intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 5 - TS.GVCC Vũ Quang và TS. Nguyễn Văn Lâm

Chia sẻ: Tabicani09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

43
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 5 Văn hóa doanh nghiệp cung cấp cho người học những kiến thức như: Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp; Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến sự phát triển của doanh nghiệp; Các nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp; Các giai đoạn hình thành và cơ cấu thay đổi văn hóa doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 5 - TS.GVCC Vũ Quang và TS. Nguyễn Văn Lâm

  1. CHƢƠNG 5: VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
  2. NỘI DUNG Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến sự phát triển của doanh nghiệp Các nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp Các giai đoạn hình thành và cơ cấu thay đổi văn hóa doanh nghiệp
  3. Tình huống  Tại sao doanh nghiệp lại xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho riêng mình? Thực tế: Trong năm 2010 – 2011 Ngân hàng Agribank đã chi hàng tỷ vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý cho các cấp lãnh đạo. Trong nội dung đào tạo có nội dung nâng cao nhận thức xây dựng văn hóa Agribank. Một dẫn chứng khác, trong năm 2013 Tổng công ty Bia Saigon cũng đã chi 3 tỷ đồng để xây dựng Bộ thiết chế văn hóa cho TCTy. EVN, Vietel, VNPT… cũng rất chú ý trong việc đầu tư xây dựng văn hóa doanh nghiệp.  Vậy, văn hóa doanh nghiệp có tác động gì đến hoạt động kinh doanh mà các doanh nghiệp đã sẵn sàng bỏ tiền đầu tư xây dựng văn hóa cho mình?
  4. 5.1 TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
  5. 5.1.1 Khái niệm văn hóa doanh nghiệp  Tổ chức Lao động quốc tế (International Labour Organization – ILO) thì định nghĩa như sau:“Văn hoá doanh nghiệp là sự trộn lẫn đặc biệt các giá trị, các tiêu chuẩn, thói quen và truyền thống, những thái độ ứng xử và lễ nghi mà toàn bộ chúng là duy nhất đối với một tổ chức đã biết”.  Định nghĩa được phổ biến và chấp nhận rộng rãi nhất là định nghĩa của Edgar Shein, một chuyên gia nghiên cứu các tổ chức:“Văn hoá công ty là tổng hợp các quan niệm chung mà các thành viên trong công ty học được trong quá trình giải quyết các vấn đề nội bộ và xử lý với các môi trường xung quanh”.
  6. 5.1.1 Khái niệm văn hóa doanh nghiệp (tiếp) Văn hóa doanh nghiệp là một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và hành vi của doanh nghiệp, chi phối hoạt động của mọi thành viên trong doanh nghiệp và tạo nên bản sắc kinh doanh riêng của doanh nghiệp.
  7. 5.1.1 Khái niệm văn hóa doanh nghiệp (tiếp) Trở thành các giá trị, quan niệm và Tạo nên bản tập quán truyền thống ăn sâu vào sắc, phong hoạt động của cách và sự Toàn bộ các giá trị văn hóa được DN. khác biệt giữa Chi phối suy các DN. xây dựng trong nghĩ và hành vi suốt quá trình của mọi người hình thành phát trong doanh triển DN nghiệp.
  8. 5.1.1 Khái niệm văn hóa doanh nghiệp (tiếp) Tạo ra và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh:  Các sản phẩm hữu hình: Hình thức, mẫu mã của sản phẩm, thiết bị nhà xưởng; biểu tượng, khẩu hiệu, logo, lễ nghi,…  Các sản phẩm vô hình: Phương thức tổ chức, quản lý kinh doanh, hệ giá trị, tâm lý truyền thống doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh, triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, …
  9. 5.1.1 Khái niệm văn hóa doanh nghiệp (tiếp) Viettel đã đưa vào logo những yếu tố Ý nghĩa bông lúa trong logo??? văn hóa nào?
  10. 5.1.2 Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp Cấp độ 1- Hữu hình: Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp • Kiến trúc nội ngoại thất. • Cơ cấu tổ chức, các văn bản quy định nguyên tắc… • Lễ nghi, lễ hội, logo, mẫu mã sản phẩm… Cấp độ 2: Những giá trị được chấp nhận Cấp độ 3: Những quan niệm, giá trị cốt lõi chung • Những giá trị được công bố: các chiến lược, mục tiêu, triết lý kinh doanh • Các quy định, nguyên tắc hoạt động. • Những quan niệm chung: Những niềm tin, nhận thức, suy nghĩ, tình cảm mang tính vô thức, mặc nhiên được công nhận.
  11. 5.1.2 Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp (tiếp) Theo các nhà phân tích, các cấp độ của văn hoá doanh nghiệp được mô phỏng qua mô hình tảng băng văn hoá với phần nổi bên trên là những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp, cấp độ tiếp theo là phần chìm của tảng băng, đó là phần vô hình của văn hoá doanh nghiệp, phần sâu nhất chính là yếu tố tạo nên bản sắc riêng cho doanh nghiệp.
