và đặc biệt là chức năng bài giảng vào 1 file để lúc nào cần thì mở lại.

Ưu điểm và nhược điểm của bảng tương tác thông minh Ưu điểm  Là 1 bảng tích hợp đa phương tiện, sử dụng được như 1 máy

Bảng tương tác thông minh

 Tạo môi trường tương tác toàn diện  Thu hút sự tập trung chú ý, tham gia của học sinh ngay cả những em thụ động, e ngại nhất. Kích hoạt khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh.

 Tạo bài giảng phù hợp với nhu cầu của các trẻ.  Giúp học sinh có thể dễ dàng hình dung và có khái niệm chính

xác về các hình ảnh, sự vật, âm thanh,…

 Khuyến khích học sinh xây dựng các khái niệm thông qua thực

hiện và thử nghiệm Tạo bài học vui nhộn

 Nâng cao năng lực của học sinh và chuyên môn của giáo viên  Có thư viện tài nguyên rộng lớn và đầy đủ công cụ hỗ trợ giáo

viên soạn giáo án một cách dễ dàng, nhanh chóng, hiệu quả.

Ưu điểm và nhược điểm của bảng tương tác thông minh

Bảng tương tác thông minh

 Thiếu bút chuyên dụng thì quá

Ưu điểm và nhược điểm của bảng tương tác thông minh Nhược điểm  Khi liên kết trong trang PP được sử dụng (phim, ảnh..) thì việc dùng bút click vào liên kết sẽ gặp khó khăn, nên liên kết có thể sẽ không hiển thị theo ý

Dạy học bằng bảng tương tác

 Tùy theo tiến trình bài dạy để phối hợp giữa bảng, chuột máy tính và bút. Nếu không sẽ bị tình trạng dính chặt vào bảng mỗi khi cần click, rất bất tiện.

trình dạy khó khăn.

Distances learning – Bảng tương tác

62

Một số hình ảnh tham khảo

Distances learning – Bảng tương tác

63

Một số hình ảnh tham khảo

Distances learning – Bảng tương tác

64

Một số hình ảnh tham khảo

Distances learning – Bảng tương tác

65

Một số hình ảnh tham khảo

Distances learning – Bảng tương tác

66

Một số hình ảnh tham khảo

Distances learning – Bảng tương tác

67

Một số hình ảnh tham khảo

Distances learning – Bảng tương tác

68

Một số hình ảnh tham khảo

Distances learning

69

Distances learning

◦ Interactive Learning (Đào tạo từ xa)

◦ Ví dụ :

 Giảm bớt thụ động  Đo lường được mức độ tập trung  Tương tác với GV

 E-learning of FIT (http://www.fit-

70

hui.edu.vn/elearning/)  Post lectures  Collection homework  Teacher can mark immediately  Forum to exchange information  Announcement

Distance Learning

 Mô hình Desktop Seminar

◦ Apple- QuickTime ◦ http://www.apple.com/quicktime/downlo

ad/thankyou/index.html

◦ Table Conferences

 Các phần mềm ◦ Click2Learn ◦ ToolBook Assistant

71

Interactive Video – Video Tương Tác

 Interactive Video

◦ Những đoạn video có khả năng tương tác cao dưới hình thức những câu chuyện với kết thúc mở đang trở thành một xu hướng sáng tạo video ◦ Làm sao xây dựng được 1 video tương tác

Youtube

72

 Cốt truyện, kịch bản hợp lý  Nhiều video clip nhỏ với trình tự logic nhất định  Kết hợp với nhau bởi chức năng Annotation của

Interactive Video – Video Tương Tác  Hồi hộp thám hiểm tàu Titanic

73

◦ Đây là chuỗi đoạn phim được thực hiện theo xu hướng video tương tác, tức là người dùng không chỉ xem mà còn có thể đưa ra những lựa chọn cá nhân ảnh hưởng đến kết quả của đoạn phim mà mình đang xem.

