intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý y tế: Chương 4 - ThS. Đỗ Mai Hoa

Chia sẻ: Hgfch Hgfch | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

225
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung trình bày trong chương 4 Xây dựng mục tiêu trong lập kế hoạch nằm trong bài giảng quản lý y tế nhằm trình bày về khái niệm, phân loại và tầm quan trọng của việc xây dựng mục tiêu, giải thích được các đặc tính (tiêu chuẩn) của mục tiêu cho một kế hoạch y tế và xây dựng được mục tiêu cho kế hoạch can thiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý y tế: Chương 4 - ThS. Đỗ Mai Hoa

  1. XÂY DỰNG MỤC TIÊU TRONG LẬP KẾ HOẠCH ThS. Đỗ Mai Hoa BM Quản lý Hệ thống Y tế
  2. Quy trình lập kế hoạch 1. Thu thập thông tin đánh giá tình hình  2. Xác định vấn đề ưu tiên  3. Phân tích vấn đề tìm nguyên nhân gốc rễ  4. Xây dựng mục tiêu  5. Lựa chọn giải pháp  6. Viết kế hoạch hành động
  3. Mục tiêu bài học 1. Trình bày khái niệm, phân loại và tầm quan trọng của việc xây dựng mục tiêu 2. Giải thích được các đặc tính (tiêu chuẩn) của mục tiêu cho một kế hoạch y tế 3. Xây dựng được mục tiêu cho kế hoạch can thiệp
  4. Mục tiêu là gì?  Mục tiêu là điều mà chúng ta phấn đấu đạt được trong khoảng thời gian nhất định thông qua những hoạt động, với nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) cho phép Ví dụ: Tăng tỷ lệ bệnh nhân HIV/AIDS được khám và điều trị bệnh đầy đủ tại tỉnh B từ 50% vào tháng 7/2008 lên đến 80% vào tháng 7/2009
  5. Tầm quan trọng của xây dựng mục tiêu  Giúp cho kế hoạch được lập cụ thể và khả thi  Giúp cho việc theo dõi, giám sát, điều chỉnh việc thực hiện kế hoạch
  6. Phân biệt mục đích và mục tiêu  Mục đích: Nâng cao chất lượng khám và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS  Mục tiêu: - Tăng tỷ lệ bệnh nhân HIV/AIDS được khám và điều trị bệnh đầy đủ tại tỉnh B từ 50% vào tháng 7/2008 lên đến 80% tháng 7/2009 - Giảm tỷ lệ người đến xét nghiệm HIV/AIDS không được tư vấn tại tỉnh B từ 90% vào tháng 7/2008 xuống còn 10% vào tháng 7/2009
  7. Các tiêu chuẩn của mục tiêu  Đặc thù  Specific  Đo lường được  Measurable  Thích hợp  Appropriate  Thực thi  Relevant  Thời gian  Time bound 2Đ + 3T SMART
  8. Phương pháp xây dựng mục tiêu 1. Nêu vấn đề cụ thể và rõ ràng  Vấn đề gì?  Đối tượng nào?  Ở đâu?  Bao nhiêu?  Khi nào?
  9. Ví dụ: trong tháng Phân tích: 7/2008, tỷ lệ thường  Vấn đề gì xuyên sử dụng BCS  Đối tượng nào khi QHTD trong các  Ở đâu đối tượng GMD tại  Bao nhiêu quận A, Tp Hà nội là 30%  Khi nào
  10. Phương pháp xây dựng mục tiêu (tiếp) 2. Xem xét các thông tin liên quan - Tình trạng hiện tại - Ước tính của vấn đề Sk trong tương lai - Các nguồn lực sẵn có và có thể huy động được - …
  11. Phương pháp xây dựng mục tiêu (tiếp) 3. Đảm bảo mục tiêu đủ 5 tiêu chuẩn Ví dụ: Tăng tỷ lệ thường xuyên sử dụng BCS khi QHTD trong các đối tượng GMD tại quận A, Tp Hà nội từ 30% vào tháng 7/2008 lên đến 90% vào tháng 7/2009 Phân tích:  Đặc thù  Đo lường được  Thích hợp  Thực thi  Thời gian
  12. Phương pháp xây dựng mục tiêu (tiếp) 4. Rà soát lại mục tiêu vừa viết xem có đủ 5 tiêu chuẩn đề ra 2D=3T không SMART
  13. Bài tập về mục tiêu 1. Giảm tỷ lệ nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục tại quận A xuống còn 10% vào tháng 6/2009 2. Tăng tỷ lệ người đến xét nghiệm HIV/AIDS được các cán bộ y tế tư vấn từ 20% lên đến 100% vào tháng 7/2009
  14. Chữa bài tập về mục tiêu 1. Giảm tỷ lệ nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục trong các đối tượng gái mại dâm tại quận A từ 30% vào tháng 6/2008 xuống còn 10% vào tháng 6/2009 2. Tăng tỷ lệ người đến xét nghiệm HIV/AIDS được các cán bộ y tế tư vấn từ 20% (tháng 7/2008) lên đến 90% vào tháng 7/2009 tại phòng khám C
  15. Bài tập thảo luận nhóm  Làm việc theo nhóm để xây dựng mục tiêu cho kế hoạch can thiệp nhằm giảm quyết vấn đề mà nhóm đã lựa chọn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2