
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 2 - Phùng Quốc Hiếu
lượt xem 1
download

Bài giảng "Văn hóa kinh doanh" Chương 2 - Các yếu tố cấu thành văn hóa kinh doanh, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Văn hóa ứng xử trong kinh doanh; Văn hóa doanh nghiệp; Văn hóa doanh nhân; Đạo đức kinh doanh; Triết lý kinh doanh;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 2 - Phùng Quốc Hiếu
- Chương 2: CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH VĂN HÓA KINH DOANH GV: ThS Phùng Quốc Hiếu Company LOGO Design by phung quoc hieu
- 1. Triết lý kinh doanh 1.1 Khái niệm triết lý kinh doanh - - Định nghĩa theo vai trò: …. “Triết lý KD là những tư tưởng chỉ đạo, định hướng, dẫn dắt hoạt động kinh doanh” - Định nghĩa theo yếu tố cấu thành: “Triết lý kinh doanh của doanh nghiệp (triết lý doanh nghiệp) là lý tưởng, là phương châm hành động, là hệ giá trị và mục tiêu chung của doanh nghiệp chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh” Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1. Triết lý kinh doanh 1.1 Khái niệm triết lý kinh doanh - - Định nghĩa theo cách thức hình thành: …. “Triết lý KD là những tư tưởng triết học phản ánh thực tiễn kinh doanh qua con đường trải nghiệm, suy ngẫm và khái quát hóa của các chủ thể kinh doanh và chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh” Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1. Triết lý kinh doanh 1.1 Khái niệm triết lý kinh doanh Theo quy mô tổ chức, có 3 loại Triết lý KD - Triết lý áp dụng cho các cá nhân KD - Triết lý cho các tổ chức KD – Triết lý về quản lý - Triết lý áp dụng cho cả cá nhân và tổ chức Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1.2. Nội dung của triết lý kinh doanh của doanh nghiệp 1.2.1 Sứ mạng của doanh nghiệp 1.2.2 Các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp 1.2.3 Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1.2. Nội dung của triết lý kinh doanh của doanh nghiệp 1.2.1 Sứ mạng của doanh nghiệp - Là tuyên bố lý do tồn tại của doanh nghiệp - Nêu rõ quan điểm, tôn chỉ, tín điều, nguyên tắc, mục đích kinh doanh của doanh nghiệp - Mô tả doanh nghiệp là ai, làm gì, vì ai, làm như thế nào … - Yếu tố cần lưu ý khi xây dựng sứ mạng: Lịch sử, năng lực đặc biệt của DN, môi trường của DN - Đặc điểm của bản tuyên bố sứ mạng: Tập trung vào thị trường (nhu cầu), khả thi, cụ thể (phương án hành động) Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1.2. Nội dung của triết lý kinh doanh của doanh nghiệp 1.2.1 Sứ mạng của doanh nghiệp - Ví dụ về tuyên bố sứ mạng: + Honda: “Hiến dâng mình cho việc cung cấp những sản phẩm hiệu quả cao với giá cả phải chăng trên toàn thế giới” + Cà phê Trung Nguyên: “Tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang đến cho người thưởng thức cà phê và là nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm tự hào trong phong cách Trung Nguyên đậm đà văn hóa Việt” - Slogan của cà phê Trung Nguyên: “Khơi nguồn sáng tạo” Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1.2. Nội dung của triết lý kinh doanh của doanh nghiệp 1.2.2 Các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp - Định hướng hành động cho doanh nghiệp - Thiết lập các thứ tự ưu tiên hành động cho doanh nghiệp (Ngắn hạn, dài hạn) - Tạo thuận lợi cho việc kiểm tra, quản trị. Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1.2. Nội dung của triết lý kinh doanh của doanh nghiệp 1.2.3 Hệ thống giá trị của doanh nghiệp - Những nguyên tắc của doanh nghiệp - Lòng trung thành và sự cam kết - Hướng dẫn hành vi ứng xử hướng tới mục đích chung - Những nguyên tắc trong giao tiếp, ứng xử, hoạt động kinh doanh đặc thù gắn trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội. Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1.3. Cách thức xây dựng triết lý KD của DN 1.3.1 Những điều kiện cơ bản 1 2 3 4 Điều kiện Điều kiện Điều kiện Điều kiện về cơ chế về thời về bản về sự pháp luật gian hoạt lĩnh, chấp động của năng lực nhận tự DN và người giác của kinh lãnh đạo nhân viên nghiệm người lãnh đạo Văn hóa Kinh doanh www.themegallery.com
- 1.3. Cách thức xây dựng triết lý KD của DN 1.3.2 Cách thức xây dựng: TLKD được hình thành dần từ 1 kinh nghiệm kinh doanh (Điển hình là Hewlett - Packard) Triết lý KD được tạo lập theo 2 kế hoạch của ban lãnh đạo DN (Dự án: “Vòng chân trời”) Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1.4. Hình thức thể hiện triết lý doanh nghiệp •Có nhiều hình thức thể hiện đa dạng - In thành sách nhỏ, phát cho nhân viên - Rút gọn thành một câu khẩu hiệu (think – IBM) - Một bài hát (Matsushita) - Một công thức (Q + S + C & V của McDonalds). Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 1.5. Vai trò của triết lý trong phát triển DN - Nhấn mạnh giá trị cốt lõi, góp phần phát triển bền vững - Là công cụ định hướng và cơ sở để quản trị DN - Giáo dục, phát triển nguồn nhân lực tạo ra phong cách đặc thù Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 2. Đạo đức kinh doanh 2.1 Khái niệm đạo đức kinh doanh “Là tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ thể kinh doanh” Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 2. Đạo đức kinh doanh 2.2 Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của DN • Đạo đức kinh doanh - Là những nguyên tắc và quy định chỉ đạo hành vi cá nhân và tổ chức •Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: -Là cam kết của DN đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững, tuân thủ chuẩn mực về môi trường, bình đẳng giới, an toàn lao động, công bằng, phát triển cộng đồng…theo cách có lợi cho DN và toàn XH Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 2. Đạo đức kinh doanh 2.2 Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của DN •Biểu hiện của trách nhiệm xã hội: - Nghĩa vụ kinh tế - Nghĩa vụ pháp lý - Nghĩa vụ đạo đức - Nghĩa vụ nhân văn Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 2. Đạo đức kinh doanh 2.3 Vai trò của đạo đức kinh doanh trong quản trị DN - Điều chỉnh hành vi chủ thể kinh doanh - Góp phần vào chất lượng của doanh nghiệp - Góp phần vào cam kết tận tâm của nhân viên - Góp phần làm hài lòng khách hàng - Góp phần tạo lợi nhuận - Góp phần tạo ra sự vững mạnh cho nền kinh tế Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 2. Đạo đức kinh doanh 2.4 Các khía cạnh thể hiện của đạo đức kinh doanh -Trong chức năng doanh nghiệp: + Quản trị nguồn nhân lực + Marketing - Trong quan hệ với các đối tượng hữu quan: + Chủ sở hữu + Người lao động + Khách hàng + Đối thủ cạnh tranh Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 2. Đạo đức kinh doanh 2.5 Đạo đức kinh doanh trong nền kinh tế toàn cầu - Hệ thống đạo đức toàn cầu: Tham khảo QT đạo đức Caux – Tài liệu số 1. - Các vấn đề đạo đức kinh doanh toàn cầu + Tham nhũng và hối lộ + Phân biệt đối xử + Quyền con người, giá cả, sản phẩm + Ô nhiễm môi trường + Viễn thông và công nghệ thông tin Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com
- 3. Văn hóa doanh nhân 3.1 Khái niệm doanh nhân - Doanh nhân: Là những người làm kinh doanh, là những người tham gia quản lý, tổ chức, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. •Khái niệm liên quan: - Thương nhân: Là người mua bán hàng hóa. - Thương gia: là thương nhân ở quy mô và tầm vóc lớn hơn. - Nhà quản lý: Là người chịu trách nhiệm điều hành công việc của doanh nghiệp một cách có mục tiêu, có tổ chức và phương pháp. Văn hóa kinh doanh www.themegallery.com

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 6 - Văn hóa trong các hoạt động kinh doanh
33 p |
494 |
69
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 5 - Văn hóa doanh nghiệp
29 p |
340 |
38
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Chương 1: Tổng quan về văn hóa kinh doanh
17 p |
56 |
12
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Bài 4: Văn hóa doanh nhân
26 p |
152 |
10
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 5 - TS.GVCC Vũ Quang và TS. Nguyễn Văn Lâm
31 p |
44 |
9
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Bài 2: Triết lý kinh doanh
20 p |
137 |
7
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 4 - TS.GVCC Vũ Quang và TS. Nguyễn Văn Lâm
24 p |
47 |
6
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh - Chương 4: Phát triển văn hóa kinh doanh
8 p |
35 |
5
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh tinh thần khởi nghiệp: Chương 1
27 p |
2 |
2
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 4 - Phùng Quốc Hiếu
16 p |
2 |
1
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh tinh thần khởi nghiệp: Chương 3
42 p |
1 |
1
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh tinh thần khởi nghiệp: Chương 6
30 p |
2 |
1
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 1 - Phùng Quốc Hiếu
27 p |
1 |
1
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh tinh thần khởi nghiệp: Chương 4
37 p |
2 |
1
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 3 - Phùng Quốc Hiếu
22 p |
1 |
1
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh tinh thần khởi nghiệp: Chương 2
68 p |
1 |
1
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh tinh thần khởi nghiệp: Chương 5
41 p |
3 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
