YOMEDIA
ADSENSE
Bài tập nhóm Chính sách kinh tế
89
lượt xem 8
download
lượt xem 8
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài tập nhóm Chính sách kinh tế đề bài "Quy trình hoạch định chính sách Hóa đơn điện tử" gồm các nội dung chính được trình bày như sau: Nội dung của chính sách, xác định vấn đề chính sách, phân tích mục tiêu của chính sách,...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập nhóm Chính sách kinh tế
- BÀI TẬP NHÓM: Môn: Chính sách kinh tế Đề bài: Quy trình hoạch định chính sách“ Hóa đơn điện tử” Nhóm 6: Họ tên MSV Nguyễn Thị Bích Ngọc 11143097 Đỗ Cẩm Tú 11144889 Đường Minh Phương 11143503 Trần Thị Ngọc Hà 11141061 Đồng Thị Thảo 11144021 Nguyễn Thị Mai 11142758
- Nguyễn Thị Hoa 11147557 Mở đầu Trong những năm vừa qua, đại bộ phận các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh đều chấp hành chế độ phát hành quản lý sử dụng hóa đơn, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước. Tuy nhiên có nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã vi phạm quy định về phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn gây thất thoát Ngân sách nhà nước, ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh, cá nhân, tổ chức KTXH khác…Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi một số điều của Luật quản lý thuế để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp diễn ra vào tháng 10 tới. Theo đề xuất của bộ này, từ ngày 112016, người nộp thuế phải khai, nộp thuế và sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn phải có gắn mã của cơ quan thuế. I. Nội dung của chính sách: Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định mới: “Người nộp thuế phải thực hiện khai, nộp thuế điện tử; sử dụng hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trong giao dịch bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và định kỳ có trách nhiệm chuyển dữ liệu hóa đơn về cơ quan thuế”.
- Hóa đơn điện tử là: Hóa đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý theo quy định tại Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành; Mốc thời gian thực hiện hóa đơn điện tử tại Việt Nam 10/5/2011: Doanh nghiệp có thể sử dụng Hóa đơn điện tử 6/2015: Hà Nội và TP.HCM có thí điểm chương trình áp dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Quản lý thuế, từ 1/1/2016, người nộp thuế phải sử dụng hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn điện tử có mã II. Xác định vấn đề chính sách: 1. Vấn đề chính sách “Chính sách hóa đơn điện tử không phù hợp với đặc điểm kinh doanh và tiêu dùng tại Việt Nam” 2.Nguyên nhân của vấn đề? 3. Cơ hội và thách thức của chính sách cần khi giải quyết vấn đề a. Cơ hội: Việc xây dựng hóa đơn điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với hóa đơn giấy như trước kia: Giảm chi phí in ấn, gửi, bảo quản, lưu trữ, khai thác hóa đơn, lưu kho, giảm chi phí phát hành hóa đơn giấy, dẫn đến giảm được các chi phí xã hội và nâng cao năng suất lao động Từ hóa đơn điện tử các doanh nghiệp có thể đa dạng hóa các hình thức thanh toán đối với khách hàng
- Thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, kê khai, nộp thuế Tăng tính an toàn cho hóa đơn khi hóa đơn điển tử có thể sao chép thành nhiều bản, tránh được các rủi ro, thất lạc, hư hỏng hóa đơn; nếu mất có thể yêu cầu cấp lại hóa đơn Quá trình thanh toán nhanh hơn Góp phần bảo vệ môi trường. b. Thách thức: Để sử dụng hóa đơn điện tử cần rất nhiều thách thức Cần có sự truyền thông mạnh mẽ, có hiệu quả của Nhà nước Cần tiềm lực tài chính, ngân sách Nhà nước lớn Cần nguồn nhân lực có chuyên môn, chuyên nghiệp về xây dựng chính sách liên quan đến hóa đơn điện tử Nhận thức của người tiêu dùng về hóa đơn điện tử còn rất ít nên truyền thông để giúp người tiêu dùng thấy lợi ích của nó là rất quan trọng rất khó khăn III. Phân tích mục tiêu của chính sách
- IV. Xác định các phương án chính sách Giải pháp: Ma trận giải pháp công cụ Công cụ Kinh tế Tổ chức- hành Tâm lý- giáo dục Kỹ thuật Giải pháp chính PA1: Nâng cấp - Đầu tư - Đơn giản - Hướng - Nâng hệ thống truyền tiền vào nâng hóa các khâu dẫn, đào tạo về cao hệ thống thông tới DN và cấp hệ thống truyền thông cán bộ về cách truyền thông người tiêu dung truyền thông từ - Có lộ truyền thông có HĐĐT tại các cơ các tỉnh, thành trình rõ ràng về hiệu quả tới DN quan báo chí, phố về HĐĐT thực hiện nâng và người tiêu truyền hình...; - Trợ cấp cấp hệ thống dùng các quan chức tiền cho DN lớn truyền thông tới năng liên quan sử dụng tay DN và người HĐĐTvà có tác tiêu dùng dụng mặt truyền thông PA2: Thực hiện - Đầu tư - Các - Tổ chức Tổ chức các truyền thông về các điểm thí chính quyền các buổi gặp gỡ, buổi hướng dẫn, HĐĐT tới người điểm hóa đơn phường, xã, thị giao lưu giữa thực hành dân điện tử xung trấn: Cử cán bộ các cán bộ truyền thông quanh dân về tiếp cận truyền thông với HĐĐT với người người dân tham người dân lấy ý dân gia đóng góp kiến về HĐĐT truyền thông - Phát HĐĐT động các cuộc - Cục thi truyền thông Thuế tham khảo rộng rãi về ý kiến của HĐĐT người dân về - Khuyến mặt truyền khích mọi nhà, thông HĐĐT mọi nơi cùng truyền thông về HĐĐT PA3: Xây dựng - Đầu tư - Các cơ - Tổ chức - Học tập, hệ thống truyền tiền và hỗ trợ quan chức năng phổ biến lợi ích tham khảo các
