
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 3 - Phùng Quốc Hiếu
lượt xem 1
download

Bài giảng "Văn hóa kinh doanh" Chương 3 - Văn hóa kinh doanh Việt Nam, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Nhận diện văn hóa kinh doanh Việt Nam thời kỳ trước đổi mới; Nhận diện văn hóa kinh doanh Việt Nam trong thời kỳ đổi mới; Một số vấn đề đặt ra trong văn hóa kinh doanh Việt Nam; Một số lưu ý về văn hóa khi KD ở Việt Nam;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 3 - Phùng Quốc Hiếu
- Chương 3: VĂN HÓA KINH DOANH VIỆT NAM GV: ThS Phùng Quốc Hiếu Company LOGO Design by phung quoc hieu
- 1. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN thời kỳ trước đổi mới 1.1 Văn hóa kinh doanh VN thời phong kiến Đặc điểm kinh tế xã hội ảnh hưởng đến hoạt động - Kinh doanh thời phong kiến: - …. - Cư trú theo địa bàn làng xã: Nếp sống tự cấp, tự túc. Trọng tĩnh, không thích mạo hiểm. - Nghề nông là nghề chính, nghề gốc của người VN. - Các dòng tư tưởng ảnh hưởng đến VN đều là những dòng tư tưởng không cổ vũ cho hoạt động kinh doanh (Tư tưởng Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo…) ---> Không có thương hội và thương phẩm điển hình. Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN thời kỳ trước đổi mới 1.1 Văn hóa kinh doanh VN thời phong kiến - Hoạt động kinh doanh thời phong kiến: - …. * Giai đoạn: TK II – TK X - Trung tâm kinh tế thương mại lớn (có tính quốc tế) là Luy Lâu, Long Biên thuộc vùng Kinh Bắc (Bắc Ninh). Hàng bán ra là lâm thổ sản, mỹ nghệ,hàng mua vào là công cụ lao động (đồ sắt), thuốc men. → Giai đoạn này xã hội ít coi trọng nghề kinh doanh Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN thời kỳ trước đổi mới 1.1 Văn hóa kinh doanh VN thời phong kiến - …. Hoạt động kinh doanh thời phong kiến: * Giai đoạn: TK XVI – TK XVIII - - Xã hội phong kiến VN có những tiến bộ về thủ công nghiệp và thương mại. (Các chính sách khích lệ kinh tế được nhiều chúa Nguyễn áp dụng). - Khu vực phía Bắc nhiều làng nghề thủ công phát triển. (có sự phân hóa chủ - thợ, thuê bao sản phẩm, thuê mướn nhân công → manh nha của CNTB) - Nhiều thành thị sầm uất: Thăng Long, Phố Hiến, Hội An Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN thời kỳ trước đổi mới 1.1 Văn hóa kinh doanh VN thời phong kiến - …. Hoạt động kinh doanh thời phong kiến: * Giai đoạn: TK XIX - - Có những thời điểm Nhà Nguyễn có những chính sách kìm hãm phát triển kinh tế, thuế khóa nặng nề (thời Minh Mạng đôi khi còn cấm họp chợ). -Thương nghiệp, Thủ công nghiệp bế tắc, không có cơ hội phát triển. → Thực chất trong xã hội phong kiến VN từ chính sách của Nhà nước đến tư tưởng của người dân đều chỉ coi trọng nghề nông, công thương là nghề phụ. Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN thời kỳ trước đổi mới 1.1 Văn hóa kinh doanh VN thời phong kiến …. -- Những biểu hiện của văn hóa kinh doanh: …. -Văn hóa kinh doanh thời phong kiến không có những biểu - hiện nổi bật, tuy nhiên nó vẫn được hình thành và tồn tại. - Văn hóa kinh doanh được thể hiện thông qua hoạt động mua bán ở Chợ là chủ yếu. - Chợ làng, chợ quê thời phong kiến là mô hình thu nhỏ của nền kinh tế tự túc, tự cấp - Chữ tín trong KD và sản xuất thủ công đã được coi trọng. Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN thời kỳ trước đổi mới 1.2 Văn hóa kinh doanh VN thời Pháp thuộc 1859 – 1945 …. …. Và thời kháng chiến chống pháp 1945 - 1954 - -Kinh doanh trở thành nghề độc lập không phụ thuộc vào - nông nghiệp. Đã có thương phẩm xuất khẩu: gạo, cao su, than, kẽm, xi măng. Nhập khẩu hàng công nghiệp. - Xuất hiện nhiều chí sĩ yêu nước, có tư tưởng duy tân với tư tưởng “đạo làm giàu” để phát triển kinh tế đất nước giàu mạnh rồi dành độc lập dân tộc (Lương Văn Can – Thương học phương châm; Trường Đông kinh nghĩa thục). -Thương hiệu doanh nghiệp nổi tiếng ra đời: Xà phòng Cô Ba; Sơn Gecko Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN thời kỳ trước đổi mới 1.2 Văn hóa kinh doanh VN thời Pháp thuộc 1859 – 1945 …. …. Và thời kháng chiến chống pháp 1945 - 1954 - -Doanh nhân điển hình làm rạng danh lịch sử kinh doanh nước nhà là Bạch Thái Bưởi. (21 tuổi /1895 đã đem hàng - VN dự hội chợ Bordaeaux; Phó giám đốc công trình XD cầu Long Biên; Tham gia khai thác mỏ, mở nhà in, Lập công ty hàng hải với hơn 40 tàu, xà lan – 2500 nhân công hoạt động trong nước và khắp khu vực châu á). - Bạch Thái Bưởi luôn gắn cái lợi trong kinh doanh với tinh thần yêu nước, vận dụng những giá trị dân tộc vào kinh doanh Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN thời kỳ trước đổi mới 1.2 Văn hóa kinh doanh VN thời Pháp thuộc 1859 – 1945 …. Và thời kháng chiến chống pháp 1945 - 1954 …. - - Thời kháng chiến chống pháp 1945 - 1954: -Nhiều tấm lòng yêu nước của doanh nhân đóng góp cho - cách mạng. (Gia đình ông Đỗ Đình Thiện – Chủ nhà máy dệt. 1943 quỹ Đảng chỉ còn 24 đồng Đông Dương ông đã góp 3 vạn đồng để Đảng hoạt động, năm 1945 ông gửi thêm 10 vạn, sau CMT8 1945 gia đình ông đóng góp 100 lạng vàng) Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN thời kỳ trước đổi mới 1.2 Văn hóa kinh doanh VN thời Pháp thuộc 1859 – 1945 …. Và thời kháng chiến chống pháp 1945 - 1954 …. - - Thời kháng chiến chống pháp 1945 - 1954: -Gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô ủng hộ 5.147 lượng - vàng tương đương 2 triệu đồng đông dương cho cách mạng. Nhà tư sản Ngô Tự Hạ hiến tài sản cho cách mạng… - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tôn vinh doanh nhân ngay sau khi nước Việt Nam giành độc lập. (Thư Bác Hồ gửi giới công thương ngày 13/10/1945) Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN thời kỳ trước đổi mới 1.3 Văn hóa kinh doanh giai đoạn 1954 - 1975 …. …. - - Văn hóa kinh doanh miền nam VN 1954 - 1975: - Lệ thuộc vào Mỹ, ảnh hưởng kinh tế và văn hóa Mỹ (lối - sống thực dụng) - Thương nghiệp và dịch vụ là trọng tâm phát triển, tuy nhiên chủ yếu xoay quanh các loại hàng hóa viện trợ từ Mỹ. - Một số lĩnh vực kinh doanh: Đồn điền, gỗ, mỏ, chế biến → Hình thành nền kinh tế thị trường với cơ chế và tư duy khá năng động. Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN thời kỳ trước đổi mới 1.3 Văn hóa kinh doanh giai đoạn 1954 - 1975 …. …. - - Văn hóa kinh doanh miền Nam VN 1954 - 1975: - Mật độ giao thương rộng mở, giới doanh nhân hình thành - và có vị thế. - Kiến thức kinh doanh, phong cách làm việc hiện đại được định hình trong doanh nhân. - Tư duy, lối sống thực dụng, vọng ngoại, tâm lý hưởng thu…cũng hình thành trong thời kỳ này. Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN thời kỳ trước đổi mới 1.3 Văn hóa kinh doanh giai đoạn 1954 - 1975 …. …. - - Văn hóa kinh doanh miền Bắc XHCN: -Tiếp thu cách thức xây dựng nền kinh tế theo mô hình xã - hội chủ nghĩa, sở hữu tập thể. - Hoạt động kinh doanh dưới sự quản lý của nhà nước, không khuyến khích cá nhân kinh doanh. - Mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều phục vụ cho tiền tuyến. Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN thời kỳ trước đổi mới 1.4 Văn hóa kinh doanh giai đoạn 1975 - 1986 …. …. * - Biểu hiện của văn hóa kinh doanh: - Môi trường kinh doanh bị thu hẹp, tài năng kinh doanh cá - nhân không được đề cao. -Văn hóa kinh doanh mờ nhạt, không có điều kiện để phát triển. Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN thời kỳ trước đổi mới 1.4 Văn hóa kinh doanh giai đoạn 1975 - 1986 …. …. * - Vài nét về hoạt động kinh doanh: - Nền kinh tế vận hành theo cơ chế kế hoạch hóa, tập - trung, quan liêu, bao cấp. - Không khuyến khích kinh tế tư nhân. - Doanh nghiệp nhà nước hoạt động kém hiệu quả, hàng hóa khan hiếm, đời sống thiếu thốn, kinh tế khó khăn. Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 2. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN trong thời kỳ đổi mới …. - Đổi mới tư duy đặc biệt là tư duy kinh tế …. - -Chuyển từ cơ chế tập trung, quan liêu, bao cấp sang nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường theo định hướng - XHCN. - Khẳng định vai trò đặc biệt của kinh doanh, thương mại, mua bán. - Doanh nhân Việt Nam được tôn trọng và đề cao, được coi là người tiên phong trong trấn hưng đất nước. Chính phủ chọn ngày 13/10 là ngày doanh nhân VN (Từ 2004) Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 2. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN trong thời kỳ đổi mới 2.1 Một số biểu hiện VHKD trong DN nhà nước …. …. * Doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò then chốt, chủ đạo, - từ năm 1992 hệ thống DNNN đã cổ phần hóa. •Từ năm 2005 chính phủ chủ trương thành lập các tập đoàn kinh tế mạnh: VNPT, PVN, VINACOMIN, EVN, VINASHIN, BẢO ViỆT, VRG, VIETTEL, HUD. - -Văn hóa doanh nhân: -Triết lý kinh doanh: - Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội: Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 2. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN trong thời kỳ đổi mới 2.2 Một số biểu hiện VHKD trong DN có vốn đầu tư …. …. nước ngoài -Hiện cả nước có trên 10.000 doanh nghiệp nước ngoài - kinh doanh ở VN. - Nhiều doanh nghiệp nước ngoài có văn hóa kinh doanh tiến bộ, có truyền thống văn hóa kinh doanh - Có sự giao lưu tiếp biến văn hóa trong hoạt động kinh - doanh với các DN nước ngoài. - Văn hóa doanh nhân - Triết lý kinh doanh - Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 2. Nhận diện văn hóa kinh doanh VN trong thời kỳ đổi mới 2.3 Một số biểu hiện VHKD trong các hộ KD cá thể …. …. -Có số lượng khoảng 3 triệu hộ (trên 10 lao động hoặc 2 - địa điểm kinh doanh trở lên thì phải TL doanh nghiệp). - Đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân - Khó nhận diện văn hóa kinh doanh với những đối tượng này. - Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 3. Một số vấn đề đặt ra trong VHKD VN -Tinh thần hợp tác, tương trợ trong cộng đồng doanh nhân (thiếu tinh thần đoàn kết, mối quan hệ còn lỏng …. - lẻo, thiếu kiến thức và kỹ nặng) - Xây dựng triết lý kinh doanh và chiến lược kinh doanh (đa số DN VN chưa có) - Giữ chữ tín trong kinh doanh: Đang dần bị mai một - Bảo vệ môi trường tự nhiên: Một số doanh nghiệp - chưa tôn trọng,Tính tự giác còn kém - Văn hóa trong giao tiếp: Cần được xây dựng và hoàn thiện từ cả 2 phía. Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 6 - Văn hóa trong các hoạt động kinh doanh
33 p |
494 |
69
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 5 - Văn hóa doanh nghiệp
29 p |
340 |
38
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Chương 1: Tổng quan về văn hóa kinh doanh
17 p |
56 |
12
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Bài 4: Văn hóa doanh nhân
26 p |
152 |
10
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 5 - TS.GVCC Vũ Quang và TS. Nguyễn Văn Lâm
31 p |
44 |
9
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Bài 2: Triết lý kinh doanh
20 p |
137 |
7
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 4 - TS.GVCC Vũ Quang và TS. Nguyễn Văn Lâm
24 p |
47 |
6
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Chương 4: Phát triển văn hóa kinh doanh
8 p |
35 |
5
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh tinh thần khởi nghiệp: Chương 1
27 p |
2 |
2
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 2 - Phùng Quốc Hiếu
73 p |
1 |
1
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh tinh thần khởi nghiệp: Chương 2
68 p |
1 |
1
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh tinh thần khởi nghiệp: Chương 5
41 p |
3 |
1
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 4 - Phùng Quốc Hiếu
16 p |
2 |
1
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh tinh thần khởi nghiệp: Chương 3
42 p |
1 |
1
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh tinh thần khởi nghiệp: Chương 6
30 p |
2 |
1
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 1 - Phùng Quốc Hiếu
27 p |
1 |
1
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh tinh thần khởi nghiệp: Chương 4
37 p |
2 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
