intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý y tế: Chương 3 - ThS. Đỗ Mai Hoa

Chia sẻ: Hgfch Hgfch | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

286
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu học tập của chương 3 Phân tích vấn đề sức khỏe nằm trong bài giảng quản lý y tế nhằm trình bày về lợi ích của việc phân tích một vấn đề sức khỏe, trình bày được nguyên tắc & cách thực hiện các phương pháp phân tích vấn đề sức khỏe và áp dụng được việc phân tích vấn đề để tìm nguyên nhân gây ra vấn đề sức khoẻ ưu tiên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý y tế: Chương 3 - ThS. Đỗ Mai Hoa

  1. Trường Đại học Y tế Công cộng Môn học: Quản lý y tế BƯỚC 3 PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ SỨC KHOẺ ThS. Đỗ Mai Hoa Bộ môn Quản lý Hệ thống Y tế
  2. Quy trình LKH can thiệp 1. Thu thập thông tin để đánh giá tình hình (What happends? - Vấn đề gì đang diễn ra?)  (Where we are? - 2. Xác định vấn đề ưu tiên Chúng ta (What is selected problem? - Chọn VĐề nào để giải quyết?) đang ở  đâu?) 3. Phân tích vấn đề tìm nguyên nhân (What are the causes? – Nguyên nhân của vấn đề đó là gì?)  4. Xây dựng mục tiêu (Where we want to go? Chúng ta muốn đi đến đâu?)  5. Lựa chọn giải pháp (Which routes we take? - Chúng ta chọn đường nào)  6. Viết kế hoạch hành động (How we will do it? - Chúng ta bước đi như thế nào?)
  3. MỤC TIÊU HỌC TẬP 1. Nêu được lợi ích của việc phân tích một vấn đề sức khỏe 2. Trình bày được nguyên tắc & cách thực hiện các phương pháp phân tích vấn đề sức khỏe 3. Áp dụng được việc phân tích vấn đề để tìm nguyên nhân gây ra vấn đề sức khoẻ ưu tiên
  4. TẠI SAO PHẢI PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ? Nhu cầu Nguồn lực chăm sóc có hạn sức khoẻ cao Đầu tư phù hợp, hiệu quả • Giúp tìm ra được các nguyên nhân gây nên vấn đề, tránh bỏ sót • Phát hiện đúng được các nguyên nhân GỐC RỄ để đưa ra các biện pháp giải quyết phù hợp
  5. KỸ THUẬT & PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ • Kỹ thuật: Kỹ thuật “Nhưng tại sao” (But - Why technique) trong phân tích vấn đề • Các phương pháp: – Cây vấn đề (Problem Tree) – Sơ đồ khung xương cá (Fishbone diagram)
  6. Cây vấn đề (Problem tree)
  7. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN VẼ CÂY VẤN ĐỀ B1. Nêu vấn đề B2. Động não tìm nguyên nhân B3. Loại bỏ các nguyên nhân trùng nhau và sắp xếp các nguyên nhân theo nhóm. B4. Sử dụng kĩ thuật “Nhưng - Tại sao” để phân tích nguyên nhân B5. Xác định các NN gốc rễ
  8. Ví dụ Bước 1: Nêu vấn đề sức khoẻ: Tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 2 tuổi của xã miền núi A chỉ đạt 72% vào tháng 12/2009
