Co ng i và xoayườ
N m ng a ng i trên đ t. Cánh tay dang ngang, 2 bàn tay n m l y dái tay và 2 chân co l i sao cho b p đùi ph ng vng góc v i ườ ươ
m t đ t. Hóp b ng l i, t t xoay hông thân trên c a b n sang trái ch ch góc 45 đ so v i tr c th ng c a l ng lúc ban đ u trong ư
khi thân d i v n gi ngun t th . ướ ư ế
Đ ng tác xoay k t thúc giai đo n đ u khi khu u tay ph i c a b n có th ch m đ n đ u g i trái. Sau đó, t t xoay ng i tr v t ế ế ườ ư
th b t đ u đ ng tác. V n đ ng t ng t khi xoay ng i sang ph i và l p l i m i bên 10 l n. ế ươ ườ
Xoay ng i ki u Ngaườ
Ng i th ng l ng trên máy t p chun d ng, cong kh p g i l i và 2 chân k p v ng ph n đ m chân c a gh . Cánh tay v n th ng ư ế ươ
tr c ng c, 2 lòng bàn tay khép vào nhau. Ng ng i ra sau cho đ n khi thân trên t o góc 90 đ so v i đùi. T t xoay ph n thânướ ườ ế
trên sang trái trong khi l ng và tay v n đ c gi th ng. C g ng xoay đ m r ng hông sang 2n càng nhi u càng t t. Sau đó,ư ượ
xoay ng i tr v bên ph i. ườ
Càng lúc càng đ y nhanh t c đ và m r ng ph m vi xoay ng i sang 2n. Duy trì s v n đ ng nh th trong 60 giây tr c khi ườ ư ế ướ
th l ng ng i đ chu n b l p l i đ ng tác. ườ
Nâng hôngchân
N m ng l ng trên chi c gh dài v i 2 chân nâng cao và có ph ng vuôngc v i m t gh . T t nâng ph n hông c a b n lên cao ư ế ế ươ ế
kh i m t gh b ng vi c co các c ph n b ng d i. Gi yên t th trong 3 giây sau đó h th p hông v l i gh . ế ơ ướ ư ế ế
C g ng gi l ng th ng trên gh , 2 chân v n du i th ng và khépo nhau. T t h th p 2 chân cho đ n khi chúng g n nh là t o ư ế ế ư
m t đ ng th ng hàng v i ph n thân trên c a b n. L i ti p t c gi n t th trong 3 giây sau đó nâng cao cn v l i t th ban ườ ế ư ế ư ế
đ u. L p l i đ ng tác 10 l n.
G p ng i ki u dao x p ườ ế
Đ t m t t m đ m lót trên sàn sau đó n m ng a ng i trên đó. Du i th ng 2 cánh tay b n phía trên đ u. Cùng lúc nâng đ ng ườ
th i n a thân trên và toàn b ph n thân d i ướ v h ng tr n nhà cho đ n khi các ngón tay c a b n có th ch m đ n đ u các ngón ướ ế ế
chân (n u có th ). Sau đó, th l ng ng i tr v t th b t đ u. L p l i đ ng tác 10 l n. ế ườ ư ế
Xoay thân d i nh c n g t n c xe h iướ ư ướ ơ
N m ng a ng i trên t m đ m lót v i 2 tay dang ngang t o t th hình ch “T” v ng chãi. Nâng 2 chân lên theo ph ng th ng góc ườ ư ế ươ
v i m t sàn r i b t đ u xoay ph n hông và thân d i c a b n sang 2 bên. Ki u v n đ ng nh v y khi n chân c a b n t ng t ướ ư ế ươ
nh chi c c n g t n c xe h i. B n c n gi nh p xoay th t đ u đ n và ch m rãi. L p l i đ ng tác 10 l n. ư ế ướ ơ
Co ng i trên ghườ ế
N m ng l ng trên gh , chân co l i sao cho 2 b p đùi ph ng vuông góc 90 đ so v i thân mình. Cánh tay g p, h ng 2 khu u tay ư ế ươ ướ
lên trên v phía tr n nhà. Hai bàn tayth bám l y ph n thân gh phía trên đ u b n ế đ t o s v ng ch c, chu n b cho đ ng tác ti p ế
theo.