◦ Bối cảnh xoay quanh một chuyến thám hiểm tàu Titanic (bị chìm vào năm 1912). Người xem sẽ đóng vai nhà thám hiểm, phải vượt qua những thử thách là những bài học ngắn gọn nhưng rất ý nghĩa như: "Thế nào là một người thành công", "Một người cần gì để thành công?", "Con người phải bắt đầu từ yếu tố nào nếu muốn đạt được thành công?". http://www.youtube.com/watch?v=GRBudN4pIYU https://www.youtube.com/watch?annotation_id=annotation_880981&featu re=iv&src_vid=rlsIgAgzOYw&v=vpBn9qF6hOM

Interactive Video

 Hãy vượt qua các thử thách do hồn ma thuyền trưởng đặt ra bằng cách click vào lựa chọn đúng nhất để đạt được kho báu đã thất lạc suốt 100 năm qua, trở thành một người thật giàu có và thành công”, thử thách được bắt đầu bằng câu hỏi “Con tàu này tên gì?”, sau đó là những câu hỏi đòi hỏi người xem phải tư duy để tìm ra đâu là chìa khóa của sự thành công.

74

Interactive Video

 Thử thách biển sâu có 23 đoạn phim, gồm 4 thử thách chính và 1 thử thách phụ. Ở mỗi thử thách, người xem sẽ chọn một trong hai hoặc bốn đáp án mà hồn ma thuyền trưởng đưa ra. Trả lời đúng, người xem mới có thể tiếp tục cuộc hành trình và khám phá kho báu là gì. Nếu người xem thực hiện đúng các thao tác và vượt qua tất cả những thử thách thì sẽ về đích trong vòng 14 phút.

75

Interactive Video

 Khi vượt qua được tất cả các thử thách, nhà thám hiểm sẽ nhận được những món quà, đó là những câu danh ngôn ý nghĩa của các danh nhân như: Henry Ford, Plato, Walt Disney, Nelson Mandela... Ngoài ra, họ sẽ tìm thấy đường dẫn đến những bài trắc nghiệm trực tuyến miễn phí để khám phá bản thân về tính cách cá nhân, khuynh hướng làm việc trong đội ngũ.

76

Interactive Video

77

78

79

80

81

82

83

Interactive Television

◦ Là một dạng truyền hình cho phép người xem tham gia, điều khiển các chương trình truyền hình ◦ So sánh giữa truyền hình truyền thống và

truyền hình tương tác

Truyền hình truyền thống

Truyền hình tương tác

Đường truyền truyền hình là 1 chiều

Đường truyền truyền hình là 2 chiều

Phụ thuộc vào việc phát sóng của nhà đài cho phép khán giả, xem gì, giờ nào …

Khán giả được trực tiếp tham gia vào khi truyền hình đang phát sóng

84

Khái niệm và lịch sử tương tác

 Một số dịch vụ và chương trình ITV ở

VN

85

Phim tương tác

 Theo định nghĩa của trang interactivemovies.org, phim tương tác là một bộ phim điện ảnh (motion picture) có tính tương tác, nhưng trong nhiều trường hợp nó là một trò chơi video (video game) với rất nhiều cảnh phim đã được quay sẵn.

 Một bộ "phim tương tác" sử dụng các full-motion video (FMV- dạng phim được dựng bằng máy tính từ các đoạn video quay và thu tiếng trực tiếp) để kể lại một câu chuyện, nó có thể được kết hợp với các ảnh dựng và ảnh chụp, nhưng cơ bản dựa trên các cảnh video/phim đã quay sẵn.

86

 Một câu chuyện tương tác sẽ có diễn biến khác nhau tùy thuộc vào sự tương tác của khán giả, có nghĩa là người xem phải tự mình đưa ra những lựa chọn trong mạch câu chuyện và như vậy người xem là người quyết định videoclip nào sẽ được hiển thị.  Sự lựa chọn sai sẽ dẫn đến một kết thúc xấu của câu chuyện, trong khi sự lựa chọn chính xác sẽ dẫn dắt câu chuyện tiếp tục cho đến khi hoàn tất.

Phim tương tác

 Ví dụ: "Phim tương tác" đầu tiên tại Việt Nam với phim ngắn "Mệnh lệnh liên hoàn“ của Đạo diễn Victor Vũ , cho phép người xem có thể "chạm" vào nội dung phim và quyết định nó sẽ diễn biến theo hướng nào.

87

http://biphim.com/xem-phim/menh-lenh-lien-hoan/Trailer.17474

 Trả lời phỏng vấn của VnReview về cách thức làm phim tương tác, đạo diễn Victor Vũ cho biết: "Thật ra, cách làm phim tương tác khác so với cách làm phim thông thường chủ yếu nằm ở khâu kịch bản và cách khán giả tương tác với nội dung phim trong rạp chiếu. Cụ thể, kịch bản phim tương tác sẽ có một số nút thắt mở với nhiều lựa chọn diễn tiến khác nhau cho khán giả lựa chọn, từ đó quyết định mạch chuyện tiếp theo và đoạn kết của phim. Ví dụ, người xem có thể quyết định cho nam diễn viên chính rẽ trái hay rẽ phải, mỗi hướng đi dẫn đến những tình huống khác nhau trong phim. Do đó, trong quá trình quay, chúng tôi phải quay hầu như gấp đôi, gấp ba các phân cảnh so với bộ phim bình thường, tương ứng với số lượng các tình huống diễn tiến theo kịch bản.

Phim tương tác

 Ví dụ: Xem 1 số phim trên YouTube  Vlogcandy Interactive Adventure!!! – Hành trình tìm lại

chiếc phong bì Đường dẫn: http://www.youtube.com/watch?v=DeAHrxapAs0

 The Time Machine – Cỗ Máy Thời Gian  Đường

 Thử thách biển sâu – Chuỗi video tương tác đầu tiên của

dẫn: http://www.youtube.com/watch?v=l8rJ1WML60Y

 Đường

dẫn

đến

hành

trình

dưới

đáy

88

Việt Nam

biển: http://www.youtube.com/watch?v=rlsIgAgzOYw

Phim tương tác

 Những bước cơ bản để tạo ra một bộ phim tương tác: 1. Tạo một biểu đồ tiến trình (flowchart) cho câu chuyện của bạn để thể hiện xem các chuỗi video của bạn sẽ liên kết với nhau như thế nào. Sau đó viết nội dung cho từng video clip.

2. Thực hiện quay riêng lẻ từng video. 3. Tạo những đoạn video khoảng 10 - 15 giây ở cuối mỗi đoạn để làm nơi tạo các nút bấm cho phép người xem bấm vào để lựa chọn.

4. Tải từng đoạn video lên YouTube và đặt chúng vào ở chế độ

riêng tư (Private)

5. Chèn các phụ chú (annotations) để tạo ra các liên kết ở cuối

mỗi video, dẫn tới các đoạn phim tiếp theo

6. Hiển thị công khai (Public) tất cả các đoạn video để mọi

người có thể xem cuộc phiêu lưu của bạn.

89

INTERNET

 Tổng quan  Những tính năng nổi trội của Internet  Lợi ích kinh tế từ Internet

90

INTERNET

◦ Internet là một hệ thống thông tin toàn cầu có thể được truy nhập công cộng gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau

◦ Hệ thống này truyền thông tin theo kiểu nối chuyển gói dữ liệu (packet switching) dựa trên một giao thức liên mạng đã được chuẩn hóa (giao thức IP).

◦ Hệ thống này bao gồm hàng ngàn mạng máy tính nhỏ hơn của các doanh nghiệp, của các viện nghiên cứu và các trường ĐH, của người dùng cá nhân, và các chính phủ trên toàn cầu.