  12. 5.1.2 Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp (tiếp) CẤP ĐỘ THỨ NHẤT – CẤU TRÚC HỮU HÌNH: Đó là những biểu trưng trực quan giúp con người dễ dàng nhìn thấy, nghe thấy, sờ thấy các giá trị và triết lý cần được tôn trọng.  Kiến trúc, cách bài trí, công nghệ, sản phẩm  Cơ cấu tổ chức các phòng ban của doanh nghiệp  Các văn bản quy định nguyên tắc hoạt động của doanh nghiệp  Lễ nghi và lễ hội hàng năm  Các biểu tượng, logo, slogan, khẩu hiệu, tài liệu quảng cáo của doanh nghiệp  Ngôn ngữ, cách ăn mặc, cách biểu hiện cảm xúc.
  13. 5.1.2 Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp (tiếp) CẤP ĐỘ THỨ HAI (BIỂU TRƯNG PHI TRỰC QUAN – VÔ HÌNH): những giá trị được tuyên bố  Bất kể doanh nghiệp nào cũng có các quy định, nguyên tắc, triết lý, mục tiêu và chiến lược hoạt động riêng của mình;  Đó là kim chỉ nam cho hoạt động của toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp và được doanh nghiệp công bố rộng rãi ra công chúng để mọi thành viên cùng thực hiện, chia sẻ và xây dựng. Đây chính là những giá trị được công bố, một bộ phận của nền văn hoá doanh nghiệp.
  14. 5.1.2 Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp (tiếp) CẤP ĐỘ THỨ BA: Những quan niệm chung (những niềm tin, nhận thức, suy nghĩ và tình cảm có tính vô thức, mặc nhiên được công nhận trong doanh nghiệp)  Hình thành sau một thời gian hoạt động, va chạm, xử lý nhiều tình huống thực tiễn  Ăn sâu vào tâm lý hầu hết các thành viên gần như không thể bị phản bác, không thểthay đổi, không được làm khác đi.  Định hướng cho suy nghĩ, cảm nhận và hành vi của các thành viên trong cả mối quan hệ bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.  Ví dụ: Cùng một vấn đề “vai trò của phụ nữ trong xã hội” nhưng ở các nước phương Đông, Phương Tây, Trung Đông sẽ quan niệm khác nhau.
  15. 5.2 TÁC ĐỘNG CỦA VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP TỚI HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP
  16. 5.2.1 Tác động tích cực của văn hóa doanh nghiệp: Văn hoá doanh nghiệp tạo nên phong thái riêng của doanh nghiệp, giúp phân biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác:  Văn hoá doanh nghiệp gồm nhiều bộ phận hợp thành: Gồm Triết lý kinh doanh, các tập tục, lễ nghi, thói quen, cách thức đào tạo, giáo dục, truyền thuyết, huyền thoại của một số thành viên trong doanh nghiệp… Nếu doanh nghiệp có một nền văn hoá tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp thu hút được nhân tài, giữ chân được nhân tài, củng cố được lòng trung thành của các nhân viên đối với doanh nghiệp.  Nếu doanh nghiệp có một nền văn hoá tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp thu hút được nhân tài, giữ chân được nhân tài, củng cố được lòng trung thành của các nhân viên đối với doanh nghiệp.
  17. 5.2.1 Tác động tích cực của văn hóa doanh nghiệp (tiếp) Văn hoá doanh nghiệp khích lệ quá trình đổi mới và sáng tạo.  các cá nhân được khuyến khích để tách biệt đưa ra ý kiến, sáng kiến, thậm chí cả các cá nhân ở cấp cơ sở, sự khích lệ này phát huy được tính năng động sáng tạo của mọi thành viên trong công ty, là cơ sở cho quá trình nghiên cứu và phát triển (R&D) của công ty. Góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp:  Nâng cao đạo đức kinh doanh;  Làm phong phú dịch vụ cho khách hàng và mang lại hình ảnh doanh nghiệp
  18. 5.2.2 Những tác động tiêu cực của văn hóa doanh nghiệp: Cơ chế quản lý cứng nhắc, độc đoán chuyên quyền, hệ thống tổ chức quan liêu; Không khí thụ động, sợ hãi của các nhân viên; Nhân viên thờ ơ hoặc chống đối lãnh đạo; Nhân viên không có niềm tin và không có mối quan hệ thân thiện với doanh nghiệp; Doanh nghiệp không thực hiện các trách nhiệm xã hội…
  19. 5.3 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG TỚI VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
  20. 5.3.1 Các nhân tố bên trong Văn hóa, phong cách, đạo đức giá trị cá nhân của nhà lãnh đạo doanh nghiệp; Tính cách, giá trị cá nhân của nhân viên; Lịch sử truyền thống của doanh nghiệp; Hệ thống đánh giá thành tích và chế độ đãi ngộ, hệ thống quản lý và chia sẻ thông tin; Ngành nghề hoạt động, kinh doanh; Các nguồn lực: nguồn nhân lực, nguyên nhiên liệu, công nghệ và sản phẩm của doanh nghiệp; Những giá trị văn hóa học hỏi được;
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2