  9. B2. Động não tìm nguyên nhân Vấn đề: Tỷ lệ tiêm chủng cho TE dưới 2 tuổi thấp Thiếu sự hưởng ứng của người dân phương thức truyền thông không phù hợp Thiếu sự trợ giúp của chính quyền Do điều kiện KT khó khăn Các bà mẹ chưa hiểu rõ về TC Cán bộ y tế khó tiếp cận được ĐTượng cần TC Người dân chưa tin về hiệu quả của TC Giao thông quá khó khăn Tập quán lạc hậu Thiếu sự phối hợp liên ngành Bố mẹ thiếu quan tâm đến CSSK con mình Các ban ngành nhận thức chưa đúng: cho rằng TC là Vụ của Y tế Cán bộ ít được tập huấn chuyên môn Không có kinh phí hỗ trợ Truyền thông về TC yếu kém Một số xã chưa có CB CTrách TCMR (50%) Kỹ năng truyền thông yếu Không có điện ở nhiều nơi để vận hành tủ bảo quản vắc xin Thường xuyên thay đổi cán bộ chuyên trách Tài liệu TT chưa phù hợp CBYT không giải thích về những phản ứng phụ sau tiêm Thiếu cán bộ y tế thôn bản Không có phương án cho mùa lũ ở những xã vùng cao
  10. B3. Loại bỏ các nguyên nhân trùng nhau và sắp xếp các nguyên nhân theo nhóm. Vấn đề: Tỷ lệ tiêm chủng cho TE dưới 2 tuổi thấp Thiếu sự hưởng ứng của Thiếu sự trợ giúp của chính Cán bộ y tế khó tiếp cận được đối quyền tượng cần tiêm chủng người dân Các bà mẹ chưa Thi ếu sự phối Nhân lực Giao hiểu rõ hợp li ên ngành Phương triển k hai thông Đẻ tại nhà, Trang mụ vườn đỡ. v ề tiêm chủng thức tiếp Chư ơng quá thiết bị Không cho cận chư a trình thiếu, k hó thiếu tiếp xúc với phù hợp y ếu k hăn Tập quán lạc hậu Không có k inh phí trẻ hỗ trợ Chưa có đội TCLĐ Cán bộ ít Y tế thô n Truyền thông Do điều k iện KT Nhận thứ c chưa đư ợc tập bản mỏng Không có yếu kém k hó k hăn đúng: cho rằng huấn chuyên phương tiện cơ TC là nhiệm của Y môn giới để đi xuống tế Không có xã, bản xa Người dân chưa tin phương án Một số xã v ề hiệu quả của tiêm cho mùa lũ ở chưa có ban chủng Thường những xã chỉ đạo v à xuy ên thay cán bộ v ùng cao Ngành y tế chưa đổi cán bộ chuy ên Bố mẹ thiếu quan chủ động phối chuy ên trách TC MR Không có điện ở tâm đến C SSK con hợp công tác v ới trách (50%) nhiều nơi để mình các ban ngành v ận hành tủ bảo đoàn thể quản v ắc xin CBYT k hông giải thích v ề những phản ứng phụ sau tiêm
  11. B4 & 5. SDụng KT “Nhưng-Tại sao” để PTNN & XĐịnh NNGR Tỉ lệ tiêm chủng cho trẻ
  12. Nguyên nhân gốc rễ 1. là nguyên nhân có tác động/ảnh hưởng lớn đến VĐSK => Khi giải quyết được nguyên nhân gốc rễ, VĐSK sẽ được cải thiện 2. là nguyên nhân có thể can thiệp được (giảm bớt hoặc giải quyết) với nguồn lực sẵn có hoặc huy động được
  13. Nguyên tắc chung • Có sự tham gia của các bên liên quan • Thu thập đầy đủ các thông tin liên quan đến vấn đề • Sử dụng kỹ năng phân tích, tổng hợp thông tin • Kiểm tra tính logic 2 chiều của kĩ thuật “Nhưng - Tại sao?” • Kết quả cuối cùng là tìm được nguyên nhân gốc rễ (NNGR) • Xác minh lại xem NNGR tìm được có thực sự là yếu tố gây ra vấn đề không?
  14. Bài tập nhóm Dựa trên các thông tin từ tình huống đã phân tích và các suy luận cần thiết, hãy sử dụng kỹ thuật Cây vấn đề để phân tích và tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề ưu tiên đã được xác định trong bước 2.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2