intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị Logistics: Chương 1 - ThS. Phan Thị Lệ Hằng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị Logistics" Chương 1 - Logistics và ngành dịch vụ logistics, gồm các nội dung chính sau: Khái niệm Logistics; phân loại theo hình thức Logistics; vai trò của logistics; xu hướng phát triển của Logistics; ngành dịch vụ logistics; Giải pháp Logistics;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị Logistics: Chương 1 - ThS. Phan Thị Lệ Hằng

  1. GV: ThS. PHAN THỊ LỆ HẰNG
  2. ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC TỔNG QUAN VỀ LOGISTICS VÀ NGÀNH DỊCH VỤ LOGISTICS QUẢN TRỊ LOGISTICS DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG HỆ THỐNG THÔNG TIN
  3. ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC DỰ TRỮ QUẢN TRỊ VẬT TƯ VẬN TẢI KHO BÃI
  4. QUẢN TRỊ LOGISTICS Đánh giá môn học: _ Chuyên cần: 10% _ Tiểu luận nhóm: 30% _ Kiểm tra hết môn: 60% Hình thức thi hết môn: tự luận GV: ThS. Phan Thị Lệ Hằng Email: phanthilehang@hcmuaf.edu.vn
  5. Chương 1 LOGISTICS VÀ NGÀNH DỊCH VỤ LOGISTICS “Logistic là nguồn động lực cho đổi mới và cơ hội mới mà chúng ta chưa hề chạm đến Đó là “thềm lục địa tiềm ẩn” của cả nền kinh tế” Peter Drucker
  6. CHƯƠNG 1: LOGISTICS VÀ NGÀNH DỊCH VỤ LOGISTICS Bạn hiểu Logistics là gì?
  7. I. Logistics 1.1 Khái niệm: Logistics là quá trình tối ưu hóa về vị trí, địa điểm và thời gian, vận chuyển và dự trữ nguồn tài nguyên từ điểm đầu tiên của chuỗi cung ứng là nhà cung cấp qua các khâu sản xuất, phân phối cho đến tay người tiêu dùng cuối cùng thông qua hàng loạt các hoạt động kinh tế
  8. I. Logistics 1.2 Phân loại Logistics _ Theo hình thức Logistics: 1PL, 2PL, 3PL, 4PL _ Theo quá trình: logistics đầu vào, logistics đầu ra, logistics thu hồi _ Theo đối tượng hàng hóa: logistics hàng tiêu dùng nhanh, logistics ngành ô tô, logistics ngành hóa chất, logistics dầu khí, logistics điện tử,…
  9. Phân loại theo hình thức Logistics • Chủ hàng hóa tự tổ chức và thực hiện các 1PL hđ Logistics  phình to quy mô DN và giảm hiệu quả kinh doanh • Người cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ 2PL 2: cung cấp dv cho một hoạt động đơn lẻ trong chuỗi các hoạt động Logistics • Người thay mặt chủ hàng quản lý và thực 3PL hiện các dv Logistics cho từng bộ phận chức năng  có tính tích hợp cao • Người tích hợp- hợp nhất gắn kết các nguồn 4PL lực, tiềm năng, csvc KHKT của mình và các tổ chức thiết kế, xây dựng và vận hành các giải pháp chuỗi Logistics
  10. Phân loại Logistics theo quá trình • Các hoạt động đảm bảo cung ứng tài Logistics nguyên đầu vào tối ưu về vị trí, thời gian đầu vào và chi phí cho quá trình sản xuất • Các hoạt động đảm bảo cung ứng Logistics thành phẩm đến tay người tiêu dùng tối đầu ra ưu nhằm tối đa hóa lợi nhuận cho DN • Là quá trình thu hồi các phụ phẩm, phế liệu, phế phẩm, các yếu tố ảnh hưởng đến môi Logistics trường phát sinh trong quá trình sản xuất, thu hồi phân phối và tiêu dùng trở về để tái chế, xử lý
  11. 1.3 Vai trò của logistics Đối với nền kinh tế _ Hoạt động logistics chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội. _Hỗ trợ cho luồng chu chuyển các giao dịch kinh tế, giá trị được tăng lên cho cả KH, người SX và người tiêu dùng. _ Tác động trực tiếp đến khả năng hội nhập của nền kinh tế, thúc đẩy XK và tăng trưởng kinh tế quốc gia. _ Tăng tính cạnh tranh của quốc gia trên trường quốc tế
  12. 1.3 Vai trò của logistics Đối với doanh nghiệp _ Giải quyết cả đầu ra lẫn đầu vào của DN một cách hiệu quả. _Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của DN. _ Giảm phí thông qua việc tiêu chuẩn hóa chứng từ. _ Là công cụ hiệu quả để đạt được lợi thế cạnh tranh lâu dài về sự khác biệt hóa và tập trung thông qua sự phát triển của công nghệ thông tin. _ Hỗ trợ đắt lực cho hoạt động Marketing. _ Đóng góp phần quan trọng trong tổng chi phí sản xuất DN
  13. Mục tiêu của Logistics: cung cấp hàng hóa dịch vụ cho KH với tổng chi phí nhỏ nhất Tổng chi phí = Chi phí vận tải + Chi phí lưu kho, lưu bãi + Chi phí giải quyết đơn hàng và cung cấp thông tin + Chi phí sản xuất + Chi phí dự trữ
  14. 1.4 Xu hướng phát triển của Logistics Global logistics Thuê dịch Logistics kéo Ứng dụng vụ Logistics phát triển CNTT, từ các công mạnh mẽ và TMĐT vào ty Logistics dần thay thế Logistics chuyên Logistics đẩy nghiệp
  15. Hướng phát triển chính của các DN Logistics hiện nay:  Mở rộng phạm vi nguồn cung ứng và phân phối  Đẩy nhanh tốc độ lưu chuyển NVL, hàng hóa, dv  Phát triển các dv làm tăng giá trị gia tăng  Đẩy mạnh hoạt động marketing logistics  Không ngừng làm mới các hoạt động logistics  Thiết kế mạng lưới phân phối ngược  Phát triển TMĐT- một bộ phận quan trọng của logistics  Ứng dụng thành tựu mới của CNNT  Cải tiến bộ máy quản lý, tích cực đào tạo nguồn nhân lực
  16. II. Ngành dịch vụ logistics 2.1 Logistics trong giao nhận vận tải - Logistics hoạt động tập trung nhất, dễ thấy nhất chính là giao nhận vận tải và kho bãi và nó cũng là lĩnh vực tiên phong của logistic. - Hoạt động vận tải phải đảm bảo đúng lúc, đúng hàng, phối hợp nhịp nhàng và ăn khớp với các quá trình. - Dịch vụ logistics chính là sự phát triển khéo léo của dịch vụ vận tải đa phương thức
  17. II. Ngành dịch vụ logistics 2.2 Dịch vụ Logistics _ Xu hướng thuê bên ngoài (các 2PL, 3PL, 4PL) để thực hiện các hoạt động logistics dịch vụ logistics _ Có 4 nhóm dịch vụ logistics chính:  Logistics đầu vào  Logistics trong kho hàng  Logistics đầu ra  Logistics thu hồi Tìm hiểu Điều 4 Nghị định 140/2007/NĐ-CP, Luật thương mại
  18. II. Ngành dịch vụ logistics 2.3 Ngành logistics Ngành Logistics là tổng thể các đơn vị kinh tế và mối quan hệ kinh tế hữu cơ giữa các đơn vị kinh tế cùng kinh doanh dịch vụ logistics Điều 5, 6, 7 Nghị định 140/NĐ-CP, Luật thương mại
  19. III. Giải pháp Logistics 3.1 Giải pháp Logistics _Mục tiêu của giải pháp logistics là cung cấp cho khách hàng đúng sản phẩm (cả về số lượng, chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc, thân thiện với môi trường, đảm bảo sự phát triển bền vững), đúng thời điểm và địa điểm với chi phí thấp nhất. _ Là công cụ đắc lực giúp các DN nâng cao khả năng cạnh tranh, tồn tại và phát triển. _ Bao gồm cả phần cứng và phần mền, cả đơn giản và phức tạp
  20. III. Giải pháp Logistics 3.1 Lean- Công cụ sắc bén để xây dựng các giải pháp logistics _ Hệ thống quản lý Lean là một triết lý kinh doanh theo đó phải tiến hành cải tiến liên tục, luôn tìm cách làm tốt hơn, hiệu quả hơn nhờ sử dụng các phương pháp và kĩ thuật để loại bỏ mọi lãng phí ra khỏi hệ thống. _ Lean có 3 cấp độ: Lean Manufacturing, Lean Enterprise và Lean Thinking
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2