intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập kế hoạch chương trình GDSK - Ds. Trương Trần Nguyên Thảo

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

1.204
lượt xem
204
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi hoàn thành bài giảng Lập kế hoạch chương trình giáo dục sức khỏe, người học có thể lập được kế hoạch hoạt động chương trình giáo dục sức khỏe và lập được kế hoạch thực hiện 1 buổi truyền thông giáo dục sức khỏe. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập kế hoạch chương trình GDSK - Ds. Trương Trần Nguyên Thảo

  1. Ds. Trương Trần Nguyên Thảo Bô môn Tổ chức & Quản lý y tế Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
  2. 1. Lập được kế hoạch hoạt động chương trình giáo dục sức khỏe 2. Lập được kế hoạch thực hiện 1 buổi truyền thông GDSK
  3.  Là một tiến trình liên tục nhằm giúp cho người dân có được một hành vi mới có lợi cho sức khỏe Giáo dục  Đó là một quá trình dài & việc lập kế hoạch GDSK cho các giai đoạn là sức khỏe cần thiết  Làm thay đổi một thái độ hay hành vi của một cộng đồng:  Điều không đơn giản  Cần có thời gian & những bước đi thích hợp
  4. Quá trình dự kiến các công việc cần làm cho phù hợp với:  Thời gian  Kinh phí  Dự tính việc nên làm  Dự đoán khó khăn  Biện pháp khắc phục
  5. Lập KH đầy đủ, chi tiết giúp cho thực hiện công việc được chủ động, thuận lợi và kết quả hoạt động đạt được sẽ ở mức cao nhất so với mong muốn  Các hoạt động luôn hướng vào mục tiêu đã đề ra  Sử dụng tối đa và hiệu quả các nguồn lực sẵn có  Huy động được sự tham gia tích cực và có hiệu quả của cộng đồng
  6. 1- Chẩn đoán cộng đồng – chọn ưu tiên • Xác định những vấn đề & nhu cầu SK ưu tiên của CĐ • Cần sự tham gia của cộng đồng, phối hợp liên ngành • Xác định và tìm hiểu đối tượng đích của CTGDSK 2- Xây dựng kế hoạch • Đặt vấn đề - Mục đích - Đối tượng • Mục tiêu - Nội dung - Phương pháp – Phương tiện • Kế hoạch hoạt động của chương trình (đầu ra) • Dự trù nhân lực, vật tư, phương tiện, kinh phí 3- Triển khai kế hoạch • Phát triển nội dung thông điệp • Phát triển kênh truyền thông, mang lưới truyền thông • Huấn luyện 4- Lượng giá – Giám sát • Lượng giá định kỳ • Lượng giá cuối chương trình
  7. Sau khi các nhóm đã tìm hiểu và xác định vấn đề sức khỏe (Sốt xuất huyết) dựa trên:  Cơ sở thu thập số liệu, thông tin từ sổ sách,  Quan sát, phỏng vấn CBT phụ trách chuẩn tại TYT,  Phiếu điều tra hộ gia đình về sốt xuất huyết  Lập kế hoạch giáo dục sức khỏe về Phòng chống Sốt xuất huyết
  8. • Đặt vấn đề • Mục đích • Đối tượng • Mục tiêu • Nội dung • Phương pháp – Phương tiện • Kế hoạch hoạt động của chương trình (đầu ra) • Dự trù nhân lực, vật tư, phương tiện, kinh phí
  9. Viết tóm tắt lại các nội dung chính của phần chẩn đoán cộng đồng:  Tình hình sức khỏe cộng đồng, các vấn đề sức khỏe đã phát hiện  Xác định vấn đề ưu tiên – lý do chọn*  Đánh giá ban đầu về mức độ hiểu biết, hành vi SK liên quan và nguồn lực của cộng đồng  Nhận thức, thái độ, hành vi nào cần được thay đổi
  10. Xác định vấn đề ưu tiên  Mức độ trầm trọng của vấn đề  Tính phổ biến của vấn đề  Lợi ích của chương trình can thiệp  Được cộng đồng chấp nhận (được XH quan tâm)  Kinh phí chấp nhận được(có khả năng giải quyết được)
  11.  Là điều muốn đạt được của chương trình giáo dục sức khỏe  Cách viết mục đích: “ Mục đích chương trình này nhằm thuyết phục…, nhằm hướng dẫn…., làm giảm…, để tăng…” Ví dụ: mục đích của chương trình này nhằm giáo dục người dân biết cách phòng và xử trí tiêu chảy để làm giảm tỉ lệ tử vong vì mất nước do không biết uống bù nước khi tiêu chảy….
  12.  Xác định và mô tả đối tượng chính & phụ - Đối tượng là ai, giới tính, tuổi, trình độ VH... - KABP điều tra ban đầu Lưu ý: Thu thập thông tin về đối tượng là một trong những thành phần quan trọng nhất của chu trình GDSK  Phân nhóm đối tượng để xác định mục tiêu, nội dung giáo dục phù hợp cho mỗi nhóm
  13.  Là những gì mà đối tượng đích cần biết, nghĩ hoặc làm được sau chương trình mà trước đó chưa biết  Mục tiêu cần nêu rõ: - Kiến thức nào cần được chia sẻ? - Thái độ nào cần được thay đổi? - Cách làm nào cần được hướng dẫn?  Viết mục tiêu theo phương pháp ABCD* Kiểm tra theo tiêu chuẩn SMART  Mục tiêu là cơ sở để lượng giá lúc cuối chương trình.
  14. Phương pháp ABCD  (A) AI? - Đối tượng tác động của chương trình là ai? Vd: Người dân xã..., các bà mẹ có con dưới 5 tuổi của xã...  (B) BAO LÂU? (Thời gian )  (C) CÁI GÌ, CÁCH NÀO? Những gì bạn mong đợi họ có thể làm? Làm như thế nào?  Vd: ...sẽ có thể nhận biết được các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết...  (D) MỨC ĐỘ THAY ĐỔI? Bao nhiêu? (tốc độ, độ chính xác, chất lượng..)
  15. Ví dụ  Duy trì được 75% các cặp vợ chồng tại xã X sử dụng các biện pháp tránh thai trong năm 2011”  Tăng tỉ lệ học sinh trung học phổ thông tại quận X hiểu biết về tác hại thuốc lá từ 50% hiện tại lên 90% vào cuối năm 2011  Giảm tỉ lệ học sinh phổ thông tại quận X hút thuốc lá từ 50% xuống còn 20% vào cuối năm 2011”.
  16. D Ví dụ A  Duy trì được 75% các cặp vợ chồng tại xã X sử dụng các biện pháp tránh thai trong năm 2011” C B
  17. Phương pháp SMART  S-Specific Rõ ràng, đơn giản, ngắn gọn  M-Measurable Có thể đo lường được  A-Atainable Có khả năng thực hiện được  R-Realistic Phù hợp, tính thực tế  T-Timebound Có mốc thời gian qui định rõ 1. Duy trì được 75% các cặp vợ chồng tại xã X sử dụng các biện pháp tránh thai trong năm 2011” 2. Tăng tỉ lệ học sinh trung học phổ thông tại quận X hiểu biết về tác hại thuốc lá từ 50% hiện tại lên 90% vào cuối năm 2011 3. Giảm tỉ lệ học sinh phổ thông tại quận X hút thuốc lá từ 50% xuống còn 20% vào cuối năm 2011”.
  18.  Xây dựng nội dung các thông điệp cần truyền đạt dựa trên: - Mục tiêu GDSK đã xác định - Kết quả tìm hiểu KABP ở đối tượng  Nội dung gồm: - Thông tin chính: NHỮNG VẤN ĐỀ PHẢI BiẾT - Thông tin bổ sung, hỗ trợ : NHỮNG VẤN ĐỀ NÊN BiẾT  Nội dung này sẽ được thử nghiệm với đối tượng đích để soạn ra những thông điệp  biên soạn ra các tài liệu GDSK
  19.  Xác định PP-PT phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau của chương trình  Chú ý đến điểm mạnh, điểm hạn chế của từng loại phương tiện để xác định loại PT  Nội dung thông điệp càng được truyền đi trên nhiều kênh truyền thông khác nhau và được lập đi lập lại càng nhiều lần thì khả năng thành công càng cao
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2