intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 994_1568779877.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:11:47
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 6 - Văn hóa trong các hoạt động kinh doanh

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

0
158
lượt xem
41
download

Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 6 - Văn hóa trong các hoạt động kinh doanh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 6 - Văn hóa trong các hoạt động kinh doanh hướng đến tập trung trình bày các vấn đề về văn hoá ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp; văn hóa trong xây dựng và phát triển thương hiệu; văn hoá trong hoạt động Marketing;... Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 6 - Văn hóa trong các hoạt động kinh doanh

  1. VĂN HOÁ KINH DOANH VŨ DƯƠNG HOÀ KHOA KINH TẾ – ĐHKTKTCN L/O/G/O
  2. CHƢƠNG 6: VĂN HOÁ TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 1 Văn hoá ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp 2 Văn hoá trong xây dựng và phát triển thương hiệu 3 Văn hoá trong hoạt động Marketing Văn hoá ứng xử trong đàm phán và thương 4 lượng 5 Văn hoá trong định hướng tới khách hàng
  3. 1. Văn hoá ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp Vai trò và biểu hiện của VH ứng xử NỘI BỘ DN Những điều Tác động cần tránh của VH ứng trong VH ứng xử trong nội xử nội bộ DN bộ DN
  4. 1.1. Vai trò và biểu hiện của VH ứng xử trong nội bộ DN. VH ứng xử giúp doanh VH ứng xử làm đẹp nghiệp dễ dàng thành thêm hình tượng của công hơn công ty Vai trò của văn hoá ứng xử VH ứng xử giúp củng VH ứng xử tạo điều cố và phát triển địa vị kiện phát huy dân chủ của mỗi cá nhân trong cho mọi thành viên nội bộ dn
  5. Biểu hiện của văn hoá ứng xử VH ứng xử của VH ứng xử của cấp trên đối với cấp dưới với cấp cấp dưới ( vd 6.1 ) trên 1 2 4 3 VH ứng xử với VH ứng xử giữa công việc (vd6.3) các đồng nghiệp (vd6.2)
  6. Môi trƣờng làm việc quyết định sự thành công của DN (VD6.1) Theo đánh giá của tờ báo Sunday Times dựa vào điều tra mức độ hài lòng của nhân viên trong năm 2008 thì dây truyền siêu thị Asda leo lên vị trí dẫn đầu trong số 100 công ty có môi trƣờng làm việc tốt nhất. Mặc dù không phải là công ty trả lƣơng cho nhân viên cao nhất, mức lƣơng trung bình của dây truyền siêu thị này chỉ là 9000$/năm, nhƣng các nhân viên rất ca ngợi không khí gia đình và cách thức quản lý dễ tiếp cận của công ty này.
  7. Tạo điều kiện cho nhân viên thoải mái nhƣ ở nhà Tại Microsoft các nhân viên đƣợc làm việc trong những điều kiện hoàn toàn thoải mái nhƣ ở nhà. Các văn phòng riêng biệt và có thể tự sắp xếp bố trí lại văn phòng theo sở thích riêng. Không có quy định nào về cách ăn mặc, bởi mối quan tâm hàng đầu là công việc chứ không phải là vấn đề gì khác.
  8. Tinh thần hợp tác của các nhân viên Việt Nam chƣa cao (VD6.2) Trong thực tế một vài công ty thì có một số cá nhân đặt quyền lợi cá nhân lên trên quyền lợi tập thể. Trong trường hợp 2 quyền lợi mâu thuẫn nhau, một số người bất chấp tất cả sẵn sàng theo đuổi quyền lợi cá nhân. Để hạn chế điều này thì chính sách quyền lợi phải hết sức thực tế, công bằng cho cả cá nhân và tổ chức và các cá nhân phải được đào tạo hết sức chuyên nghiệp và bài bản. Ở Nhật Bản do áp dụng chế độ làm việc suốt đời và thăng tiến nội bộ nên đây chính là một trong những điều kiện tốt để xây dựng tình cảm giữa các nhân viên với nhau. Người ta có thể chia xẻ thông tin về công việc mà không ai lo sợ rằng điều đó mất đi lợi thế của mình về nghiệp vụ hay không, và liệu có vì thế mà bản thân tăng nguy cơ bị sa thải hay không.
  9. Ứng xử trong công việc (VD6.3) 5 phút là khoảng thời gian không lớn nếu xét trên quan điểm công việc không bận rộn, ngược lại nó là khoảng thời gian quý báu cho những công việc của những người bận rộn. 10 phút cho 1 cuộc điện thoại chỉ là phần nhỏ trong một ngày làm việc 8h, nhưng 10 phút/ngày tương đương với 60phút/tuần và 4h/tháng…(nửa ngày không làm việc) Keo kiệt giờ giấc làm việc không chỉ tỏ ra bạn có một cách ứng xử tồi mà còn chứng tỏ bạn thiếu sốt sắng và thiếu tôn trọng người giám đốc của bạn, công ty của bạn và vai trò vị trí của bạn. Điều đó muốn nói với mọi người: “ Thời gian và công việc của tôi đáp ứng đúng mức, việc gì tôi phải bận tâm”. Nếu bạn đến dự một buổi họp trễ điều đó nói rằng: “ Thời gian của tôi giá trị hơn của mọi người, mọi người không quan trọng bằng tôi”.
  10. 1.2. Tác động của văn hoá ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp Đảm bảo điều kiện để nhân viên Xây dựng thái độ làm việc một cách an tâm ( vd6.4). an tâm công tác Sử dụng thái độ và lời nói có thể làm cho nhân viên Mang lại hiệu quả làm việc tích cực hơn công việc cao Kết hợp giữa việc sử dụng kích thích vật chất và tinh thần Tạo hứng khởi làm một cách kịp thời và hợp lý việc trong toàn dn Đòi hỏi mọi thành viên trong dn phải có thái độ tích cực và Xây dựng và củng cố chung một chí hướng thì mới tinh thần hợp tác giải quyết được Xây dựng nét đặc thù trong dn, làm cho nhân viên Xây dựng VHDN có bản sắc riêng (vd6.5) đều có thể cảm nhận được
  11. Lý thuyết của Herzberg(vd6.4) Herzberg đã điều tra công nhân để biết rõ những biện pháp nào của nhà quản lý làm cho công nhân phấn khởi để làm việc tốt, và rút ra kết luận: - “ Lương bổng ”, điều kiện làm việc, quyền lợi, chính sách cảu dn. Tất cả đều là yếu tố về điều kiện sống, điều kiện làm việc. - Sự thừa nhận, trân trọng sự đóng góp của các nhân viên, giao phó trách nhiệm cho họ, tạo điều kiện cho họ phát triển và cho họ được làm những công việc thích thú và có ý nghĩa. Đặt “Hòm sáng kiến” (vd6.5) Nhà máy dệt 8-3 đã sáng kiến treo một chiếc hòm gỗ lên tường của phân xưởng để công nhân có thể phản ánh các vấn đề gặp phải trong sản xuất và các biện pháp giải quyết các vấn đề đó. Cái hòm đó gọi là “ Hòm sáng kiến”. Theo điều tra ban đầu cho thấy, sau một năm thực hiện số ý kiến đóng góp của nhân viên lên đến 250.000và đã góp phần làm tăng lợi nhuận cho công ty từ những sáng kiến đó.
  12. 1.3. Những điều cần tránh trong văn hoá ứng xử nội bộ doanh nghiệp 1 2 3 - Có thái độ ganh đua - Lạm dụng việc nghỉ ốm không lành mạnh với - Không biết cách dùng - Ý thức vệ sinh kém đồng nghiệp. người - Tự do quá trớn - Sống khép kín - Không có tầm nhìn - Thông tấn xã vỉa hè - Tránh thái độ độc tài chiến lược - Giải quyết mâu thuẫn cá bảo thủ - Độc đoán chuyên quyền, nhân trong giờ làm việc - Tách mình ra khỏi cộng tập quyền quá mức - Hay kêu ca, phàn nàn đồng - Cư xử với đồng nghiệp với thái độ thiếu tôn trọng. Những điều cần tránh đối Những điều cần tránh Những điều cần tránh với nhà lãnh đạo dn đối với cấp dưới Trong quan hệ đồng nghiệp
  13. 2. Văn hoá trong xây dựng và phát triển thương hiệu Văn hoá - Chiều sâu của thương hiệu Xây dựng và phát Văn hoá công ty và thương hiệu triển thương hiệu Một số khía cạnh cần lưu ý trong xây dựng các thành tố thương hiệu
  14. 2.1. Văn hoá - Chiều sâu của thương hiệu Thương hiệu chinh phục 1 Văn hoá- nguồn lực nội tại 2 tình cảm và niềm tin của của thương hiệu(vd6.6) khách hàng -Thương hiệu được duy trì bởi nguồn năng lượng từ bên trong -Thương hiệu thê hiện mối và đó chính là văn hoá. quan hệ qua lại giữa người - Chất lượng thương hiệu gồm mua và người bán cả giá trị tinh thần và giá trị - Thương hiệu là nơi tích tụ văn hoá. các giá trị vô hình
  15. Hãng Nike chinh phục khách hàng (vd6.6) Nike, người khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất đồ dùng thể thao đã tạo ra hiệu ứng mang tính xã hội thông qua việc thu hút xung quanh mình nhiều vận động viên thể thao, không chỉ là các vận động viên chuyên nghiệp mà cả những người hâm mộ và yêu mến thể thao. Nike đã khôn khéo áp dụng hiệu ứng tâm lý đám đông nhằm gây uy tín cho thương hiệu. Chỉ cần nhìn vào biểu tượng của Nike trên mũ, áo, vợt của một số vận động viên nổi tiếng thế giới, người tiêu dùng sẽ có những so sánh nhất định để rồi sau đó bắt chước thần tượng của mình. Khẩu hiệu “ hãy làm điều đó ” của Nike đã gây được ấn tượng tích cực trong cộng đồng người tiêu dùng trên thế giới. Từ khía cạnh tinh thần của sản phẩm, chúng ta có thể thấy rõ ràng, sứ mệnh của Nike là ủng hộ các vận động viên cùng tất cả những ai quan tâm đến thể thao.
  16. 2.2. Văn hoá công ty và thƣơng hiệu • Thương hiệu là những giá trị của dn mà khách hàng nhận thức được thì VHDN là một VHDN là yếu tố phần không thể thiếu để cấu thành nên hình không thể thiếu trong ảnh thương hiệu. cấu thành của hình • VHDN còn thể hiện qua việc xây dựng các ảnh thương hiệu sản phẩm hàng hoá có thương hiệu (vd6.7) • Xây dựng thương hiệu dn là việc tạo dựng hình ảnh và những cam kết với khách hàng một cách nhất quán. Thương hiệu là yếu tố làm nên nét VH riêng • Sự khác biệt của thương hiệu thể hiện trong biệt của công ty sản phẩm của nó, dịch vụ mà nó cung cấp, trong ý tưởng, trong khách hàng sử dụng sp của nó.
  17. Thương hiệu - chiêc bánh nướng nhân táo(vd6.7) Chúng ta hãy dùng hình ảnh của một cái bánh nướng nhân táo phủ kem và dâu tây để giải thích về thương hiệu. Quả dâu tây là những lời cam kết của thương hiệu. Phần kem phủ bên trên chiếc bánh đại diện cho các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu đó. Phần nhân táo bên trong bánh chính là bản thân công ty hay văn hoá công ty. Vỏ bánh là cấu trúc hệ thống của công ty. Công chúng cần phải thưởng thức được hương vị của cả kem phủ ( sản phẩm/dịch vụ ), nhân táo ( VH công ty ) và vỏ bánh ( cấu trúc hệ thống công ty ) thì bạn mới thực sự xây dựng thương hiệu thành công. Đừng bao giờ cho rằng thương hiệu chỉ là trái dâu tươi. Bạn cần phải kết hợp hài hoà tất cả các thành phần thì mới làm được một chiếc bánh ngon.
  18. 2.3. Một số khía cạnh VH cần lưu ý trong xây dựng thương hiệu • Tên thương hiệu, nhãn hiệu • Logo TH phải có ý nghĩa VH đặc thù, phải dễ chuyển đổi (vd6.8) mang bản sắc của một nền VH nhất định. • Khi sử dụng tên riêng cần tính • Logo phải có khả năng thích nghi trong các nền VH hay ngôn ngữ khác nhau đến sự khác biệt về VH Đặt tên thương Xây dựng logo hiệu thương hiệu Xây dựng câu XD tính cách khẩu hiệu thương hiệu • TH cần mang đậm ý nghĩa VH và giầu • Cần đối chiếu ý nghĩa của khẩu hiệu hình tượng trong những ngôn ngữ khác nhau • Tính cách TH quá hấp dẫn có thể làm • Không chọn những khẩu hiệu chung giảm sự chú ý của khách hàng đến chung những yếu tố quan trọng - Trời không mưa cũng mặc áo mưa - Anh thề, anh hứa, anh đảm bảo
  19. 3. Văn hoá trong hoạt động Marketing VH trong lựa VH trong các chọn thị trường VH trong các hoạt động mục tiêu và quyết định về truyền thông định vị thị sản phẩm Marketing trường Ảnh hưởng đến các vấn đề Ảnh hưởng đến các chiến thuật, có tính chiến lược trong Ảnh hưởng toàn diện tớicác các sách lược, các biện pháp marketin như chọn lĩnh vực Công cụ khác nhau của cụ thể, các thao tác…của kd, lựa chọn tt mục tiêu… hệ thống marketing -mix hoạt động thị trường
  20. Lựa chọn thị trường mục tiêu 1 Quy mô tăng trưởng của thị trường 2 Sức hấp dẫn của cơ cấu thị trường 3 Mục tiêu và khả năng của doanh nghiệp Lựa chọn thị trường mục tiêu cho dịch vụ chuyển phát nhanh (EMS) của VNPT Sau khi nghiên cứu thị trường kết hợp với việc xem xét điểm mạnh, điểm yếu của mình. VNPT quyết định lựa chọn phương án “ Bao phủ toàn bộ thị trường”. Tuy nhiên, với từng đoạn TT như nông thôn hay thành thị, VNPT lại có chính sách marketing riêng. Không dừng lại ở đó, với đoạn TT phân theo địa lý, VNPT lại có từng chính sách cụ thể cho những nhóm đối tượng khách hàng khác nhau là tổ chức hay dn cá nhân. Chính những bước đi thích hợp đó đã tạo ra vị thế của VNPT trên TT cung cấp dịch vụ EMS. ( năm 2003 chiếm khoảng 11,9%)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản