Chương 6: TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ
1. Các quan niệm về chính trị trong lịch sử triết
học
2. Các phương diện bản về chính trị trong đời
sống hội
3. Vấn đề đổi mới chính trị Việt Nam hiện nay
1. Các quan niệm về chính trị trong
lịch sử triết học
Thuật ngữ chính trị phương Tây Politika, nghĩa
công việc nhà nước” hay công việc hội;
Theo phương Đông “Zheng zhi(政治),
nghĩa công việc trị quốc.
Đây lĩnh vực rất quan trọng nhưng cũng rất
nhạy cảm phức tạp trong đời sống hội.
liên quan thiết thực đến đời sống của con người
lợi ích, địa vị quyền lực sống còn của các giai
cấp khác nhau trong hội.
a) Quan niệm của triết học ngoài mác- xít
về chính trị
*Quan niệm về chính trị trong triết học phương Đông:
hội Ấn Độ cổ đại:
Đạo la môn: chính trị sự phân chia đẳng cấp
trong XH, sở sự phân chia do thiên định
buộc mọi người phải phục tùng quy thuận
Quan niệm chính trị mang màu sắc Duy tâm, tôn
giáo phục vụ lợi ích cho GCTT
Phật giáo: Chính trị biểu hiện của sự bất bình đẳng
giữa người với người trong hội.Do tham, sân, si
về quyền lực nên chỉ mang lại nỗi khổ đau
Không nên tham gia vào hoạt động chính trị
Quan niệm về chính trị trong triết học
Trung Quốc:
Đức trị:Chính trị làm cho XH ổn định,nhà Nho
phải tham chính bằng ch khôi phục Lễ,Nhạc để
Chính danh
Mặc gia:Chính trị làm cho XH không loạn lạc,bớt
khổ đau (Kiêm tương ái giao tương lợi)
Pháp trị:Chính trị thiết lập sự cai trị của nhà vua
đối với hội bằng các biện pháp cụ thể kiên quyết
cứng rắn (Pháp, Thuật,Thế)
Mục đích cuối cùng lập lại trật tự XH.
Quan niệm về chính trị trong triết học phương
Tây:
Thời Cổ đại: Hêrodotos Chính trị Sự phân chia quyền lực
của chính thể dân chủ cộng hòa
Platon: Chính trị sự thống trị của Trí tuệ tối cao được
phân chia thành pháp , hánh chính pháp ngoại giao,
nghệ thuật cai trị mạnh bằng sức độc tài
Aristots: Chính trị làm cho đời sống cộng đồng ngày càng
tốt đẹp hơn; khoa học nghệ thuật lãnh đạo dựa trên ý
chí pháp luật
Thời Trung cổ:Thần quyền gắn với Thế quyền, chính trị
quyền lực nhà nước nhưng quyền lực ấy phải gắn với giáo hội
Machiaverill: tách CT ra khỏi đạo đức tôn giáo. CT phải
một khoa học độc lập