KHOA CHÍNH TRỊ - LUẬT

BỘ MÔN CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN

BÀI GIẢNG MÔN

TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN Ọ

Ứ (DÀNH CHO HV CAO H C VÀ NGHIÊN C U SINH

Ọ Ộ CÁC NGÀNH KHOA H C Xà H I VÀ NHÂN VĂN)

NỘI DUNG MÔN HỌC

Chương 1: KHÁI LUẬN VỀ TRIẾT HỌC

Chương 2: BẢN THỂ LUẬN

Chương 3: PHÉP BIỆN CHỨNG

Chương 4: NHẬN THỨC LUẬN

2

8/19/23

NỘI DUNG MÔN HỌC

Chương 5: HỌC THUYẾT HÌNH THÁI KINH TẾ - XÃ HỘI

Chương 6: TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ

Chương 7: Ý THỨC XÃ HỘI Chương 8: TRIẾT HỌC VỀ CON NGƯỜI

3

8/19/23

TÀI LIỆU HỌC TẬP MÔN HỌC

1. Sách, giáo trình chính: Giáo trình Triết học ( dùng trong đt trình độ thạc sĩ, ts các ngành KHXH và NV không chuyên) (Bộ GDĐT)

2. Tài liệu tham khảo:

•.

•.

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo trình Triết học, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2014. [2] Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác – Lênin, Giáo trình Triết học Mác-Lênin, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2010.

4

8/19/23

ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC

Điểm quá trình (40%)

Cuối kỳ (60%)

Tiểu luận

Bài thi tự luận

Chuyên cần

Kiểm tra

Phát biểu/Thảo luận

Phương pháp học: nghe giảng, thảo luận, thuyết trình….

8/19/23

5

CHƯƠNG 1 KHÁI LUẬN VỀ TRIẾT HỌC

6

8/19/23

1. Triết học và vấn đề cơ bản của triết học

a. Triết học là gì?

b. Vấn đề cơ bản của triết học?

c. Chức năng cơ bản của triết học?

a. Triết học và đối tượng của triết học

Triết học xuất hiện TK 8-6 BC

Triết học là hệ thống tri thức lý luận chung nhất của con người về thế giới; về vị trí vai trò của con người trong thế giới đó

b. Vấn đề cơ bản của triết học

Mặt 1

QH sản sinh

Tư duy và tồn tại

mt1

Ý thức và vật chất

QH quyết định

Con người với thế giới

Mặt 2

Con người có khả năng nhận thức được thế giới không?

c. Chức năng của triết học

. Chức năng thế giới quan của triết học

. Chức năng Phương pháp luận quan của triết học

239

2. Sự hình thành, phát triển tư tưởng triết học trong lịch sử

a. Những vấn đề có tính quy luật của sự hình thành, phát triển tư tưởng triết học trong lịch sử

Sự hình thành, phát triển của các tư- t-ưởng triết

học phụ thuộc vào điều kiện kinh tế xã hội và nhu

cầu phát triển của thực tiễn xã hội.

Sự hình thành, phát triển của các t-ư tư-ởng triết học

phụ thuộc vào sự phát triển của khoa học tự nhiên và

khoa học xã hội

Sự hình thành, phát triển của các t-ư t-ưởng triết học phụ

thuộc vào cuộc đấu tranh giữa hai khuynh hư-ớng triết

học cơ bản – chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm.

Sự hình thành, phát triển của tư- tư-ởng triết học phụ

thuộc vào cuộc đấu tranh giữa hai phư-ơng pháp nhận

thức trong lịch sử – ph-ương pháp biện chứng và phư-ơng

pháp siêu hình.

Sự hình thành, phát triển của tư- tư-ởng triết học nhân

loại phụ thuộc vào sự kế thừa và phát triển các t-ư tư-ởng

triết học trong tiến trình lịch sử.

Sự hình thành, phát triển của tư- t-ưởng triết học phụ thuộc vào sự liên hệ, ảnh hưởng, kế thừa, kết hợp giữa các học thuyết triết học trong mối quan hệ dân tộc và quốc tế.

Sự hình thành, phát triển của các t-ư tư-ởng triết học phụ

thuộc vào mối quan hệ với các hình thái tư- t-ưởng chính

trị, pháp quyền, đạo đức, tôn giáo, nghệ thuật…

b. Sự ra đời và phát triển của triết học phương Đông

c. Sự ra đời và phát triển của triết học phương Tây

ư ưở

ng

ượ c  v  s  ra  đ i và phát tri n t  t ệ

ế

ế

ề ự c. Khái l tri t h c Vi t Nam th i phong ki n

Quá trình hình thành và phát triển tư tưởng triết học Việt Nam trải qua hơn hai

nghìn năm từ đầu công nguyên, đặc biệt là từ thế kỷ X đến nay, là quá trình cùng

phát triển và hợp nhất giữa xu hướng tự thân với xu hướng tiếp nhận các tư

tưởng triết học từ bên ngoài. Trong quá trình hình thành và phát triển tư tưởng

triết học Việt Nam, nhiều quan điểm của Nho gia từ Trung Quốc và Đạo Phật từ

Ấn Độ đã đóng góp vai trò đặc biệt quan trọng. Từ thế kỷ XX, triết học Mác -

Lênin nói riêng và chủ nghĩa Mác - Lênin là các yếu tố chủ đạo trong tư tưởng

triết học Việt Nam.

3. Triết học Mác - Lênin và vai trò của nó trong đời sống xã hội

a. Triết học Mác – Lênin.

