Lưu hành nội bộ Biên son: Ths Nguyễn Việt Dũng
Chương 6: Tài trợ bội chi ngân sách 1
CHƯƠNG 6
TÀI TR BI CHI NGÂN SÁCH
6.1. NHNG VN ĐỀ CHUNG V NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
6.1.1. Khái niệm, đặc điểm nn sách nhà nước
Khái nim
Ngân sách nhà nước là phn trù kinh tế là phm trù lch s. S hình thành
phát trin ca Ngân ch nhà nưc gn lin vi s xut hin phát trin ca
kinh tếng hoá - tin t trong các phương thc sn xut ca các cng đng và N
nước ca tng cng đng.
Trong tác phm "Ngun gc ca gia đình, ca chế độ tư hu ca Nhà
nước" Ăngghen đã ch ra rng, Nhà nước ra đời trong cuc đấu tránh giai cp ca
hi, nó là sn phm ca đấu tranh giai cp. Nhà nước xut hin vi tư cách là cơ
quan có quyn lc ng cng để duy trì phát trin xã hi. Để thc hin chc
năng đó, Nhà nước phi ngun lc i chính. Bng quyn lc ng cng, N
nước đã n định các th thuế, bt c công n phi đóng góp để chi tiêu cho b
máy ca Nnước, quân đội, cnh sát... Nhưng dn dn nhng tham vng v nh
th, v ch quyn đưa đến nhng cuc chiến tranh làm cho b máy chính quyn
quân đội ngày càng ln. Thuế không đm bo được nhu cu chi tiêu, bt buc
Nhà nước phi vay n bng cách phát hành công trái.
Ngân sách nhà nước đã qtrình ra đời hình thành sut t thế k XII
đến thế k XVIII. Cho đến nay, các Nnước khác nhau đều to lp s dng
NSNN. Thế nhưng người ta vn chưa có s nht trí v NSNN gì? Có nhiu ý
kiến khác nhau v khái nim NSNN mà ph biến là:
Mt là: NSNN là bn d toán thu chii chính ca nhà nưc trong mt khon
thi gian nht đnh, thường là mt năm.
Lưu hành nội bộ Biên son: Ths Nguyễn Việt Dũng
Chương 6: Tài trợ bội chi ngân sách 2
Hai là: NSNN là qu tin t tp trung ca Nhà nước, kế hoch tài chính cơ
bn ca Nhà nước.
Ba là: NSNN nhng quan h kinh tế phát sinh trong quá trình Nhà nưc
huy động và s dng các ngun tài chính khác nhau.
Bn là: Theo Lut Ngân ch nhà nước ca Vit Nam năm 2003, Ngân sách
nhà nước (NSNN) là toàn bc khon thu, chi của Nhà nước đã được cơ quan nhà
nước thm quyn quyết định và được thc hin trong một m đ đảm bo thc
hin các chức năng, nhiệm v ca Nhà nước.
Các ý kiến trên xut phát t cách tiếp cn vn đề khác nhau nhân t
hp lý ca chúng song chưa đầy đ. Khái nim NSNN là mt khái nim tru tượng,
nhưng NSNN mt hot động tài chính c th ca Nhà nước. Khái nim NSNN
phi th hin được mt ni dung kinh tế - hi ca NSNN, phi được xem xét
trên các mt hình thc, thc th và quan h kinh tế cha đựng trong NSNN.
V mt hình thc: NSNN là mt bn d toán thu và chi do Chính ph lp ra,
đệ trình quc hi phê chun và giao cho Chính ph t chc thc hin.
V mt thc th: NSNN bao gm nhng ngun thu c th, nhng khon chi
c th được định lượng. Các ngun thu đều được np vào mt qu tin t ca
Nhà nước và các khon chi đều được xut ra t qu tin ty.
Thu chi này quan h ng buc vi nhau gi là n đối. n đối thu,
chi NSNN mt n đối ln trong nn kinh tế th trường được Nhà nước quan
m đặc bit. Do đó, th khng đnh NSNN mt qu tin t ln ca Nhà nưc
- Qu NSNN.
V mt quan h kinh tế chứa đựng trong NSNN: Các khon thu chi ca
qu NSNN đều phn ánh nhng quan h kinh tế nht đnh gia Nnước vi các
ch th np, gia Nhà nước vi c cơ quan đơn v th hưởng qu. Hot động thu
chi NSNN hot động lp - s dng qu NSNN làm cho vn tin t, ngun i
chính vn động gia mt bên Nhà nước vi mtn các ch th phân phi
Lưu hành nội bộ Biên son: Ths Nguyễn Việt Dũng
Chương 6: Tài trợ bội chi ngân sách 3
ngược li trong quá trình phân phi các ngun i chính. Nhng quan h trong q
trình thu np cp phát qua qu NSNN nhng quan h được xác đnh trước,
được định lượng và Nhà nước s dng chúng để điu chnh vĩ mô kinh tế - xã hi.
Vit Nam, Quc hi quyết định d toán ngânch nhà nước, phân b ngân
sách trung ương, phê chuẩn và quyết toán ngânch nhà nước. Ngân sách nhà c
gm ngân ch trung ương ngân ch địa phương. Ngân sách địa phương bao
gm ngân ch của đơn vị nh chính các cp Hi đồng nhân n U ban
nhân n. Ngân sách nhà nước được qun thng nht theo nguyên tc tp trung
dân ch, ng khai, minh bch, phân công, phân cp qun , gn quyn hn vi
trách nhim.
Đặc điểm của Ngân sách nhà nước.
