Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
lượt xem 7
download
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 Phân tích và lựa chọn chiến lược, cung cấp những kiến thức như Các căn cứ lựa chọn chiến lược; Phương pháp đánh giá các phương án chiến lược; Yêu cầu khi lựa chọn chiến lược. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
- CHƢƠNG 5 PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC
- 1.2.3. Mô hình quản trị chiến lƣợc tổng quát Thực hiện đánh giá bên Đặt ra mục Đặt ra mục ngoài, chỉ ra cơ hội và tiêu dài hạn tiêu thường thách thức Nêu ra nhiệm vụ hiện tại, Đo lường và mục tiêu và Xem xét lại Phân bổ đánh giá mức chiến lược nhiệm vụ của nguồn lực độ hiện thực công ty Thực hiện đánh giá bên Lựa chọn chiến Chính sách trong, chỉ ra điểm mạnh, lược để theo điểm yếu đuổi bộ phận HOẠCH ĐỊNH THỰC THI ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC CHIẾN LƯỢC CHIẾN LƯỢC
- Giai đoạn hoạch định chiến lƣợc
- 3.1.4. Ma trận yếu tố bên ngoài External Factors Evalution - EFE Bƣớc 1 : Xác định và lập danh mục từ 10 đến 20 nhân tố (cơ hội & đe doạ) có vai trò quyết định đến sự thành công của DN. Bƣớc 2 : Đánh giá tầm quan trọng cho mỗi nhân tố này từ 0,0 (không quan trọng) đến 1,0 (rất quan trọng) cho mỗi yếu tố.Tổng độ quan trọng của tất cả các nhân tố này = 1 (xếp loại độ quan trọng dựa theo ngành.) Bƣớc 3 : Đánh giá xếp loại cho mỗi nhân tố từ 1 đến 4 cho mỗi yếu tố quyết định sự thành công, trong đó 4 là phản ứng tốt, 3 là trên TB, 2 là TB và 1 là kém, căn cứ cách thức mà định hướng chiến lược hiện tại của DN phản ứng với các nhân tố này. Bƣớc 4 : Nhân độ quan trọng của mỗi nhân tố với điểm xếp loại để xác định số điểm quan trọng của từng nhân tố. Bƣớc 5 : Cộng số điểm quan trọng của tất cả các nhân tố bên ngoài để xác định tổng số điểm quan trọng của DN. Tổng số điểm quan trọng nằm từ 4.0 (Tốt) đến 1.0 (Kém) và 2.5 là giá trị trung bình.
- 3.2.3. Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ Internal Factors Evalution - IFE Bƣớc 1. Liệt kê các điểm mạnh/ điểm yếu cơ bản của DN Bƣớc 2. Ấn định tầm quan trọng bằng cách phân loại từ 0,0 (không quan trọng) đến 1,0 (quan trọng nhất) cho mỗi yếu tố. Tổng cộng của các mức độ quan trọng phải bằng 1,0. Bƣớc 3. Phân loại từ 1 đến 4 cho mỗi yếu tố đại diện cho điểm yếu lớn nhất (phân loại bằng 1), điểm yếu nhỏ nhất (phân loại bằng 2), điểm mạnh nhỏ nhất (phân loại bằng3), hay điểm mạnh lớn nhất (phân loại bằng 4). Bƣớc 4. Nhân mỗi mức độ quan trọng của mỗi yếu tố với loại của nó để xác định số điểm quan trọng cho mỗi biến số. Bƣớc 5. Cộng tất cả số điểm quan trọng cho mỗi biến số để xác định số điểm quan trọng tổng cộng của đơn vị. -Số điểm quan trọng tổng cộng có thể được phân loại từ thấp nhất là 1,0 cho đến cao nhất là 4,0, số điểm trung bình là 2,5 2,5: DN mạnh về nội bộ. -Một ma trận nội bộ nên có tối thiểu 5 yếu tố chủ yếu.
