Chương  4:   Giám  đốc  bán   hàng   Th.S.  Nguyễn  Thị  Bích  Trâm

Nội  dung  của  chương

Giới  thiệu  chung  về  giám  đốc   bán  hàng

0 Khái  niệm:  là  người  chịu  trách  nhiệm  lập  kế  hoạch

kinh  doanh,  tổ  chức,  tuyển  dụng,  đào  tạo,  lãnh  đạo  và   đánh  giá  các  hoạt  động  của  lực  lượng  bán  hàng

Nhiệm  vụ  của  GDBH

Quản  trị  hành  chính Quản  trị  lực  lượng  bán   hàng

Tiếp  thị

Nhiệm  vụ  của  GDBH

Bán  hàng  trực  tiếp

Quản  lý  tài  chính

Thiết  lập  &  phát  triển   các  mối  quan  hệ

Quan  hệ  bên  trong

Quản  trị   cấp  cao

Quảng   cáo

Các  GD   sản  phẩm,   nhà  máy

Quản   trị  bán   hàng

Kế   toán

Nghiên   cứu  tiếp   thị

Phân  phối   vận   chuyển

Sản   xuất

Quan  hệ  bên  ngoài

Nhà  cung  cấp

Khách  hàng

Nhân  viên  BH

GD  bán  hàng

Cộng  đồng  DN

Tổ  chức  chuyên   môn

Đối  thủ  cạnh   tramh

Khác  biệt  giữa  nhân  viên  BH   &  giám  đốc  BH

Tiêu  chí Nhân  viên  bán  hàng Giám  đốc  bán  hàng

Mục  tiêu  bán  hàng Mục  tiêu  của  bản  thân Mục  tiêu  của  toàn  bộ  phận

Trách  nhiệm Tìm  kiếm  KH,  tăng  doanh  thu

Chịu  trách  nhiệm  phát  triển   lực  lượng  BH,  những  cơ  hội   &  quan  hệ  kinh  doanh

Quan  hệ Làm  việc  độc  lập

Có  mối  liên  hệ  chặt  chẽ  với   cấp  trên  &  cấp  dưới,  các   phòng  ban

Vai  trò Chủ  yếu  là  bán  hàng

Lãnh  đạo  lực  lượng  BH  hoàn   thành  nhiệm  vụ

Kỹ  năng

Kiến  thức  &  kỹ  năng  chuyên  môn   để  hoàn  thành  công  việc

Ngoài  kiến  thức,  kỹ  năng   chuyên  môn  còn  cần  kiến   thức,  kỹ  năng  quản  trị

Lựa  chọn  để  bổ  nhiệm  giám   đốc  bán  hàng

0 Xác  định  những  tiêu  chuẩn  lựa  chọn  thích  hợp   0 Xác  định  các  ứng  viên

Tiêu  chuẩn  lựa  chọn

Có  hoài  bão

Thiện  chí  chia  sẻ   thông  tin

Khả  năng  giao  tiếp,  tạo   mối  quan  hệ

Tinh  thần  tổ  chức  &  kỷ   luật  trong  công  việc

Khả  năng  làm  việc   nhóm  hiệu  quả

Khả  năng  trình  bày  ý   kiến,  khả  năng  thuyết   phục

Xác  định  các  ứng  viên

0 Công  khai,  minh  bạch  các  các  tiêu  chuẩn  lựa  chọn  ứng

viên

0 Phổ  biến  rộng  rãi  trong  lực  lượng  bán  hàng  về  vấn  đề

tìm  kiếm  ứng  viên

è  Kích  thích,  động  viên  lực  lượng  bán  hàng  phấn  đấu  &   nỗ  lực

Khó  khăn  thường  gặp

0 Thiếu  các  kỹ  năng,  năng  lực  quản  lý   0 Doanh  nghiệp  yêu  cầu  &  mong  đợi  nhiều  ở  giám  đốc

BH  mới  nhưng  lại  thiếu  sự  hỗ  trợ  đối  với  họ

0 Quá  trình  chuyển  tiếp  từ  vị  trí  nhân  viên  BH  thành

giám  đốc  BH  gặp  nhiều  khó  khăn

0 Cần  phải  thích  nghi  &  tìm  hiểu  trách  nhiệm,  công  việc

mới

Giám  đốc  BH  hiệu  quả   Đạt  mục  tiêu  về  doanh  số  &  lợi  nhuận  mà  doanh   nghiệp  đặt  ra

Xây  dựng  đội  ngũ  bán  hàng  hiệu  quả,   chuyên  nghiệp

Lãnh  đạo  &  quản  lý  đội  ngũ  nhân  viên   bán  hàng

Giám  đốc  bán  hàng

Khó  khăn

Thuận  lợi

0 Thu  nhập  cao   0 Công  việc  hấp  dẫn   0 Công  việc  có  tính

sáng  tạo

0 Áp  lực  doanh  số   0 Áp  lực  thời  gian   0 Áp  lực  từ  phía   khách  hàng

0 Làm  chủ  sự  thay

đổi

0 Mở  rộng  quan  hệ   0 Cơ  hội  thăng  tiến

Quy  luật  “bộ  ba”  đối  với  giám   đốc  BH  hiệu  quả

•  Tuyển  dụng   •  Đào  tạo   •  Quản  trị

90%  kết  quả  công   việc