Bài giảng Tâm lý kinh doanh - Bài 1: Đàm phán trong kinh doanh
lượt xem 26
download
Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Kiến thức cơ bản đàm phán trong kinh doanh. Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý kinh doanh - Bài 1: Đàm phán trong kinh doanh
- ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH TS. BÙI QUANG XUÂN HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
- ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH • TS. BÙI QUANG XUÂN • HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
- MỤC TIÊU BÀI HỌC q Trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản về đàm phán trong kinh doanh q Giúp học viên có khả năng tiến hành những cuộc đàm phán trong kinh doanh hiệu quả 3
- ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH PHI THƯƠN G BẤT PHÚ TS. BÙI QUANG XUÂN 4
- TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA NGƯỜI NHẬT q Ông chủ kém là ông chủ để đất mọc toàn cỏ dai q Ông chủ giỏi là ông chủ biết trồng lúa q Ông chủ thông minh là ông chủ biết làm đất màu mỡ q Ông chủ sáng suốt là ông chủ biết CHĂM SÓC NGƯỜI LÀM
- ĐÀM PHÁN ĐỂ LÀM GÌ? Những cuộc đàm phán mà bạn thường tham gia: - Trong công việc hàng ngày? - Trong cuộc sống hàng ngày? Kết quả như thế nào?
- KẾT QUẢ CỦA CUỘC ĐÀM PHÁN - Thắng - Thua/Thua - Thắng - Thắng - Thắng - Không kết quả - Thua - Thua LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ KẾT QUẢ THẮNG - THẮNG?
- [Title Picture] CÁC VẤN ĐỀ RÚT RA TỪ KHÁI NIỆM ĐÀM PHÁN - Sự tác động lẫn nhau giữa những người đàm phán thường dưới hình thức mặt đối mặt - Sự bất đồng: + Lợi ích + Mục đích hay mục tiêu + Sự việc (và cách giải thích/quan điểm) + Phương pháp + Qui chế +…
- ĐÀM PHÁN q Đàm phán là hành vi và quá trình q Mà trong đó hai hay nhiều bên tiến hành trao đổi, thảo luận về các mối quan tâm chung và những điểm còn bất đồng, q Để đi đến một thỏa thuận thống nhất”
- ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH Đàm phán là quá trình giải quyết các vấn đề có liên quan giữa hai hay nhiều bên để cùng đi đến 1 thỏa thuận, nhất trí với nhau. • Đàm phán là phương tiện cơ bản để đạt được cái mà ta mong muốn từ người khác. Đó là quá trình giao tiếp có đi có lại được thiết kế nhằm thỏa thuận trong khi giữa ta và đối tác có những quyền lợi có thể chia sẻ và có những quyền lợi đối kháng.
- ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH q Đàm phán kinh doanh là bàn bạc, thỏa thuận giữa hai hay nhiều bên q Để cùng nhau nhất trí hay thỏa hiệp q Để giải quyết những vấn đề về kinh doanh có liên quan đến các bên.
- ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH q Đàm phán là quá trình giải quyết các vấn đề có liên quan giữa hai hay nhiều bên để cùng đi đến 1 thỏa thuận, nhất trí với nhau. q Đàm phán là được cái phương tiện cơ bản để đạt mà ta mong muốn từ người khác q Đó là quá trình giao tiếp có đi có lại được thiết kế nhằm thỏa thuận trong khi giữa ta và đối tác có những quyền lợi có thể chia sẻ và có những quyền lợi đối kháng.
- ĐÁNH GIÁ MỘT CUỘC ĐÀM PHÁN THÀNH CÔNG HAY THẤT BẠI DỰA TRÊN TIÊU CHUẨN NÀO? Các tiêu chuẩn: + Mục tiêu + Chi phí + Quan hệ giữa các bên.
- 2. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐÀM PHÁN KD
- 2. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐÀM PHÁN KD 1.Đàm phán kinh doanh là sự thống nhất giữa hai mặt mâu thuẫn § “HỢP TÁC” § “XUNG ĐỘT”
- 2. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐÀM PHÁN KD 2. Đàm phán KD là quá trình q Hai bên không ngừng điều chỉnh nhu cầu (mục tiêu) của mình q Để đạt được ý kiến thống nhất.
- 2. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐÀM PHÁN KD 17
- 2. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐÀM PHÁN KD 3. Đàm phán kinh doanh không phải là thỏa mãn lợi ích của một bên không hạn chế, mà là có giới hạn lợi ích nhất định. 18
- 4. ĐÀM PHÁN LÀ MỘT KHOA HỌC, ĐỒNG THỜI LÀ MỘT NGHỆ THUẬT § Mô hình vòng tròn đàm phán đảm bảo tính năng động, sáng tạo và mềm dẻo của nhà ĐP.
- 3. CÁC HÌNH THỨC ĐÀM PHÁN - THEO ĐỐI TÁC: Đàm phán đối tác trong nước và đàm phán kinh doanh quốc tế - THEO SỐ LƯỢNG CÁC BÊN THAM GIA: Đàm phán song phương, đa phương - THEO TIẾN TRÌNH: Đàm phán sơ bộ và đàm phán chính thức - CĂN CỨ VÀO CHU TRÌNH ĐÀM PHÁN: Đàm phán một vòng, đàm phán nhiều vòng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tâm lý kinh doanh - Bài 2: Kỹ năng đàm phán, thương lượng trong kinh doanh
43 p | 233 | 46
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 2 - ĐH Thương Mại
39 p | 157 | 31
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 5 - ĐH Thương Mại
31 p | 161 | 27
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 1 - ĐH Thương Mại
36 p | 197 | 22
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 4 - ĐH Thương Mại
38 p | 111 | 21
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh: Chương 6 - ĐH Thương Mại
24 p | 99 | 19
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 4: Tâm lý nhà lãnh đạo và ê kíp lãnh đạo (Năm 2022)
10 p | 15 | 5
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 5: Tâm lý trong hoạt động kinh doanh (Năm 2022)
10 p | 17 | 4
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 1: Tổng quan về tâm lý quản trị kinh doanh
10 p | 69 | 4
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 2: Đặc điểm và quy luật tâm lý cá nhân
12 p | 39 | 3
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 5: Tâm lý trong hoạt động kinh doanh
10 p | 47 | 3
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 1: Tổng quan về tâm lý quản trị kinh doanh (Năm 2022)
10 p | 17 | 3
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 2: Đặc điểm và quy luật tâm lý cá nhân (Năm 2022)
12 p | 19 | 3
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 3: Đặc điểm và các quy luật tâm lý tập thể lao động (Năm 2022)
11 p | 10 | 3
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 3: Đặc điểm và các quy luật tâm lý tập thể lao động
11 p | 34 | 3
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 4: Tâm lý nhà lãnh đạo và ê kíp lãnh đạo
10 p | 50 | 2
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 6: Giao tiếp trong quản trị kinh doanh
13 p | 30 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn