CHÀO MỪNG CÁC BẠN VÀ CÔ ĐÃ CHÀO MỪNG CÁC BẠN VS THẦY CÔ ĐẾN VỚI BUỔI THUYẾT TRÌNH ĐÃ ĐẾN VS BuỔI THUYẾT TRÌNH CỦA NHÓM 2
Ổ Ể
Ọ
NHÓM 1– TÂM LÝ L A Ứ TU I TI U H C
TÂM LÝ LỨA TUỔI TIỂU HỌC
TÂM LÝ LỨA TUỔI HỌC SINH TIỂU HỌC
1.QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC
QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC CẢM TÍNH
- Các cơ quan cảm giác: Thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác đều phát triển và đang trong quá trình hoàn thiện.
- Tri giác:
*ở đầu tuổi tiểu học: mang tính đại thể, ít đi vào chi tiết và mang tính không ổn định (do vậy tri giác thường gắn với hành động trực quan, hoạt động trực tiễn ).
QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC CẢM TÍNH Tri giác:
*Đến cuối tuổi tiểu học : tri giác của trẻ đã mang tính mục đích, có phương hướng rõ ràng, có chủ định (trẻ biết lập kế hoạch học tập, biết sắp xếp công việc nhà, biết làm các bài tập từ dễ đến khó,…)
QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC LÝ TÍNH
Trí nhớ: - Ở đầu bậc tiểu học: trí nhớ không chủ định, máy móc, trực quan (do ngôn ngữ còn hạn chế, chưa biết dựa vào các điểm tựa để ghi nhớ)
- Cuối tiểu học: trí nhớ có chủ định (do tính tích cực học tập)
QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC LÝ TÍNH
Tư duy - Ở đầu bậc tiểu học: tư duy trực quan hành động, TDTQ hình ảnh.
- Sự tập trung chú ý của trẻ còn yếu và thiếu tính bền vững, chưa thể tập trung lâu dài và dễ bị phân tán trong quá trình học tập ( do quá trình ức chê ́ của bộ não còn yếu).
QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC LÝ TÍNH
-Ở cuối tuổi tiểu học : tư duy chuyển dần từ trực quan hành động, tính cụ thể sang tư duy trừu tượng khái quát, phân loại
QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC LÝ TÍNH
- Trẻ dần hình thành kĩ năng tổ chức, điều chỉnh chú ý của mình. Chú ý có chủ định phát triển dần và chiếm ưu thế, ở trẻ đã có sự nỗ lực về ý chí trong hoạt động học tập như học thuộc một bài thơ, một công thức toán,...Trong sự chú ý của trẻ đã bắt đầu xuất hiện giới hạn của yếu tố thời gian, trẻ đã định lượng được khoảng thời gian cho phép để làm một việc và cố gắng hoàn thành công việc trong khoảng thời gian quy định.
QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC LÝ TÍNH
Tưởng tượng - Phát triển phong phú hơn so với trẻ mầm non nhờ có bộ não phát triển và vốn kinh nghiệm ngày càng dầy dạn.
- Ở đầu tuổi tiểu học: hình ảnh tưởng tượng còn đơn giản, chưa bền vững và dễ thay đổi.
QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC LÝ TÍNH
Tưởng tượng
- Ở cuối tuổi tiểu học: Tưởng tượng sáng tạo tương đối phát triển, có chủ định, có sáng tạo trẻ bắt đầu phát triển khả năng làm thơ, làm văn, vẽ tranh,…. những hình ảnh, sự việc, hiện tượng đều gắn liền với các rung động tình cảm của các em.
