TRUY N Đ NG THU L C TH TÍCH<br />
<br />
1<br />
<br />
§1. KHÁI NI M CHUNG<br />
D a vào tính không nén c a CL (d u cao áp) ñ truy n áp năng truy n ñ c xa; ít t n th t năng l ng. Các ph n t trong TĐTLTT: 1: Bơm cung c p d u áp su t l n 2: Đ ng cơ thu l c ki u th tích 3: B ph n bi n ñ i và ñi u ch nh (thi t b ñi u khi n, ñư ng ng, các thi t b ph , van) 1; 2: cơ c u bi n ñ i năng lư ng. S d ng trong: h th ng lái máy bay, h th ng phanh, h th ng nâng ben ô tô, h th ng t ñ ng...<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
PHÂN LO I<br />
D a vào chuy n ñ ng c a ñ ng cơ thu l c (b ph n ch p hành) • TĐTLTT có chuy n ñ ng t nh ti n, • TĐTLTT có chuy n ñ ng quay • TĐTLTT chuy n ñ ng tuỳ ñ ng,<br />
<br />
3<br />
<br />
TĐTLTT chñ ng t nh ti n<br />
<br />
TĐTLTT chñ ng quay<br />
<br />
F=p.S<br />
Xi lanh l c<br />
<br />
Fc<br />
<br />
n<br />
<br />
Van phân ph i Van an toàn Bơm cánh g t Đ ng cơ th y l c<br />
<br />
4<br />
<br />
2<br />
<br />
ƯU ĐI M • Tr ng lư ng trên 1 ñơn v công su t: nh . • Hi u su t cao. • Đ o chi u ñơn gi n, ñi u ch nh vô c p v n t c b ph n ch p hành. • Chuy n ñ ng êm. • Đ nh y; ñ chính xác cao, ñi u khi n nh nhàng. • T o l c tác d ng l n khi c n thi t. NHƯ C ĐI M • Áp su t làm vi c cao khó làm kín các b ph n làm vi c, • Các chi ti t có ñ chính xác cao giá thành ñ t. • Yêu c u cao v ch t l ng làm vi c. • V n t c truy n xung thu l c khá nh : a =100 m/s gây s tr ñáng k trong ñư ng ng dài.<br />
<br />
5<br />
<br />
Y/c u ñ/v ch t l ng làm vi c<br />
• Bôi trơn t t ñ/v v t li u c a c p trư t: t o ñư c màng d u bôi trơn gi a hai b m t trư t. • Tính ch t c a CL ít thay ñ i trong vùng To làm vi c. • To sôi cao. • Không ch a CL d bay hơi. • Không phá hu v t li u. • Đ b n cao ñ/v s ô xi hoá, th i gian làm vi c dài. • Nhi t ñ bén l a và nhi t ñ t b c cháy cao.<br />
<br />
6<br />
<br />
3<br />
<br />
Thư ng s d ng d u khoáng: bôi trơn t t, ch ng r t t, có tính b n hoá h c cao. Như c ñi m c a d u khoáng: • Đ nh t thay ñ i theo nhi t ñ . • D cháy, vì v y nhi t ñ làm vi c ph i nh hơn 50o. • D u làm vi c ph i s ch, không ch a t p ch t cơ khí làm b n thi t b . • Khi áp su t làm vi c cao ch n d u có ñ nh t l n.<br />
7<br />
<br />
§2. NGUYÊN LÝ LÀM VI C – CÁC THÔNG S • CL t bơm 1 vào ĐC thu l c v i áp su t p, lưu lư ng Q. B qua t n th t trên ñư ng ng d n.<br />
F=p.S<br />
Xi lanh l c Van phân ph i Van an toàn Bơm cánh g t<br />
<br />
Fc<br />
<br />
n<br />
<br />
8<br />
<br />
4<br />
<br />
1. L c do CL tác d ng lên piston c a XL l c: F = p.Spis = Fc n + Fms ± Fqt • Spis: di n tích b m t làm vi c c a piston • L c F th ng Fc n (l c c a ph t i tác d ng lên c n piston), l c ma sát, l c quán tính (± Fqt). KL: áp su t CL do Bm t o nên ph thu c ch y u vào ph t i, ⇒ ph i ch n bơm ñ m b o áp su t làm vi c l n nh t và công su t c n thi t:<br />
<br />
pmax =<br />
<br />
Fcan max M can max = SP KM<br />
<br />
Gi m kích thư c ñ ng cơ thu l c b ng cách 9 tăng áp su t làm vi c.<br />
<br />
2. Lưu lư ng – V n t c cơ c u ch p hành<br />
<br />
QBom = Qlt Bom ⋅ηQ Bom = qBom ⋅<br />
<br />
nBom ⋅η Q Bom 60<br />
<br />
• B qua rò r trong ñcơ th y l c: QñcơTL = QBom • Xét rò r trong ñcơ th y l c: QñcơTL= QBom.ηQñcơTL η<br />
- Cơ c u ch p hành có chuy n ñ ng t nh ti n:<br />
<br />
QñcơTL = v.Sp ⇒<br />
<br />
v=<br />
<br />
QdcTL SP<br />
<br />
- Cơ c u ch p hành có chuy n ñ ng quay:<br />
<br />
ndctl =<br />
<br />
QdcTL 2π 2π QdcTL QdcTL ⇒ ωdctl = ndctl = = qdcTL 60 60 qdcTL K dcTL<br />
<br />
10<br />
<br />
5<br />
<br />