. Triết học Mác-Lênin là thế giới quan, phương pháp luận khoa học và cách

mạng cho con người trong nhận thức và thực tiễn

. Triết học Mác-Lênin là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận khoa học và cách mạng để phân tích xu hướng phát triển của xã hội trong điều kiện cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại phát triển mạnh mẽ

. Triết học Mác-Lênin là cơ sở lý luận khoa học của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội trên thế giới và sự nghiệp đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam

ế

đờ ố

i s ng xã

ọ b. Vai trò c a tri t h c Mác - Lênin trong h iộ

Vai trò thế giới quan, phương pháp luận

4. Sự kế thừa, phát triển và vận dụng sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản Việt Nam trong thực tiễn cách mạng Việt Nam

ự ế ừ

ủ ị

ủ a. S k th a, phát tri n c a Ch t ch H Chí Minh.

ỉ ạ

ườ ậ

ề ủ

ạ ễ

Th ng  l i  c a  Cách  m ng  Tháng  M i  Nga  năm  1917  ắ g n li n v i nh ng sáng t o trong lý lu n và ch  đ o th c  ễ ti n c a V.I. Lê­nin. Nguy n Ái Qu c ­ H  Chí Minh đã  ủ ế ti p thu cái tinh th n c a ch  nghĩa Lê­nin và v n d ng  ệ sáng t o trong cách m ng Vi t Nam.

Company Logo

www.themegallery.com

ự ế ừ

ủ ị

ủ a. S k th a, phát tri n c a Ch t ch H Chí Minh.

ỉ ạ

ườ ậ

ề ủ

ạ ễ

ắ ễ ế

Th ng  l i  c a  Cách  m ng  Tháng  M i  Nga  năm  1917  g n li n v i nh ng sáng t o trong lý lu n và ch  đ o th c  ti n c a V.I. Lê­nin. Nguy n Ái Qu c ­ H  Chí Minh đã  ủ ti p thu cái tinh th n c a ch  nghĩa Lê­nin và v n d ng  ệ sáng t o trong cách m ng Vi t Nam.

ườ

i  đã  th y  đ

ng  c a  V.I.Lê­nin  Ng ộ

ế

ườ

ấ ượ ươ c  T   Lu n  c ả ườ ế ầ ng  gi i  cái  c n  thi t  cho  dân  t c  Vi t  Nam  ­  con  đ ữ ậ ễ phóng  dân  t c.  Nguy n  Ái  Qu c  đã  ti p  nh n  nh ng  ọ bài  h c  sâu  s c  t   V.I.Lê­nin  và  Cách  m ng  Tháng  M i Nga.

Company Logo

www.themegallery.com

ự ậ

ủ Đả

b. S v n d ng sáng t o c a

ng trong th c ti n

ươ ự ĩ đấ ướ ỳ độ ủ ộ C ng l nh xây d ng t n ờ c trong th i k quá ổ ĩ lên ch ngh a xã h i (b

ủ Đả ă ể đ ả ộ ầ ệ sung, phát tri n n m 2011) c a ng C ng s n Vi t Nam ã khái quát t m lý

ề ư ưở ậ ư ưở đ ồ ồ ộ ố ệ lu n v t t ng H Chí Minh, ó là: “T t ng H Chí Minh là m t h th ng

đ ể ấ đề ơ ả ữ ủ ạ ắ ệ ề ệ quan i m toàn di n và sâu s c v nh ng v n c b n c a cách m ng Vi t

ả ủ ự ậ ụ ủ ạ ế ĩ đ ề Nam, k t qu c a s v n d ng sáng t o ch ngh a Mác-Lênin vào ụ ệ i u ki n c

ướ ế ừ ố đẹ ủ ố ể ề ị ể ủ th c a n c ta, k th a và phát tri n các giá tr truy n th ng t t p c a dân

ớ ă ả ầ ế ạ ộ t c, ti p thu tinh hoa v n hóa nhân lo i; là tài s n tinh th n vô cùng to l n và

www.themegallery.com

ủ Đả ộ đườ ạ quý giá c a ng và dân t c ta, mãi mãi soi ệ ự ng cho s nghi p cách m ng Company Logo

ủ ắ ợ c a nhân dân ta giành th ng l i”.

ự ậ

ủ Đả

b. S v n d ng sáng t o c a

ng trong th c ti n

ươ ự ĩ đấ ướ ỳ độ ủ ộ C ng l nh xây d ng t n ờ c trong th i k quá ổ ĩ lên ch ngh a xã h i (b

ủ Đả ă ể đ ả ộ ầ ệ sung, phát tri n n m 2011) c a ng C ng s n Vi t Nam ã khái quát t m lý

ề ư ưở ậ ư ưở đ ồ ộ ố ồ ệ lu n v t t ng H Chí Minh, ó là: “T t ng H Chí Minh là m t h th ng

đ ể ấ đề ơ ả ữ ủ ạ ắ ệ ề ệ quan i m toàn di n và sâu s c v nh ng v n c b n c a cách m ng Vi t

ả ủ ự ậ ụ ủ ạ ế ĩ đ ề Nam, k t qu c a s v n d ng sáng t o ch ngh a Mác-Lênin vào ụ ệ i u ki n c

ướ ế ừ ố đẹ ủ ố ể ề ị ể ủ th c a n c ta, k th a và phát tri n các giá tr truy n th ng t t p c a dân

ớ ă ả ầ ế ạ ộ t c, ti p thu tinh hoa v n hóa nhân lo i; là tài s n tinh th n vô cùng to l n và

www.themegallery.com

ủ Đả ộ đườ ạ quý giá c a ng và dân t c ta, mãi mãi soi ệ ự ng cho s nghi p cách m ng Company Logo

ủ ắ ợ c a nhân dân ta giành th ng l i”.