Giới thiệu tài liệu
Bài giảng Tài chính công: Chương 2 - Hiệu quả và công bằng trong phân phối cung cấp kiến thức về Kinh tế học thực chứng, kinh tế học chuẩn tắc, Tối đa hóa thỏa dụng trong điều kiện giới hạn nguồn lực, các định lý trong kinh tế học phúc lợi xã hội, thất bại thị trường trong phân bổ nguồn lực và mối quan hệ giữa hiệu quả và công bằng.
Nội dung tóm tắt
Chương 2 của bài giảng Tài chính công tập trung vào vấn đề hiệu quả và công bằng trong phân phối. Bài giảng này cũng thảo luận về các yếu tố cần đánh giá của chính sách của Chính phủ khi can thiệp vào nền kinh tế. Bài giảng cũng thảo luận về Kinh tế học thực chứng, bao gồm việc chính phủ phản đối hoặc hỗ trợ thị trường tư nhân cạnh tranh, thể hiện quy luật “hiệu quả” cho nền kinh tế. Tuy nhiên, Chính phủ cần đánh giá các chính sách trong sự đánh đổi giữa lợi ích và chi phí để mang lại lợi ích lớn nhất cho nhiều người nhất mà chỉ áp đặt chi phí nhỏ nhất lên 1 số ít người. Sau đó, bài giảng thảo luận về Kinh tế học chuẩn tắc, bao gồm khái niệm, phương pháp tiếp cận khoa học nghiên cứu thế giới hiện thực hoạt động như thế nào. Bài giảng cũng thảo luận về giá trị cơ bản là khác nhau ở các quốc gia, thể chế và nghiên cứu khu vực công. Tiếp theo, bài giảng thảo luận về Công cụ phân tích thực chứng và phân tích chuẩn tắc, bao gồm phỏng vấn Thuyết vị lợi Bentham, Thực nghiệm xã hội, Các định lí phúc lợi xã hội, Thực nghiệm trong phòng thí nghiệm, Phân tích chi phí – lợi ích, Nghiên cứu kinh tế lượng. Bài giảng cũng thảo luận về Tối đa hóa thỏa dụng trong điều kiện giới hạn nguồn lực, bao gồm hàm thỏa dụng là một hàm số toán học phản ảnh tập hợp sở thích các cá nhân. Bài giảng cũng thảo luận về Điểm cốt lõi của phân tích lí thuyết tài chính công là giả định hàm thỏa dụng của các cá nhân được xác định hoàn toàn. Cuối cùng, bài giảng thảo luận về Thỏa dụng biên (Marginal utility) là sự tăng thêm mức thỏa dụng từ việc tiêu dùng thêm một đơn vị hàng hóa. Bài giảng cũng thảo luận về Tỷ lệ biên thay thế (Marginal rate of substitution) là độ dốc của đường bàng quan – là tỷ lệ mà ở tại đó người tiêu dùng sẵn lòng đánh đổi giữa 2 hàng hóa.