intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - ThS.BS. Đoàn Thị Ánh Tuyết

Chia sẻ: Lê Thị Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

278
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng trình bày một số khái niệm về truyền thông giáo dục dinh dưỡng, phương pháp giáo dục sức khỏe, các hành vi sức khỏe đúng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - ThS.BS. Đoàn Thị Ánh Tuyết

  1. TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC DINH DƢỠNG ThS. BS. Đoàn Thị Ánh Tuyết
  2. VÌ SAO PHẢI HỌC TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC DINH DƢỠNG?
  3. NVYT CỘNG ĐỒNG SỨC DINH KHỎE DƢỠNG CỘNG HỢP LÝ ĐỒNG TTGD DD TÙY TÙY HOÀN ĐỊA CẢNH ĐiỂM
  4. TRUYỀN THÔNG VỀ… GIÁO DỤC MARKETING SỨC KHỎE GIÁO DỤC DINH DƢỠNG ĐA PHƢƠNG … TIỆN
  5. TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC DINH DƢỠNG LÀ GÌ ?
  6. MỘT SỐ KHÁI NIỆM Thông tin  Không quan tâm đến phản ứng  1 chiều  ± không cần mục tiêu, đối tượng
  7. Tuyên truyền  1 chiều  Lặp đi lặp lại, nhiều hình thức  Mục tiêu là thuyết phục
  8. Truyền thông # trao đổi thông tin  Cung cấp kiến thức, thái độ, hành vi  2 chiều  Mục tiêu, đối tượng cụ thể
  9. SƠ ĐỒ TRUYỀN THÔNG
  10. GIÁO DỤC = TRUYỀN THÔNG HỆ THỐNG + CẤU TRÚC CHẶT CHẼ Đạt đƣợc mục tiêu mong muốn
  11. Giáo dục sức khỏe “Giúp quần chúng đạt được sức khỏe bằng chính nỗ lực của họ.” (Badgly 1975) “Một hoạt động nhằm vào các cá nhân để đưa đến việc thay đổi hành vi” (WHO, 1977) “Là một quá trình nhằm giúp nhân dân tự thay đổi những hành vi có hại cho sức khỏe để chấp nhận thực hiện những hành vi tăng cường sức khỏe” (Bộ Y tế, 1993)
  12. Giáo dục dinh dƣỡng BIỆN PHÁP Tập quán KHÔNG Thói quen TỐT TỐT Hành vi
  13. PHƢƠNG PHÁP GDSK 2 phƣơng pháp: 1. Truyền thông trực tiếp & Truyền thông gián tiếp
  14. TRUYỀN THÔNG TRỰC TIẾP VÀ TRUYỀN THÔNG GIÁN TIẾP PHƢƠNG PHÁP / ĐẶC ĐIỂM TT TRỰC TIẾP TT GIÁN TIẾP - Cảm nhận được -Đưa thông tin đến thái độ, điều chỉnh nhiều người Ƣu điểm ứng xử -Tạo dư luận, tác - Dễ thu hồi báo động dây chuyền - GD chủ động - KHÔNG đưa thông - KHÔNG Cảm tin đến nhiều người nhận được thái độ, - Khó tạo được dư điều chỉnh ứng xử Khuyết điểm luận, tác động dây - KHÓ thu hồi báo chuyền - KHÓ GD chủ động
  15. PHƢƠNG PHÁP GDSK (TT) 2. Truyền thông theo đối tƣợng nhận thông tin: TT đại chúng TT nhóm TT cá nhân
  16. TRUYỀN THÔNG THEO ĐỐI TƢỢNG NHẬN THÔNG TIN P. PHÁP / TT ĐẠI CHÚNG TT NHÓM TT CÁ NHÂN ĐẶC ĐIỂM - Thông tin đến -TT chính xác - TT chính xác nhiều người hơn (hồi báo, - Đề cập vấn đề - Tiết kiệm TG tập trung) riêng tư ƢU ĐIẾM - Dư luận rộng - Đáp ứng nhu - Tương tác - KHÔNG cần kĩ cầu chuyên biệt trực tiếp năng cao. - Chủ động - Dễ mất tập trung - Mất TG - Mất nhiều TG - Nhận thức - Cần nhân lực, - Cần nhân lực KHÔNG đều đủ kĩ năng GD đủ kĩ năng GD KHUYẾT - KHÓ đáp ứng nhóm cá nhân ĐIỂM nhu cầu chuyên biệt - KHÓ chủ động
  17. CÁC PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG 1. Phương tiện truyền tin 2. Phương tiện mang tin/ tài liệu 3. Phương tiện trực quan
  18. CÁC PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG 1. Phƣơng tiện truyền tin 2. Phương tiện mang tin/ tài liệu 3. Phương tiện trực quan
  19. Phƣơng tiện truyền tin Hiện đại Cổ điển
  20. CÁC PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG 1. Phương tiện truyền tin 2. Phƣơng tiện mang tin/ tài liệu 3. Phương tiện trực quan
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2