
95
LỰA CHỌN VÀ ỨNG DỤNG CÁC BÀI TẬP THỂ DỤC
AEROBIC NHẰM NÂNG CAO THỂ LỰC
CHO NỮ SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ -
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Nguyễn Thị Thuận1, Trần Lê Nhật Quang2, Hồ Viết Ánh1
Tóm tắt: Sử dụng các phương pháp nghiên cứu thường quy trong Thể dục thể thao
(TDTT) lựa chọn được 24 bài tập Aerobic nhằm nâng cao thể lực cho nữ sinh viên trường
Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng. Bước đầu ứng dụng các bài tập lựa chọn trong
thực t và đánh giá hiệu quả. Kt quả, các bài tập đã có hiệu quả cao trong phát triển
thể lực cho đối tượng nghiên cứu.
Từ khóa: Đại học Đà Nẵng, sinh viên, thể lực, Aerobic.
1. Đặt vấn đề
Được sự quan tâm của Ban lãnh đạo nhà trường, từ năm 2015, Bộ môn Giáo dục
thể chất (GDTC) trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã đưa môn
Aerobic vào chương trình giảng dạy GDTC chính khóa. Đây là một bước đột phá trong
việc vận dụng các môn học mới vào giảng dạy GDTC cho sinh viên.
Aerobic - Thể dục nhịp điệu là môn thể dục vận động các động tác theo nhạc một
cách nhịp nhàng và uyển chuyển. Tác dụng của thể dục nhịp điệu giúp cơ thể phát triển
khỏe mạnh, trí lực tinh thông, làm việc hiệu quả. Khả năng dẻo dai và bền sức cũng được
khơi thông khi tập thể dục nhịp điệu thường xuyên. Với những tác dụng đó Aerobic rất
phù hợp khi được giảng dạy ở môi trường nhiều sinh viên nữ như tại Đại học Ngoại ngữ
- ĐHĐN. Tuy nhiên, qua quan sát cho thấy, trình độ thể lực của nữ sinh viên trường Đại
học Ngoại ngữ - ĐHĐN còn chưa thực sự tốt.
Với mong muốn tìm ra các bài tập Aerobic và phương pháp tập luyện phù hợp
nhằm phát triển thể lực cho sinh viên nhà trường, chúng tôi tiến hành nghiên cứu lựa chọn
và ứng dụng các bài tập thể dục aerobic nhằm nâng cao thể lực cho nữ sinh viên trường
Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN.
Quá trình nghiên cứu sử dụng các phương pháp nghiên cứu: Phương pháp tổng hợp
và phân tích tài liệu, phương pháp quan sát sư phạm, phương pháp phỏng vấn, phương
pháp kiểm tra sư phạm, phương pháp thực nghiệm sư phạm, phương pháp toán học thống
kê để làm rõ các vấn đề và mục tiêu của đề tài.
1. Thạc sĩ, Trường Đại học Quảng Nam
2. Tiến sĩ, Đại học Đà Nẵng