
86
MỘT SỐ GẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY
VÀ HỌC NỘI DUNG THỂ DỤC AEROBIC
CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
Nguyễn Thị Thuận1, Lê Trọng Đề 2
Tóm tắt: Bằng phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, phương pháp phỏng
vấn, phương pháp quan sát sư phạm, phương pháp kiểm tra sư phạm, phương pháp thực
nghiệm sư phạm, phương pháp toán học thống kê, đề tài đã đánh giá được thực trạng và
tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học Thể dục Aerobic cho sinh
viên trường Đại học Quảng Nam. Kết quả này có thể áp dụng vào giảng dạy cho giảng
viên và sinh viên trường Đại học Quảng Nam trong những năm học tới.
Từ khóa: Thực trạng, giải pháp, chất lượng, dạy học.
1. Mở đầu
Hiện nay các trường Đại học đều có xu hương phát triển về quy mô và đa dạng hóa
mô hình ngành nghề đào tạo với sự phát triển ngày một tăng về số lượng và chất lượng
của sinh viên, nhưng hiện nay vấn đề đảm bảo chất lượng giáo dục trong đó có giáo dục
thể chất đang đứng trước nhiều thách thức to lớn. Trước yêu cầu cấp thiết cần phải đổi
mới giáo dục Đại học nói chung, các trường Trường Đại học có giảng dạy môn Thể dục
Aerobic cần phải đặt ra cho mình những định hướng phát triển mới toàn diện hơn, năng
động hơn, sát với thực tiễn hơn nhằm tạo sự hứng thú say mê luyện tập cho các bạn sinh
viên tham gia học tập. Chính vì vậy bộ môn GDTC đã đặt ra cho mình nhiệm vụ tìm tòi
đổi mới giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học Thể dục Aerobic, trang bị cho sinh
viên những kiến thức và năng lực cần thiết về Thể dục Aerobic làm cho sinh viên yêu
thích môn học hơn, có trách nhiệm hơn, tích cực chủ động hơn với nhiệm vụ học tập.
Học phần thể dục Aerobic được giảng dạy cho các bạn sinh viên ở học kỳ 1 năm thứ 2,
học phần gồn có 30 tiết trong đó vừa giảng dạy lý thuyết và thực hành nên việc phân bổ
nội dung hợp lý cho môn học giúp sinh viên nắm bắt được kỹ thuật và thực hành thuần
thục động tác là nội dung mà các giáo viên bộ môn đang đặt ra. Vì vậy vấn đề nghiên
cứu giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học nội dung Thể dục Aerobic cho sinh viên
Trường Đại học Quảng Nam là một vấn đề quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào
tạo sinh viên của nhà trường.
Trên cơ sở phân tích ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của vấn đề chúng tôi
mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học nội dung
Thể dục Aerobic cho sinh viên Trường Đại học Quảng Nam”.
1 ThS, Trường Đại học Quảng Nam
2 ThS, Trường Đại học Y khoa Vinh