Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Chương 1: Tổng quan về văn hóa kinh doanh

Chia sẻ: HidetoshiDekisugi HidetoshiDekisugi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

33
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Chương 1: Tổng quan về văn hóa kinh doanh. Chương này cung cấp cho học viên những kiến thức về: khái niệm và vai trò của văn hóa kinh doanh; khái quát về văn hóa kinh doanh Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Chương 1: Tổng quan về văn hóa kinh doanh

  1. HỌC PHẦN: VĂN HÓA KINH DOANH BMGM1221 Cấu trúc: 24,6 Khoa: Quản trị kinh doanh Bộ môn: Quản trị học
  2. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN Cung cấp những kiến thức về văn hóa kinh doanh, cách thức phát triển văn hóa kinh doanh trong hoạt động kinh doanh của DN. Rèn luyện và phát triển kỹ năng vận dụng kiến thức trong thực tiễn. Hình thành năng lực và thái độ chuyên nghiệp trong học tập và làm việc. 2
  3. TÀI LIỆU THAM KHẢO • Dương Thị Liễu (2013), Văn hóa kinh doanh, NXB Đại học KTQD • Nguyễn Mạnh Quân (2015 ), Đạo đức kinh doanh và văn hóa công ty, NXB Đại học KTQD • Nguyễn Viết Lộc (2015), Doanh nhân và văn hóa doanh nhân, NXB Đại học Quốc gia • Gostick, Adrian (2015), Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, NXB Thanh Hóa 3
  4. NỘI DUNG CHÍNH Chương 1: Tổng quan về văn hóa kinh doanh Chương 2: Văn hóa doanh nhân Chương 3: Văn hóa doanh nghiệp Chương 4: Phát triển văn hóa kinh doanh 4
  5. Chương 1: Tổng quan về văn hóa kinh doanh 1.1. Khái niệm và vai trò của văn hóa kinh doanh 1.1.1. Khái niệm văn hóa kinh doanh 1.1.2. Vai trò của văn hóa kinh doanh 1.2. Khái quát về văn hóa kinh doanh Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới 1.2.1. Khái quát về văn hóa kinh doanh Việt Nam 1.2.2. Khái quát về văn hóa kinh doanh ở một số quốc gia 5
  6. 1.1. Khái niệm và vai trò của văn hóa kinh doanh 1.1.1. Khái niệm văn hóa kinh doanh Văn hóa là tổng thể nói chung những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử. Văn -Nguyễn Như Ý- hóa Văn hóa là một hệ thống hữu cơ những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn, trong sự tương tác giữa con người với môi trường tự nhiên và xã hội của mình. -Trần Ngọc Thêm- 6
  7. 1.1.1. Khái niệm văn hóa kinh doanh Văn hóa và các yếu tố cấu thành văn hóa 7
  8. 1.1.1. Khái niệm văn hóa kinh doanh Các yếu tố cấu thành văn hóa  Ngôn ngữ: hệ thống các ký hiệu có ý nghĩa chuẩn giúp cho các thành viên trong xã hội có thể truyền đạt được với nhau (ngôn ngữ có lời (verbal language) và ngôn ngữ không lời (non-verbal language))  Tôn giáo và tín ngưỡng: niềm tin sâu sắc vào một điều gì đó vô hình, nhưng nó chi phối, ảnh hưởng đến cách sống, giá trị và thái độ, thói quen làm việc, cách cư xử của con người  Giá trị & Thái độ - Giá trị: Những niềm tin và chuẩn mực làm căn cứ để các thành viên của một nền văn hóa xác định, phân biệt đúng và sai, tốt và không tốt, đẹp và xấu, quan trọng và không quan trọng, đáng mong muốn và không đáng mong muốn. - Thái độ: Suy nghĩ, đánh giá, cảm nhận, cảm xúc & sự phản ứng trước một sự vật dựa trên các giá trị. 8
