Chương 1
Nhiên liệu xăng
School of Chemical Engineering - HUST
1
Văn Đình Sơn Thọ
Viện Kỹ thuật Hóa học
Đại học Bách Khoa Nội
tho.vandinhson@hust.edu.vn
097.360.4372
1.1 Các yêu cầu bản về nhiên liệu xăng
1.2 QCVN về nhiên liệu xăng phát thải động
1.3 Sản xuất xăng phương pháp phân tích đánh
giá chất lượng sản phẩm
1.4 Xăng oxy
1.5 Nguyên hoạt động của động xăng
1.6 Động xăng hàm lượng cặn hình thành
1.7 Tồn chứa vận chuyển nhiên liệu xăng
School of Chemical Engineering - HUST
NỘI DUNG
2
1.1 Các yêu cầu bản về nhiên liệu xăng
a. Độ bay hơi
Áp suất hơi bão hòa
Đường cong chưng cất
Cân bằng lỏng hơi
Nút hơi
Khả năng vận hành động ( driveability index)
b. Trị số chống kích nổ
c. Trị số octan
d. Công suất của động
3
School of Chemical Engineering - HUST
1.1 Các yêu cầu bản về nhiên liệu xăng
Động khởi động khi nguội, làm nóng nhanh, vận hành êm
ái trong mọi điều kiện thời tiết
Động cung cấp công suất tối ưu không gây ra hiện
tượng kích nổ
Động phải sử dụng nhiên liệu hiệu quả tạo ra ô
nhiễm thấp
Nhiên liệu không tạo ra cặn khi sử dụng không ăn mòn hệ
thống tồn chứa cung cấp nhiên liệu
4
School of Chemical Engineering - HUST
a. Độ bay hơi nhiên liệu xăng ( Volatilities)
Tại sao hóa hơi lại quan trọng ?
Nhiên liệu lỏng rắn không tự bắt cháy được phải thể
hơi mới dễ bắt cháy.
Trong xylanh của động , hơi xăng phải được đưa vào trước
khi bốc cháy, sinh công
Mùa đông mùa độ bay hơi của nhiên liệu xăng sẽ khác
nhau nên phải điều chỉnh khả năng hóa hơi của nhiên liệu
xăng thông qua điều khiển công nghệ sản xuất xăng.
Để đánh giá độ bay hơi thì cần các thông số : áp suất hơi bão
hòa, đường cong chưng cất, tỷ lệ lỏng hơi, chỉ số vận hành
trên đường ( driverability)
5
School of Chemical Engineering - HUST