intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập làm văn: Mở bài trong văn kể chuyện - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

444
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập làm văn: Mở bài trong văn kể chuyện học sinh có thể biết viết đoạn mở đầu một bài văn kể chuyện theo 2 cách: gián tiếp và trực tiếp. Vào bài một cách tự nhiên, lời văn sinh động, dùng từ hay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Mở bài trong văn kể chuyện - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP LÀM VĂN MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: -Hiểu được thế nào là mở bài trực tiếp, mở bài gián ti ếp trong bài văn k ể chuyện. -Biết viết đoạn mở đầu một bài văn kể chuyện theo 2 cách: gián tiếp và trực tiếp. -Vào bài một cách tự nhiên, lời văn sinh động, dùng từ hay. II. Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ viết sẵn 2 mở bài trực tiếp và gián tiếp truyện Rùa và thỏ. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: Gọi 2 cặp HS lên bảng thực hành trao đổi với -2 cặp HS lên bảng trình bày. người thân về một người có nghị lực, ý chí vươn lên trong cuộc sống. -Gọi HS nhận xét cuộc trao đổi. -Nhận xét bạn trao đổi theo tiêu chí đã 2. Bài mới: nêu. a. Giới thiệu bài: Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết mở đầu
  2. câu chuyện theo 2 cách: gián tiếp và trực tiếp. b. Tìm hiểu ví dụ: -Lắng nghe -Treo tranh minh hoạ và hỏi: em biết gì qua bức tranh này? -Đây là chuyện rùa và thỏ. Câu chuyện kể về cuộc thi chạy giữa rùa -Để biết nội dung truyện, tình tiết truyện và thỏ. Kết quả rùa đã về đích trước chúng ta cùng tìm hiểu. thỏ trong sự chứng kiến của nhiều muông thú. Bài 2: -Lắng nghe. -Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc truyện. Cả lớp đọc thầm theo và thực hiện yêu cầu. Tìm đoạn mở bài trong truyện trên. -2 HS tiếp nối nhau đọc truyện. +HS 1; Trời thu mát mẽ… đến đường -Gọi HS đọc đoạn mở bài mà mình tìm được. đó. +HS 2: Rùa không … đến trước nó. -Hỏi em nào có ý kiến khác? -HS đọc thầm theo dùng bút chì đánh dấu đoạn mở bài của truyện vào -Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. SGK. Bài 3: +Mở bài: Trời mùa thu mát mẻ. Trên -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. HS trao đổi bờ sông. Một con rùa đang cố sức tập trong nhóm. chạy. -Treo bảng phụ ghi 2 cách mở bài.
  3. -Gọi HS phát biểu và bổ sung đến khi có câu - 2 em đọc lại đoạn mở bài. trả lời đúng. -1 HS đọc thành tiếng và yêu cầu nội dung, 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi để - Gv: Cách mở bài thứ nhất: kể ngay vào sự trả lời câu hỏi. việc đầu tiên của câu chuyện là mở bài trực -Cách mở bài của BT3 không kể ngay tiếp. Còn cách kở bài thứ hai là cách mở bài vào sự việc rùa đang tập chạy mà nói gián tiếp: nói chuyện khác để dẫn vào chuyện ngay rùa đang thắng thỏ khi nó vốn là mình định kể. con vật chậm chạp hơn thỏ rất nhiều. -Hỏi: +Thế nào là mở bài trực tiếp, mở bài -Lắng nghe. gián tiếp? c. Ghi nhớ: +Mở bài trực tiếp: kể ngay vào sự -Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. việc mở đầu câu chuyện. +Mở bài gián tiếp: nói chuyện khác d. Luyện tập: để dẫn vào câu chuyện định kể. Bài 1: -2 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc theo để thuộc ngay tại lớp. -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. HS cả lớp theo dõi, trao đổi và trả lời câu hỏi: Đó là những cách mở bài nào? Vì sao em biết? -Gọi HS phát biểu. - 2 HS nối tiếp nhau đọc từng cách mở bài. 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi,
  4. trả lời câu hỏi. +Cách a: Là mở bài trực tiếp vì đã kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện rùa đang tập chạy bên bờ sông. +Cách b, c, d: là mở bài gián tiếp vì -Nhận xét chung, kết luận về lời giải đúng. không kể ngay sự việc đầu tiên của +Cách a là mở bài trực tiếp (kể ngay vào sự câu chuyện mà nêu ý nghĩa hay những việc mở đầu câu chuyện). truyện khác để vào chuyện. +Cách b là mở bài gián tiếp (nói chuyện khác -Lắng nghe. để dẫn vào câu chuyện định kể) -Gọi 2 HS đọc lại 2 cách mở bài. Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu chuyện hai bàn tay. HS cả lớp trao đổi và trả lời câu hỏi: Câu chuy ện Hai bàn tay mở bài theo cách nào? -1 HS đọc cách a, 1 HS đọc cách b. -Gọi HS trả lời, nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh. -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp theo dõi, trao đổi và trả lời câu hỏi. -Truyện Hai bàn tay mở bài theo kiểu mở bài trực tiếp: kể nhanh sự việc ở -Nhận xét chung, kết luận câu trải lời đúng. đầu câu truyện. Bác Hồ hồi ở Sài Gòn Bài 3: có một người bạn tên là Lê.
  5. -Gọi HS đọc yêu cầu. -Lắng nghe. -Hỏi: Có thể mở bài gián tiếp cho truyện bằng lời của những ai? -1 HS đọc yêu cầu trong SGK. -Yêu cầu HS tự làm bài. Sau đó đọc cho nhóm -Có thể mở bài gián tiếp cho truện nghe. bằng lới của người kể chuyện hoặc là của Bác Lê . -HS tự làm bài: 4 HS ngồi 2 bàn trên -Gọi HS trình bày. GV sửa lỗi dùng từ, lỗi dưới thành một nhóm đọc cho nhau ngữ pháp cho từng HS. nghe phần bài làm của mình. Các HS trong nhóm cùng lắng nghe, nhận xét, -Nhận xét, cho điểm những bài viết hay. sửa cho nhau. 3. Củng cố – dặn dò: -5 HS đọc mở bài của mình. -Hỏi: Có những cách mở bài nào trong bài văn kể chuyện? -Dặn HS về nhà viết lại cách mở bài gián tiếp cho truyện Hai bàn tay. -Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2