- thông cụ thể về mọi mặt về công Nhà nước hoàn của cải thiện nước khác trong HĐĐT phù hợp tác xây dựng thiện hoàn chỉnh truyền thông và ngoài khu với từng loại truyền thông hệ thống truyền HĐĐT tới từng vực đã xây hình doanh thay đổi cách thông cho từng DN và dần làm dựng thành nghiệp đổi từ hóa đơn loại doanh quen với cách công hệ thống cũ sang HĐĐT nghiệp thức hoạt động truyền thông của HĐĐT trong HĐĐT đời sống V. Đánh giá và lựa chọn phương án tối ưu 1. Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá - Tính hiệu lực - Tính hiệuquả - Tính bền vững - Tính kinh tế 2. Tác động của các phương án Phương Đối tượng Tích cực (Lợi ích) Tiêu cực (Chi phí) án 1 Nhà nước - Nhanh chóng đạt được Đầu tư lớn về tài mục tiêu truyền thông chính và nhân lực Doanh nghiệp - Hưởng lợi từ hệ thống Các doanh nghiệp truyền thông của Nhà không chủ động nước tiếp cận với hóa - Tốn kém ít chi phí thực đơn điện tử hiện - Nhận thức cao hơn, đầy đủ hơn về hóa đơn điện tử Người tiêu - Biết và hiểu về hóa đơn - Bỏ thói dùng điện tử qua truyền thông quen tiêu của Nhà nước dùng cũ 2 Nhà nước - Truyền thông nhanh gọn - Thời gian tới toàn dân, tiếp cận trực thực hiện tiếp với người tiêu dùng có kết quả chậm - Tốn kém chi phí truyền thông lớn vì quy mô rộng Doanh nghiệp - Nâng cao nhận thức về - Khả năng hóa đơn điện tử cạnh tranh
- giữa các doanh nghiệp nhỏ thấp đi nếu không thay đổi Người tiêu - Tác động lớn tới tâm lý - Khó khăn, dùng người tiêu dùng về hóa phức tạp, đơn điện tử không dễ - Dần làm quen với công làm quen nghệ rồi đến hóa đơn điện tử 3 Nhà nước - - Tốn kém chi phí đầu tư, nghiên cứu Doanh nghiệp - Được tạo điều kiện tiếp - Khó khăn, cận với hóa đơn điện tử phức tạp, phù hợp với loại hình thay đổi doanh nghiệp khác nhau trong đổi mới Người tiêu dùng 3.Đánh giá các phương án theo tiêu chí đánh giá Tiêu chí Chỉ tiêu Phương án 1 Phương án 2 Phương án 3 - Tính - Tỉ lệ tiếp cận - Tính hiệu lực cao - Tính hiệu lực -Tính hiệu lực hiệu lực với truyền do dễ dàng tiếp thấp do tiếp cận trung bình do (20%) thông về hóa cận cả doanh với tất cả người cách tiếp cận đơn điện tử nghiệp và người dân để cùng thực xây dựng hệ tiêu dùng hiện là khó khăn, thống truyền ( 70đ) bất cập thông cụ thể ( 30đ) với từng lạo hình doanh nghiệp chỉ mang tính tương đối (50đ) - Tính - Tỉ lệ - Tính hiệu quả - Tính hiệu - Tính hiệu hiệu quả truyền thông trung bình vì kết quả cao vì kết quả thấp vì (25%) hiệu quả quả đạt được quả đạt được sẽ có nhiều rất dựa trên kết cũng tương lớn hơn chi phí nhiều loại quả/chi phí đương chi phí bỏ ra doanh nghiệp đầu tư ban đầu (70đ) vừa và nhỏ lớn (50đ) nên kết quả có thể không
- cao so với chi phí đầu tư (30đ) - Tính bền - Tỉ lệ áp - Tính bền vững - Tính bền vững - - Tính vững dụng hóa khá cao, mang lại cao, dẫn tới thay bền vững cao, (25%) đơn điện tử lợi ích trong dài đổi thói quen của doanh nghiệp lâu dài nhờ hạn (50đ) người dân (50đ) mở rộng thực truyền thông hiện HĐĐT trong tất cả các ngành, dịch vụ kinh doanh (30đ) - Tính - - Tỉ lệ - Tính kinh tế thấp - Tính kinh tế - Tính kinh tế kinh tế mức đầu tư do cần mức đầu tư trung bình (30đ) trung bình (50đ) (30%) vào phương cơ sở vật chất lớn án (30đ) Tổng 48đ 45đ 41đ Như vậy, theo sự so sánh đánh giá của các phương án qua các tiêu chí đánh giá, chúng ta thấy phương án 1 được đánh giá cao nhất, làm phương án tối ưu nhất. Tuy nhiên phương án 1 vẫn còn tồn tại những nhược điểm bên cạnh nhưng ưu điểm nên chúng ta không chỉ nên dùng một phương pháp duy nhất mà nên kết hợp với các phương án khác làm phụ trợ. Kết Luận: Việc thực hiện chính sách hóa đơn điện tử là cần thiết, giúp nhà nước có thể kiểm soát tốt hơn, tránh thất thu thuế, góp phần tạo nên môi trường kinh doanh tốt hơn. Tuy nhiên việc áp dụng ngay ở Việt Nam cần được xem xét kĩ lưỡng và trải qua một lộ trình thực hiện kết hợp với các biện pháp nâng cao nhận thức cộng đồng và hiện đại hóa cơ sở vật chất, áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật nhằm nâng cao hiệu quả.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn