intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý tài chính an sinh xã hội - Trường ĐH Thương Mại

Chia sẻ: Lý Hàn Y | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản lý tài chính an sinh xã hội" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm vững các kiến thức cơ bản về quản lý tài chính các tổ chức an sinh xã hội, có khả năng vận dụng các kiến thức đó trong thực tế quản lý tài chính các tổ chức an sinh xã hội. có khả năng phân tích các dữ liệu tài chính, phân tích các tình huống cơ bản trong quản lý tài chính các tổ chức an sinh xã hội trong hoàn cảnh cụ thể. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý tài chính an sinh xã hội - Trường ĐH Thương Mại

  1. TMU Mục tiêu của học phần: § Nắm vững các kiến thức cơ bản về quản lý tài chính các tổ chức an sinh xã hội, có khả năng vận dụng các kiến thức đó trong thực tế quản lý tài chính các tổ chức an sinh xã hội. § Có khả năng phân tích các dữ liệu tài chính, phân tích các tình huống cơ bản trong quản lý tài chính các tổ chức ASXH trong hoàn cảnh cụ thể. § Bồi dưỡng khả năng làm việc nhóm và phát triển năng Bộ môn Quản trị tài chính lực cá nhân trong việc giải quyết các nhiệm vụ quản lý tài ĐH Thương Mại chính các tổ chức ASXH. 10/28/2022 10/28/2022 Nhiệm vụ của sinh viên: Tài liệu học tập: § Chủ động chuẩn bị giáo trình, bảng tính, máy tính § PGS.TS Nguyễn Văn Định, “Giáo trình an sinh xã hội”, NXB Đại học kinh tế quốc dân, 2008 § Dự lớp, làm bài kiểm tra, thi theo Quy chế § Subregional office for Central and Eastern Europe - International Labour Organization, sách điện tử “Social Security Governance: A Practical § Tích cực và chủ động làm bài tập, sưu tầm và Guide for Board Members of Social Security Institutions in Central and nghiên cứu tài liệu tham khảo Eastern Europe”, ILO Publications, 2005 § International Training Centre - International Labour Organization; § Chủ động và tích cực tham gia các công việc của “Governance of social security systems: A guide for board members in nhóm thảo luận và các buổi thảo luận nhóm Africa”. ILO Publications, 2010 § Social Security Administration. “Social Security Handbook”. Bernan § Tham gia nghiên cứu khoa học trên nền tảng kiến Press, 2018 § https://www.ilo.org/hanoi/Areasofwork/social-security/lang--vi/index.htm thức và theo định hướng NCKH của học phần § https://thuvien.tmu.edu.vn 10/28/2022 10/28/2022 Nội dung chính: Buổi 1: Buổi 9: COURSE OUTLINE (36-9) § Chương 1: Tổng quan về quản lý tài chính an sinh - Chương 1, Q&A - Chương 4, Q&A xã hội Buổi 2: Buổi 10: § Chương 2: Điều hành tổ chức an sinh xã hội - Chương 1, Q&A - Chương 4 Q&A § Chương 3: Lập kế hoạch và đánh giá kết quả Buổi 3, 4: Buổi 11: § Chương 4: Kiểm soát tài chính tổ chức an sinh xã - Chương 2, Q&A - Chương 5, Q&A hội Buổi 5, 6: Buổi 12: - Chương 2,3 Q&A - Chương 5, KT2 § Chương 5: Quản lý đầu tư của tổ chức an sinh xã Buổi 7, 8: Buổi 13, 14, 15: hội - Chương 3, Q&A, KT1 - Thảo luận 10/28/2022 5 10/28/2022 DFM_FMV2017 1
  2. TMU Nội dung chính: § Giới thiệu Hệ thống an sinh xã hội: Khái niệm, vai trò, Chức năng, Các chính sách cơ bản. § Giới thiệu Quản lý tài chính tổ chức an sinh xã hội: Nguyên tắc, Khung pháp lý, Các hoạt động cơ bản § Mô tả Các tiền đề quan trọng cho thành công BM Quản trị tài chính của quản lý tài chính tổ chức an sinh xã hội. ĐH Thương Mại 10/28/2022 7 10/28/2022 8 Khái niệm an sinh xã hội Khái niệm an sinh xã hội Theo Liên hiệp quốc, an sinh xã hội tiếp cận trên quyền Tổ chức Lao động quốc tế (ILO): “An sinh xã hội là một của người dân (Điều 25, Hiến chương Liên hiệp quốc năm sự bảo vệ mà xã hội cung cấp cho các thành viên của 1948): “Mọi người dân và hộ gia đình đều có quyền có một mức tối thiểu về sức khỏe và các phúc lợi xã hội bao gồm mình thông qua một số biện pháp được áp dụng rộng rãi ăn, mặc, chăm sóc y tế (bao gồm cả thai sản), dịch vụ xã để đương đầu với những khó khăn, các cú sốc về kinh tế hội thiết yếu và có quyền được an sinh khi có các biến cố và xã hội làm mất hoặc suy giảm nghiêm trọng thu nhập về việc làm, ốm đau, tàn tật, góa phụ, tuổi già… hoặc các trường hợp bất khả kháng khác…”. do ốm đau, thai sản, thương tật do lao động, mất sức lao động hoặc tử vong. Cung cấp chăm sóc y tế và trợ cấp cho các gia đình nạn nhân có trẻ em ” 10/28/2022 9 10/28/2022 10 Khái niệm an sinh xã hội Bản chất của an sinh xã hội Các cấu phần chính của “Sàn an sinh xã hội” bao gồm: (i) chăm sóc Thứ nhất, ASXH là biểu hiện rõ rệt của quyền con sức khỏe cơ bản; (ii) thu nhập tối thiểu cho người trong tuổi lao động nhưng không có khả năng tạo thu nhập vĩnh viễn (người khuyết tật), hoặc người đã được Liên hợp quốc thừa nhận mất việc làm tạm thời (người bị thất nghiệp), hoặc thu nhập thấp hơn mức Thứ hai, ASXH là một chính sách xã hội có mục đủ sống (người nghèo); (iii) thu nhập tối thiểu đối với người trên tuổi lao động (người cao tuổi) và dưới tuổi lao động (trẻ em). Bên cạnh đó, sàn an tiêu cụ thể và chính sách này được cụ thể hóa bởi sinh xã hội cũng nhấn mạnh đến các dịch vụ xã hội thiết yếu cho con luật pháp và chương trình quốc gia. người, bao gồm: (i) Chăm sóc y tế cơ bản; (ii) nước sinh hoạt hợp vệ sinh; (iii) nhà ở; (iv) giáo dục; và (v) Các dịch vụ khác tùy theo ưu tiên của từng Thứ ba, ASXH thể hiện truyền thống đoàn kết, giúp quốc gia. đỡ lẫn nhau, tương thân tương ái của cộng đồng 10/28/2022 11 10/28/2022 12 DFM_FMV2017 2
  3. TMU Bản chất của an sinh xã hội Vai trò của an sinh xã hội Thứ ba, ASXH là một cơ chế, là công cụ để thực hiện phân - An sinh xã hội luôn khơi dậy được tinh thần đoàn kết và giúp đỡ lẫn phối lại thu nhập giữa các thành viên trong cộng đồng xã nhau trong cộng đồng hội - An sinh xã hội góp phần đảm bảo công bằng xã hội Thứ tư, ASXH là sự che chắn, bảo vệ cho các thành viên - An sinh xã hội vừa là một nhân tố ổn định, vừa là một nhân tố động trong xã hội trước các rủi ro và những biến cố bất lợi xảy ra. lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thứ năm, ASXH thể hiện chủ nghĩa nhân đạo và nhân văn - An sinh xã hội là chất xúc tác giúp các nước, các dân tộc hiểu biết và xích lại gần nhau hơn, không phân biệt thể chế chính trị, màu da cao đẹp của con người trong mọi thời đại. và văn hóa 10/28/2022 13 10/28/2022 14 Chức năng của an sinh xã hội Chức năng của an sinh xã hội Một là, bảo đảm thu nhập ở mức tối thiểu: Hai là, nâng cao năng lực quản lý rủi ro: Đây là chức năng cơ bản nhất của an sinh xã hội. An sinh xã hội có vai trò cung cấp (có điều kiện hoặc không có điều kiện) mức tối thiểu Nền tảng của đảm bảo an sinh xã hội là quản lý rủi thu nhập (mức sàn) bảo đảm quyền sống tối thiểu của con người, ro, bao gồm (i) Phòng ngừa rủi ro: (ii) Giảm thiểu rủi bao gồm các quyền về ăn, sức khỏe, giáo dục, nhà ở và một số dịch ro: (iii) Khắc phục rủi ro: vụ xã hội cơ bản nhằm bảo vệ con người khỏi bị đói nghèo do không có thu nhập tạm thời hoặc vĩnh viễn. 10/28/2022 15 10/28/2022 16 Chức năng của an sinh xã hội Chức năng của an sinh xã hội Ba là, phân phối thu nhập: Bốn là, thúc đẩy việc làm bền vững và phát triển thị trường lao động: Một trong những chức năng quan trọng của an sinh Hệ thống an sinh xã hội thúc đẩy việc làm bền vững, tăng cường kỹ xã hội là bảo đảm thu nhập cho những người/nhóm năng và các cơ hội tham gia thị trường lao động cho người lao động đối tượng khi không có khả năng tạo thu nhập. thông qua việc: (i) hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động (ii) phát triển thông tin thị trường lao động và dịch vụ việc làm (iii) hỗ trợ tạo việc làm trực tiếp cho một bộ phận người lao động thông qua các chương trình (iv) hỗ trợ chuyển đổi việc làm cho lao động mất đất, lao động di cư, lao động bị tác động bởi khủng hoảng kinh tế.. 10/28/2022 17 10/28/2022 18 DFM_FMV2017 3
  4. TMU Chức năng của an sinh xã hội Chức năng của an sinh xã hội Năm là, nâng cao hiệu quả quản lý xã hội, thúc đẩy gắn kết xã hội và Sáu là, hỗ trợ người dân vượt qua khủng hoảng: phát triển xã hội : Các nước đang phát triển ngày càng có nhu cầu thiết kế Một hệ thống an sinh xã hội được xây dựng và thực thi có hiệu quả sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của mỗi quốc gia, cụ thể như sau: và phát triển hệ thống an sinh xã hội nhằm hỗ trợ người - Nâng cao hiệu quả quản lý xã hội nghèo và người yếu thế trong bối cảnh khủng hoảng kinh - Xóa đói giảm nghèo, giảm bất bình đẳng, thu hẹp chênh lệch về điều kiện tế và các biến động có phạm vi người dân bị ảnh hưởng sống theo vùng, các nhóm dân cư. mạnh - Góp phần tăng trưởng kinh tế và gắn kết xã hội - Hướng tới tương lai tốt đẹp hơn 10/28/2022 19 10/28/2022 20 Các chính sách cơ bản của an sinh xã hội Các chính sách cơ bản của an sinh xã hội Bảo hiểm xã hội: ra đời lần đầu tiên ở CHLB Đức cách đây hơn 1 Cứu trợ xã hội: hoạt động này thể hiện tính nhân đạo, thế kỷ và hiện nay hầu hết các nước trên thế giới đều có BHXH. nhân văn và truyền thống đạo lý của các dân tộc trên thế KN: BHXH được hiểu là sự đảm bảo thay thế hoặc bù đắp 1 phần giới. thu nhập cho người lao động khi họ gặp rủi ro hay sự kiện BH làm KN: cứu trợ XH là sự giúp đỡ của nhà nước và cộng đồng giảm, mất khả năng lao động, mất việc làm trên cơ sở hình thành 1 quỹ tiền tệ tập trung nhằm đảm bảo đời sống cho người lao động và cho những người không may rơi vào hoàn cảnh bất hạnh gia đình của họ, góp phần đảm bảo ASXH. do những nguyên nhân khác nhau không tự lo liệu được cuộc sống hàng ngày cho bản thân và gia đình họ. 10/28/2022 21 10/28/2022 22 Các chính sách cơ bản của an sinh xã hội Các chính sách cơ bản của an sinh xã hội Ưu đãi xã hội: là sự đãi ngộ đặc biệt về cả vật chất lẫn Chính sách xóa đói giảm nghèo: hiện thế giới còn rất tinh thần của Nhà nước và cộng đồng đối với những người nhiều người thuộc diện nghèo đói, số này chủ yếu thuộc hay đối với cộng đồng có công với dân, với nước. các nước đang phát triển và chậm phát triển. Mục tiêu: là nhằm trợ giúp những gia đình nghèo đói trong xã hội về tiền vốn, về ưu đãi thuế, về KH-KT… để họ tự vươn lên và thoát nghèo. 10/28/2022 23 10/28/2022 24 DFM_FMV2017 4
  5. TMU Các chính sách cơ bản của an sinh xã hội Các chính sách cơ bản của an sinh xã hội Quỹ dự phòng: là các quỹ dự phòng của Nhà nước và các quỹ tiết Mục tiêu của an sinh xã hội là đảm bảo thu nhập đủ để duy trì chất lượng tối thiểu cuộc sống của người dân, tạo điều kiện tiếp cận với kiệm được hình thành bởi các thành viên tham gia tạo lập nên. các dịch vụ xã hội cơ bản và bảo đảm việc làm bền vững. Ba cấu - Quỹ dự phòng của nhà nước chủ yếu tạo lập từ ngân sách Nhà phần truyền thống của chính sách an sinh xã hội là: An sinh xã hội nước nhằm mục đích trợ giúp khẩn cấp và kịp thời cho các thành không đóng góp (theo truyền thống được gọi là trợ giúp xã hội) và các chương trình giảm nghèo; an sinh xã hội có đóng góp (hay còn viên trong cộng đồng. gọi là bảo hiểm); và các chương trình thị trường lao động chủ động - Quỹ tiết kiệm được các nước phát triển áp dụng nhiều: chủ yếu là (bao gồm các quy định và tiêu chuẩn thiết kế để thúc đẩy và bảo vệ quỹ hưu trí, quỹ BH trọn đời… việc làm bền vững). Các cấu phần này tương trợ cho nhau để bao phủ các yêu cầu an sinh xã hội đa dạng của xã hội, thể hiện ở Sơ đồ 1 dưới đây: 10/28/2022 25 10/28/2022 26 Các chính sách cơ bản của an sinh xã hội Các chính sách cơ bản của an sinh xã hội Sơ đồ 1: Cấu trúc an sinh xã hội truyền thống Nhóm chính sách thị trường lao động chủ động Mục tiêu phát triển thị trường lao động là đảm bảo CHÍNH SÁCH AN SINH XÃ phân bổ tối ưu các nguồn lực, thúc đẩy việc làm HỘI bền vững thông qua kết nối giữa cung - cầu lao động, giảm thiểu thất nghiệp, bảo vệ và hỗ trợ cho Các quy định của thị Nhóm chính sách Nhóm chính sách ASXH các đối tượng yếu thế. trường lao động ASXH dựa vào đóng không đóng góp: Chính Chính sách thị trường góp: Chính sách về sách về trợ giúp xã hội và lao động chủ động bảo hiểm giảm nghèo 10/28/2022 27 10/28/2022 28 Các chính sách cơ bản của an sinh xã hội Các chính sách cơ bản của an sinh xã hội Bảng 1: Chương trình thị trường lao động chủ Chính sách về bảo hiểm xã hội động Bảo hiểm là sự bảo đảm thay thế hay bù đắp một phần thu nhập của người dân khi họ gặp rủi ro trong đời sống (sức khoẻ, tai nạn, mùa màng...) thông qua việc đóng thường xuyên một khoản tiền (phí bảo hiểm) cho tổ chức (nhà nước hoặc tư nhân) tương ứng với xác xuất xảy ra và chi phí của rủi ro liên quan đến chu kỳ sống của người lao động và gia đình họ 10/28/2022 29 10/28/2022 30 DFM_FMV2017 5
  6. TMU Các chính sách cơ bản của an sinh xã hội Các chính sách cơ bản của an sinh xã hội Bảng 2: Các chính sách bảo hiểm xã hội Các chính sách về trợ giúp xã hội và hỗ trợ giảm nghèo Trợ giúp xã hội (an sinh xã hội không đóng góp) bao gồm các chuyển nhượng và các chương trình trợ cấp công cộng, thường được tài trợ từ thuế chung theo nguyên tắc đoàn kết, nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu cho đối tượng 10/28/2022 31 10/28/2022 32 Các chính sách cơ bản của an sinh xã hội Các chính sách cơ bản của an sinh xã hội Bảng 3: Các chính sách trợ giúp xã hội Vai trò của dịch vụ xã hội Dịch vụ xã hội cơ bản là dịch vụ cung cấp cho các đối tượng nhằm đáp ứng những nhu cầu tối thiểu của cuộc sống, do vậy, có vai trò quan trọng và quyết định sự thành công của các chính sách ASXH Dịch vụ xã hội cơ bản có vai trò rất quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội. Các hoạt động giúp người dân tiếp cận hệ thống dịch vụ xã hội cơ bản là những hoạt động đầu tiên và ở tầng thấp nhất trong hệ thống an sinh xã hội, tạo điều kiện cho người dân từng bước vươn lên để có cuộc sống tốt hơn 10/28/2022 33 10/28/2022 34 Các chính sách cơ bản của an sinh xã hội Nguyên tắc quản lý TC an sinh xã hội • Dịch vụ việc làm: Nguyên tắc cần tuân thủ • Dịch vụ công tác xã hội: Các chi tiết về vai trò của thành viên hội đồng quản trị khác • Dịch vụ y tế: nhau, nhưng các nguyên tắc thường giống nhau cho tất cả các • Dịch vụ giáo dục: ban. Trong giới hạn của luật pháp, tổ chức sẽ hành động vì lợi ích của các thành phần của mình - những người đóng góp, • Dịch vụ đáp ứng những nhu cầu vật chất cơ bản: người thụ hưởng và người thụ hưởng trong tương lai - và vai • Dịch vụ thông tin và truyền thông: trò của hội đồng quản trị là để thấy rằng họ làm điều này. 10/28/2022 35 10/28/2022 36 DFM_FMV2017 6
  7. TMU Nguyên tắc quản lý TC an sinh xã hội Khung pháp lý quản lý TC an sinh xã hội Một thành viên hội đồng quản trị dự kiến sẽ không biến anh Các tổ chức an sinh xã hội và các cơ quan quản lý của ta thành một chuyên gia, nhưng các thành viên hội đồng quản họ được thành lập theo luật để thực hiện các chức năng trị dự kiến sẽ giám sát các chuyên gia và để đảm bảo rằng họ cụ thể. Luật quy định ai là người trong hội đồng quản trị, ghi nhớ lợi ích của những người mà các thành viên hội đồng họ được bổ nhiệm như thế nào và họ sẽ đóng vai trò gì. đại diện. Một quy tắc rất quan trọng là bảo các chuyên gia nói Các quy định và hướng dẫn chi tiết hơn có thể đến từ bộ chuyện bằng ngôn ngữ mà các thành viên hội đồng quản trị, hoặc bộ chính phủ có liên quan. như một phần của công chúng, hiểu, hơn là trong thuật ngữ kỹ thuật của riêng họ. 10/28/2022 37 10/28/2022 38 Khung pháp lý quản lý TC an sinh xã hội Các tổ chức an sinh xã hội và các cơ quan quản lý của họ được thành lập theo luật để thực hiện các chức năng cụ thể. Luật quy định ai là người trong hội đồng quản trị, họ được bổ nhiệm như thế nào và họ sẽ đóng vai trò gì. Các quy định và hướng dẫn chi tiết hơn có thể đến từ bộ hoặc bộ chính phủ có liên quan. 10/28/2022 39 10/28/2022 40 Cấu trúc quản lý TC an sinh xã hội Vai trò của Hội đồng quản trị là giám sát và nó ở đó để giám sát toàn bộ hoạt động, không tham gia vào việc quản lý hàng ngày. Đó là những gì người đứng đầu chính thức của tổ chức và các tên tuổi của nó được đặt tên trong các tổ chức khác nhau, nhưng để thuận tiện, chúng tôi sẽ sử dụng thuật ngữ Giám đốc điều hành. Nhiệm vụ của thành viên Hội đồng quản trị là để thấy rằng họ đang thực hiện công việc của mình đúng cách. BM Quản trị tài chính ĐH Thương Mại 10/28/2022 41 10/28/2022 42 DFM_FMV2017 7
  8. TMU Cấu trúc quản lý TC an sinh xã hội Cấu trúc quản lý TC an sinh xã hội Trong cấu trúc bộ máy, cần phân biệt về trách nhiệm của Hội Vai trò của Hội đồng quản trị là giám sát và nó ở đó để giám sát đồng quản trị và Giám đốc điều hành, và các thành viên mới sẽ toàn bộ hoạt động, không tham gia vào việc quản lý hàng ngày. Đó cần phải làm quen với điều này. Nếu trong thực tế, mối quan hệ là những gì người đứng đầu chính thức của tổ chức và các tên tuổi dường như không hoạt động như được quy định trong luật, điều của nó được đặt tên trong các tổ chức khác nhau, nhưng để thuận quan trọng là phải làm việc để thực hành phù hợp với các yêu tiện, chúng tôi sẽ sử dụng thuật ngữ Giám đốc điều hành. Nhiệm vụ cầu pháp lý. của thành viên Hội đồng quản trị là để thấy rằng họ đang thực hiện công việc của mình đúng cách. 10/28/2022 43 10/28/2022 44 Cấu trúc quản lý TC an sinh xã hội Cấu trúc quản lý TC an sinh xã hội Các giám đốc cấp cao có thể sẽ bao gồm: Các chức năng khác có khả năng được xử lý ở cấp trụ sở bao - Giám đốc Tài chính, chịu trách nhiệm cuối cùng đối với tất cả các vấn đề liên gồm: quan đến ngân sách, tài khoản và kiểm toán nội bộ; nếu tổ chức thu thập các khoản đóng góp. - Nghiên cứu, truyền thông, quan hệ công chúng và thông tin - Giám đốc của Bộ phận Đóng góp, người chịu trách nhiệm về tất cả các vấn công cộng; Lời khuyên cho các bộ trưởng, đặc biệt về xây dựng đề đóng góp, chẳng hạn như đăng ký, thu thập, tuân thủ và bảo trì hồ sơ. và phát triển chính sách; - Giám đốc phân chia lợi ích: chịu trách nhiệm cho tất cả mọi người, chẳng - Tư vấn về kỹ thuật và thủ tục cho các khu vực / địa phương; hạn như các thủ tục nộp đơn và thanh toán, xét xử và kháng cáo. - Giám đốc truyền thông: chịu trách nhiệm về công nghệ thông tin và truyền - Đối chiếu và phân tích số liệu thống kê từ các công ty khu thông. vực / địa phương 10/28/2022 45 10/28/2022 46 Lựa chọn CEO cho tổ chức Lựa chọn CEO cho tổ chức Trong nhiều trường hợp, Giám đốc điều hành sẽ được bổ Vì CEO là bộ mặt công khai của tổ chức, điều cần thiết là người nhiệm bởi Bộ trưởng hoặc một ủy ban của cơ quan lập pháp được lựa chọn có cơ hội bình đẳng để được xem xét cho nó, bất kể thay vì Hội đồng quản trị. Đó là một thực tế tốt, tuy nhiên, Hội giới tính, tình trạng hôn nhân, chủng tộc, tôn giáo, hoặc khuyết tật có đồng cũng có một số sự tham gia trong quá trình, vì nó sẽ làm thể. Đó là một thực hành tốt để quảng cáo công việc một cách công khai, cùng với một bản mô tả công việc chi tiết và một thông số cụ việc chặt chẽ với người được chỉ định, mặc dù cuộc hẹn cuối thể của một người - một tuyên bố về những phẩm chất, kỹ năng và cùng sẽ được thực hiện ở cấp cao hơn. kiến thức nào là cần thiết cho công việc, và những thuộc tính bổ sung nào sẽ được mong muốn - có sẵn cho bất cứ ai yêu cầu nó. 10/28/2022 47 10/28/2022 48 DFM_FMV2017 8
  9. TMU Ghi chép và báo cáo Nội dung điều hành Giám đốc Tài chính sẽ báo cáo về quy trình ngân sách và thảo Tiến độ thời gian luận chi tiết với Hội đồng quản trị, trong khi Giám đốc Hành chính Tần suất của các cuộc họp hội đồng quản trị phụ thuộc vào phạm sẽ báo cáo về hiệu suất của tổ chức về các nhiệm vụ cốt lõi của vi và khối lượng trách nhiệm của hội đồng quản trị. Trong các hội đồng nói chung nên đáp ứng ít nhất mỗi quý, và trong nhiều tổ chức. trường hợp hàng tháng. Cũng có thể có các cuộc họp của ủy ban hoặc các nhóm làm việc. Một số trong số này sẽ là ủy ban thường trực, ví dụ, ủy ban kiểm toán xem xét chi tiết các tài khoản được kiểm toán của tổ chức và thảo luận với kiểm toán viên bên ngoài hoặc ủy ban đầu tư giám sát việc quản lý đầu tư. 10/28/2022 49 10/28/2022 50 Nội dung điều hành Bảo mật Họp ban điều hành Nguyên tắc bảo mật: Các giao thức hoặc các lệnh thường trực cho bất kỳ hội đồng nào chỉ ra cách thông tin về chiến lược tổng thể của tổ chức, ngân sách hiện tại, các các cuộc họp được tiến hành và các thủ tục chính thức phải được tuân theo. mục tiêu và mục tiêu mà nó đã đặt ra, cách chúng được đáp ứng và các kế Trong một số trường hợp, sẽ có một công thức tiêu chuẩn có thể được bao gồm hoạch trong tương lai nên được cung cấp miễn phí; Thông tin về đấu thầu trong các quy định chính thức. Trong các trường hợp khác, chính hội đồng quản trị dịch vụ hoặc đàm phán với các nhà cung cấp hoặc cơ quan chính quyền sẽ quyết định về chúng. Nếu các giao thức như vậy chưa tồn tại, các thành viên có thể có vị trí tài chính tài chính, có thể được cung cấp cho đến sau sự hội đồng quản trị nên xây dựng chúng. kiện; Các chủ đề cần được bảo hiểm bao gồm: Nhóm đại biểu - Có bao nhiêu thành viên từ mỗi nhóm đại diện ba bên phải có mặt trước khi hội đồng quản trị có thể thông tin về tình hình cá nhân của các cá nhân, cho dù là nhân viên đưa ra quyết định hợp lệ? hay khách hàng, không nên công khai nếu không có sự đồng ý của họ. 10/28/2022 51 10/28/2022 52 Bảo mật Mâu thuẫn xung đột lợi ích Các quy tắc và quy ước về những gì nên là kiến thức công Bạn là giám đốc điều hành và bạn có đưa ra quyết định khách cộng và những gì nên được giữ bí mật khác nhau giữa các tổ quan nếu như một tổ chức đấu thầu có mối quan hệ thân quen chức và quốc gia. Phần lớn phụ thuộc vào luật về tự do thông tin. với bạn? Nếu những điều này bị hạn chế, hội đồng quản trị có thể muốn Quyết định của bạn sẽ ra sao để không gây mâu thuẫn và vượt xa họ vì lợi ích của sự minh bạch và xây dựng niềm tin của xung đột lợi ích và bạn không phải chịu áp lực của các bên liên công chúng. Sự cởi mở phải được cân bằng với nhu cầu riêng tư quan. cá nhân và để giao dịch với doanh nghiệp hiện tại một cách hiệu quả. 10/28/2022 53 10/28/2022 54 DFM_FMV2017 9
  10. TMU Các vấn đề về tuân thủ - Tính minh bạch Các vấn đề về tuân thủ - Sự công bằng Tổ chức nên công bố bất kỳ mục tiêu và chỉ số nào đã được phát Các tổ chức an sinh xã hội có mặt để đảm bảo hạnh phúc của triển, để công chúng có thể đánh giá liệu nó có thành công trong những công dân phụ thuộc vào họ. Tuy nhiên, nhiều người việc đáp ứng những mục tiêu này hay không và có thể thấy không tin tưởng các tổ chức, cùng với các cơ quan dịch vụ những gì họ có quyền mong đợi công cộng khác, và nghi ngờ những người điều hành họ chăm ví dụ: thời gian mà một người nên chờ đợi để thanh toán một sóc lợi ích của họ và ít quan tâm đến phúc lợi của khách hàng. khoản tiền mới được trao hoặc thời gian anh / cô ấy nên chờ đợi để nhận được phản hồi cho truy vấn. 10/28/2022 55 10/28/2022 56 Các vấn đề về tuân thủ - Sự công bằng Các vấn đề về tuân thủ - Truyền thông Điểm mấu chốt để phát triển chiến lược truyền thông: Hội đồng quản trị ba bên có một vai trò quan trọng trong việc - Xác định đối tượng của bạn (hoặc khán giả, vì có thể sẽ chống lại sự mất lòng tin này. Vai trò cơ bản của họ là đảm bảo rằng tổ chức này hoạt động một cách cởi mở và trung thực, có một số); Hình thành thông điệp mà bạn muốn gửi đến họ. đưa khách hàng của mình vào đầu tiên - Đặt mình vào vị trí của họ, suy nghĩ về những gì họ cần biết, quyết định họ sẽ hiểu được bao nhiêu (thường là rất ít trong lĩnh vực kỹ thuật). - Thiết kế thông tin liên lạc của bạn về các thông điệp quan trọng trong vòng này. 10/28/2022 57 10/28/2022 58 Các vấn đề về tuân thủ - Truyền thông Các vấn đề về tuân thủ - Truyền thông Lưu ý trong hoạt động truyền thông: LÀM VIỆC VỚI MEDIA Báo chí, đài phát thanh và truyền hình đều là những phương tiện truyền Nếu bạn cung cấp quá nhiều thông tin hoặc thông tin có vẻ thông mạnh mẽ để truyền tải thông điệp, tích cực hay tiêu cực. Hầu hết không liên quan, mọi người sẽ mất hứng thú và sẽ không nhận các tổ chức sẽ có lúc nhận được một số báo chí xấu khác, do hậu quả của những vụ bê bối và những ví dụ trắng trợn về sự bất tài. được tin nhắn. Nếu bạn cho quá ít, bạn có nguy cơ khiến mọi Do đó, cần phải làm việc với các phương tiện truyền thông. Lý tưởng nhất người hiểu lầm. là một thành viên khá cao cấp đã được chỉ định. Người được chỉ định không chỉ chịu trách nhiệm trả lời các truy vấn mà còn dẫn đầu trong việc cung cấp tin tức và thông tin. Người này nên phát triển một chiến lược tổng thể để nâng cao nhận thức cộng đồng về tổ chức và các hoạt động của nó. 10/28/2022 59 10/28/2022 60 DFM_FMV2017 10
  11. TMU Các vấn đề về tuân thủ - Truyền thông Các vấn đề về tuân thủ - Truyền thông GIAO TIẾP PHƯƠNG PHÁP GIAO TIẾP Là một phần của chương trình làm việc của mình, Hội đồng quản trị theo Trước đây, các phương thức giao tiếp chính là giấy và mặt đối thời gian nên xem xét tất cả các tài liệu quan hệ công chúng được sản xuất bởi tổ chức. Tất cả các hình thức, chữ cái và chữ cái tiêu chuẩn nên mặt, và điều này vẫn còn rất nhiều trong các tổ chức an sinh xã được xem xét từ quan điểm của người đọc. hội. Tuy nhiên, ngày càng nhiều phương tiện điện tử và trung Đáng để thực hiện các cuộc thăm dò ý kiến, và cũng thử nghiệm các tài tâm cuộc gọi điện thoại đang được sử dụng. liệu đó trên các nhóm nhỏ những người mà nó nhắm đến, để tìm hiểu xem họ có nhận được thông điệp dự định hay không. Những thay đổi như viết các câu ngắn hơn và sử dụng các ví dụ cụ thể thay vì các thuật ngữ trừu tượng, có thể tạo ra sự thay đổi lớn về tính dễ hiểu và thân thiện với người dùng 10/28/2022 61 10/28/2022 62 Các vấn đề về tuân thủ - Truyền thông Các vấn đề về tuân thủ - Truyền thông TRANG WEB BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN Hầu hết các tổ chức an sinh xã hội ngày nay đều có trang web và Đối với điều này, báo cáo hàng năm - một tài khoản quản lý và các hoạt động của tổ chức qua mỗi năm tài chính - là một tài liệu chính. họ có thể cung cấp những cơ hội tuyệt vời để cung cấp thông tin cho Nó phục vụ như một hồ sơ vĩnh viễn, trong khi nhiều tổ chức khác công chúng. Nhược điểm của họ là họ có thể cung cấp thông tin ở xuất bản các ấn phẩm khác sẽ ngắn hơn. Thông thường, báo cáo sẽ nhiều cấp độ. Vì vậy, ví dụ, trang đầu tiên có thể đưa ra một bản tóm được chính thức gửi đến Bộ trưởng có liên quan, hoặc cho cơ quan tắt các điều kiện đủ điều kiện chung để nhận được một lợi ích. Một lập pháp quốc gia. hoặc hai lần nhấp chuột có thể mang lại hướng dẫn chi tiết hơn, và thậm chí là văn bản của chính luật. Web cũng cho phép rất nhiều thông tin thống kê, nghiên cứu trường hợp, v.v. 10/28/2022 63 10/28/2022 64 BM Quản trị tài chính ĐH Thương Mại 10/28/2022 65 10/28/2022 66 DFM_FMV2017 11
  12. TMU Nội dung chính: Mục tiêu, nhiệm vụ § Mục tiêu, nhiệm vụ và sứ mệnh Vì một tổ chức an sinh xã hội được sinh ra vì lợi ích của khách hàng chứ không phải ngược lại, nó được coi là hoàn thành § Lập kế hoạch nhiệm vụ của mình nếu nó: § Đánh giá kết quả § thanh toán đúng các lợi ích dành cho đúng người vào đúng thời điểm; § thu đúng số tiền đóng góp khi đến hạn (hoặc theo dõi quá trình một cách sát sao để đảm bảo rằng số tiền thu được là chính xác nếu các khoản đóng góp được thu bởi một tổ chức khác); và § thực hiện được tất cả những điều trên với một mức chi phí hành chính hợp lý. 10/28/2022 67 10/28/2022 68 Mục tiêu, nhiệm vụ Tuyên bố tầm nhìn § thu đúng số tiền đóng góp khi đến hạn (hoặc theo § Tầm nhìn là “tương lai sẽ như thế nào nếu chúng dõi quá trình một cách sát sao để đảm bảo rằng ta đạt được sứ mệnh của mình” số tiền thu được là chính xác nếu các khoản đóng góp được thu bởi một tổ chức khác); và § thực hiện được tất cả những điều trên với một mức chi phí hành chính hợp lý. 10/28/2022 69 10/28/2022 70 VD về tuyên bố sứ mệnh của NHBHXH Hà Lan. Tuyên bố sứ mệnh Tuyên bố sứ mệnh của Ngân hàng Bảo hiểm Xã hội Hà Lan (SVB), Tuyên bố sứ mệnh sẽ xác định mục tiêu dài hạn, Hà Lan Với định hướng dịch vụ và nhận thức xã hội, SVB đặt mục tiêu trở thành đơn vị triển khai tốt sâu xa của tổ chức theo ba hướng: nhất các chương trình tài chính nhà nước dành cho các cá nhân. Tốt nhất § Tổ chức làm gì cho khách hàng của mình? SVB muốn thực hiện tốt trách nhiệm cốt lõi và trở thành đơn vị tốt nhất trong lĩnh vực của mình. Tính hợp pháp, sự hiệu quả và hiệu suất là những đặc điểm chính ở đây. Nói cách khác: khách hàng của SVB sẽ nhận được đúng hạn những khoản thanh toán mà họ được hưởng. § Tổ chức làm gì cho nhân viên của mình? Và Định hướng dịch vụ Đối với việc triển khai các đề án, SVB sẽ cởi mở và linh hoạt đối với cả khách hàng chính phủ lẫn cá nhân. Công việc không chỉ được thực hiện chính xác nhất có thể, mà còn mang định hướng dịch vụ và thân thiện với khách hàng. § Các “chủ sở hữu” muốn gì? Nhận thức xã hội SVB cố gắng để mang nhận thức xã hội, nghĩa là có một thái độ cởi mở đối với những sự phát triển trong xã hội và điều chỉnh phương pháp làm việc khi cần thiết. SVB tránh xa sự trì trệ và lỗi thời bằng cách trở nên cởi mở với những chương trình mới. Chương trình tài chính cho cá nhân Khi thực hiện trách nhiệm của mình, SVB nhận ra tầm quan trọng của việc cân nhắc đến từng khách hàng. Cuối cùng thì hoàn cảnh cá nhân của mỗi khách hàng đều có ảnh hưởng đến quyền lợi của anh/cô ấy. Nguồn: Online: website của SVB. Bản tiếng anh ở: www.svb.nl/uk 10/28/2022 71 10/28/2022 72 DFM_FMV2017 12
  13. TMU Lập kế hoạch Lập kế hoạch Các chương trình an sinh xã hội tác động lớn Các chương trình an sinh xã hội ảnh hưởng đến mọi đến nền kinh tế của một quốc gia và phúc lợi của người theo nhiều cách khác nhau tại các thời điểm người dân. Đối với chế độ lương hưu, các quyền lợi khác nhau trong thời gian làm việc của họ và những được xây dựng và thanh toán trong khoảng thời gì xảy ra trong một chương trình thường có tác động gian rất dài - từ khi bắt đầu cuộc sống làm việc của kéo theo lên những người khác. Tất cả những điều một người cho đến khi họ mất - nghĩa là khoảng 60 đó cho thấy việc cần lập ra kế hoạch mà có tính đến 70 năm hoặc hơn. Đó là một khoảng thời gian chất: dài hơn nhiều so với hầu hết các hoạt động khác của chính phủ. 10/28/2022 73 10/28/2022 74 Lợi ích ngắn hạn Lập kế hoạch § dài hạn - nhìn trước xuyên suốt cuộc đời của Nguồn tài chính của các khoản lợi ích này thường là những người bị ảnh hưởng; và trên cơ sở trả trước, nghĩa là các khoản đóng góp từ người lao động hiện tại được sử dụng để chi trả lợi ích cho những § toàn diện - nhìn vào tất cả các chương trình an người thụ hưởng của chương trình hiện tại. Chỉ trong vài sinh xã hội khác nhau cùng nhau. năm tiếp theo, ước tính về số lượng đóng góp cần thiết để tài trợ cho một mức phúc lợi nhất định thường khá chính xác. Số lượng thanh niên tham gia lực lượng lao động sau khi học xong thường có thể được ước tính với một độ chính xác nhất định và ảnh hưởng của bất kỳ thay đổi nào về điều kiện gần đây sẽ được cân nhắc 10/28/2022 75 10/28/2022 76 Lợi ích dài hạn Lợi ích dài hạn Ước tính chi phí các lợi ích dài hạn bao gồm lương § mỗi năm, một lượng người mới đủ điều kiện nhận lương hưu, trợ cấp thương binh và bệnh binh phức tạp hơn nhiều hưu sẽ được trả trong nhiều năm; do phạm vi thời gian dài và số lượng các yếu tố khác nhau § nhìn chung, các khoản trợ cấp hưu trí tăng theo số năm ảnh hưởng đến các chương trình này. Nhìn chung, chi phí làm việc của người thụ hưởng, do đó, khi hệ thống đáo chương trình sẽ có xu hướng tăng theo thời gian bởi: hạn, các cá nhân sẽ nghỉ hưu với số tiền được hưởng lớn hơn; 10/28/2022 77 10/28/2022 78 DFM_FMV2017 13
  14. TMU Lợi ích dài hạn Đánh giá kết quả § lương hưu đã được trả thường sẽ tăng theo giá, thu nhập § Nguyên tắc hoặc theo một công thức nào đó kết hợp cả hai; và § nếu tuổi thọ ngày càng tăng, những người nghỉ hưu mới § Các chỉ tiêu sẽ sống lâu hơn. Vấn đề ở đây không phải là tuổi thọ dự § Báo cáo kết quả tính khi mới sinh (mặc dù điều này ảnh hưởng đến việc đóng góp của chương trình) mà là tuổi thọ dự tính khi đến tuổi nghỉ hưu. Nếu bạn đã đến tuổi nghỉ hưu, bạn đã tránh được một số rủi ro trong cuộc sống và là một trong những người khỏe mạnh hơn! 10/28/2022 79 10/28/2022 80 Nguyên tắc Các chỉ tiêu § Nguyên tắc về thiết lập và thực hiện mục tiêu của § hiệu quả kỹ thuật hoặc hành chính, bao gồm việc đánh chính sách giá quy trình mà đầu vào (nguồn lực mà chương trình sử dụng) được chuyển đổi thành đầu ra trực tiếp (hàng hóa § Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học hoặc dịch vụ được cung cấp cho người thụ hưởng). Các § Nguyên tắc phải đúng và đầy đủ quy trình thực chỉ số này tập trung chủ yếu vào con người và những hiện chính sách ASXH nguồn lực khác được sử dụng để cung cấp dịch vụ - ví dụ: nhân sự và chi phí hành chính; và § Nguyên tắc về đối tượng thụ hưởng chính sách ASXH 10/28/2022 81 10/28/2022 82 Các chỉ tiêu Các chỉ tiêu mang tính chất: § hiệu quả phân bổ, bao gồm việc đánh giá kết quả, § toàn diện - phạm vi của chúng nên rộng nhất có thể; nghĩa là thay đổi về kinh tế hoặc xã hội đến từ một § nhất quán - chúng phải nhất quán với nhau theo thời chính sách hoặc chương trình nào đó. Chỉ số này gian; tập trung vào các nguồn lực được sử dụng để tài § có liên quan – các con số tuyệt đối trở nên liên quan hơn trợ cho các chương trình an sinh xã hội cụ thể nào khi so sánh với nhau, ví dụ, số người nhận lương hưu có thể được so sánh với số người đóng góp; và đó hoặc toàn bộ hệ thống, chẳng hạn như đóng góp an sinh xã hội và thuế. Các chỉ số này sẽ § định lượng được - các chỉ số phải thể hiện được bằng số. được nhắc đến trong chương 13, phần bàn luận về Bảo trợ xã hội và Đánh giá chi tiêu (SPERs). 10/28/2022 83 10/28/2022 84 DFM_FMV2017 14
  15. TMU Báo cáo kết quả Để chính sách ASXH đi đúng mục tiêu, quá trình thực thi chính sách nhất thiết phải có kiểm tra, giám sát nhằm điều chỉnh kịp thời nếu xảy ra sai lệch và có sự hỗ trợ đúng lúc khi cần thiết. Để đảm bảo được tính khách quan, minh bạch, chủ thể tham gia vào hoạt động này gồm: nhà nước, các tổ chức CTXH, đoàn thể, tổ chức trong và ngoài nước, nhân dân và có cả sự tham gia của đối tượng thụ hưởng của chính sách ASXH. Qua đó, cũng giúp thiết lập được mối quan hệ giữa các chủ thể vận hành chính sách, từ đó, sự phối hợp giữa các chủ thể thuận lợi, nhịp nhàng hơn sẽ hạn chế những điểm không phù hợp, thúc đẩy chính sách được điều chỉnh, sửa đổi đáp ứng kịp thời thực tiễn đặt ra. 10/28/2022 85 10/28/2022 86 Kiểm soát ngân sách Hệ thống tài khoản Phê duyệt và giám sát ngân sách và tài khoản của tổ chức là một lĩnh vực rất quan trọng trong công việc của Hội đồng quản trị: § tổ chức lớn nào cũng cần một ngân sách dài hạn có thể hướng về tương lai, có thể là trong ba năm. § việc lập ngân sách chỉ trong một năm sẽ không BM Quản trị tài chính đưa ra bức tranh đầy đủ. ĐH Thương Mại 10/28/2022 87 10/28/2022 88 Ngân sách hàng năm có ba mục đích chính: Kiểm soát ngân sách § Lập kế hoạch - định lượng tác động tài chính của § Để một hệ thống kiểm soát ngân sách hoạt động các hành động cần thiết để đạt được cả mục tiêu thành công, cần phải có báo cáo về vị trí thực tế ngắn hạn và dài hạn. trong suốt cả năm, so với quy định về ngân sách. § Ủy quyền - ngân sách được phê duyệt mang lại Để tạo ra một lợi ích, ngân sách hàng năm phải thẩm quyền để phát sinh chi tiêu; được chia thành các khoản lãi hàng tháng hoặc § Kiểm soát - ngân sách là cơ sở để theo dõi và hàng quý. kiểm soát thu nhập và chi tiêu. Nó cung cấp một tiêu chuẩn để đo lường hiệu quả tài chính. 10/28/2022 89 10/28/2022 90 DFM_FMV2017 15
  16. TMU Kiểm soát ngân sách Báo cáo ngân sách Hội đồng quản trị sẽ mong nhận được báo cáo tiến § Mức độ chi tiết trong các báo cáo cho Hội đồng độ về vị trí ngân sách tại mỗi cuộc họp. Cũng có thể quản trị sẽ phụ thuộc vào quy mô của tổ chức, có một quy trình xem xét ngân sách chính thức khung pháp lý mà tổ chức này đang hoạt động và ủy quyền của Hội đồng. Một cuộc họp hội nghị mỗi quý chỉ có thể được đưa ra một báo cáo rất rộng, trong khi một cuộc họp của văn phòng mỗi tháng sẽ nhận được một tập hợp chi tiết hơn. 10/28/2022 91 10/28/2022 92 Bảng cân đối kế toán Bảng cân đối kế toán Tài khoản có hai phần: bảng cân đối kế toán và báo § trường hợp tổ chức liên quan đến một số lợi ích cáo thu nhập và chi tiêu. Như ví dụ dưới đây cho thấy, bảng an sinh xã hội khác nhau, các tài khoản và hồ sơ cân đối kế toán là một tuyên bố về những gì một tổ chức sở riêng biệt cần được duy trì cho mỗi lợi ích và báo hữu tại một thời điểm cụ thể, tức là, tài sản là gì và chúng được tài trợ như thế nào. Nợ phải trả cho biết những khoản cáo với Hội đồng quản trị. Một số lợi ích sẽ là tiền nào đã được tạo sẵn để đảm bảo tài sản và tổng tài ngắn hạn, chẳng hạn như ốm đau và thai sản và sản luôn bằng tổng nợ phải trả. Bảng cân đối kế toán được thanh toán chi phí y tế. Những người khác sẽ hỗ trợ bởi tài khoản thu nhập và chi tiêu, cho thấy doanh được lâu dài, như tuổi già, sự bất lực, và những thu và chi tiêu của tổ chức trong giai đoạn tài chính gần người sống sót hưu hưu. nhất 10/28/2022 93 10/28/2022 94 Bảng 4.1 Bảng cân đối kế toán tiêu biểu của tổ Bảng cân đối kế toán chức an sinh xã hội § Ngân sách cũng có thể bị giới hạn tiền mặt. Điều TÀI SẢN NỢ này có nghĩa là một khi ngân sách đã được cơ Tiền mặt 95 Phải trả 675 quan có liên quan phê duyệt - có thể là cơ quan lập pháp hoặc Bộ Tài chính - có một giới hạn trên Các khoản 521 Vay ngân hàng 987 phải thu không thể vượt quá trong năm tài chính đó. Theo Đầu tư 23,456 ngân sách giới hạn tiền mặt, nếu số tiền ước tính Tài sản cố 1,456 Dự trữ 23,866 trong ngân sách cho một loại chi tiêu cụ thể (ví dụ định như các giải thưởng có lợi) ít hơn số tiền cần thiết, Tổng tài sản 25,528 Tổng nợ phải 25,528 tổ chức có thể phải tiết kiệm hoặc đáp ứng chi phí trả từ dự trữ. 10/28/2022 95 10/28/2022 96 DFM_FMV2017 16
  17. TMU Các tài sản của tổ chức Rủi ro trong kiểm soát Các tổ chức an sinh xã hội phải sở hữu hoặc thuê § Quản lý rủi ro là một phần cơ bản của quản trị doanh một lượng lớn bất động sản, bao gồm các cơ sở và nghiệp. Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) gần đây mặt bằng cửa hàng nơi công chúng có thể đi với các đã phát triển một số hướng dẫn về việc thực hiện chính truy vấn. Thành viên hội đồng quản trị cần đảm bảo sách quản lý rủi ro rằng có một sổ đăng ký đầy đủ của tài sản này và nó § Rủi ro có thể được xác định đơn giản là khả năng xảy ra được cập nhật và đưa vào bảng cân đối với các giá sự cố sẽ gây ra hậu quả tiêu cực. Các tổ chức an sinh xã trị thực tế. hội có nguy cơ rằng một số sự kiện hoặc điều kiện nhất định có thể làm suy yếu các kế hoạch của họ và làm cho ít có khả năng họ có thể đạt được mục tiêu của mình. 10/28/2022 97 10/28/2022 98 Rủi ro trong kiểm soát Rủi ro trong kiểm soát § Những rủi ro này rơi vào một số loại lớn. § Các tổ chức an sinh xã hội nên thiết lập một quy § Một là rủi ro hoạt động, bao gồm các trường hợp như lỗi máy tính, lỗi lưu trữ hồ sơ, sự tuân thủ kém của các thành viên trình chính thức để xác định, định lượng và quản chương trình với yêu cầu họ khai báo thu nhập và đóng góp lý các loại rủi ro này. Nói chung, việc này sẽ được § Ngoài ra còn có rủi ro thanh khoản - nguy cơ rằng các khoản thực hiện tốt nhất dưới sự kiểm soát của Cơ quan tiền khả dụng sẽ không đủ để chi trả cho các khoản thanh toán đến hạn tại một số điểm trong năm tài chính. rủi ro chính hoặc một tổ chức cấp cao khác có § rủi ro đầu tư. trách nhiệm và trách nhiệm rõ ràng đối với việc § rủi ro chính trị - đó là rủi ro mà các chính trị gia sẽ thay đổi suy quản lý rủi ro. nghĩ hoặc thay đổi các quy tắc về lợi ích an sinh xã hội theo những cách rất gây rối cho tổ chức. 10/28/2022 99 10/28/2022 100 Kiểm soát chi phí Kiểm soát chi phí § Chi phí hoạt động: là phải phân biệt giữa, đầu tiên, chi tiêu cho § Chi phí hành chính có thể có tác động lớn đến các khoản thanh toán được pháp luật ủy quyền và thanh toán cho các cá nhân được tìm thấy đủ điều kiện và thứ hai là chi tiêu quản hình ảnh công cộng của tổ chức. Điều quan trọng lý (hoặc hoạt động) của tổ chức. đối với Hội đồng là đảm bảo rằng ngân sách hành § Chi phí hành chính nói chung chỉ là một tỷ lệ nhỏ trong tổng ngân chính tiết kiệm, và do đó đóng góp vào hình ảnh sách của một tổ chức an sinh xã hội. Các nền kinh tế quy mô lớn công khai về sự đạm bạc trong tổ chức sử dụng có thể có trong chính quyền quốc gia, do đó các chương trình công cộng thường có chi phí hành chính thấp hơn nhiều so với các tổ doanh thu từ các nhà đóng góp chương trình. chức tư nhân, ví dụ, các chương trình tiết kiệm cá nhân và các công ty bảo hiểm. 10/28/2022 101 10/28/2022 102 DFM_FMV2017 17
  18. TMU CHI PHÍ ĐẶC BIỆT Giám sát thực hiện § Chi phí đặc biệt của Nhật Bản nên được dự toán § người tham gia không tuân thủ nghĩa vụ đóng góp của họ đối với chương trình an sinh xã hội, tính hợp pháp và tính bền vững của riêng cho chi phí hành chính thông thường và phải chương trình bị đe dọa, và lợi ích có thể không đầy đủ. Trốn tránh được theo dõi cẩn thận. Ví dụ về các chi phí đó đóng góp xảy ra khi người sử dụng lao động, hoặc người sử dụng bao gồm: lao động cùng với nhân viên của họ, thông đồng với: § không đăng ký nhân viên cần được bảo hiểm bởi chương trình, § chi phí khởi nghiệp của tổ chức, chẳng hạn như hoặc cho rằng nhân viên là công nhân hoặc nhà thầu tạm thời, chi tiêu cho việc xây dựng hoặc mua thiết bị, và bán thời gian hoặc tạm thời không được chương trình bảo hiểm; § tính toán lại các lợi ích sau một cuộc cải cách làm § thu nhập của người lao động; và / hoặc § không nộp (hoặc trì hoãn nộp) đóng góp. thay đổi các quyền lợi. 10/28/2022 103 10/28/2022 104 Phương pháp chống không tuân thủ Kiểm soát tuân thủ § Giảm gánh nặng tuân thủ bằng cách hợp lý hóa § Phối hợp kiểm toán thủ tục hành chính. Một § Kiểm toán viên nội bộ thường kiểm toán tất cả các khía hệ thống thân thiện với người dùng thúc đẩy niềm cạnh của hoạt động: tin và khuyến khích tuân thủ. § các vấn đề liên quan đến việc nhận các khoản đóng góp (nếu tổ chức có liên quan đến các bộ sưu tập) và ủy § Cung cấp thông tin rõ ràng, kịp thời và đầy đủ cho quyền và thanh toán các khiếu nại có lợi; người sử dụng lao động và người lao động về § Các phần khác nhau liên quan đến việc thiết lập và duy nghĩa vụ của họ để đóng góp; trì hồ sơ; và § Đơn giản hóa các quy định đóng góp, và các thủ § quản trị nhân sự, cho đến khi chi phí của nhân sự có liên tục báo cáo và chuyển tiền; lập hồ sơ điện tử; quan. 10/28/2022 105 10/28/2022 106 Kiểm soát tuân thủ Kiểm soát tuân thủ § Kiểm toán bên ngoai § Ủy ban kiểm toán § Kiểm toán quốc gia hoặc Chính phủ nói chung có § Ủy ban Kiểm toán đóng vai trò lãnh đạo, tuy nhiên, một vị trí đặc biệt theo luật, với sự bảo đảm độc điều này không giúp các thành viên khác của Hội lập. đồng quản trị không quan tâm đến các tài khoản § Các kiểm toán viên cũng có thể phát hiện ra và kiểm toán của họ. Việc quản lý tài chính hợp lý những điểm yếu mà họ không coi là đủ nghiêm của tổ chức, theo đánh giá của kiểm toán viên, là trọng để các tài khoản được kiểm tra, nhưng vẫn một vấn đề của cả Hội đồng quản trị. gây cho họ một số lo ngại. 10/28/2022 107 10/28/2022 108 DFM_FMV2017 18
  19. TMU Kiểm soát gian lận § Gian lận và trộm cắp là những rủi ro đặc biệt cho tất cả các hệ thống an sinh xã hội. Không phải quốc gia nào cũng có hệ thống ngân hàng có thể đối phó với thanh toán trực tiếp từ tổ chức an sinh xã hội vào tài khoản cá nhân, mặc dù đây là phương thức nhanh nhất và an toàn nhất. § các quy trình xác định đủ điều kiện nên cho phép các khiếu nại đơn giản - nói chung, đại đa số - được xử lý thường xuyên với tối thiểu các kiểm tra, trong khi các khiếu nại bất thường được xem xét kỹ lưỡng hơn. Đối với nhóm có rủi ro thấp hơn, thông thường sẽ có đánh giá sau thanh toán cho một mẫu các trường hợp. 10/28/2022 109 10/28/2022 110 Nội dung chính: 5.1. Mục tiêu, chính sách và chiến lược đầu tư 5.2. Phân bổ đầu tư và cơ cấu quản lý 5.3 Đánh giá và kiểm soát BM Quản trị tài chính ĐH Thương Mại 10/28/2022 111 10/28/2022 112 5.1. Mục tiêu, chính sách và chiến lược 5.1.1. Mục tiêu đầu tư đầu tư § An sinh: các khoản đầu tư nên hỗ trợ chương trình an 5.1.1. Mục tiêu đầu tư sinh xã hội để đáp các cam kết của mình một cách hiệu 5.1.2. Chính sách đầu tư quả về chi phí; § Lợi nhuận: các khoản đầu tư cần được trả về tối đa, tùy 5.1.3. Chiến lược đầu tư thuộc vào rủi ro có thể chấp nhận. Các khoản đầu tư của Quỹ an sinh xã hội phải được thực hiện với một lượt xem để đạt được sự cân bằng hợp lý giữa các mục tiêu này. § Các tiện ích xã hội và kinh tế: đầu tư góp phần tăng trưởng kinh tế quốc gia lâu dài, ví dụ, đầu tư vào nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe hoặc hạ tầng giao thông. 10/28/2022 113 10/28/2022 114 DFM_FMV2017 19
  20. TMU 5.1.2. Chính sách đầu tư 5.1.3. Chiến lược đầu tư § Quản lý rủi ro (một khả năng định lượng của mất mát Đầu tư chịu trách nhiệm xã hội (hoặc đầu tư bền vững hoặc hoặc ít hơn dự kiến trở lại) và chịu rủi ro; đầu tư đạo Đức) đề cập đến một chiến lược đầu tư mà tìm § Đa dạng hóa và phân tán (do đó làm giảm rủi ro bằng kiếm để tối đa hóa cả lợi nhuận tài chính và tốt hơn. Đầu tư cách lây lan đầu tư giữa các lớp tài sản khác nhau và các chịu trách nhiệm xã hội là những người mà khuyến khích khoản đầu tư khác nhau trong mỗi lớp); hành vi đạo đức của công ty, và hỗ trợ bảo vệ môi trường, § Phù hợp với tài sản và trách nhiệm pháp lý (có tính đến bảo vệ người tiêu dùng, nhân quyền và một lực lượng lao thời gian và sự trưởng thành, ví dụ, chương trình lương động đa dạng. hưu là trách nhiệm dài hạn); § Phù hợp với tiền tệ § Đo lường hiệu suất và giám sát. 10/28/2022 115 10/28/2022 116 5.2. Phân bổ đầu tư và cơ cấu quản lý 5.2.1. Phân bổ đầu tư 5.2.1. Phân bổ đầu tư § Không nên có mức đầu tư tối thiểu trong bất kỳ tài sản nào, đặc biệt là trong các khoản nợ của chính phủ. Quỹ an ninh xã hội không phải là một 5.2.2. Cơ cấu quản lý đầu tư phương tiện cho các chính phủ để tài trợ thâm hụt. § Chiến lược đầu tư nên thiết lập các hạn chế định lượng trên mức tối đa của đầu tư vào các lớp tài sản khác nhau. § Chiến lược đầu tư không được cho phép giữ nhiều hơn một tỷ lệ cụ thể của Tổng giá trị thị trường của các tài sản của một ngành công nghiệp cụ thể hoặc doanh nghiệp. § Đầu tư vào một số loại tài sản có thể bị cấm, ví dụ như các khoản vay hoặc cổ phiếu không được trích dẫn. § ■ Một danh sách các tài sản thừa nhận (hoặc khuyến cáo) có thể được áp dụng dựa trên chất lượng đầu tư của tài sản. 10/28/2022 117 10/28/2022 118 5.2.2. Cơ cấu quản lý đầu tư 5.3 Đánh giá và kiểm soát § Cần thiết có một ủy ban đầu tư chịu trách nhiệm 5.3.1. Đánh giá đầu tư soạn thảo chính sách đầu tư và chiến lược và 5.3.2. Kiểm soát đầu tư giám sát việc thực hiện § Cần có các tiêu chuẩn phù hợp cho các thành viên Ủy ban đầu tư để đảm bảo tính toàn vẹn và chuyên nghiệp của quá trình đầu tư 10/28/2022 119 10/28/2022 120 DFM_FMV2017 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2