Ợ
Ủ
Ậ
L I NHU N VÀ R I RO
Ộ
N I DUNG
ậ
ậ
ợ i nhu n ủ
ợ
ủ
ụ ầ ư
ạ
ụ ầ ư ằ
ể ủ
nh m gi m thi u r i ro
ủ
ng r i ro h th ng ị ườ ế
ệ ố ố ng v n (CML)
ệ ề ủ 1. Khái ni m v r i ro và l ợ ườ 2 . Đo l ng l i nhu n và r i ro ộ ớ ủ 3.Thái đ v i r i ro ủ ậ 4. L i nhu n và r i ro c a danh m c đ u t ả 5.Đa d ng hóa danh m c đ u t 6. Mô hình CAPM ườ 7.Đo l 8. Lý thuy t th tr 9.Mô hình APT 10. Mô hình FamaFrench
Ề Ợ
Ủ
Ậ
Ệ
1. KHÁI NI M V L I NHU N VÀ R I RO
ầ
ủ
ướ
ậ
ẽ ầ ượ t đánh Trong ph n này chúng ta s l n l ườ ầ ổ ầ ư vào c ph n th ng. ủ ứ c khi nghiên c u r i ro, ề ỷ ấ ợ i nhu n. su t l
giá r i ro khi đ u t Tuy nhiên, tr ả chúng ta ph i xem xét v t
Ệ
Ủ
Ậ
ề ợ
ệ
Ề Ợ 1.1 KHÁI NI M V L I NHU N VÀ R I RO ậ i nhu n
1.1.Khái ni m v l
L
ầ
ậ
ả
ộ
ừ ậ i nhu n là ph n thu nh p tăng thêm t ả ệ ầ ư ờ
vào tài s n trong m t kho n ấ ị
ợ vi c đ u t th i gian nh t đ nh
L
ậ
ổ ứ
ồ
ầ ợ i nhu n bao g m 2 ph n: c t c và chênh ố ọ ệ l ch giá (cò g i là lãi v n)
Ề Ợ
Ủ
Ậ
ề ợ
ậ
Ệ ệ
1. KHÁI NI M V L I NHU N VÀ R I RO 1.1.Khái ni m v l
i nhu n
ợ
ậ ừ ầ ư
ồ
bao g m:
ầ ợ
đ u t ậ
i nhu n công ty chia cho
.
ầ ư ế
ậ
i nhu n nhà đ u t
ữ
ki m chênh l ch gi a giá bán và giá mua
ậ L i nhu n – Thu nh p t ổ ứ C t c – Ph n l ầ ư nhà đ u t ầ ợ ợ ố L i v n – Ph n l ệ ượ ừ c t đ ế ổ c phi u
Ề Ợ
Ủ
Ậ
Ệ
1. KHÁI NI M V L I NHU N VÀ R I RO
ề
ủ
ự ạ
ệ 1.2.Khái ni m v rùi ro • V đ nh tính, r i ro (risk) là s không ch c ắ ể ả ộ
ữ ợ
ậ
t gi a l
i nhu n
ả ệ ng, r i ro là sai bi ỳ ọ ớ ợ
ậ
ch n (uncertainty) m t tình tr ng có th x y ra ho c không x y ra. ủ i nhu n k v ng.
ượ so v i l
ự
ầ ư ự ế
ớ ợ
ậ
ệ t ỳ ậ i nhu n k
không có s sai bi so v i l ủ
ả
ề ị ắ ặ • V đ nh l ề ị ự ế th c t Chú ý: • Tài s n nào khi đ u t ả ữ ợ i nhu n th c t gi a l ọ ọ v ng g i là tài s n phi r i ro.
ƯỜ
Ợ
Ủ
2. ĐO L
Ậ NG L I NHU N VÀ R I RO
ườ
ợ
ậ
2.1. Đo l
ng l
i nhu n
ỷ ấ ợ
ầ ư ổ
T su t l
ậ i nhu n đ u t
ế c phi u
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
D t
1 )
(cid:0)
R
(cid:0)
PP ( t t P t
1
ổ ế ở ờ
ổ ứ ổ
ế ở ờ đi m tể th i ể th i đi m t – 1
Dt , Pt là c t c và giá c phi u Pt1 là giá c phi u
Ợ
Ủ
Ậ NG L I NHU N VÀ R I RO ộ ệ ỳ ọ
2. ĐO L ợ
ƯỜ ậ
ẩ 2.1. L i nhu n k v ng và đ l ch chu n
n
ỳ ọ
ợ
ậ
L i nhu n k v ng
(
)
i PR )( i
(cid:0)
1
ả
ợ
R (cid:0) i ớ i nhu n ng v i kh năng i
n
(cid:0)
(cid:0)
[
2]
PRR i
i
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
ẩ
ậ ứ Ri: l ả ấ ả Pi: xác su t x y ra kh năng i ố ả ả n: s kh năng x y ra ộ ệ Đ l ch chu n
i
1
(cid:0)
(cid:0)
(cid:0)
ệ ố ế ổ H s bi n đ i
CV
R
Ợ
Ủ
Ậ NG L I NHU N VÀ R I RO
2. ĐO L
ƯỜ Ý nghĩa ợ
ậ
ậ
ỳ ọ
ể ả
ợ i nhu n trung i nhu n có th x y
ợ l ườ l
ườ
ng
L i nhu n k v ng E(R) – l ợ ậ ọ ố ủ bình có tr ng s c a các l ấ ả ố ớ ọ ra, v i tr ng s chính là xác su t x y ra. ẩ (cid:0) ) – đo l Đ l ch chu n ( ữ ệ ự ườ ộ ệ t gi a ng s sai bi ỳ ọ ậ ớ ợ ậ i nhu n k v ng, do đó, đo i nhu n so v i l ầ ư ủ . ng r i ro đ u t H s bi n đ i (CV) – đo l ổ ườ
ệ
ủ ng r i ro t ơ t trên 1 đ n v l
ươ ị ợ i
ủ ự
ng sai bi ể ủ ự
ớ ủ
ệ ố ế ố ứ đ i, t c đo l ủ ậ nhu n. CV dùng đ so sánh r i ro c a d án này so v i r i ro c a d án kia.
Ví duï minh hoaï
Xaùc suaát
Lôïi nhuaän kyø voïng CP x (%)
Lôïi nhuaän kyø voïng CP y (%)
Tình traïng Neàn kinh teá
20
40
Taêng tröôûng
0,30
10
10
Bình thöôøng
0,40
-10
-20
Suy thoaùi
0,30
100,00
R
Coå phieáu A: = R1P1 + R2P2 + R3P3
= 0,3(20) + 0,4(10) + 0,3(- 10) = 7 %
Coå phieáu B: EB(R) = R1P1 + R2P2 + R3P3
= 0,3(40) + 0,4(10) + 0,3(-10) = ?%
Độ lệch chuẩn của cổ phiếu X, Y
(cid:0)
(20-7)2 x30% + (10-7)2 x 40% + (-10-7)2 x 30% = ?
(20-7)2 x30% + (10-7)2 x 40% + (-10-7)2 x 30% = ?
(cid:0) ĐLCY= =
ĐLCx= =
ệ ố ế ổ H s bi n đ i (cid:0)
(cid:0)
CVX
R
R
(cid:0) (cid:0)
4. Lợi nhuận và rủi ro của danh mục đầu tư ự ế ợ ủ
ụ ầ ư
(portfolio)– là s k t h p c a
ặ
ả
Danh m c đ u t ứ ề 2 hay nhi u ch ng khoán ho c tài s n trong ị ầ ư ổ t ng giá tr đ u t
.
ạ
ể
ả
k t h p tài s n đ hình
ả ầ ư ế ợ T i sao ph i đ u t ụ ầ ư thành danh m c đ u t ?
ạ
c n chú ý:
ng
ả ủ
ủ
ụ ầ ư ầ Các lo i danh m c đ u t ụ ầ ư ị ườ th tr Danh m c đ u t ộ ồ ụ ầ ư bao g m m t tài s n r i Danh m c đ u t ả ộ ro và m t tài s n phi r i ro
ụ ầ ư
ậ ủ
ợ
4.1.L i nhu n c a danh m c đ u t
ợ ậ ỳ ọ ụ ầ ư ợ
ậ ằ – b ng l ứ ố ủ ừ ủ ọ
ụ ầ ư t trong danh m c đ u t .
