
Chuơng 4. NHẬN THỨC LUẬN
1. Một số vấn đề cơ bản của nhận thức luận
2. Lý luận nhận thức duy vật biện chứng
3. Phương pháp đặc thù của nhận thức xã hội
4. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
và sự vận dụng nó trong sự nghiệp đổi mới ở Việt
Nam

1. Một số vấn đề cơ bản của nhận thức luận
a) Mục đích,bản chất và nguồn gốc của nhận thức
b) Chủ thể, khách thể và đối tượng của nhận thức
c) Về khả năng nhận thức của con người
d) Sự thống nhất và đa dạng của các kiểu tri thức

1. Một số vấn đề cơ bản của nhận thức luận
a) Mục đích,bản chất và nguồn gốc của nhận thức
+Mục đích của nhận thức:Sáng tạo và nắm bắt tri
thức mới thông qua sự tích lũy và suy ngẫm để giải
đáp các vấn đề thực tiễn.
+Bản chất của nhận thức:là những tri thức khoa học
đáng tin cậy về TN, XH và con người; nó mang tính
chất xã hội,bị quyết định bởi xã hội. Quá trình nhận
thức là liên hệ,tương tác lẫn nhau giữa chủ - khách
thể để hình thành tri thức mới.
-Nguồn gốc của nhận thức:Tìm kiếm tri thức mới để
phục vụ sự phát triển của thức tiễn.

b) Chủ thể, khách thể và đối tượng của nhận
thức
•* Chủ thể của nhận thức: Con người
•* Khách thể nhận thức: Vật chất hoặc tinh thần
•*Đối tượng nhận thức: Phụ thuộc vào mục đích
và nhiệm vụ nghiên cứu của từng khoa học

c) Về khả năng nhận thức của con người
•*Bất khả tri luận:phủ định khả năng nhận thức đến tận
cùng thế giới của con người (Hume, Kant, Comte)
•Kant cho rằng con người dù có thâm nhập vào bản chất
của đối tượng đến đâu thì tri thức của con người về đối
tượng vẫn khác đối tượng (tức con người không có khả
năng hiểu đến tận cùng của tri thức)
•Thực tiễn biểu hiện dưới nhiều hình thái khác nhau nên
rất phong phú cho nên con người dù cố gắng nhận thức
cũng không thể vượt qua khoảng cách giữa nhận thức và
thế giới
•Hạn chế:thuyết bất khả tri đã phủ nhận nguyên tắc thống
nhất vật chất của thế giới,giữa tư duy và tồn tại