________________________________________________________________________
Nhóm Ng văn 9 - Trường THCS Đàm Quang Trung Trang 1
TRƯỜNG THCS ĐÀM QUANG TRUNG
NHÓM NG VĂN 9
BÀI TP ÔN TP TING VIT HC KÌ 1
CHUYÊN Đ 1
Câu 1.
Cho biết các câu thành ngữ, tục ngữ, cụm từ sau đây liên quan đến phương
châm hội thoại nào? Mỗi dòng nêu dưới thuộc trường hợp vi phạm hay tuân thủ
phương châm hội thoại?
- Ăn ngay nói thật
- Dây cà ra dây mung
- Nói nước đôi
- Nói bóng nói gió
- Ăn nói lấc cc
- Nói trng
- Nói như đấm vào tai
- Mm loa mép gii
- Hứa hươu hứa vượn
- Điu nng tiếng nh
- Ăn ốc nói mò
- Gi d bo vâng
- Nói lạc đề
- Ăn đơm nói đặt
- Chuyện nọ xọ chuyện kia
Câu 2.
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Nhìn lũ con, tủi thân, nước mắt ông lão cứ giàn ra. Chúng cũng trẻ con làng
Việt gian đấy ư? Chúng cũng bị người ta rẻ rúng hắt hủi đấy ư? Khốn nạn, bằng ấy
tuổi đầu... Ông lão nắm chặt hai tay mà rít lên:
- Chúng bay ăn miếng cơm hay miếng vào mồm lại làm cái giống Việt gian
bán nước để nhục nhã thế này.
Ông lão bổng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm.
(Kim Lân - Làng)
a. Câu nào có lời dẫn trực tiếp, câu nào có lời dẫn gián tiếp? Đó là lời nói hay ý nghĩ
của nhân vật ?
b. Câu cuối của phần trích trên có phải là câu dẫn gián tiếp không? Vì sao?
________________________________________________________________________
Nhóm Ng văn 9 - Trường THCS Đàm Quang Trung Trang 2
Câu 3.
Trong các câu thơ sau, từ in đậm được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển ẩn dụ,
nghĩa chuyển hoán dụ :
a. Ngày xuân em hãy còn dài,
Xót tình máu m thay lời nước non.
(Nguyn Du, Truyn Kiu)
b. Ra đậu dặm xa dò bụng bin
Đàn đan thế trận lưới vây giăng
(Huy Cận - Đoàn thuyền đánh-cá)
Câu 4.
Đọc các câu thơ sau :
a. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đ
(Viễn Phương, Viếng lăng Bác)
b. Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi.
Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng
(Nguyễn Khoa Điềm, Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ)
c. Thuyền về có nhớ bến chăng ?
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền
( Ca dao )
d. Áo chàm đưa buổi phân li
Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay.
(Tố Hữu, Việt Bắc )
Các từ in đậm trong các câu thơ trên được sử dụng theo phép tu từ từ vựng nào?
thể coi đây hiện tượng một nghĩa gốc của từ phát triển thành từ nhiều nghĩa được
không? Vì sao?
Câu 5.
Nêu tên các phép tu t t vựng trong hai câu thơ sau ch nhng t ng thc
hin phép tu t đó.
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
(H Chí Minh, Cnh khuya)
________________________________________________________________________
Nhóm Ng văn 9 - Trường THCS Đàm Quang Trung Trang 3
Câu 6.
Tìm li dn trong kh tsau cho biết đó lời dn trc tiếp hay li dn gián tiếp
Bao nhiêu ni thuê viết
Tm tc ngi khen tài :
“Hoa tay thảo nhng nét
Như phượng múa rồng bay”.
(Vũ Đình Liên, Ông đồ)
Câu 7.
Cho các t ng : nói có sách, mách có chng; nói leo; nói di; nói ra đầu ra đũa.
Chn t ng thích hợp điền vào ch trng trong các câu sau :
a. Nói có căn cứ chc chắn là /…(a)…/.
b. Nói rành mch, cn kẽ, có trước có sau là /…(b)…/.
c. Nói chen vào chuyn của người trên khi không được hỏi đến là /…(c)…/.
d. Nói sai s tht mt cách c ý, nhm che giấu điều gì đó là /…(d)…/.
Câu 8.
Trong hai câu sau, trường hp nào mui được dùng như một thut ngữ, trường hp
nào mui được dùng như một t thông thường ?
a. Chiếc thuyn im bến mi tr v nm
Nghe cht mui thm dn trong th v.
(Tế Hanh, Quê hương)
b. Mui hp cht phân t gm mt hay nhiu nguyên t kim loi liên kết
vi mt hay nhiu gc a-xít.
(T điển tiếng Vit)
Câu 9.
Tri cao lng lng, đồng rung mênh mông y lng nghe tiếng hát gia tri cao ca
trúc, ca tre
“Tre già măng mọc”. Măng mọc trên phù hiu ngc thiếu nhi Vit Nam, lứa măng
non của nước Vit Nam Dân ch Cng hòa.
Các em, các em rồi đây lớn lên, s quen dn vi sắt, thép và xi măng cốt st.
Nhưng, nứa, tre sn mãi vi các em, còn mãi vi dân tc Việt Nam,…
(Trích Cây tre Vit Nam, Thép Mi, Ng văn 6, Tp hai)
a) Đọc đoạn trích trên, hãy xác định: - T láy. - Thành ng.
b) T măng trong lứa măng non được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
________________________________________________________________________
Nhóm Ng văn 9 - Trường THCS Đàm Quang Trung Trang 4
Câu 10.
Đọc đoạn trích sau và tr li các câu hỏi bên dưới:
Em cu Tai ng trên ng mẹ ơi
Em ng cho ngoan đng ri ng m
M đang ta bp tn i Ka-lưi
Lưng núi t to lưng mẹ nh
Em ng ngoan em đng làm m mi
Mt tri ca bp t nm trên đi
Mt tri ca m, em nm trên lưng
- Ng ngoan a-kay ơi, ng ngoan a-kay hi
M thương a-kay, m thương ng đói
Con mơ cho m ht bắp n đều
Mai sau con ln phát mười Ka-lưi
(Trích Khúc hát ru nhng em bé ln trên lưng m, Nguyn Khoa Đim, Ng văn 9, Tp mt)
a) Cho biết t lưng trong lưng i được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa
chuyn?
b) Xác đnh bin pháp tu t đưc s dng trong câu thơ: Mt tri ca m, em nm
trên ng. Nêu c dng ca bin pháp tu t đó.
c) Hình ảnh người m trong đoạn thơ gợi cho em những suy nghĩ gì?
Câu 11.
Cho đoạn thơ sau:
Câu ca t thủa ngày xưa,
Ht hiu nhng no nắng mưa cuộc đời.
Chông chênh hnh phúc xa vi,
Lt lay s phn nhng li đng cay.
(Chu Th Thơm, trích Đi dọc li ru)
a) Ch ra và nêu tác dng ca t láy trong đoạn thơ trên.
b) T đoạn thơ trên, hãy viết đoạn văn ngn v ý nghĩa lời ru ca m trong cuc
đời mỗi con người, trong đó có s dng mt li dn trc tiếp.
___________________________________________
CHÚC CÁC EM LÀM BÀI TT ! C GNG LÊN NHÉ !