91

 Tổng quan

INTERNET

 Lịch sử internet

◦ Tiền thân của mạng Internet ngày nay là mạng ARPANET của cơ quan quản lý dự án nghiên cứu ARPA thuộc bộ quốc phòng Mỹ. ◦ Thuật ngữ "Internet" xuất hiện lần đầu vào khoảng năm 1974. Lúc đó mạng vẫn được gọi là ARPANET

◦ Việt Nam gia nhập internet vào năm 1997

92

INTERNET

◦ Internet

 Tương tác có mặt khắp nơi, nó là 1 hoạt động

chủ động  Go online and meet people in chat room  Research favorite topic  Check stocks  Watch a movie  Listen to a baseball broadcast  Download/ upload

93

INTERNET

 Ex : Buying book on Amazon.com means you do

 Searching for titles  Checking out reviews  Loading your shopping carts  Make sure address  Credit card numbers are righ You can’t do that passively

 Online Marketing

 That is a hallmark as well  Ex : To PR (public relation) for movie , you should :

 Create movie Website that simply list

94

 The cast, crew and summary the story

INTERNET

 Những tính năng nổi trội của Internet ◦ Các công ty Research cung cấp, phân loại thông tin và tính phí cho những thông tin cho các dữ liệu mà họ cung cấp do DN

◦ Ví dụ :

95

INTERNET

 Lợi ích kinh tế từ Internet

◦ What is the best way to make money ? ◦ Vòng đời của Internet và vòng đời của 1 quyển sách là hoàn toàn khác nhau ???

96

INTERNET

 Có nhiều cách kiếm tiền từ Internet

97

Ex : Cho ví dụ minh họa cụ thể

Marketing Tương Tác

 Interactive marketing là hình thức marketing cho phép

xây dựng kênh thông tin giao tiếp đa chiều giữa thương

hiệu, công ty với đối tượng khách hàng mà không bị hạn

chế về không gian và thời gian và được thực hiện thông

qua các phương thức giao tiếp điện tử (Digital Media).

 Có thể thực hiện các chương trình interactive marketing

thông qua các kênh Digital Media nào ?

 Có thể thực hiện thông qua các kênh như: Email, Ezine,

Web, Blog, Forum, RSS,Social Network, Search egine,

Mobile/ SMS, Game

98

 Hệ thống sàn quảng cáo tương tác  http://www.youtube.com/watch?v=-CvGNJrsTYc

Kinh nghiệm tương tác

 Tương tác chung bao hàm cả hiển thị thông tin và vào

◦ Cho thông tin phản hồi có nghĩa: Cung cấp cho người sử dụng những thông tin phản hồi bằng hình ảnh và âm thanh nhằm thiết lập việc trao đổi thông tin hai chiều(giữa người sử dụng và giao diện).

99

ra dữ liệu và điều khiển toàn bộ hệ thống ◦ Tính nhất quán: Phải dùng định dạng nhất quán cho việc chọn đơn, vào chỉ lệnh, hiển thị dữ liệu và vô số các chức năng khác xuất hiện trong quá trình thiết kế

Kinh nghiệm tương tác

◦ Yêu cầu kiểm chứng mọi hành động ◦ Cho phép dễ dàng lần ngược nhiều hành

động, chức năng Undo

◦ Giảm thiểu khối lượng thông tin phải ghi

nhớ giữa các hành động

◦ Tìm kiếm tính hiệu quả trong đối thoại ◦ Dùng các động từ đơn giản hay cụm động từ

ngắn để đặt tên chỉ lệnh

100

Phương tiện tương tác Kỹ Thuật Số

thuật

trữ và

lưu

 Là một hình thức của phương tiện truyền thông điện tử , nơi dữ liệu được lưu trữ trong kỹ thuật số (như trái ngược với tương tự ) hình thức. Nó có thể tham khảo các khía cạnh kỹ truyền dẫn (ví dụ như ổ đĩa cứng hoặc mạng máy tính) thông tin hoặc để các "sản phẩm cuối cùng", chẳng hạn như v ideo kỹ thuật số, tăng cường thực tế, biển báo kỹ thuật số, âm thanh kỹ thuật số, hoặc nghệ thuật kỹ thuật số .

 Ngành công nghiệp phương tiện truyền thông kỹ thuật số kết hợp của Florida, Digital Media Alliance Florida, xác định phương tiện truyền thông kỹ thuật số như "sự hội tụ sáng tạo của nghệ thuật kỹ thuật số, khoa học, công nghệ và kinh doanh cho biểu hiện của con người, giao tiếp, tương tác xã hội và giáo dục".

101