intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập kế hoạch truyền thông thay đổi hành vi ứng phó trường hợp khẩn cấp, 06/2016

Chia sẻ: Cảnh Trần | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

206
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu gồm 2 nội dung trình bày chính: Lập kế hoạch truyền thông ngắn hạn ứng phó ngay lập tức với tình trạng khẩn cấp hiện nay và định hướng cho chiến lược truyền thông dài hạn nhằm chuẩn bị và ứng phó tình trạng khẩn cấp. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập kế hoạch truyền thông thay đổi hành vi ứng phó trường hợp khẩn cấp, 06/2016

  1. Lập kế hoạch truyền thông thay đổi hành vi ứng phó trường hợp khẩn cấp, 06/2016
  2. Mục đích 1. Lập kế hoạch truyền thông ngắn hạn ứng phó ngay lập tức với tình trạng khẩn cấp hiện nay. 2. Định hướng cho chiến lược truyền thông dài hạn nhằm chuẩn bị và ứng phó tình trạng khẩn cấp.
  3. Các Bước Lập Kế Hoạch Truyền Thông Cơ chế hợp tác, Điều phối Các nhóm làm việc ứng phó khẩn cấp Đánh giá Đánh giá can thiệp; Đánh giá tác động; Đánh giá nhanh truyền thông Đối tượng, kênh TT, Cơ sở xây dựng dự án tiếp theo nguồn lực truyền thông cho khẩn cấp, rào cản, Thực hiện, Giám sát điều kiện kinh tế, xã hội, văn hóa Huy động sự tham gia cộng đồng; Tổ chức quần chúng; Thông tin đại chúng; Mạng lưới y tế thôn ấp, cộng tác viên Giải pháp Truyền thông Đo lường, giám sát Mục tiêu, Phương pháp TT, Phân loại nhóm đối tượng, hành vi các ưu tiên, thông điệp, sử dụng Sản xuất tài liệu Truyền thông các kênh TT. Phát triển chỉ số Lựa chọn, chỉnh sửa thông điệp, giám sát - đánh giá tài liệu, các sản phẩm truyền thông cho trường hợp khẩn cấp
  4. Xác Định Nguyên Nhân Liên Quan Đến Hành Vi Rối loạn chức năng cơ thể, bệnh tật nguy hiểm do tình trạng khẩn cấp Vấn đề Kế hoạch truyền thông ngắn hạn Nguyên nhân trực tiếp Chiến lược truyền thông dài hạn Nguyên nhân trung gian Nguyên nhân gốc rễ
  5. Nhóm đối tượng – Thứ Hiểu được Xác định liệu tự ưu tiên nhận thức của các hành vi nhóm đối có thực tế tượng đối với không? lợi ích của hành vi Hiểu được Ý tưởng nhận thức của cho PHÂN TÍCH nhóm đối với thông điệp HÀNH VI rào cản, rủi ro truyền khi thực hiện thông hành vi Ý tưởng Dự kiến chỉ cho các tiêu cho từng phương Ý tưởng giai đoạn phát pháp truyền cho: kênh và triển hoặc thay thông các phương đổi hành vi tiện truyền thông
  6. Phạm Vi Ảnh Hưởng Đối Tượng Bản thân
  7. Đối Tượng Nhóm đối tượng thứ 3 – Vận động Nhóm đối tượng thứ cấp – Huy động Nhóm đối tượng chính (Trẻ em, phụ nữ) Ảnh hưởng
  8. Lãnh đạo chính quyền/Ban/Ngành… Gia đình, cán bộ y tế thôn ấp, già làng, trưởng bản, Hội phụ nữ… Bà mẹ cho con bú
  9. Hành Vi Cần Khuyến Cáo I. DINH DƯỠNG, CS SỨC KHỎE 1. Nuôi con bằng sữa mẹ 2. Phát hiện, điều trị kịp thời trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng nặng 3. Phòng thiếu máu/vi chất dinh dưỡng cho phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú 4. Bổ sung Vitamin A cho trẻ dưới 5 tuổi 5. Tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch cho trẻ II. NƯỚC SẠCH – VỆ SINH 1. Xử lý nước an toàn 2. Rửa tay với xà phòng (xà bông) 3. Phòng chống bệnh liên quan đến vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường (Tiêu chảy, Tả lỵ, Thương hàn…) 4. Xử lý an toàn phân người và vật nuôi.
  10. Xác Định Mục Tiêu Truyền Thông Mục tiêu truyền thông bao gồm : • Nhóm đối tượng mà các hành vi của họ cần được thay đổi • Hành vi khuyến cáo cần được thực hiện • Điều kiện thay đổi hành vi (như là thời gian, địa điểm để thực hiện công tác truyền thông) • Mức độ thay đổi hành vi nhờ truyền
  11. Chiến Lược Truyền Thông • Truyền thông thay đổi hành vi: Sử dụng các kênh truyền thông khác nhau cung cấp thông tin, nâng cao kiến thức, thay đổi tích cực thái độ và thực hành của người dân. • Huy động xã hội: Huy động các nguồn lực, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng… • Vận động chính sách: Hỗ trợ tạo môi trường chính sách thuận lợi.
  12. Chiến Lược Truyền Thông • Truyền thông thay đổi hành vi: Sử dụng các kênh truyền thông khác nhau để cung cấp thông tin, nâng cao kiến thức/nhận thức, thay đổi tích cực thái độ và thực hành của người dân, nhóm đối tượng đích. • Huy động xã hội: Huy động các nguồn lực, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng, ban ngành đoàn thể địa phương, các tổ chức quần chúng, tổ chức phi chính phủ, các cá nhân có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng…, nhằm hỗ trợ thực hiện hiệu quả các hoạt động hoạt đông truyền thông, hỗ trợ nâng cao kiến thức, thay đổi tích cực thái độ và thực hành của người dân, nhóm đối tượng đích. • Vận động chính sách: Hỗ trợ người dân, cộng đồng phản ánh các ý kiến, nhu cầu đến lãnh đạo chính quyền địa phương, nhà lập chính sách. Hỗ trợ tạo cơ hội để các nhà lãnh đạo/lập chính sách lắng nghe và trao đổi về nhu cầu của người dân, cộng đồng để đưa ra và thực hiện hiệu quả các quyết định/chính sách/văn bản phù hợp với nhu cầu của họ.
  13. Chiến Lược Truyền Thông VẬN ĐỘNG (Chính sách, pháp luật, nguồn lực) HUY ĐỘNG XÃ HỘI (Hỗ trợ, đóng góp nguồn lực) Tổ chức Các nhà quần lập Truyền THAY ĐỔI HÀNH chúng Các nhà thông đại VI chính tài trợ, chúng Cộng đồng: Trẻ em, Các sách, kế Ngành hoach phụ nữ, thanh niên, mạng kinh tế tư Tổ chức cha mẹ, người chăm cộng TƯ, địa phi đồng, xã nhân phương sóc trẻ, chính Người hội phủ hộ gia đình cung cấp Các đối tác liên dịch vụ quan Lãnh đạo chính quyền, ban ngành Trung ương, địa phương
  14. Giải Pháp Truyền Thông Thường Áp Dụng TT đại chúng, Vận động chính sách, Sự kiện và TT tác Xã hội: Thể chế và chính sách động đến lãnh đạo chính quyền, lập Huy động Cộng đồng chính sách cộng đồng, đối thoại Đồng đẳng TT tại cộng đồng, Nhóm hỗ trợ Cá nhân cộng đồng, Tham vấn, IEC, Giáo dục Giáo dục SK đồng đẳng
  15. Chiến Dic̣ h Phổ biến thông tin theo một chiều  Khái quát, phổ biến nhanh chóng, và rộng rãi cho nhiều đối tượng  Truyền tải các thông điệp có sức thuyết phục, chính thức hơn và qua trung gian  Làm mẫu các hành vi cần thực hiện  Tập trung hoạt động truyền thông trong giai đoạn ngắn hạn  Theo kế hoạch, tập trung  Thường do chuyên gia thực hiện 15
  16. Các Chiến Dịch Xu hướng quan sát được trong sự thay đổi là gì? % người làm theo Thời gian
  17. Truyền Thông Dựa Vào Cộng Đồng • Tham gia vào quá trình truyền thông hai chiều, chính thức, không chính thức và qua trung gian • Đối thoại, thảo luận, đàm phán, làm rõ vấn đề • Trực quan, phỏng vấn, làm việc nhóm • Diễn giải, tiếp cận chiều ngang • Phân cấp, tăng cường sự tham gia • Khó lập kế hoạch đầu ra chi tiết với thời gian được xác định • Thời gian dài hơn và đầu tư nhiều hơn • Tập trung nhân lực 17
  18. Truyền Thông Dựa Vào Cộng Đồng Xu hướng quan sát được trong sự thay đổi là gì? % người làm theo Thời gian
  19. Giải Pháp Kế t Hợ p Chiế n Dị What about a mix of communication c h & Dự a Và o Cộ ng approaches ? % người làm theo Đồ n g Time Thời gian
  20. Kênh Truyền Thông – Nguyên Tắc 1. Ngắn hạn ứng phó với tình trạng khẩn cấp: – NHANH: Cần đưa thông điệp càng nhanh càng tốt – NHIỀU: Cần đưa thông điệp đến càng nhiều người bị ảnh hưởng càng tốt – ĐƠN GIẢN, SẴN CÓ, CÔNG NGHỆ THẤP, RẺ: Hệ thống thông tin/truyền thông thường bị ảnh hưởng. Sử dụng kênh thông tin đơn giản, truyền thống, sẵn có tại cộng đồng, và công nghệ thấp 1. Dài hạn nhằm chuẩn bị và ứng phó tình trạng khẩn cấp: – THAM GIA, CHỦ ĐỘNG: Tăng cường sự tham gia của cộng đồng, chủ động chuẩn bị và ứng phó..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1