intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng đồng - BS. Trần Đức Cảnh

Chia sẻ: Cảnh Trần | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

725
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng gồm 3 nội dung chính trình bày về các kiến thức: Các bước truyền thông tại cộng đồng, các hình thức truyền thông tại cộng đồng và sử dụng tài liệu truyền thông. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng đồng - BS. Trần Đức Cảnh

  1. TRUYỀN THÔNG GDSK TẠI  CỘNG ĐỒNG BS Trần Đức Cảnh  Trung Tâm Tryền thông – GDSK tỉnh Kon Tum, tháng 01 năm 2016
  2. Mục tiêu 1. Các bước truyền thông tại cộng đồng 2. Các hình thức truyền thông tại cộng đồng 3. Sử dụng tài liệu truyền thông
  3. 5 kỹ năng cơ bản truyền thông trực tiếp • Chào hỏi • Giới thiệu, làm  • Tóm tắt điểm  quen chính cần nhớ • Thời gian • Động viên  5 1 • Nội dung thảo  • Hẹn gặp lại Kết luận Làm quen luận • Khuyến  • Kiến thức đúng, sai khích thưc  2 • Hành vi đúng, sai hiện hành vi  Khuyến khích và  giải đáp thắc mắc Tìm hiểu  • Kỷ năng đặt câu  mới. đối tượng hỏi, lắng nghe thấu  • Giai đáp  hiểu thắc mắc 3 Giải thích  những điều  chưa đúng • Khen hành vi đúng • Giải thích để hiểu rõ hơn,  đúng hơn
  4. Bảng kiểm thực hành  5 kỹ năng truyền thông trực tiếp Đánh giá (Đánh dấu x vào 1 trong 3 ô) 5 Kỹ năng cơ bản Điểm cần lưu ý để làm tốt hơn Không làm đạt Chưa  đạt 1. Chào hỏi và làm  Chào hỏi và làm quen đúng phong tục tập quán quen đối tượng Giới thịêu bản thân Giới thiệu thời gian và nội dung thảo luận 2. Tìm hiểu đối  Hỏi để tìm hiểu nhận thức đúng, sai tượng về chủ đề  truyền thông Hỏi để tìm hiểu hành vi đúng, sai Chỉ ra nhận thức và hành vi đúng  Chỉ ra nhận thức và hành vi chưa đúng để cùng thảo  luận khắc phục 3. Giải thích giúp  Khen ngợi những hành vi đúng đối tượng hiểu  đúng và đầy đủ Giải thích, làm rõ để đối tượng khắc phục nhận  thức và hành vi chưa đúng Sử dụng tài liệu truyền thông hiệu qủa (nếu cần  thiết) 4. Giải đáp thắc  Khuyến khích đối tượng tự nêu ra thắc mắc của  mắc của đối  mình tượng Trả lời hết các thắc mắc của đối tượng. Có thể  dùng tài liệu minh họa. 5. Kết luận Tóm tắt điểm chính đã  thảo luận mà đối tượng cần  nhớ Cảm ơn và động viên đối tượng làm theo như đã  thảo luận
  5. 4 hình thức truyền thông trực tiếp thường áp dụng Thảo luận  Thăm hộ  Nói chuyện  Tư vấn nhóm  gia đình sức khỏe
  6. Thảo luận nhóm nhỏ tại cộng đồng A / Chuẩn bị • Địa điểm:  Thuận tiện cho đi lại (không qúa xa so với chỗ  họp)  Đủ rộng để ngồi thảo luận • Đối tượng:  10 ­15 đối tượng  Nội dung tuyên truyền và đặc điểm đối tượng  (GD đồng đẳng). • Thời gian:  60 phút (1 tiếng) • Chọn nội dung: Khoảng  1­ 2 nội dung • Tài liệu / vật liệu truyền thông Lưu ý  Lồng ghép   Tranh lật (bắt buộc)  Sinh hoạt CLB  Áp phích (Cần thiết)  Sự kiện sự kiện  Tờ gấp (Cầ thiết)  Mô hình / dụng cụ trực quan (nếu cần thiết) B / Thực hiện • Áp dụng đúng 5 bước trong truyền thông trực tiếp
  7. Thăm hộ gia đình A / Chuẩn bị  Địa điểm: Hộ gia đình  Đối tượng:  Đối tượng đích  Thành viên gia đình. • Thời gian:  Khoảng 30 phút • Nội dung: Tập trung vào 1 vấn đề nổi cộm Lưu ý • Tài liệu / vật liệu truyền thông • Ưu tiên hộ có vấn đề   Tranh lật (bắt buộc) sức khỏe đặc biệt (ví dụ  phụ nữ mới sinh, gia   Tờ gấp (bắt buộc) đình có trẻ VTN, có bạo  B / Thực hiện lực gia đình, có người  • Áp dụng đúng 5 bước trong truyền thông trực tiếp nghiện,…)
  8. Nói chuyện sức khỏe A / Chuẩn bị • Đa điểm: Nơi tổ chức sự kiện … • Đối tượng: Nhiều nhóm đối tượng khác nhau. • Thời gian:  Khoảng 30 phút • Chọn nội dung: Tập trung vào 1 vấn đề nổi cộm • Tài liệu / vật liệu truyền thông Áp phích (bắt buộc phải có)  Lưu ý Tranh lật (nếu cần)  Lồng ghép   Sinh hoạt CLB Tờ gấp (bắt buộc phải có)  Sự kiện sự kiện B / Thực hiện • Áp dụng đúng 5 bước trong truyền thông trực tiếp
  9. Tư vấn sức khỏe A / Chuẩn bị • Đa điểm: Thỏa thuận • Đối tượng:   Đặc biệt (VTN, bà mẹ mới đẻ, HIV,…)  1­2 người • Thời gian: Thỏa thuận, khoảng 15 ­ 20 phút • Nội dung: Vấn đề đối tượng đang quan tâm Lưu ý • Tài liệu / vật liệu truyền thông • Như buổi trao đổi trực   Tranh lật (bắt buộc) tiếp ngắn cho 1 đến 2  đối tượng   Tờ gấp (Cần) • Phải đảm bảo nguyên  B / Thực hiện tắc bí mật thông tin.  • Áp dụng đúng 5 bước trong truyền thông trực tiếp
  10. NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG Nội dung Đối tượng Trọng tâm truyền thông Chăm sóc bà   Phụ nữ mang thai  Đăng ký thai nghén và khám thai mẹ trước   Phụ nữ trong độ tuổi   Tiêm phòng uốn ván sinh sinh đẻ  Theo dõi cấn nặng  Phòng chống thiếu máu  Ăn uống đủ chất khi có thai  Phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm trong  thoài kỳ mang thai Chăm sóc bà   Phụ nữ mang thai  Tất cả bà mẹ cần được sinh tại cơ sở y  mẹ khi   Phụ nữ trong độ tuổi  tế chuyển dạ  sinh đẻ  Nếu đẻ tại nhà cần dùng gói đẻ sạch và trong   Theo dõi sát sản phụ trong suốt cuộc đẻ,  khi sinh khi phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm  cần chuyển ngày đến cơ sở y tế gần  nhất.
  11. NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG Nội dung Đối tượng Trọng tâm truyền thông Chăm sóc bà mẹ   Phụ nữ mang thai  Bà mẹ cần được nghỉ ngơi sau sinh sau sinh  Phụ nữ trong độ tuổi   Sau 30 phút cho trẻ bú sinh đẻ  Ăn uống đủ chất, uống nước 1,5l – 2l/1day  Theo dõi các dấu hiệu nguy hiểm sau đẻ Chăm sóc sơ   Phụ nữ mang thai  Giữu ấm cho trẻ sinh  Phụ nữ trong độ tuổi   Cho trẻ bú ngay trong vòng 1g đầu sau sinh sinh đẻ  Theo dõi nhịp thở của trẻ  Chăm sóc rốn cho trẻ  Phta hiện những dấu hiệu nguy hiểm ở trẻ  sơ sinh.
  12.   Bài 3 ­ Sử dụng tài liệu truyền thông    Tranh lật  Áp phích  Tờ gấp/ tờ rơi
  13.   Tranh lật   Khổ giấy A4  Trang bìa Trang nội dung  Trang tranh Trang chữ  Trang hướng dẫn sử  dụng
  14.   Tranh lật   Trang tranh  Dành cho đối tượng xem  Gồm nhiều trang  Chuyển tải nội dung dưới dạng  tranh  Mỗi ảnh / hình vẽ có chú thích  Có thể có tóm tắt điểm cần nhớ Trang chữ  Làm rõ hoặc cung cấp thông tin  chính cho trang tranh tương ứng  Để TTV dùng khi tuyên truyền
  15.   Cách dùng tranh lật    TTV sử dụng  Không sử dụng trong thảo luận  nhóm lớn  Mọi người nhìn rõ  Sử dụng đúng lúc (gập lại khi  chưa cần sử dụng)  Đặt trên bàn hoặc cầm tay   Hướng mặt tranh về phía đối  tượng đích  Tập trung cụ thể vào từng tranh  khi thảo luận  Không đứng che khuất tranh   Mang về để sử dụng lần sau
  16.   Áp phích    1 trang  Khổ 50 x 75cm   Dán hoặc treo  Tiêu đề  Nội dung  Thông điệp chính  Tranh minh họa 
  17.   Cách dùng áp phích    Dùng được cho cả TTV và đối  tượng đích  Treo lên ngay từ đầu buổi tuyên  truyền  Mọi người nhìn rõ  Dùng áp phích để nhấn mạnh thêm  nội dung khi thảo luận  Đứng về 1 phía áp phích, tránh che  lấp áp phích.  Dùng xong mang về để sử dụng  lần sau
  18.   Tờ gấp / tờ rơi    1 tờ, 2 mặt, khổ A4  Trang bìa (1 trang) và  trang nội dung (3­5 trang)  Chuyển tải nhiều nội  dung  Thông điệp nhiều, ít tranh  Nội dung liên hoàn, lô gíc  Đối tượng đích
  19.   Cách dùng Tờ gấp / tờ rơi    Phát cho đối tượng đọc.  Không phát ngay từ đầu (thường  phát cho đối tượng sau khi tuyên  truyền viên giới thiệu xong phần  nội dung)  Dành thời gian cho đối tượng đọc  Thảo luận thêm sau khi đọc tài  liệu  Tặng cho đối tượng tham dự buổi  truyền thông
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2