m
i L i nhu n k v ng c a danh m c đ u t nhu n trung bình có tr ng s c a t ng ch ng khoán ệ ả hay tài s n cá bi Công thức tính:
p
i
R
RW i
(cid:0) (cid:0)
i
1
(cid:0)
Trong ñoù: Wi: tyû troïng cuûa chöùng khoaùn i iR : lôïi nhuaän kyø voïng cuûa chöùng khoaùn i m: toång soá chöùng khoaùn trong danh muïc
hay (độ lệch chuẩn) c a ủ
ụ ầ ư
ụ ầ ư
ủ ủ ươ ở ng b i ph ng sai
. ụ ầ ư ồ ủ – đo l ụ ầ ư ng sai c a danh m c đ u t g m 2
2
2
(cid:0)
(cid:0) 2
ứ
4.2. R i roủ danh m c đ u t ườ R i ro c a danh m c đ u t ẩ ủ ộ ệ và đ l ch chu n c a danh m c đ u t ươ ứ Công th c tính ph A và B: ch ng khoán (cid:0) 2 2 W
COV
(
WBA )
,
WW 2 A
B
A
A
p
B
B
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
ph thu c vào ệ ụ ầ ư ụ ứ COV(AB) ng sai c a danh m c đ u t ng sai c a t ng ch ng khoán cá bi
ệ ủ ủ ừ ươ ộ t và ứ ữ ng sai (tích sai) gi a 2 ch ng khoán
ậ
ụ ầ ư ằ ụ ầ ư ươ ươ Ph ươ ph ồ đ ng (hi p) ph đó. ẩ ủ ộ ệ Đ l ch chu n c a danh m c đ u t ủ ủ c a ph ng sai c a danh m c đ u t b ng căn b c 2 .
2
2
2
(cid:0) 2
(cid:0)
W
WBA )
(
,
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
hay (độ lệch chuẩn) 4.2. R i roủ ụ ầ ư ủ c a danh m c đ u t (cid:0) 2 WW COV 2 A
B
B
A
A
p
B
BA ,
)
(cid:0)
AB
COV (cid:0)
( (cid:0) BA
AB
n
(cid:0)
COV
(
BA ,
)
)
Rp ( i
RR )( A
R B
iB
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
i
1
2
2
2
Trong đó: COV(AB): Là hiệp phương (cid:0) sai : Hệ số tương quan iA (cid:0)
(cid:0)
(cid:0) 2
(cid:0)
(cid:0) 2
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
W
p
A
A
WW 2 A B
(cid:0) AB
(cid:0) BA
W B
B
4.2. R i roủ ủ c a danh m c đ u t
hay (độ lệch chuẩn) ụ ầ ư
n
COV
(
BA ,
)
)
Rp ( i iA
RR )( A iB
R B
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
i
1
BA ,
)
(cid:0)
(cid:0)
AB
COV (cid:0)
( (cid:0) BA
n
(cid:0)
)
Rp ( i
iA
RR )( A
iB
R B
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
i
1
(cid:0)
AB
(cid:0)
(cid:0) BA
(cid:0) (cid:0)
Ví duï minh hoaï
Xaùc suaát
Danh m c ụ ầ ư AB đ u t
Lôïi nhuaän kyø voïng CP A(%)
Lôïi nhuaän kyø voïng CP B (%)
Tình traïng Neàn kinh teá
0,30
20
-30
-5
0,50
8
12
10
Suy thoái Bình thöôøng
0,20
-10
40
15
Taêng tröôûng
6.5
n
(cid:0)
2]
[
1 PRR i
i
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
i
1
(cid:0)
Ví duï minh hoaï
ợ
ỷ ấ
ợ
i
ợ ổ i c
i
Năm
ế
ỷ ấ T su t sinh l ổ c phi u A
T su t sinh l phi u Bế
ỷ ấ T su t sinh l danh m cBụ
2003
10%
3%
6.5%
2004
18%
21%
19.5
2005
38%
44%
41
2006
14%
3%
8.5
2007
33%
28%
30.5
ỷ
ấ
18.6% ờ
18.6% ờ
ỗ ổ
ế
18.6% ủ
su t sinh l
i bình quân c a m i c phi u th i kì 2003
s có m t danh m c đ u t
ổ ỷ ấ
ợ
ợ
ụ su t sinh l
ầ ư ồ i hàng năm và t
ổ ế g m 50% c phi u A và 50% c i trung bình
su t sinh l
ẩ ỷ ấ
ợ ủ ừ
ủ
ế
su t sinh l
ạ ổ i c a t ng lo i c phi u và c a
TB 1. Tính t 2007. ộ ả ử 2. Gi ỷ ấ ế phi u B. Tính t ụ ầ ư ủ c a danh m c đ u t ? ộ ệ 3. Tính đ l ch chu n t danh m c?ụ
n
2
hay (độ lệch chuẩn) ụ ầ ư
RR
[
]
i
(cid:0) (cid:0)
i
1
(cid:0)
4.2. R i roủ ủ c a danh m c đ u t (cid:0)
(cid:0)
n
1
n
(cid:0)
COV
(
BA ,
)
(
)
R iA
RR )( A iB
R B
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
i
1
n
(cid:0)
A
R
[
](
)
R iA
R iB
R B
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
i
1
(cid:0)
AB
n
n
2
(cid:0) (cid:0)
A
R
[
2 ]
(
)
R iA
R iB
R B
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
i
i
1
1
(cid:0) (cid:0)
4.2. R i roủ ủ c a danh m c đ u t
hay (độ lệch chuẩn) ụ ầ ư
3. Thaùi ñoä ñoái vôùi ruûi ro
ị ầ ư
ng đ
ấ
ộ ố ớ ủ Xác đ nh thái đ đ i v i r i ro c a nhà đ u t ắ ươ ắ ắ ị ỳ ọ ậ
ị
ủ ươ ị ắ ng (certainty equivalent – Giá tr ch c ch n t ẵ ị CE): Giá tr ch c ch n có mà chúng ta s n sàng ch p ủ ể ừ ỏ nh n đ t b giá tr k v ng kèm theo r i ro ượ ộ ố ớ ủ Thái đ đ i v i r i ro đ c xác đ nh và phân chia thành:
ạ ủ ị ỳ ọ
ị ỳ ọ ớ ủ
Ng i r i ro: CE < giá tr k v ng Bàng quan v i r i ro: CE = giá tr k v ng Thích r i ro: CE > giá tr k v ng
ả ị ị ỳ ọ ườ ng gi ằ đ nh r ng nhà
ủ Các lý thuy t trong tài chính th ầ ư đ u t ế ườ là ng ạ ủ i ng i r i ro.
Phaân loaïi ruûi ro
• Ruûi ro toaøn heä thoáng (systematic risk) – coøn goïi laø ruûi ro thò tröôøng hoaëc ruûi ro chung ro khoâng
toaøn heä
• Ruûi
thoáng (unsystematic risk) – coøn goïi laø ruûi ro coâng ty hoaëc ruûi ro caù bieät
• Toång ruûi ro = Ruûi ro toaøn heä thoáng
+ Ruûi ro khoâng toaøn heä thoáng
ụ ầ ư
ạ
Đa d ng hoá danh m c đ u t
ề
ế ợ
ươ
ứ ươ
ầ ư ng quan cùng chi u (t
ạ vào nhi u lo i ch ng khoán ề ng quan
ậ ủ
ả ắ
ủ
ả ả
ả
ắ
c r i ro không ượ ủ c r i ro
ạ ệ ố ệ ố
K t h p đ u t không có t trái chi u)ề S s t gi m l ứ ợ ự ụ i nhu n c a ch ng khoán này ậ ợ ằ ượ ự i nhu n c a c bù đ p b ng s gia tăng l đ ứ ủ ắ ch ng khoán kia => c t gi m r i ro Đa d ng hoá ch c t gi m đ ượ ủ ỉ ắ ứ toàn h th ng ch không c t gi m đ toàn h th ng
Ña daïng hoaù ñaàu tö giuùp caét giaûm ruûi ro
Lôïi nhuaän ñaàu tö
Lôïi nhuaän ñaàu tö
Lôïi nhuaän ñaàu tö
Danh muïc A vaø B
Chöùng khoaùn A
Chöùng khoaùn B
Thôøi gian
Thôøi gian
Thôøi gian
Ví duï minh hoaï Xem xeùt lôïi nhuaän cuûa CP W, M vaø danh muïc WM (W vaø M coù heä soá töông quan r = - 1) Naêm
Danh muïc WM
CP W
CP M
(10%)
15%
1997
40%
1998
(10)
40
15
1999
35
(5)
15
2000
(5)
35
15
2001
15
15
15
LN trung bình
15
15
15
22,6%
22,6%
0,0%
Ñoä leäch chuaån
Minh hoaï ruûi ro
Ñoä leäch chuaån cuûa danh muïc
Toång ruûi ro
Ruûi ro khoâng toaøn heä thoáng
Ruûi ro toaøn heä thoáng
Soá löôïng chöùng khoaùn trong danh muïc ñaàu tö
Moâ hình ñònh giaù taøi saûn voán
ể
ủ c đi m c a mô hình
ượ ụ
ệ
ế
Gi ớ ệ i thi u chung Nh ng gi ả ị ữ đ nh N i dung c a mô hình ủ ộ u nh Ư ng d ng mô hình CAPM Ứ Lý thuy t kinh doanh chênh l ch giá
ớ
ệ
Gi
i thi u chung
ả
ị ượ c Litlner phát tri n
ố ế ế tài ấ ượ c xem là c t lõi lý thuy t kinh t
ạ ệ
ậ ự
ả ướ ầ ư ệ
ụ ệ ữ ủ ị ườ ụ ể c đ gi ậ
ệ ố ừ
ỳ ọ ủ
ẻ
ệ ớ ượ ụ ủ ng và đ
ố 1. CAPM: CAPM mô hình đ nh giá tài s n v n – do ể năm ề Sharpe đ xu t năm 1963 và đ 1965. Nó đ chính hi n đ i. CAPM là mô hình d a vào t p h p danh m c đ u t ợ ố cho tr i thích m i quan h gi a r i ro h ủ ỳ ọ ố ng. th ng và thu nh p k v ng c a danh m c th tr Mô hình CAPM gi ệ ố ấ ả ủ ả ị t c r i ro không h th ng đ nh t ủ ạ ượ ỉ ế đ c lo i tr và vì th ch còn r i ro h th ng trong ỗ ậ ứ ỗ m i ch ng khoán, do đó thu nh p k v ng c a m i ỳ ể ứ ậ ch ng khoán riêng r có th quan h v i thu nh p k ể ệ ị ườ ọ v ng c a danh m c th tr c th hi n qua beta.
Mô hình CAPM
ỉ ằ
ộ ỷ ụ
ủ ượ
ợ ự ế i d ki n :ố ế t ằ c đo b ng T ấ ầ
ầ
ệ ố ượ ứ ằ c đo b ng m c
ệ ớ ố
ứ Mô hình CAPM ch ra r ng t ấ su t sinh l ộ ủ ứ c a m t ch ng khoán nào đó ph thu c vào ba y u Giá tri th i gian thu n tuý c a ti n đ ỷ ề ờ ầ ỷ ấ ợ ở ứ ủ m c r i ro thu n túy Rf. T su t này su t sinh l i ầ ự ờ ợ ề ủ ơ ỉ ề đ n thu n ch đ n bù cho s ch đ i ti n c a nhà đ u ề ư ủ t và không h có r i ro. S đ n bù cho r i ro có h th ng đ ủ ự ề ị ườ ủ ủ Rm) Rf} r i ro c a th tr ng { TSSL c a m t ch ng khoán có m i quan h v i beta ứ ộ ủ ủ c a ch ng khoán đó
Mô hình CAPM
ả ố ị Mô hình đ nh giá tài s n v n (CAPM):
(cid:0) (cid:0)
R
R
R
R
(
(cid:0))
j
f
m
f
j
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
ầ ứ ủ r i ro
ỷ ủ ng. đ nh r ng ấ su t
ấ ằ
ỷ
ứ ằ β = 0 => Rj = Rf , nghĩa là t ủ ớ ứ i ch ng khoán b ng v i lãi su t phi r i ro. ằ β = 1 => Rj = Rm, nghĩa là t ớ ỷ ấ sinh l ằ su t ấ su t i ợ
đ nh r ng ợ ủ i c a ch ng khoán b ng v i t ị ườ ầ Ph n bù r i ro ch ng khoán = beta x ph n bù ị ườ th tr ả ị Gi ợ sinh l ả ị Gi sinh l ủ c a th tr ng.
Quan heä giöõa ruûi ro vaø lôïi nhuaän
• Giaû ñònh
– Thò tröôøng taøi chính hieäu quaû – Ruûi ro khoâng toaøn heä thoáng coù theå
khaéc phuïc ñöoïc nhôø ña daïng hoaù
– Nhaø ñaàu tö coù theå vay vaø cho vay ôû
laõi suaát phi ruûi ro • Noäi dung moâ hình CAPM (cid:0) (cid:0)
R
R
R
R
(
(cid:0))
j
f
m
f
j
• Moâ hình CAPM coù daïng haøm soá y = b
+ ax
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
Bieåu dieãn hình hoïc moâ hình CAPM
Lôïi nhuaän kyø voïng cuûa chöùng khoaùn
Ñöôøng thò tröôøng chöùng khoaùn
(cid:0)
M
mR
Gia taêng lôïi nhuaän do ruûi ro
Rf
Lôïi nhuaän khoâng ruûi ro
0
1
Beta cuûa chöùng khoaùn
Öôùc löôïng Beta treân thöïc teá
(cid:0)
mj ,
(cid:0)
• Coâng thöùc tính beta
(cid:0)
2 m
• Söû duïng moâ hình hoài qui döïa vaøo soá lieäu
lòch söû
• Do caùc coâng ty dòch vuï thoâng tin taøi chính
thöïc hieän vaø cung caáp, chaúng haïn: – ÔÛ Myõ: do Value Line cung caáp – ÔÛ Canada: do Burns Fry Limited cung caáp
(cid:0)
ệ ố ẳ (cid:0)
Moät soá keát luaän ruùt ra töø CAPM ệ ữ ợ ậ ổ ế Quan h gi a l i nhu n c phi u và h s beta là ế ệ ể ả ở ườ quan h tuy n tính di n t b i đ ng th ng SML có ệ ố h s góc là: R (cid:0) m R )
(
f
(cid:0) ợ ứ ằ ậ ợ ậ i nhu n ch ng khoán b ng l i nhu n
(cid:0) ứ ậ ằ ợ i nhu n ch ng khoán b ng l ị ậ i nhu n th
= 0 => l không r i roủ ợ = 1 => l ngườ
ườ ẫ ợ ụ ng h p danh m c
n
ụ ầ ư :
(cid:0)
p
j
tr Mô hình CAPM v n đúng trong tr ứ ầ ư đ u t (cid:0) (cid:0) (cid:0) . Công th c tính beta cho danh m c đ u t w i
i
1
(cid:0)
Ví duï minh hoïa
ủ
ợ
ợ ậ ị ườ ng là 12%. ủ
ợ
ế ổ C phi u Nike (NKE) và Yahoo (YHOO)có beta ầ ượ l n l t là 1,01 và 3,32. L i nhu n không r i ro ậ là 7% và l i nhu n th tr ỳ ọ ậ L i nhu n k v ng c a NKE
(cid:0)
(cid:0) (cid:0)
R
R
R
(
)
12(7
01,1)7
%05,12
j
f
R m
f
j
ợ
ậ ủ L i nhu n c a YHOO
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
(cid:0)
(cid:0) (cid:0)
R
R
R
(
)
12(7
32,3)7
%6,23
j
f
R m
f
j
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
Aùp duïng cho danh muïc ñaàu tö
• Giaû söû nhaø ñaàu tö laäp danh muïc
goàm 40% coå phieáu Nike vaø 60% coå phieáu Yahoo 4,0(
(0,6x23,6)
18,98%
x12,05)
• Lôïi nhuaän kyø voïng cuûa danh muïc
pR
ñaàu tö
(cid:0)
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
4,0(
x1,01)
(0,6x3,32)
396,2
p
• Beta cuûa danh muïc ñaàu tö
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
(cid:0)
(cid:0) (cid:0)
p
R
R
R
396,2)7
%98,18
(
)
R m
p
f
f
12(7 • Lôïi nhuaän kyø voïng cuûa danh muïc
theo CAPM
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
Söï dòch chuyeån cuûa SML
Ñöôøng thò tröôøng chöùng khoaùn SML coù theå
dòch chuyeån do taùc ñoäng cuûa:
• Gia taêng tyû leä laïm phaùt – Khi laïm phaùt gia taêng laøm cho laõi suaát phi ruûi ro (baèng laõi suaát thöïc + tyû leä laïm phaùt) gia taêng khieán cho ñöôøng SML dòch chuyeån leân
m R
R (cid:0)
(
f
• Gia taêng möùc ñoä ngaïi ruûi ro – Möùc ñoä ngaïi (cid:0)) ruûi ro ñöôïc buø ñaép baèng phaàn gia taêng lôïi nhuaän:
• Khi gia taêng möùc ñoä ngaïi ruûi ro thì phaàn buø ñaép lôïi nhuaän gia taêng khieán cho SML dòch chuyeån
(cid:0)
Söï dòch chuyeån cuûa SML do laïm phaùt
SML1
Lôïi nhuaän kyø voïng cuûa chöùng khoaùn
SML0
(cid:0)
M1
(cid:0)
M0
1mR 0mR Rf1
Rf0
Tyû leä laïm phaùt gia taêng
Tyû leä laïm phaùt
Laõi suaát thöïc
0
1
Beta cuûa chöùng khoaùn
Söï dòch chuyeån cuûa SML do möùc ñoä ngaïi ruûi ro taêng
SML1
Lôïi nhuaän kyø voïng cuûa chöùng khoaùn
SML0
(cid:0)
M1
1mR 0mR
(cid:0)
M0
Phaàn buø ñaép ruûi ro taêng theo möùc ñoä ngaïi ruûi ro
Rf
Phaàn buø ñaép ruûi ro cuõ
0
1
Beta cuûa chöùng khoaùn
Lyù thuyeát ñònh giaù kinh doanh cheânh leäch giaù (APT) • Moâ hình 2 yeáu toá
R
eFbFba
j
j
j
j
1
1
2
2
• Moâ hình ña yeáu toá
m
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
R
a
e
j
Fb ij ij
j
i
(cid:0) 1
Trong ñoù:
Rj: Lôïi nhuaän kyø voïng coå phieáu j a: haèng soá Fij (i=1…m): giaù trò yeáu toá 1…m aûnh höôûng ñeán coå phieáu j bij: ñoä nhaïy cuûa lôïi nhuaän coå phieáu j döôùi aûnh höôûng cuûa yeáu toá i
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
Mô hình FamaFrench
(cid:0)
(cid:0)
(cid:0)
R
R
s
R it
ft
R mt
ft
i
SMB t
h i
HML t
t
ủ
ờ
ft
ủ
• Trong đó: ổ R (cid:0) it R (cid:0) (cid:0) (
R (cid:0) mt R
ft
ở ờ
ể t ạ ầ i th i đi m : T ng ph n bù r i ro t ồ ươ ộ : Tung đ góc c a ph ng trình h i quy ) ị ườ : Ph n bù c a th tr ng (market premium)
ầ ầ
ủ ủ
ể
SMB : Ph n bù c a quy mô công ty (size premium)
ể th i đi m t ở ờ th i đi m
ở ờ
ủ
ầ
ể
th i đi m t
ị ở ờ
ố
th i đi m t
t itR
ủ ổ
ấ
ế ạ
t (cid:0) HML : Ph n bù c a giá tr (value premium) : Su t sinh l
ể ẫ : Sai s ng u nhiên ợ ỳ ọ i k v ng bình quân c a c phi u t
ờ i th i
đi m ể t
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
ỷ ấ Bài 1 T su t sinh l
ừ t
ế
ế
ờ ủ ổ ớ 2009 t ế ổ C phi u X 15% 8% 10% 2% 5% ế i c a c phi u X và Y trong các năm ư i năm 2012 nh sau ổ C phi u Y 20% 14% 16% 4% 8%
ổ C phi u Z 5% 2% 10% 16% 12%
ị
ờ ỳ ọ
ộ ệ
ẩ ỷ ấ
ờ
su t sinh l
i k v ng và đ l ch chu n t
su t sinh l
i
ng quan c a t ng c p c phi u
ủ ừ ờ ỳ ọ
ặ ổ ộ ệ
su t sinh l
ẩ ầ ư
ớ ỷ ọ
ụ ế
ế ủ i k v ng và đ l ch chu n c a danh m c ổ vào c phi u
ố tr ng v n đ u t
ờ ỳ ọ
ẩ ủ
ộ ệ
ụ ầ ế
ớ ỷ ọ
ầ ư
ỷ ấ su t sinh l ế ổ g m 3 c phi u X, Y , Z v i t
i k v ng và đ l ch chu n c a danh m c đ u ỗ ổ vào m i c phi u
ố tr ng v n đ u t
Năm 2008 2009 2010 2011 2012 Yêu c u:ầ •Xác đ nh t ỷ ấ ế ổ ủ ừ c a t ng c phi u •Xác đ nh h s t ệ ố ươ ị •Xác đ nh t ấ ị ỷ ế ổ ầ ư ồ g m 2 c phi u X và Y v i t đ u t X : 40% , Y : 60% ị Xác đ nh t ư ồ t là 33,3%
ớ ộ ổ ụ ầ ư ồ
ế ầ ượ
ầ ư ố tr ng v n đ u t ẩ ỷ ấ su t sinh l ộ ệ ụ
ữ ỷ ấ ệ ố ươ ờ ủ ng quan gi a t su t sinh l i c a 2
ớ ỷ ọ ầ ư
2
2
2
ố tr ng v n đ u t ẩ ủ ấ ế Bài 2 M t danh m c đ u t g m 2 c phi u M và N v i ỷ ọ ế ộ ệ ổ t vào c phi u M là 60%, đ l ch ổ ờ ủ ừ chu n t t là 8% i c a t ng c phi u l n l ẩ ủ và 15%, đ l ch chu n c a danh m c là 6%. Yêu c u :ầ •Xác đ nh h s t ị ế ổ c phi u •Theo b n v i t ạ ộ ệ nhiêu thì đ l ch chu n c a danh m c đ u t ế ổ vào c phi u B là bao ụ ầ ư ấ th p nh t?
(cid:0)
(cid:0) 2
(cid:0)
(cid:0) 2
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
W
p
A
A
WW 2 A B
(cid:0) AB
(cid:0) BA
W B
B
2
2
ệ ố ươ ữ ỷ ấ ờ ủ ng quan gi a t su t sinh l i c a 2
(cid:0) 2
(cid:0)
(cid:0)
(cid:0) 2
A
A
p
(cid:0) (cid:0) (cid:0) ị Xác đ nh h s t ế ổ c phi u 2 W
(cid:0) AB
B
2
2
W B 2
(cid:0)
WW 2 A B (cid:0) 2
(cid:0) BA (cid:0) 2
W
p
B
(cid:0)
(cid:0) (cid:0)
AB
A A (cid:0) WW 2 B A
W B (cid:0) BA
2
2
2
2
2
(cid:0)
06.0
08.0*6.0
15.0*4.0
(cid:0)
(cid:0) (cid:0)
4.0
AB
15.0*08.0*4.0*6.0*2
(cid:0) (cid:0)
ố tr ng v n đ u t
vào c phi u B là bao nhiêu thì
ớ ỷ ọ ẩ ủ
ụ ầ ư ấ
ấ
ầ ư ạ Theo b n v i t ộ ệ đ l ch chu n c a danh m c đ u t
ế ổ th p nh t?
2
(cid:0)
p
ể ộ ệ
ụ
ấ
ạ
ẩ
ấ Đ đ l ch chu n danh m c th p nh t. Thì đ o hàm = 0
2
2
2
(cid:0)
(cid:0) 2
(cid:0)
(cid:0) 2
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
W
p
A
A
WW 2 A B
(cid:0) AB
(cid:0) BA
W B
B
2
(cid:0)
(cid:0)
AW
2
B (cid:0)
(cid:0)
(cid:0)
(cid:0) (cid:0) AB (cid:0) 22
B
(cid:0) BA (cid:0) AB
A
(cid:0) BA
ụ
ế
ổ
ố
ấ ệ ố ươ
ẩ ủ ị
ấ ể ộ ệ Đ đ l ch chu n danh m c th p nh t. Khi hai c phi u có m i ứ ươ t
ng quan ph đ nh hoàn toàn t c là h s t
ng quan = 1
2
(cid:0) (cid:0)
(cid:0) (cid:0)
65.0
AW
15.0 2
)15.0*08.0*1( 2
(cid:0) (cid:0)
08.0
15.0
15.0*08.0*)1(2
(cid:0) (cid:0) (cid:0)
ộ ế ổ ườ ầ ư i đ u t
ế ổ
ầ ư ụ ỉ
ả ụ ủ vào 35.000 USD vào c phi u A Bài 3: M t ng có beta =0.8 và 40.000USD vào c phi u B có beta = 1.4. ệ ế thì h n u ch có hai tài s n này trong danh m c đ u t ố s beta c a danh m c là bao nhiêu
ỹ ầ ư ả ử ạ
ả ố s b n là giám đ c qu n lý qu đ u t ố ượ ầ ư ớ ng đ u t ổ có 4 c ư và beta nh
ế
ầ ư
Bài 4: gi ế phi u A, B, C, và D v i kh i l sau: ổ C phi u A B C D
ề Ti n đ u t 400 600 1000 2000
Beta 1.5 0.5 1.25 0.75
ấ ậ
i nhu n yêu c u c a th tr ợ ỹ ầ ư ị ườ ầ ủ ầ ậ i nhu n yêu c u qu đ u t ng là 14% và lãi su t là bao
ế ợ N u l ủ phi r i ro là 6% l nhiêu?
ả ử ủ ổ ế s lãi su t phi r i ro là 7.6%, c phi u công ty
ậ Bài 5: gi A có beta =1.7 và l ấ ỳ ọ ợ i nhu n k v ng là 17.6%
ủ
ế ổ
ợ ậ ng là bao nhiêu? ế ế ổ ổ ỳ ọ ế ằ s b n quan tâm đ n c phi u B. N u c phi u B i nhu n k v ng c phi u này b ng bao
ồ
ủ ớ
ụ ồ ạ tr ng là bao nhiêu cho m i c phi u. ụ ằ ậ ủ ụ ỗ ổ ươ ị ề ầ ị ườ a.Ph n đ n bù r i ro th tr ế ả ử ạ b.Gi có beta =0.8 thì l nhiêu? ệ ầ ư ạ ế c.N u b n đ u t vào 100 tri u đ ng vào danh m c g m ế ạ ổ hai lo i c phi u trên v i beta c a danh m c = 1.07. b n ả ầ ư ớ ỷ ọ v i t ph i đ u t ợ d.Xác đ nh l i nhu n c a danh m c b ng 2 ph ế ng pháp.