- Ví dụ: Moulinex
- Ma trận bên trong - bên ngoài (IE) Tổng hợp ma trận EFE và IFE ta hình thành ma trận IE IFE - Yếu tố môi trƣờng bên trong Cao Trung bình Thấp 5,00 3,67 1,33 5,00 Đầu tƣ để tăng Đầu tƣ chọn lọc Tăng trƣởng Cao trƣởng EFE để tăng trƣởng hoặc rút lui Yếu tố 3,67 Đầu tƣ chọn Trung bên lọc để tăng Tăng trƣởng bình Thu hoạch ngoài trƣởng hoặc rút lui 1,33 Tăng trƣởng Thấp hoặc rút lui Thu hoạch Loại bỏ
- Ma trận các yếu tố cạnh tranh - CFE (Competitive Factors Evalution) Các yếu tố Mức DN ĐTCT 1 ĐTCT 2 ĐTCT 3 thành công độ quan Phân Điểm Phân Điểm Phân Điểm Phân Điểm trọng loại quan loại quan loại quan loại quan trọng trọng trọng trọng Tổng số điểm 1 x x x x 4 là phản ứng tốt, 3 là phản ứng khá, thấp nhất là 1,0 2 là phản ứng trung bình, cao nhất là 4,0, 1 là phản ứng kém số điểm trung bình là 2,5
- Giai đoạn hoạch định chiến lƣợc
- MA TRẬN SWOT SWOT là tập hợp: Strengths (Điểm mạnh) Weaknesses (Điểm yếu) PHÂN TÍCH NỘI BỘ Opportunities (Cơ hội) Threats (Nguy cơ) PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG
- MA TRẬN SWOT
- MA TRẬN SWOT Các bước phân tích SWOT B.3 Tổng hợp kết quả và lập ma trận SWOT B.2: Tổng hợp kết quả phân tích môi trƣờng nội bộ – thế mạnh và điểm yếu (EFE) B.1: Tổng hợp kết quả phân tích môi trƣờng - cơ hội và nguy cơ (EFE)
- MA TRẬN SWOT S W O SO WO Phát huy Điểm mạnh để -Khắc phục Điểm yếu để nắm tận dụng Cơ hội bên bắt các Cơ hội từ bên ngoài. ngoài -Khai thác Cơ hội nào để lấp dần các Điểm yếu T ST WT Phát huy Điểm mạnh để Khắc phục Điểm yếu để làm né tránh hay vƣợt qua giảm Thách Thức từ bên Thách Thức ngoài
- S W -S1: Tài chính mạnh -W1: Công suất không đủ -S2: Hệ thống phân phối -W2: Chất lượng sản phẩm rộng khắp kém O SO WO -O1: TT nước ngoài Phát triển thị Đa dạng hóa chưa bão hòa trƣờng Kết hợp về phía sau -O2: Nhu cầu về dịch vụ Phát triển SP Mua lại cty kỹ máy vi tính gia tăng thuật cao T ST WT -T1: Các ưu đãi của chính Đa dạng hóa Kết hợp về phía phủ giảm Kết hợp về phía trƣớc -T2: Nhà phân phối trƣớc không đáng tin cậy
- 5.2. LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 5.2.1. Các căn cứ lựa chọn chiến lƣợc •Sức mạnh của ngành và của DN •Mục tiêu chiến lược của DN •Thái độ của tổng giam đốc điều hành •Nguồn tài chính •Khả năng và trình độ của các nhà quản trị •Sự phản ánh của các đối tượng hữu quan & vấn đề thời hạn •Yếu tố thời điểm •Kết quả đánh giá chiến lược hiện tại của DN 5.2.2. Phƣơng pháp đánh giá các phƣơng án chiến lƣợc 5.2.3. Yêu cầu khi lựa chọn chiến lƣợc
- 5.3.1. Mô hình ma trận của Mc. Kinsey – GE (Ma trận chính sách định hƣớng) Chia doanh nghiệp thành các SBU Định vị các ngành kinh doanh theo: chiều dọc: mức độ hấp dẫn của ngành kinh doanh (được xác định bằng phân tích PESTEL) chiều ngang: vị thế cạnh tranh của SBU (xác định bằng phân tích đối thủ cạnh tranh)
- Xây dựng ma trận Mc Kinsey Bƣớc 1: Xác định mức hấp dẫn của ngành 1 (Không hấp dẫn) 5 ( Rất hấp dẫn) 0 (Không quan trọng) 1 ( Rất quan trọng)
- Xây dựng ma trận Mc Kinsey Bƣớc 2: Xác định vị thế cạnh tranh SBU:
- Xây dựng ma trận Mc Kinsey Bƣớc 3: Định vị trí SBU trên ma trận Vị thế cạnh tranh của SBU Sức hấp dẫn của ngành
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Ts.Lê Thị Thu Thủy
29 p | 265 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p | 308 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - GS.TS Bùi Xuân Phong
76 p | 163 | 25
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Giới thiệu quản trị chiến lược
113 p | 126 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 1 - TS. Hà Sơn Tùng
30 p | 93 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Đình Hòa
18 p | 188 | 13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
24 p | 38 | 11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 1: Đại cương về quản trị chiến lược
20 p | 81 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan chiến lược và quản trị chiến lược
25 p | 22 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược hướng tới phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
28 p | 39 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p | 11 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
72 p | 12 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 3 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
39 p | 17 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
44 p | 7 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng
57 p | 6 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - Nguyễn Thế Hùng
25 p | 8 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Nguyễn Thế Hùng
74 p | 11 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Nguyễn Thế Hùng
83 p | 11 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn