intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý và xử lý rủi ro

Chia sẻ: Menh Menh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

51
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của bài giảng trình bày một số nguyên lý quản lý và xử lý rủi ro; quản lý rủi ro dựa trên hiểu biết căn bản nhất về quy trình; khi sự cố xảy ra, bắt đầu kiểm từ quy trình chuẩn; tìm ra nguyên nhân tận gốc để loại bỏ nguy cơ; phân tích nguyên nhân một cách có hệ thống; cải tiến quy trình với thiết kế chống sai lỗi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý và xử lý rủi ro

  1. Quản Lý và Xử Lý Rủi Ro Nguyễn Vũ Phương Nam ThS Kỹ Thuật Công Nghiệp - ĐH California, Berkeley nam.gqvd@gmail.com / www.giaiquyetvande.vn Workshop Kiến Tạo Văn Hóa An Toàn & Quản Lý Rủi Ro Trong Y Tế Chủ nhật 11/6/2017
  2. Một số nguyên lý quản lý và xử lý rủi ro Trước Sự cố Sau 1. Quản lý rủi ro 2. Chuẩn bị gì khi xử lý 4. Cải tiến quy trình rủi ro 3. Công cụ phân tích nguyên nhân
  3. 1. QLRR dựa trên hiểu biết căn bản nhất về quy trình - Một quy trình luôn có nhiều bước ... Làm sạch máy ... Chạy lọc thận - Mỗi bước sẽ ẩn chứa những nguy cơ từ công cụ, nguyên vật liệu, con người, quy trình (4M - machine, material, man, method) Chuẩn bị nước cất tinh khiết Chuẩn bị dung dịch diệt khuẩn Làm sạch máy Thời gian làm sạch ….
  4. 1. QLRR dựa trên hiểu biết căn bản nhất về quy trình - Mỗi nguy cơ có BA yếu tố chúng ta cần thu thập: - Độ nghiêm trọng (Severity): ảnh hưởng lên bệnh nhân/ sản phẩm - Cường độ xảy ra (Occurrence): mức độ/ xác xuất thường xuyên xảy ra - Khả năng phát hiện (Detection): mức độ dễ dàng để phát hiện ra nghi cơ S O D Chuẩn bị nước cất tinh khiết Chuẩn bị dung dịch diệt khuẩn Làm sạch máy Thời gian làm sạch …. - Risk Priority Number (RPN) = Severity * Occurrence * Detection
  5. 2. Khi sự cố xảy ra, bắt đầu kiểm từ quy trình chuẩn - Khi xảy ra sự cố, giả thiết là quy trình chuẩn là đúng, vậy vi phạm (các hành động hoặc yếu tố lệch chuẩn) xảy ra ở đâu? - Thu thập thông tin từng bước, xem cái gì đã thay đổi - Ví dụ: thương hiệu nước cất mới, nhân viên mới, thời gian rửa thay đổi, nhiệt độ (máy lạnh hỏng hóc), v.v. - Thu thập thông tin càng sớm càng tốt, khi trí nhớ của mọi người còn tốt - Gặp gỡ người trực tiếp sử dụng quy trình trong sự cố - Đến tận nơi sự cố xảy ra và quan sát, chụp hình, đặt câu hỏi “ngớ ngẩn” - Đi kèm cùng với chuyên gia - Tâm thế để giải quyết vấn đề thay vì đi “bắt tội phạm” - Lưu ý: nếu không thu thập quy trình chuẩn, kiểm tra các vi phạm mà bắt tay vào phân tích sự cố luôn là lãng phí thời gian
  6. 3. Phân tích nguyên nhân một cách có hệ thống - Sử dụng biểu đồ xương cá và liệt kê các yếu tố lệch chuẩn được tìm thấy và phân tích từng yếu tố một. Thực nghiệm lại các vi phạm để đánh giá tác động lên kết quả.
  7. 3. Tìm ra nguyên nhân tận gốc để loại bỏ nguy cơ Sau khi xác định được nguyên nhân trực tiếp gây nên sự cố từ Biểu đồ xương cá và thực nghiệm, chúng ta tiến hành phương pháp “Why-why” (hay “5-Whys”) để tìm nguyên nhân tận gốc
  8. 4. Cải tiến quy trình với thiết kế chống sai lỗi - Thiết kế lại quy trình để chống sai lỗi - Các công cụ: - Điện thoại hỏi chuyên gia - Poka-yoke - Chín cửa sổ (9 windows) - TRIS - 5S
  9. 4. Cải tiến quy trình với thiết kế chống sai lỗi
  10. Thay lời kết Chi phí phòng ngừa Chi phí cải tiến Chi phí cho sự cố
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1