intTypePromotion=1

Bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (tt) (Tuần 8) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
209
lượt xem
11
download

Bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (tt) (Tuần 8) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh học sinh có thể củng cố kiến thức về đoạn mở bài, đoạn kết bài trong văn tả cảnh. Biết cách viết các kiểu mở bài, kết bài cho bài văn tả cảnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (tt) (Tuần 8) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập làm văn Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) I. Mục tiêu 1. Củng cố kiến thức về đoạn mở bài, đoạn kết bài trong văn tả cảnh. 2. Biết cách viết các kiểu mở bài, kết bài cho bài văn tả cảnh. II. Đồ dùng dạy - học - Bút dạ và giấy khổ to cho HS làm bài. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu hai HS đọc lại đoạn văn - Hai HS đứng tại chỗ thực hiện tả cảnh thiên nhiên ở địa phương mà theo yêu cầu của GV. HS dưới lớp các em đã được học ở tiết trước và theo dõi, nhận xét. hoàn chỉnh ở nhà. Dưới lớp mở vở để GV kiểm tra. - GV nhận xét việc làm bài của HS ở nhà và cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - Các em đã biết mở bài, kết bài - HS lắng nghe. không đơn thuần là đoạn mở đầu và đoạn kết thúc của một bài văn mà nó luôn luôn gắn bó chặt chẽ với thân bài. Vậy trong văn tả cảnh mở bài và kết bài được viết như thế nào? Để hiểu rõ về điều này, hôm nay chúng ta cùng luyện tập dựng đoạn mở bài
  2. và kết bài cho một bài văn tả cảnh. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở. 2. Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1 - GV yêu cầu HS đọc to toàn bộ nội - Một HS đọc to Bài tập 1, cả lớp dung Bài tập 1 trong SGK. theo dõi đọc thầm trong SGK. - GV hỏi: Bài tập này yêu cầu chúng - HS trả lời: Bài tập này đưa ra hai ta làm gì? mở bài và yêu cầu chúng ta xác định đâu là mở bài gián tiếp, mở bài trực tiếp. Nêu cách viết các mở bài đó. - ở lớp 4 chúng ta đã được học các - ở lớp 4 chúng ta đã được học hai kiểu mở bài trong văn miêu tả như kiểu mở bài trong văn miêu tả đó thế nào? là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp. + Mở bài trực tiếp là mở bài giới thiệu ngay đối tượng được miêu tả. + Mở bài gián tiếp là mở bài nói chuyện khác để dẫn vào đối tượng định tả. - GV yêu cầu HS làm việc theo - HS nhận giấy khổ to và bút dạ, nhóm. Dựa vào các kiến thức về mở trao đổi thảo luận trong nhóm với bài, HS trao đổi theo nhóm để thực nhau để làm bài. hiện bài tập. GV phát giấy khổ to và bút dạ cho các nhóm để làm bài. - Yêu cầu HS trình bày kết quả, - Đại diện từng nhóm dán bài làm nhận xét và chốt lại lời giải đúng. lên bảng và trình bày kết quả làm bài của nhóm mình. Cả lớp theo dõi nhận xét. Lời giải:
  3. + Đoạn văn a là mở bài trực tiếp. Đoạn văn b là mở bài gián tiếp. + Đoạn văn a giới thiệu trực tiếp ngay con đường định tả. Đo ạn văn b nói về những kỉ niệm đối với những cảnh vật quê hương rồi mới giới thiệu con đường thân thiết định tả. Bài tập 2 - Gọi HS đọc to toàn bộ nội dung Bài - Một HS đọc to Bài tập 2, cả lớp tập 2 trong SGK. theo dõi đọc thầm trong SGK. - GV hỏi: Bài tập này yêu cầu chúng - HS trả lời: Bài tập này yêu cầu ta làm gì? chúng ta xác định đoạn kết bài kiểu tự nhiên (a) giống và khác kết bài theo kiểu mở rộng (b) ở điểm nào? - ở lớp 4 chúng ta đã được học các - ở lớp 4 chúng ta đã được học hai kiểu kết bài trong văn miêu tả như kiểu kết bài trong văn miêu tả đó thế nào? là kiểu kết bài tự nhiên và kiểu kết bài mở rộng. + Kết bài không mở rộng là cho biết kết cục của bài tả. + Kết bài mở rộng là kiểu kết bài sau khi cho biết kết cục, có lời bình luận thêm. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. - HS nhận giấy khổ to và bút dạ, Dựa vào các kiến thức về kết bài, trao đổi thảo luận trong nhóm ghi HS trao đổi theo nhóm để thực hiện lại kết quả (viết gọn, rõ những bài tập. GV phát giấy khổ to và bút điểm giống nhau và khác nhau). dạ cho các nhóm để làm bài. - Gọi các nhóm trình bày kết quả bài - Đại diện các nhóm dán bài lên làm của nhóm mình và nhận xét chốt bảng và đọc to kết quả làm bài lại lời giải đúng. của nhóm mình. Cả lớp theo dõi nhận xét. Lời giải: - Giống nhau: đều nói đến tình cảm yêu quý, gắn bó thân thiết đối với con
  4. đường. - Khác nhau: +Đoạn kết bài kiểu không mở rộng (a): khẳng định con đường là người bạn quý, gắn bó với kỉ niệm thời thơ ấu của bạn HS. + Đoạn kết bài kiểu mở rộng (b) : vừa nói về tình cảm yêu quý con đường của bạn HS, vừa ca ngợi công ơn của các cô bác công nhân vệ sinh đã giữ cho con đường sạch, đẹp; những hành động thiết th ực th ể hi ện tình cảm yêu quý con đường của các bạn nhỏ. Bài tập 3 - Gọi một HS đọc toàn bài. - Một HS đọc toàn bài, cả lớp theo dõi đọc thầm. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân.GV - HS làm việc cá nhân làm bài vào phát bút dạ, giấy khổ to, cho một vài vở nháp, một vài HS làm bài lên HS làm bài. giấy khổ to. - Yêu cầu HS trình bày kết quả. - HS lần lượt đứng dậy trình bày bài làm của mình. Những HS làm bài trên giấy khổ to dán kết quả bài làm trên bảng lớp. Cả lớp theo dõi nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bài làm của - HS lắng nghe. HS; tuyên dương khen ngợi các HS viết được các mở bài, kết bài hay. 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét giờ học, tuyên dương - HS lắng nghe. những bạn tích cực trong học tập. - Dặn HS về nhà hoàn chỉnh Bài tập - HS lắng nghe và về nhà thực 3 vào vở. hiện theo yêu cầu của GV.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2