86
MỘT SỐ GẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY
VÀ HỌC NỘI DUNG THỂ DỤC AEROBIC
CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
Nguyễn Thị Thuận1, Lê Trọng Đề 2
Tóm tắt: Bằng phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu, phương pháp phỏng
vấn, phương pháp quan sát phạm, phương pháp kiểm tra sư phạm, phương pháp thực
nghiệm sư phạm, phương pháp toán học thống kê, đề tài đã đánh giá được thực trạng và
tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học Thể dục Aerobic cho sinh
viên trường Đại học Quảng Nam. Kết quả này có thể áp dụng vào giảng dạy cho giảng
viên và sinh viên trường Đại học Quảng Nam trong những năm học tới.
Từ khóa: Thực trạng, giải pháp, chất lượng, dạy học.
1. Mở đầu
Hiện nay các trường Đại học đều có xu hương phát triển về quy mô và đa dạng hóa
hình ngành nghề đào tạo với sự phát triển ngày một tăng về số lượng chất lượng
của sinh viên, nhưng hiện nay vấn đề đảm bảo chất lượng giáo dục trong đó có giáo dục
thể chất đang đứng trước nhiều thách thức to lớn. Trước yêu cầu cấp thiết cần phải đổi
mới giáo dục Đại học nói chung, các trường Trường Đại học có giảng dạy môn Thể dục
Aerobic cần phải đặt ra cho mình những định hướng phát triển mới toàn diện hơn, năng
động hơn, sát với thực tiễn hơn nhằm tạo sự hứng thú say mê luyện tập cho các bạn sinh
viên tham gia học tập. Chính vì vậy bộ môn GDTC đã đặt ra cho mình nhiệm vụ tìm tòi
đổi mới giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học Thể dục Aerobic, trang bị cho sinh
viên những kiến thức năng lực cần thiết về Thể dục Aerobic làm cho sinh viên yêu
thích môn học hơn, trách nhiệm hơn, tích cực chủ động hơn với nhiệm vụ học tập.
Học phần thể dục Aerobic được giảng dạy cho các bạn sinh viên ở học kỳ 1 năm thứ 2,
học phần gồn có 30 tiết trong đó vừa giảng dạy lý thuyết và thực hành nên việc phân bổ
nội dung hợp lý cho môn học giúp sinh viên nắm bắt được kỹ thuật và thực hành thuần
thục động tác nội dung các giáo viên bộ môn đang đặt ra. vậy vấn đề nghiên
cứu giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học nội dung Thể dục Aerobic cho sinh viên
Trường Đại học Quảng Nam là một vấn đề quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào
tạo sinh viên của nhà trường.
Trên cơ sở phân tích ý nghĩa, tầm quan trọng tính cấp thiết của vấn đề chúng tôi
mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học nội dung
Thể dục Aerobic cho sinh viên Trường Đại học Quảng Nam”.
1 ThS, Trường Đại học Quảng Nam
2 ThS, Trường Đại học Y khoa Vinh
87
NGUYỄN THỊ THUẬN - LÊ TRỌNG ĐỀ
2. Nội dung
2.1. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nhiệm vụ 1: Đánh giá thực trạng công tác giảng dạy và học tập nội dung Thể dục
Aerobic cho sinh viên Trường Đại học Quảng Nam.
Nhiệm vụ 2: Lựa chọn một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học nội dung
Thể dục Aerobic cho sinh viên trường Đại học Quảng Nam.
Thời gian nghiên cứu: 30 tiết học GDTC của lớp DT18SMN01 Trường Đại học
Quảng Nam
2.2. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu, phương pháp phỏng vấn, phương pháp
quan sát sư phạm, phương pháp kiểm tra sư phạm, phương pháp thực nghiệm sư phạm,
phương pháp toán học thống kê.
2.3. Kết quả nghiên cứu
2.3.1. Thực trạng công tác giảng dạy nội dung Thể dục Aerobic cho sinh viên
Trường Đại học Quảng Nam
2.3.1.1. Thực trạng về chương trình giảng dạy nội dung Thể dục Aerobic.
giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy, chúng tôi thấy một số vấn đề chưa
thật hợp lý:
Thứ nhất: Thể dục Aerobic có nội dung lý thuyết nhưng sinh viên không được học
sâu về nội dung luật, điều này khiến cho sinh viên không kỹ năng biên soạn thực hành
một bài nhảy cơ bản nhất về môn học mà chỉ dựa trên đề bài của giáo viên để biên đạo
bài.
Thứ 2: Thời gian dành cho nội dung Thể dục Aerobic còn hạn chế học 30 tiết trong
1 kỳ không có thời gian cho việc hình thành và củng cố bài liên hoàn cũng như không có
thời gian trang bị kiến thức lý luận cần thiết.
Thứ 3: Từ giáo án 1 đến giáo án 3 sinh viên chưa tiếp cận được với 7 bước cơ bản
trong khi đó chỉ còn 7 giáo án nữa kiểm tra kết thúc môn học. vậy sinh viên
không có thời gian để học các động tác chân, kết hợp tay và kết hợp với nhạc..
Thứ 4: Nội dung kiểm tra học phần chưa hợp lý. Đối với môn học Aerobic sinh
viên chỉ học 7 bước bản rồi cảm nhạc tập đúng nhịp điệu động tác phối hợp với tay.
Nội dung thi cũng như nội dung giáo viên giảng dạy trên lớp, vì vậy chư phát huy được
tính sáng tạo, biên đạo động tác của sinh viên, sinh viên còn thụ động học gì thi đó nên
chưa đáp ứng yêu cầu về môn học.
Tóm lại: Những phân tích trên cho thấy nội dung, tiến trình, yêu cầu thi kiểm tra
của môn Thể dục Aerobic đều chưa thỏa mãn được mục tiêu của môn học đã đề ra
88
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC...
2.3.1.2. Thực trạng phương pháp giảng dạy và tổ chức giờ học Thdục Aerobic
- Về phương pháp giảng dy: Từ giáo án 1 - 6 có 100% số giáo viên sử dụng các
phương pháp giảng giải, thị phạm, nhắc nhở, dẫn bài. Đặc biệt phương pháp nhắc nhở
và dẫn bài được sử dụng xuyên suốt quá trình giảng dạy. Chính do nội dung liên tục dạy
mới không giáo án củng cố đã làm giáo viên rất vất vả, phải liên tục giảng giải, thị
phạm nhắc nhở và dẫn bài để có thể làm cho sinh viên thuộc được nội dung bài tập. Quá
trình phạm trên lớp hoàn toàn giáo viên làm mẫu, học sinh thụ động tiếp thu. Cả
giáo viên và học sinh đều bị áp lực để hoàn thành giáo án.
- Về phương pháp tổ chức giờ học Thể dục Aerobic.
Phương pháp tổ chức đồng loạt và sáng tạo tình huống được sử dụng xuyên suốt
quá trình giảng dạy. Khi được hỏi về vấn đề này 100% giáo viên đều cho biết phương
pháp tổ chức đồng loạt ưu thế hơn phân nhóm vì với hình thức thi học trình theo nhóm
nên sinh viên tưởng lại không cần tích cực tự giác tập luyện. Sử dụng phương
pháp này tiết kiệm sức lực của giáo viên hơn, đồng thời thể kiểm soát được hoạt động
của sinh viên. Đặc biệt phương pháp sáng tạo tình huống được sử dụng thường xuyên
bởi sinh viên luôn phải tiếp thu kiến thức mới dễ mệt mỏi về thể chất và căng thẳng về
tâm lý. vậy giáo viên bộ môn phải thường xuyên sáng tạo các tình huống phạm như
“bắt chước hoạt động của giáo viên hay bạn tập”; tổ chức tập luyện theo các loại đội hình
khác nhau; “mời biểu diễn”; nhóm tập nhóm vỗ tay làm nhịp; thi đấu giữa các nhóm...
nhằm giảm bớt sự mệt mỏi, kích thích sự hưng phấn cho người tập.
Tuy nhiên do thời lượng chương trình không nhiều, nội dung kiến thức phân bố
chưa hợp lý, yêu cầu thi đơn giản, tỉ lệ điểm Thể dục Aerobic không cao, quá trình giảng
dạy không sử dụng được các phương pháp giảng dạy hiện đại làm giảm tính chủ động
tích cực của sinh viên.
2.3.1.3 Thực trạng phương pháp đánh giá kết quả học tập nội dung Thể dục
Aerobic.
Phương pháp đánh giá kết quả học tập nội dung Thể dục Aerobic của sinh viên đã
được bộ môn thống nhất trong cuộc họp đầu học kỳ 1 của từng năm học. - Nội dung kiểm
tra: Bài Thể dục Aerobic
- Hình thức kiểm tra: Theo nhóm 8 - 10 người
- Thang điểm: 10
+ Thuộc bài: 5 điểm + Đúng nhạc: 2 điểm
+ Tư thế đẹp, chính xác: 2 điểm + Có biểu cảm: 1 điểm
( Mỗi giáo viên phụ trách chấm điểm cho 2 - 3 sinh viên)
Với nội dung và hình thức kiểm tra cũng như cách cho điểm như trên có thể thấy
rằng yêu cầu của bộ môn đối với sinh viên không cao:
Thứ nhất: Nội dung học và thi hoàn toàn giống nhau không kích thích tính sáng tạo
89
NGUYỄN THỊ THUẬN - LÊ TRỌNG ĐỀ
của sinh viên, hơn nữa trong tiến trình không có nội dung luật thi đấu Thể dục Aerobic
nên cũng không thể đánh giá được khả năng vận dụng luật Thể dục Aerobic của sinh viên
vào trong thực tế biên soạn.
Thứ 2: Thang điểm thi chỉ đánh giá thụ động kỹ năng thực hành một bài tập Thể
dục Aerobic, không đánh giá được kiến thức và năng lực của sinh viên, vận dụng năng
lực biên soạn, năng lực thực hành kỹ thuật Thể dục Aerobic, năng lực tổ chức một buổi
tập và quá trình tập luyện, năng lực hợp tác, năng lực sáng tạo.
Như vậy với cách đánh giá như trên bộ môn vô hình chung đã không phát huy vai
trò chủ động của sinh viên với môn học, tính chủ động sáng tạo của sinh viên không được
đề cao, tính định hướng ứng dụng thực tiễn của nội dung Thể dục Aerobic còn thấp.
2.3.2. Lựa chọn một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học nội dung Thể
dục Aerobic cho đối tượng sinh viên Trường Đại học Quảng Nam
2.3.1.1. Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học nội dung Thể dục Aerobic
cho đối tượng sinh viên Trường Đại học Quảng Nam
Nhóm giải pháp 1: Cải tiến nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy
Thể dục Aerobic phù hợp
- Để làm những vấn đề bất cập trong tiến trình, sau khi đánh giá thực trạng
chương trình giảng dạy Thể dục Aerobic, qua các năm tham gia giảng dạy chúng tôi nhận
thấy có 3 dung cần phải cải tiến như sau:
1. Phân phối nội dung chương trình Thể dục Aerobic.
2. Sự phân bố các nội dung của bài tập Thể dục Aerobic
3. Nội dung thi và kiểm tra Thể dục Aerobic.
+ Về nội dung chương trình: Dự trên các sở luận thực tiễn về Thể
dục Aerobic tiến hành biên soạn nghiệm thu bài Thể dục Aerobic mới thay thế bài
Amomio đã sử dụng 4 năm.
+ Về tiến trình giảng dy: Thông qua điều tra thực trạng về phân bố nội dung
Thể dục Aerobic chính khóa trong tiến trình giảng dạy của bộ môn GDTC trường Đại
học Quảng Nam, đề tài nhận thấy giáo án số 1 chỉ để giới thiệu các nội dung học kiểm
tra, kết quả thu được là sinh viên có thể có được hình ảnh khái quát về môn học nhưng ý
nghĩa không nhiều. Chính vì vậy chúng tôi môn quyết định cắt phần nội dung giáo án 1
chuyển giờ sang cho nội dung học khó hơn Thdc Aerobic. Ngoài ra giờ học quy định
là 30 tiết vì vậy giáo án số 2 và 3 chỉ dạy đơn thuần 1 nội dung là các tư thế cơ bản của
đầu tay chân và thân mình cũng lãng phí thời gian mà hiệu quả ứng dụng thực tế không
cao. Chính vì vậy sau chúng tôi quyết định tăng cường các biện pháp dạy học tích cực để
đảm bảo chất lượng giảng dạy nội dung này trong 1 giáo án.
Như vậy so với tiến trình nội dung giảng dạy bổ sung thêm giáo án ôn tập nhằm
giúp sinh viên củng cố kiến thức và và giáo án biên soạn bài thi nhằm nâng cao yêu cầu
năng lực vận động cũng như ý thức chủ động sáng tạo của sinh viên đối với môn học.
90
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC...
+ Về phương pháp tổ chức giảng dy
Sau khi đổi mới nội dung chương trình chính khóa cũng như đổi mới nội dung thi,
ngoài các phương pháp giảng dạy truyền thống bộ môn đã tăng cường sử dụng phương
pháp sử dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại vào đầu giờ chính khóa trong giờ ngoại
khóa (như máy quay phim, chụp ảnh, máy chiếu, máy tính hòa mạng để giải quyết triệt
để các nội dung cần cung cấp cho sinh viên, giảm bớt sức lực của giáo viên trong quá
trình lên lớp.
Nhóm giải pháp 2: Cải tiến hình thức nội dung phương pháp kiểm tra đánh giá
trong môn Thể dục Aerobic.
Trước thực trạng nội dung học và thi hoàn toàn giống nhau không kích thích tính
sáng tạo của sinh viên, không đánh giá được kiến thức năng lực của sinh viên... Từ đó
thang điểm thi dựa trên sở của luật chấm điểm trong môn Thể dục Aerobic cũng đã
được cải tiến như sau:
Nội dung kiểm tra: Bài Thể dục Aerobic tự sáng tác
Hình thức kiểm tra: Theo nhóm 8 - 10 người
Thang điểm: 10
. Thuộc bài, khớp nhạc: 2 điểm
. Tư thế đẹp, chính xác: 2 điểm
. Đội hình và kỹ thuật đa dạng: 2 điểm
. Âm nhạc phù hợp với chủ đề bài tập: 2 điểm
. Có sự phối hợp tốt giữa các thành viên trong nhóm: 1 điểm
. Có biểu cảm: 1 điểm
Nhóm giải pháp 3: Tuyên truyền cho học sinh nhận thức về vai trò tác dụng của
môn Thể dục Aerobic đối với người tập trong khi học tại trường và ý nghĩa của môn
học với công tác sau này.
+ Trong các giờ học thể dục, giáo viên bộ môn thường xuyên định hướng cho sinh
viên nhằm nâng cao nhận thức của họ đối với môn học Thể dục Aerobic, đặt họ vào vị trí
từ người bị động tiếp thu những gì giáo viên truyền thụ sang chủ động lĩnh hội kiến thức
và sáng tạo ứng dụng trong thực tiễn biên soạn bài thi.
+ Tổ chức cho sinh viên tham các cuộc thi giúp sinh viên có hiểu biết sâu hơn về
nội dung Thể dục Aerobic, hiểu biết về cách thức tổ chức thi đấu và trọng tài, đồng thời
được tầm nhìn trong việc đưa Thể dục Aerobic ứng dụng thực tiễn, nâng cao sức khỏe
cho thế hệ trẻ.
2.3.1.2. Đánh giá hiệu quả của các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học nội
dung Thể dục nhịp điệu cho đối tượng sinh viên trường Đại học Quảng Nam
Đánh giá kết quả học tập nội dung Thể dục Aerobic của sinh viên 2 nhóm thực
nghiệm và đối chứng sau thời gian thực nghiệm.