intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Truyền thông giáo dục sức khỏe - Nguyễn Phương Chi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:67

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài giảng "Truyền thông giáo dục sức khỏe" này, sinh viên có khả năng trình bày được một số khái niệm cơ bản: sức khoẻ, thông tin, truyền thông, truyền thông sức khoẻ, giáo dục sức khoẻ, TTGDSK, tư vấn sức khoẻ; Hành vi sức khỏe - Phân loại, các yếu tố ảnh hưởng, quá trình thay đổi hành vi sức khỏe;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Truyền thông giáo dục sức khỏe - Nguyễn Phương Chi

  1. TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC SỨC KHỎE LOGO Nguyễn Phương Chi - BM Quản lý và kinh tế dược
  2. Tài liệu tham khảo 1. Karen Glanz and et al (2008), Health Behavior and Health Education- Theory, Research, and Practice, 4th edition, Jossey Bass Publishers. 2. Patrict Malone (2006), Drug information: A guide for pharmacist 3. Bộ Y tế (2007), Giáo dục và nâng cao sức khoẻ, nhầ xuất bản y học hà nội 4. Bộ Y tế (2007), Khoá học về các kỹ năng truyền thông – giáo dục sức khoẻ 5. Trường đại học Y tế công cộng (2012), Truyền thông sức khoẻ, NXB Lao động xã hội
  3. MỤC TIÊU HỌC TẬP Sau khi học xong bài học này, sinh viên có khả năng: 1. Trình bày được: - Một số khái niệm cơ bản: sức khoẻ, thông tin, truyền thông, truyền thông sức khoẻ, giáo dục sức khoẻ, TTGDSK, tư vấn sức khoẻ - Hành vi sức khỏe: Phân loại, các yếu tố ảnh hưởng, quá trình thay đổi hành vi sức khỏe - Nội dung TTGDSK 2. So sánh được: giáo dục sức khỏe và tư vấn sức khỏe
  4. Truyền thông và TT-GDSK
  5. ❖Truyền thông là một quá trình giao tiếp để chia xẻ những hiểu biết, kinh nghiệm, tình cảm. ❖Một quá trình truyền thông đầy đủ gồm các yếu tố: người gửi, người nhận, thông điệp,kênh truyền thông và sự phản hồi. www.themegallery.
  6. NỘI DUNG 1 Các khái niệm cơ bản trong TTGDSK 2 Lịch sử phát triển TTGDSK 3 Hành vi sức khỏe 4 Nội dung TTGDSK 5
  7. 1. Các khái niệm cơ bản 1.1.Sức khỏe ❖WHO, 1948: “Sức khoẻ là trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và xã hội chứ không chỉ là tình trạng không bệnh tật hoặc đau yếu.” ❖Quan điểm của Bác Hồ về sức khoẻ: “Khí huyết lưu thông, tinh thần đủ là khoẻ mạnh”
  8. Sức khoẻ toàn cầu (WHO, 2009) 8
  9. 1. Các khái niệm cơ bản 1.2.Thông tin Những tin tức, thông điệp hoặc số liệu được cá nhân, tổ chức phổ biến qua sách, báo, ti vi, đài phát thanh...gửi tới người nhận mà không cần quan tâm đến phản ứng của họ*. ❖Đặc trưng của thông tin là tính một chiều Thông tin Nguồn Người tin nhận *Bộ Y tế (2007), Khóa học về các kỹ năng truyền thông- Giáo dục sức khỏe
  10. 1. Các khái niệm cơ bản 1.2.Thông tin Phân loại thông tin  Phân loại theo giá trị thông tin: Theo giá trị: ba cấp + Thông tin cấp 1 + Thông tin cấp 2 + Thông tin cấp 3  Phân loại thông tin theo lĩnh vực  Phân loại thông tin theo đối tượng
  11. 1. Các khái niệm cơ bản 1.2.Thông tin ▪ Thông tin cấp 1: là các bài báo, công trình gốc đăng tải đầy đủ trên các tạp chí hoặc đưa lên mạng Internet, các báo cáo chuyên môn, khóa luận tốt nghiệp của sinh viên, sổ tay phòng thí nghiệm...
  12. 1. Các khái niệm cơ bản 1.2.Thông tin ▪Thông tin cấp 2: bao gồm hệ thống mục lục các thông tin hoặc các bài báo tóm tắt của các thông tin thuộc nguồn thông tin thứ nhất, được sắp xếp theo các chủ đề nhất định.
  13. Một số nguồn thông tin cấp 2 Google scholar Embase Medline
  14. 1. Các khái niệm cơ bản 1.2.Thông tin ▪ Thông tin cấp 3: là thông tin được xây dựng bằng cách tổng hợp các thông tin từ hai nguồn thông tin trên. ▪Tác giả: thường là các chuyên gia trong một lĩnh vực
  15. Một số nguồn thông tin cấp 3
  16. 1. Các khái niệm cơ bản 1.2.Thông tin ❖Thông tin cho các đối tượng là một phần quan trọng của TT-GDSK. ❖Việc cung cấp các TT cơ bản, cần thiết về bệnh tật, sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng là bước quan trọng để cung cấp kiến thức, tạo nên những nhận thức đúng đắn của cá nhân và cộng đồng.
  17. 1. Các khái niệm cơ bản 1.3.Truyền thông Quá trình giao tiếp, chia sẻ, trao đổi thông tin từ người truyền đến người nhận nhằm đạt được sự hiểu biết, nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi của đối tượng*. ❖Đặc trưng quan trọng của truyền thông là tính hai chiều (luôn có mục tiêu và đối tượng cụ thể). Thông tin Nguồn Người tin Phản hồi nhận *Bộ Y tế (2007), Khóa học về các kỹ năng truyền thông- Giáo dục sức khỏe
  18. 1. Các khái niệm cơ bản 1.4.Truyền thông sức khỏe (health communication) ❖ Một hoạt động quan trọng nhằm cung cấp cho cộng đồng các thông tin liên quan đến vấn đề sức khỏe. ❖ Các hoạt động này được duy trì, lặp đi lặp lại thông qua các phương tiện truyền thông để phổ biến các thông tin y tế hữu ích. ❖ Nhằm làm tăng nhận thức về các vấn đề sức khỏe và tầm quan trọng của sức khỏe đối với xã hội cho mỗi cá nhân và cộng đồng
  19. GIÁO DỤC TƯ VẤN Quá trình dạy và học Là một hình thức giáo dục Chuẩn bị những kiến thức và kỹ Hướng tới những người đang năng cần thiết hoặc làm thay có nhu cầu đổi hành vi có hại bằng hành vi có lợi. Quá trình giao tiếp hai chiều Người có trách nhiệm tư vấn chỉ qua đó người dạy và người học hỏi và lắng nghe để biết rõ nhu cùng chia xẻ hiểu biết, kinh cầu và hoàn cảnh của đối nghiệm và cùng học tập lẫn tượng, đưa ra những gợi ý nhau. Người được tư vấn tự quyết định
  20. 1. Các khái niệm cơ bản 1.5.Giáo dục sức khỏe ❖“Giáo dục sức khỏe là một quá trình nhằm giúp người dân tăng cường hiểu biết để thay đổi thái độ, tự nguyện thay đổi những hành vi có hại cho sức khỏe, chấp nhận và duy trì thực hiện những hành vi lành mạnh, có lợi cho sức khỏe” (Bộ Y tế 1994, Kỹ năng giảng dạy về Truyền thông – Giáo dục sức khỏe)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2