2.QUÁ TRÌNH XÚC CẢM – CẢM XÚC
2.QUÁ TRÌNH CẢM XÚC – TÌNH CẢM Tình cảm : - Tình cảm đạo đức: đối với gia đình, thầy cô, bạn bè, con vật, đồ vật Chân thật, dễ xúc động và cũng dễ nổi giận, (trẻ dễ khóc mà cũng nhanh cười, rất hồn nhiên vô tư...), chưa biết kiềm chế tình cảm của mình, chưa bền vững, dễ thay đổi,
- Tình cảm trí tuệ: ham biết, ham học
2.QUÁ TRÌNH CẢM XÚC – TÌNH CẢM Tình cảm :
- Tình cảm thẩm mỹ: rất thích đẹp, năng
khiếu thơ ca, nghệ thuật
- Tình cảm hoạt động: thích tham gia các hoạt động tập thể ; những công việc cụ thể
3.ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
-ở đầu tiểu học: giai đoạn ngôn ngữ tình huống, ngôn ngữ ngữ cảnh.
-Cuối tiểu học: giai đoạn ngôn ngữ mạch lạc (phát âm chuẩn hơn, rõ ràng, giọng nói có ngữ điệu hơn,). Đôi khi cách dùng từ ngữ chưa hợp lý.
4.ĐIỂM PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH
- Tính cách của các em mới được hình thành, chưa ổn định (có thê ̉ thay đổi dưới tác động giáo dục của gia đình) như: em thì trầm lặng, sôi nổi, mạnh dạn, nhút nhát, bướng bỉnh, thất thường,.. - Tính tiềm ẩn - Tính hồn nhiên, chân thực,.. - Tính hay bắt chước
4.ĐIỂM PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH - Giáo viên phải nên tận dụng niềm tin này đê ̉ giáo dục các em qua lời nói đi đôi với việc làm;
- Giáo dục trẻ bằng những tấm gương cụ thể
- Rèn luyện, khuyến khích các em tham gia
lao động.
- Khen ngợi, động viên trẻ có khả năng hoàn
thành công việc mặc dù có khó khăn.
5.HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐẠO
- Hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi tiểu học.
ộ
5.HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐẠO ắ ọ ể ẻ ở ổ tu i này
ơ ở ẻ
ớ
- Giáo d c ti u h c là b t bu c ụ ố ớ đ i v i 100% tr ặ - Có đ c đi m khác hoàn toàn tr giai
ẫ
ể ạ ộ v i ho t đ ng ch i ổ đo n tu i m u giáo
ạ ộ
ữ
ọ
ạ ả - B ng so sánh gi a ho t đ ng ẻ ầ ơ ủ ch i c a tr m m non và h c ọ ủ ể c a ti u h c:
ạ ộ
ạ ộ
ọ ậ
ơ Ho t đ ng ch i
Ho t đ ng h c t p
5.HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐẠO
ả ọ ơ ơ B n thân quá trình ch i
ộ N i dung so sánh ộ Đ ng c
ả ạ ộ - B n thân ho t đ ng h c và ọ ẩ ả s n ph m h c
ứ ệ ệ ộ Ch c năng
ể ẻ ươ ng ti n đ tr ớ ồ ậ ng tác v i đ v t và ớ i ng ti n tác đ ng t ỹ ứ ng nhân th c và k
Ph ươ t ng
- Tính th c và gi
-
ườ ớ i l n ự ả Tính ch tấ
- C m xúc và trí tu
T doự ả ệ ệ ả ươ Ph ố ượ đ i t năng - Th c ự ộ ắ - B t bu c - Trí tu c m xúc
ứ ầ ng th c ng tác th y trò
- T - Đi u khi n và t
ể ể ự ề ươ Ph ế ti n hành ộ ậ - Đ c l p ự ề - T đi u khi n đi u
ả ẩ ầ ỏ ầ ậ S n ph m ơ Th a mãn nhu c u ch i
ự ể ả ị ướ ụ c, có m c
ơ S phát tri n tâm lý cá nhân ươ ề khi nể ỏ Th a mãn nhu c u nh n th cứ ế K t qu đ nh tr đích
ả ạ ộ ả ị
ớ ẩ Là s n ph m đi kèm v i ế ho t đ ng ch i, là k t ướ qu không đ nh tr c, ủ không ch đích