Dùng l c c a c b ng đ co ng i l i, kéo các đ u g i v h ng ng c cho đ n khi chúng có th ch m các khu u tay c a b n. Gi ơ ườ ướ ế
yên t th trong 3 giây sau đó th l ng ng i tr v t th b t đ u. L p l i đ ng tác 10 l n.ư ế ườ ư ế
Ph ng pháp h c t p có hi u quươ
Trong quá trình hc tp, hc sinh thường rơi vào mt trong nhng rc ri sau: Th nht, không th áp dng tính năng động ca bn
thân vào nhng trường hp vô cùng đơn gin, hay nói mt cách khác, đây là tuýp người luôn quan trng hóa vn đề, biến cái đơn
gin nht thành cái khó nht và ngược li, mt vn đề khó ư? Chuyn nh, đi vi h chng là gì. Kiu th hai là mu người luôn t
đẩy mình vào tình trng không biết phi phân b thi gian thế nào cho hp lý để có th hc hết khi lượng kiến thc dày đặc. Và c
kiu th ba, th tư... na ch. Nhưng thôi hãy tm quên chúng đi, sau đây là phương pháp hc sao cho có hiu qu.
Phương pháp này có th chia làm ba giai đon như sau:
1. Giai đon th nht: Trước khi hc
Nhn thc đây có nghĩa là phi hiu được yêu cu mà quá trình hc đòi hi. Tiếp theo bn phi biết qun lý nhng đặc đim tính
cách ca bn. Gi s bn là mt người nóng tính, khi đã ngi rt lâu ri mà bn vn chưa tìm ra cách gii ca mt bài toán khó đột
nhiên bn thy bc mình vô c và không mun hcn na, hãy tìm cách để kim soát cơn gin đó. Có th ch dùng mt bin pháp
đơn gin như: trước khi hc, bn hãy viết lên mt mnh giy nh dòng ch "Tc gin chng gii quyết được vn đề gì" để trước mt,
mi ln bn thy bc tc hãy nhìn vào mnh giy đó, thư giãn mt vài phút sau đó li bt tay làm lai t đầu để tìm ra đưc vướng
mc ca bài toán... Bước tiếp theo là lên kế hoch, hãy phân chia thi gian c th để hc tng môn mt.
Ví d như bn quy định trong bui chiu nay bn s phi hc được hai môn đó là: Toán, Lý và bn đặt kế hoch cho mình là phi
hc trong vòng ba tiếng t 2 gi - 5 gi. Như vy không có nghĩa là bn s chia đều ra mi môn hoc trong khong thi gian là mt
tiếng rưỡi mà trước khi lên kế hoch bn hãy giành chút thi gian để ước lượng xem môn nào có s lượng kiến thc nhiu hơn ri t
đó phân b thi gian hc sao cho hp lý. Tt nht là bn hãy bt đầu hc t môn nào mà bn ưa thích hơn để to cho mình nim
say mê hc tp.
2. Giai đon th hai: Trong quá trình hc
Tính linh động trong vic đưa ra nhng la chn đúng đắn là rt cn thiết trong giai đon này. Hãy th hình dung thế này nhé:
Bn đang cn chng minh mt bài toán nhưng đ chng minh được nó bn cn áp dng mt bt đẳng thc A nào đó. Tuy bt đẳng
thc này thường được dùng nhưng khi phi chng minh bn đột nhiên li chng nh phi chng minh thế nào, lúc này bn s phi
đặt mình trước hai s la chn.
+ Th nht: không cn chng minh c thế làm tiếp để dành thi gian còn hc các môn khác.
+ Th hai: là c gng lc li li cách chng minh bt đăng thc đó trong chng sách v cũ dù mt khá nhiu thi gian.
Bn chn cách nào đây, tt nhiên trong phương pháp này, bn s phi chn cách hai nếu như bn không mun rơi vào hoàn cnh
mt ngày kia bn gp li bài toán này trong mt bài kim tra. Bn có mun mình s b tr đim ch vì trong bài tọán có dòng ch áp
dng bt đẳng thc A mà li chng có ni phn chng minh bt đẳng thc A hay không?
3. Giai đon th 3: Sau khi hc xong
Trong giai đon cui cùng này bn hãy t thc hin môt "cuc càn quét" li nhng gì mà bn đã hc được. Chng hn bn có th
ghi li vào mt mnh giy cách chng minh bt đẳng thc A (nêu trên) hay nhng công thc, định lý... mà bn va hc xong hoc
làm riêng cho mi b môn mt quyn s nh. Ðây s chính là quyn s tóm tt lý thuyết ca riêng bn. Vi cách này bn s nh
lâu hơn nhng gì mà mình đã hc được và cũng s d dàng hơn nếu chng may bn li quên cách chng minh bt đẳng thc A
mt ln na. Bn s không còn phi mt nhiu thi gian để lc tìm li đống sách v cũ na đâu.