  9. 1.1.1. Khái niệm văn hóa kinh doanh Các yếu tố cấu thành văn hóa  Phong tục, tập quán: những hành vi ứng xử, nếp sinh hoạt tương đối ổn định của các thành viên trong nhóm xã hội được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.  Thói quen: những hành động, cách sống, nếp sống, phương pháp làm việc, xu thế xã hội,… được lặp đi lặp lại nhiều lần trong cuộc sống, không dễ thay đổi trong một thời gian dài. Thói quen là những cách thực hành phổ biến hoặc đã hình thành từ trước.  Thẩm mỹ: sự hiểu biết và thưởng thức cái đẹp.  Giáo dục: quá trình hoạt động có ý thức, có mục đích, có kế hoạch nhằm bồi dưỡng con người những phẩm chất đạo đức, những tri thức cần thiết về tự nhiên và xã hội, cũng như những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết trong cuộc sống.  Khía cạnh vật chất: những giá trị sáng tạo của con người được thể hiện trong các của cải vật chất do con người tạo ra. 9
  10. 1.1. Khái niệm và vai trò của văn hóa kinh doanh 1.1.1. Khái niệm văn hóa kinh doanh là việc sử dụng các nhân tố văn hóa vào hoạt động kinh doanh của chủ thể, Văn hóa là một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và hành kinh doanh vi do chủ thể kinh doanh tạo ra trong quá trình kinh doanh, được thể hiện trong ứng xử của họ với xã hội, tự nhiên ở một cộng đồng hay khu vực nào đó. 10
  11. 1.1.1. Khái niệm văn hóa kinh doanh Các yếu tố cấu thành văn hóa kinh doanh Một số yếu tố khác Triết lý kinh 1. Văn hóa doanh doanh nhân 2. Văn hóa doanh Đạo đức kinh nghiệp doanh 11
  12. 1.1.1. Khái niệm văn hóa kinh doanh Văn hóa doanh nhân & Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các chuẩn mực, các quan niệm và hệ Văn hóa thống giá trị của cộng đồng doanh nhân doanh nhân (trong phạm vi một quốc gia) Là hệ các giá trị đặc trưng mà một doanh nghiệp sáng tạo Văn hóa ra và gìn giữ trong suốt quá trình hình thành, tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, trở thành quan niệm, tập doanh nghiệp quán và truyền thống thâm nhập và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ, hành vi ứng xử của mọi thành viên trong doanh nghiệp, tạo nên bản sắc riêng có của mỗi DN. 12
  13. 1.1.1. Khái niệm văn hóa kinh doanh TRIẾT LÝ KINH DOANH Triết lý kinh doanh là những tư tưởng triết học phản ánh thực tiễn kinh doanh thông qua con đường trải nghiệm, suy ngẫm, khái quát hóa của các chủ thể kinh doanh và chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh. Triết lý doanh nghiệp là triết lý kinh doanh chung của tất cả các thành viên của một doanh nghiệp cụ thể. Triết lý doanh nghiệp là sự cụ thể hóa triết lý kinh doanh vào trong hoạt động sống của một tổ chức kinh doanh. Nội dung của triết lý kinh doanh  Sứ mệnh  Các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp  Hệ thống giá trị 13
  14. 1.1.1. Khái niệm văn hóa kinh doanh ĐẠO ĐỨC KINH DOANH Đạo đức kinh doanh là một tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ thể kinh doanh. Vai trò của đạo đức kinh doanh - Sự tin tưởng của khách hàng & nhân viên - Nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp - Điều chỉnh hành vi của nhân viên - Góp phần vào sự vững mạnh của nền kinh tế 14
  15. 1.1. Khái niệm và vai trò của văn hóa kinh doanh 1.1.2. Vai trò của văn hóa kinh doanh  Tạo ra động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển  Tạo sự phát triển hài hòa, lành mạnh  Tạo ra sức mạnh cộng đồng trong phát triển  Tạo ra sức sống của sản phẩm hàng hóa và dịch vụ trên thị trường  Chống tình trạng vô trách nhiệm  Tạo điều kiện tái sản xuất và tái sản xuất mở rộng sức lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh 15
  16. 1.3. Khái quát về VHKD VN và một số QG trên thế giới 1.3.1. Khái quát về văn hóa kinh doanh Việt Nam Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam Văn hóa doanh nhân Việt Nam 16
  17. 1.3. Khái quát về VHKD VN và một số QG trên thế giới 1.3.2. Khái quát về văn hóa kinh doanh ở một số QG VHKD VHKD Nhật Bản Mỹ VHDK Ấn Độ VHKD Trung Quốc 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2