Giáo viên: Nguy n Huy Quý
ỨNG DỤNG
CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN
TRONG DẠY HỌC
Chuyên đề
SỬ DỤNG BẢN
ĐỒ TƯ DUY
Hiện nay, chúng ta thường ghi chép thông tin
bằng các ký tự, đường thẳng, con số. Với cách ghi
chép này, chúng ta mới chỉ sử dụng một nửa của
bộ não - não trái, chưa sử dụng knăng bên
não phải, nơi giúp chúng ta xử các thông tin về
nhịp điệu, màu sắc, không gian ... cách ghi
chép thông thường khó nhìn được tổng thể của cả
vấn đề.
Qua nghiên cứu cho thấy, nhiều học sinh chưa
biết cách học, cách ghi kiến thức vào bộ não
chỉ học thuộc lòng, học vẹt, thuộc một cách máy
móc, thuộc nhưng không nhớ được kiến thức
trọng tâm, không nắm được “sự kiện nổi bật”
trong tài liệu đó, hoặc không biết liên tưởng, liên
kết các kiến thức có liên quan với nhau.
SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY
BĐTD còn gọi đồ duy, lược đồ duy,…
hình thức ghi chép nhằm tìm tòi đào sâu, mở
rộng một ý tưởng, tóm tắt những ý chính của một
nội dung, hệ thống hóa một chủ đề… bằng cách
kết hợp việc sử dụng hình ảnh, đường nét, màu
sắc, chữ viết
Nghĩa của cụm từ BĐTD không hiểu theo nghĩa
bản đồ thông thường như bản đồ địa lí BĐTD
được hiểu một hình thức ghi chép theo mạch
duy của mỗi người bằng việc kết hợp nét vẽ, màu
sắc chữ viết. Đặc biệt đây một đồ mở,
việc thiết kế BĐTD theo mạch duy của mỗi
người một cách riêng phát huy được tối đa khả
năng sáng tạo của từng cá nhân
SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY
u đi m c a b n đ t duyƯ ư
Dễ nhìn, dễ viết.
Kích thích hứng thú học tập khả năng sáng tạo
của HS
Phát huy tối đa tiềm năng ghi nhớ của bộ não.
Rèn luyện cách c định chủ đề phát triển ý
chính, ý phụ một cách logic.
SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY
Ph ng ti n thi t k BĐTDươ ế ế
Phương tiện để thiết kế BĐTD khá đơn giản, chỉ
cần giấy, bìa, bảng phụ, phấn màu, bút chì màu, tẩy,
…hoặcng phần mềm iMindmap, vì vậy có thể vận
dụng với bất điều kiện sở vật chất nào của
các nhà trường hiện nay. Điều quan trọng GV
hướng cho HS có thói quen lập BĐTD trước hoặc
sau khi học một bài hay một chđề, một chương,
để giúp các em cách sắp xếp kiến thức một cách
khoa học, lôgic.
SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY