
THIẾT KẾ ĐƯỜNG ĐÔ THỊ
Giảng viên: TS. VănHồng Tấn
N
NỘ
ỘI DUNG MÔN H
I DUNG MÔN HỌ
ỌC
C
Xác định chi tiếtcácđặcđiểmhìnhhọccủatuyến
đường (vịtrí, hình ảnh của con đường)
Các kếtcấu thu thoát nướcdọc, ngang đường
(cống, hốga, cửaxả…)
Thiếtkếnút giao thông, quy hoạch chiềuđứng
Thiếtkếcây xanh, chiếusáng
Thiếtkếđường đôthị:
(
Theo TCXDVN 104-2007: Đường đôthị-Yêu cầuthiếtkế)
CHƯƠNG
CHƯƠNG 1:
1:
KH
KHÁ
ÁI NI
I NIỆ
ỆM CHUNG V
M CHUNG VỀ
ỀĐƯ
ĐƯỜ
ỜNG
NG
Đ
ĐÔ T
Ô TH
HỊ
Ị
Ñöôøng trong ñoâ thò laø daûi ñaát trong phaïm vi hai ñöôøng
ñoû xaây döïng (chæ giôùi xaây döïng) trong ñoâ thò (thaønh
phoá, thò xaõ, thò traán) ñeå cho xe coä, ngöôøi qua laïi, treân
ñoù coù theå troàng caây, boá trí caùc coâng trình phuïc vuï
coâng coäng nhö chieáu saùng, ñöôøng daây, ñöôøng oáng,
caùc coâng trình ngaàm…
Ñöôøng ñoâ thò coù taùc duïng laø noái lieàn taát caû caùc khu
chöùc naêng ñoù thaønh moät khoái thoáng nhaát phuïc vuï cho
neàn kinh teá vaø cuoäc soáng cuûa coäâng ñoàng.
Khaùi nieäm ñöôøng ñoâ thò

Phaàn xe chaïy (loøng ñöôøng): phuïc vuï löu thoâng xe cô
giôùi (oâtoâ, xe ñieän, taøu hoûa, xe maùy…) vaø xe thoâ sô (xe ñaïp,
xe ba gaùc, xích loâ…).
Heø phoá (heø ñöôøng): duøng cho ngöôøi ñi boä
Daûi caây xanh
Coâng trình thoaùt nöôùc
Caùc thieát bò giao thoâng toå chöùc giao thoâng
Nuùt giao thoâng vaø quaûng tröôøng
Ñieåm ñoã xe, baõi ñeå xe
Caùc thieát bò doïc phoá: coät ñieän, hoøm böu ñieän, hoäp
ñieän thoaïi, thuøng raùc…
Caùc coâng trình ngaàm
Caàu caïn, caàu vöôït…
Caùc boä phaän cuûa ñöôøng ñoâ thò Nguyên tắc chung trong thiếtkế
Mạng lướiđường phốtrong đôthịphảiphùhợpvớiquyhoạch
xây dựng đãđược duyệtvàphảiphốihợp quy hoạch xây dựng
các công trình hạtầng vớinhauđể tránh lãng phí trong xây
dựng, chồng chéo trong quảnlý.
Khi nghiên cứu quy hoạch thiếtkếhệthống giao thông đôthị
phảiđặttrongtổng thểkhông gian đôthịbao gồm khu trung
tâm (nội thành, nộithị) và vùng phụcận (ngoại thành, ngoạithị,
các đôthịvệtinh...);
Khi thiếtkếcác tuyếnđường phốtrong đôthịngoài việctuân
theo các quy định trong tiêu chuẩn này, khi cầncóthểtham
khảotiêuchuẩnđường ôtô, đường cao tốcvàcáctiêuchuẩn,
hướng dẫnkỹthuậthiện hành khác.
Khi thiếtkếđường phốtrong đôthịphảixétđếnđầutưphân kỳ,
mà phương án phân kỳtrên cơsởphương án tương lai.
1. An toaøn xe chaïy: caùc bieän phaùp thieát keá, thi coâng vaø
toå chöùc quaûn lyù khai thaùc phaûi baûo ñaûm an toaøn xe
chaïy, cuï theå phaûi baûo ñaûm caùc maët sau:
Loøng ñöôøng phaûi ñuû beà roäng, chieàu cao vaø chòu ñöôïc taûi
troïng yeâu caàu;
Ñaûm baûo taàm nhìn (ñaëc bieät taïi nuùt giao thoâng);
Boá trí thieát keá hôïp lyù nuùt giao thoâng;
Baûo ñaûm löïc baùm;
Baûo ñaûm thoaùt nöôùc;
Baûo ñaûm chieáu saùng;
Toå chöùc giao thoâng hôïp lyù (phaân tuyeán, phaân luoàng, boá trí
beán baõi…).
2. Baûo ñaûm vaän toác xe chaïy: khoáng cheá vaän toác xe chaïy
hôïp lyù, coù caùc giaûi phaùp naâng cao vaän toác.
3. Baûo ñaûm taûi troïng xe chaïy: theo qui trình thieát keá
ñöôøng phoá, ñoaøn xe thieát keá tieâu chuaån
Yeâu caàu thieát keá ñoái vôùi ñöôøng giao thoâng ñoâ thò
Xe thiếtkế:Trong hệthống mạng lướiđường đôthị
có 3 loạixethiếtkếlà:
a/ Xe con: bao gồmcácloại xe ôtô có kích thướcnhỏbao gồmxechở
khách dưới8 chỗngồivàxetảinhỏcó mui, ký hiệulàPCU.
b/ Xe tải gồm có: Xe tải đơn, ký hiệu là SU; Xe tải liên hợp (xe tải moóc tỳ
hoặc kéo moóc), ký hiệu WB.
c/ Xe buýt gồm có: Xe buýt đơn, ký hiệu là BUS; Xe buýt có khớp ghép,
ký hiệu A-BUS.
(Kích thướcxe )xem TC)
Lưulượng xe thiếtkế: Sốxe con quy đổi thông qua
mặtcắt ngang củađường trong mộtđơnvịthờigian,
ởnămtương lai. ÆQuy đổi???
C
CÁ
ÁC Đ
C ĐẶ
ẶC TRƯNG C
C TRƯNG CỦ
ỦA PHƯƠNG TI
A PHƯƠNG TIỆ
ỆN V
N VẬ
ẬN
N
CHUY
CHUYỂ
ỂN TRONG ĐƯ
N TRONG ĐƯỜ
ỜNG ĐÔ TH
NG ĐÔ THỊ
Ị

0,2
0,15
1,0
2,5
3,5
4,5
0,3
0,25
1,0
2,5
3,0
4,0
0,5
0,5
1,0
2,0
2,5
3,0
Xe đạp
Xe máy
Xe ôtô con
Xe tải 2 trục và xe buýt dưới 25 chỗ
Xe tải có từ3 trục trởlên và xe buýt lớn
Xe kéo moóc và xe buýt có khớp nối
≤
20
30, 40, 50
≥
60
Tốc độthiết kế, km/h
Loại xe
Caùc hệsốquy đổixeraxecon
Tốcđộ thiếtkếlà tốcđộ dùng để tính toán các yếutốhình học
chủyếucủađường trong điềukiệnhạnchế.
Khảnăng thông hành: củađường phốlà suất dòng lớnnhất
theo giờmà các phương tiệncóthểthông qua mộtmặtcắt (làn,
nhóm làn) dướiđiềukiệnđường, giao thông, môi trường nhất
định.
Suất dòng lớnnhấttheogiờ: là sốlượng xe lớnnhấtcủagiờ
cao điểmđược tính thông qua 15 phút cao điểmcủagiờđó(lưu
lượng xe 15 phút cao điểm x 4), (xeqđ/h).
Khảnăng thông hành lớnnhất(Pln) là khảnăng thông hành
đượcxácđịnh theo các điềukiệnlýtưởng quy ướcnhấtđịnh.
Khảnăng thông hành tính toán (Ptt) là khảnăng thông hành
đượcxácđịnh dướiđiềukiệnphổbiếncủađường đượcthiếtkế.