Ngân sách nhà nước là h thng nhng mi quan h kinh tế gia nhà nước và
hi, phát sinh trong quá trình nhà nước huy đng s dng c ngun i
chính, nhm đảm bo yêu cu thc hin các chức năng ca nhà nước.
Ngân ch nhà nước mt phm tkinh tế mang tính lch s, phn ánh
nhng mt nhất đnh ca các quan h kinh tế thuc lĩnh vực phân phi sn phm
hội trong điu kin còn tn ti quan h hàng hoá - tin t và được s dụng như một
công c thc hin các chức năng của nhà nước.
Ngân sách nhà nước phn ánh các nội dung bản sau:
(1) Ngân sách nhà nước hot động trong lĩnh vực phân phi c ngun i
chính vy, th hin c mi quan h v li ích kinh tế gia nhà nước
hi;
(2) Quyn lc v NSNN thuc v nhà nước. Mi khon thu chi tài chính ca
nhà nước đều do nhà nước quyết định để phc v yêu cu thc hin các chức ng
của nhà nước.
Lưu hành nội bộ Biên son: Ths Nguyễn Việt Dũng
Chương 6: Tài trợ bội chi ngân sách 4
NSNN b phn ch yếu ca h thng i chính quc gia. NSNN bao gm
nhng quan h i chính nht đnh trong tng th các quan h i chính ca quc
gia. Có th k ra các quan h đó
- Quan hi chính gia Nhà nước vin cư.
- Quan h i chính gia NSNN các doanh nghip sn xut kinh doanh,
dch v thuc mi thành phn.
- Quan hi chính gia NSNN vic t chc tài chính trung gian;
- Quan hi chính gia NSNN và các t chc xã hi;
- Quan hi chính gia NSNN và các h gia đình;
- Quan hi chính gia NSNN vi th trườngi chính;
- Quan hi chính gia NSNN vi hot động tài chính đối ngoi.
Các quan hi chính thuc NSNNđặc đim sau đây:
Vic to lp và s dng qu NSNN gn lin vi quyn lc ca Nhà nưc
vic thc hin các chc năng ca Nnưc. Nhà nưc quyết định mc thu chi,
ni dung và cơ cu thu chi ca NSNN.
Hot động thu chi ca NSNN được thc hin trên cơ s nhng lut l do
Nhà nước quy đnh. Nhà nước thng nht qun s dng cho nhu cu ca ca
nước.
NSNN luôn gn cht vi s hu Nhà nước, luôn cha đựng li ích chung,
li ích ng cng. Hot động thu chi NSNN s th hin các mt hot động kinh
tế - hi ca Nhà nước, vic x c quan h li ích trong hi khi N
nước tham gia phân phi các ngun i chính quc gia. Li ích ca Nhà nước th
hin c trong phân phi thu nhp ca ca các doanh nghip, ca n cư, phân phi
GNP, GDP c trong phân b các ngun lc i chính cho các mc tiêu kinh tế -
xã hi, an ninh - quc phòng ca quc gia.
NSNN cũng nhng đặc đim như các qu tin t khác. t đặc bit ca
NSNN vi tư cách là mt qu tin t tp trung ca Nhà nước là được chi thành
Lưu hành nội bộ Biên son: Ths Nguyễn Việt Dũng
Chương 6: Tài trợ bội chi ngân sách 5
nhiu qu nh c dng riêng ch sau đó Nhà nước mi được chi dùng cho
nhng mc đích nht đnh, đã đnh trước.
6.1.2. Đo lường tình trng ngân sách
Giá tr danh nghĩa và giá tr thc
Khi phân tích ngân ch, chúng ta cn phân bit giá tr danh nghĩa và giá tr
thc ca nó, đặc bit các khon vay bi chi ngân sách. Giá tr danh nghĩa là
giá tr được xác định theo giá tr hin ti. Giá tr thc giá tr đã được loi tr nhân
t lm phát. Trong thi gian, ch s lm phát tăng lên, nên giá tr thc gim xung.
C khon n và bi chi ngân sách đều được công b theo giá tr danh nghĩa. Số tin
lãi phi tr được thc hin bng đồng tin mc giá danh nghĩa. Nên khi giá c
tăng lên kéo theo khoản n thc ca quc gia gim xung. Kết qu này còn được
gi là thuế lm phát đánh vào các chủ n. Do s ng giá các chủ n nhn
khon thanh toán tin ligiá tr thấp hơn (tức là theo giá tr thc)
d, trong năm 2010, n ca Vit Nam 1.106,33 ngàn t đồng (hay
57,95 t USD) t l lạm phát 11,75%. N vậy, thuế lm phát trong năm
11,75% x 1.106,33 ngàn t đồng = 130 ngàn t đồng (hay 6,81 t USD). Bi chi
được đo lường theo cách truyn thng trong năm 2010 là 5,8% GDP tc 5,8% x
1.951,2 nghìn t đồng = 1.131,7 ngàn t đồng. Nhưng nếu chúng ta tính đến thu
thuế lm phát t bi chi gim xung còn 1.131,7 – 130 = 1.001,7 ngàn t đồng.
Kế toán tin mt và kế toán vn
Kế toán tin mt một phương pháp đo lường tình trng tài khóa ca Chính
ph da vào dòng tin chi tiêu thường xuyên và thu thường xuyên.
Kế toán vn là phương pháp đo lường tình trng i khóa có tính đến nhng
thay đổi giá tr ca phni sn mà chính ph nm gi.
Thông qua kế toán vn, Chính ph thiết lp tài khon vn để qua đó theo dõi
chi đầu một cách tách bit vi chi thường xuyên. Trong i khon vn, Chính
ph ghi gim chi đầu tư và ghi tăng giá trị tài sn được mua t khoản chi đầu tư.