Sơbộ: Ptt = (0,7 ÷0,9)Pln
C
CÁ
ÁC Đ
C ĐẶ
ẶC TRƯNG TRONG ĐƯ
C TRƯNG TRONG ĐƯỜ
ỜNG ĐÔ TH
NG ĐÔ THỊ
Ị
Trịsốkhảnăng thông hành lớnnhất
Chú thích:
(*): Giá trịcậndướiápdụng khi làn trung tâm sửdụng làm làn
vượt, rẽtrái, quay đầu...; giá trịcậntrênápdụng khi tổchức
giao thông lệch làn (1 hướng 2 làn, hướng kia 1 làn)
1800Xcqđ/h.làn
Đường nhiều làn có phân
cách
1600Xcqđ/h.làn
Đường nhiều làn không có
phân cách
4000 - 4400 (*)
Xcqđ/h.3lànĐường 3 làn, 2 chiều
2800Xcqđ/h.2lànĐường 2 làn, 2 chiều
TrịsốKNTH
lớnnhất
Đơnvịtính
KNTH
Loạiđường đôthị
Mứcphụcvụlà thướcđovềchấtlượng vận hành của
dòng giao thông, mà ngườiđiềukhiểnphương tiệnvàhành
khách nhậnbiếtđược.
Các điềukiệnvậnhànhchocácmứcphụcvụ:
A – dòng tựdo, tốcđộ rất cao, hệsốsửdụng KNTH Z < 0,35.
B – dòng không hoàn toàn tựdo, tốcđộ cao, hệsốsửdụng
KNTH Z=0,35÷0,50.
C – dòng ổnđịnh nhưng ngườiláichịuảnh hưởng khi muốn
tựdo chọntốcđộ mong muốn, hệsốsửdụng KNTH
Z=0,50÷0,75.
D – dòng bắtđầu không ổnđịnh, láixecóíttựdo trong việc
chọntốcđộ, hệsốsửdụng KNTH Z= 0,75÷0,90.
E – dòng không ổnđịnh, đường làm việcởtrạng thái giới
hạn, bấtkìtrởngại nào cũng gây tắcxe, hệsốsửdụng KNTH
Z=0,90÷1,00.
F – dòng hoàn toàn mấtổnđịnh, tắcxexẩyra.
C
CÁ
ÁC Đ
C ĐẶ
ẶC TRƯNG TRONG ĐƯ
C TRƯNG TRONG ĐƯỜ
ỜNG ĐÔ TH
NG ĐÔ THỊ
Ị

Hệsốsửdụng khảnăng thông hành (Z) là tỉsốgiữa
lưulượng xe thiếtkế(N) vớikhảnăng thông hành tính toán
(Ptt). Hệsốsửdụng KNTH là mộtthôngsốđạidiệnđểcụ
thểhoá mứcphụcvụcủamộtcon đường khi thiếtkế.
Ý nghĩacủaZ
: Khi yêu cầuchấtlượng dòng càng cao tức
là yêu cầutốcđộ chạy xe càng lớn, hệsốZ càng nhỏ.
Ngượclại, khi Z tăng dầnthìtốcđộ chạy xe trung bình của
dòng xe giảmdầnvàđếnmộtgiátrịnhấtđịnh sẽxảyratắc
xe (Z~1)
C
CÁ
ÁC Đ
C ĐẶ
ẶC TRƯNG TRONG ĐƯ
C TRƯNG TRONG ĐƯỜ
ỜNG ĐÔ TH
NG ĐÔ THỊ
ỊPhân loạiđường phốtrong đôthị
20000
-
30000
Cao
và
trung
bình
Phụcvụgiao thông liên khu vựccó
tốcđộkhá lớn. Nốiliền các khu dân
cưtập trung, các khu công nghiệp,
trung tâm công cộng có quy mô liên
khu vực.
b-Đường phố
chính thứyếu
Không
nên trừ
các
khu
dân cư
có quy
mô lớn
20000
-
50000
Tấtcả
các
loại
xe -
Tách
riêng
đường,
làn xe
đạp
Cao
Không
gián
đoạn
trừnút
giao
thông
có bố
trí tín
hiệu
Đường cao
tốc
Đường
phốchính
Đường
phốgom
Phụcvụgiao thông tốcđộcao, giao
thông có ý nghĩatoànđôthị. Đáp
ứng lưulư-ợng và KNTH cao. Nối
liềncáctrungtâmdâncư-lớn, khu
công nghiệptập trung lớn, các công
trình cấpđôthị
a-Đường phố
chính chủyếu
Có chứcnăng giao thông cơđộng caoĐường phố
chính đôthị
2
Không
được
phép
50000
-
70000
Tấtcả
các
loại
xe ôtô
và xe
môtô
Cao
và rất
cao
Không
gián
đoạn,
Không
giao
cắt
Đường cao
tốcĐường
phốchính
Đường
vậntải
Phụcvụgiao thông có tốcđộcao,
giao thông liên tục. Đáp ứng lưu
lượng và khảnăng thông hành
lớn.Thường phụcvụnốiliềngiữa
các đôth
ịlớn, giữađôthịtrung tâm
với các trung tâm công nghiệp, bến
cảng, nhà ga lớn, đôthịvệtinh...
Có chứcnăng giao thông cơđộng rất
cao.
Đường cao tốc
đôthị
1
Lưu
lượng
xem
xét (**)
Dòng
xe
thành
phần
Tốc
độ
Tính
chất
dòng
-Ưu
tiên rẽ
vào
khu
nhà
Tính chất giao thông
Đường
phố
nối liên hệ
(*)
ChứcnăngLoạiđường phố
S
T
T
Bộhành
-
Xe
đạp
Thấp
Đường nội
bộ
c- Đường xe đạp
Cho
phép
10000
-
2000
Tất cả
các
loại
xe
TB
Giao
thông
không
liên
tục
Đgphố
chính, phố
gom,nội
bộ
Phụcvụgiao thông có ý nghĩakhu
vựcnhư-trongkhunhàởlớn, các
khu vực trong quận
a-Đường phốkhu
vực
Không
cho
phép
Dành
riêng
xe tải,
khách
TB
Đg cao tốc
phốchính
phốgom
Là đường ôtô gom chuyên dùng cho
vậnchuyển hàng hoá trong khu CN
tậptrungvànối khu CN đếncác
cảng, ga và đường trụcchính
b-Đường vậntải
-Thấp
Đường chuyên dụng liên hệtrong
khu phốnộibộ; đường song song với
đường phốchính, đường gom
b-Đường đibộ
Được
ưutiên
Thấp
Xe
con,
xe 2
bánh
Thấp
GT
gián
đoạn
Đường
phốgom
Đường nội
bộ
Là đường giao thông liên hệtrong
phạmvi phường, đơnvịở, khu công
nghiệp, khu công trình công cộng hay
thương mại…
a-Đường phốnội
bộ
Có chứcnăng giao thông tiếpcận
cao
Đường nộibộ4
Cho
phép
Tất cả
loại
xe trừ
xe tải
Thấp
và TB
Đường
phốchính,
phố
gom,nội
bộ
Là đường có quy mô lớnđảmbảo
cân bằng chứcnăng giao thông và
không gian nhưng đáp ứng chứcnăng
không gian ởmứcphụcvụrấtcao
c-Đạilộ
Chứcnăng giao thông cơđộng - tiếp
cận trung gian
Đường phốgom
3
Lưu
lượng
xem
xét (**)
Dòng
xe
thành
phần
Tốc
độ
Tính
chất
dòng
-Ưu
tiên rẽ
vào
khu
nhà
Tính chất giao thông
Đường
phố
nối liên hệ
(*)
ChứcnăngLoạiđường phố
S
T
T
Chứcnăng giao thông đượcphản ánh đầyđủ qua chấtlượng dòng,
các chỉtiêu giao thông nhưtốcđộ, mậtđộ, hệsốsửdụng KNTH;
biểuthịbằng 2 chứcnăng phụđốilập nhau là: cơđộng và tiếpcận.
Ý NGH
Ý NGHĨ
ĨA CH
A CHỨ
ỨC NĂNG
C NĂNG ĐƯ
ĐƯỜ
ỜNG ĐÔ TH
NG ĐÔ THỊ
Ị
®−êng cao tèc ®« thÞ
®−êng phè chÝnh ®« thÞ ®−êng phè néi bé
®−êng phè gom nót giao th«ng kh¸c møc
kh¸c møc kh«ng liªn th«ng
Loạiđường có chức
năng cơđộng cao thì
đòi hỏiphảiđạtđược
tốcđộ xe chạycao
.
Đây là các đường cấp
cao, có lưulượng xe
chạylớn, chiều dài
đường lớn, mậtđộ xe
chạythấp.
Loạiđường có chức
năng tiếpcậncaothì
không đòi hỏitốcđộ xe
chạy cao nhưng phải
thuậnlợivềtiếpcận
vớicácđiểmđi-đến.

20.000 ÷50.00050.000 ÷150.000
300.000 ÷500.000
150.000 ÷300.000
> 500.000
Quy mô dân số
30,2040,30,2030,2040,30,2030,2040,30,2030,2040,30,20
Đường nội bộ
50,4060,5050,4060,5050,4060,5050,4060,50
Đường phốgom
--60,5070,6060,5070,6060,5070,60
Thứ
yếu
----70,6080,7070,6080,70
Chủ
yếu
Đường
phố
chính đô
thị
------70,
60
100, 80
Đường cao tốc đô
thị
NúiĐồng
bằng
NúiĐồng
bằng
NúiĐồng
bằng
NúiĐồng
bằng
Địa hình (*)
Đô thịloại VĐô thịloại
IV
Đô thịloại II,
III
Đô thị đặc
biệt, I
Loại đô thị
(+dựbáo tương lai)
Phân cấpkỹthuậtđường đôthị
Cấpkỹthuậtthường đượcgọi tên theo trịsốtốcđộ thiếtkế20,40,60,...
(km/h) và phụcvụcho thiếtkếđường phố, Δcấp< 10km/h
0,92020
0,9
E
3030
0,8-0,9D4040
Đường phố
nộibộ
0,8-0,94040
0,8-0,95050
0,8
D
6060
Đường phốgom
0,85050
0,86060
0,7-0,87070
0,7-0,8
C
8080
Đường phố
chính đôthị
0,7-0,87070
0,7-0,88080
0.6-0.7
C
100100
Đường cao tốcđô
thị
Hệsốsử
dụng KNTH
Mứcđộphục
vụ
Tốc độthiết
kế(km/h)
Cấp
kỹthuật
Loạiđường
M
ức phục vụvà hệsốsửdụng KNTH thiết kếcủa đường ph
Ghi chú:
1. Bềrộng làn 2,75m chỉnên áp dụng vạch làn tổchức giao thông ở đường phốnội bộcó
điều kiện hạn chế.
2. Các đường phốnội bộtrong các khu chức năng nếu chỉcó 1 làn thì bềrộng làn phải lấy tối
thiểu 4.0m không kểphần rãnh thoát nước.
3. Sốlàn xe tối thiểu chỉnên áp dụng trong những điều kiện hạn chếhoặc phân kỳ đầu tư;
trong điều kiện bình thường nên lấy theo sốlàn xe mong muốn;
2-41
3,0(2,75)3,25Đường phốnội bộ
4-62
3,253,5Đường phốgom
6-84
3,5Thứyếu
8-106
3,53,75ChủyếuĐường phố
chính đô thị
6-1043,5
3,75Đường cao tốc đô thị
20304050607080
100
Sốlàn xe
mong
muốn
Sốlàn
xe
min
Tốc độthiết kế, km/h
Loại đường
Quy định vềlàn xe
+ Các làn xe phụlà các làn xe có chức năng khác nhau, có thể được bố
trí ởgần các làn xe chính như: làn rẽphải, làn rẽtrái, làn tăng tốc, làn
giảm tốc, làn trộn xe, làn tránh xe, làn dừng xe buýt, làn đỗ xe....
CHƯƠNG
CHƯƠNG 2
2:
:
THI
THIẾ
ẾT K
T KẾ
Ế BÌNH Đ
BÌNH ĐỒ
Ồ, M
, MẶ
ẶT C
T CẮ
ẮT
T
D
DỌ
ỌC
C