ĐNG CHÍ
Chính H u
I – Tìm hi u chung
1. Tác gi :
– Chính H u tên khai sinh Tr n Đình Đc (1926-2007), quê: Can L c, Hà Tĩnh.
1946, ông gia nh p Trung đoàn Th đô và ho t đng trong quân đi su t hai
cu c kháng chi n ch ng Pháp và ch ng Mĩ. ế
– 1947, ông b t đu sáng tác th và th ông ch y u vi t v ng i lính và chi n ơ ơ ế ế ườ ế
tranh v i c m xúc d n nén, ngôn ng cô đng.
2000, ông đc Nhà n c trao t ng Gi i th ng H Chí Minh v văn h c ượ ướ ưở
ngh thu t.
– Tác ph m chính: Đu súng trăng treo(1966), Ng n đèn đng gác ….
2. Tác ph m:
a. Hoàn c nh sáng tác:
Bài thơ Đng chí đc sáng tác vào đu năm 1948 sau chi n d ch Vi tượ ế
B c (thu đông 1947 ). Bài th đc in trong t p ơ ượ Đu súng trăng treo” ( 1966)
t p th ph n l n vi t v ng i lính trong cu c kháng chi n ch ng th c dân ơ ế ườ ế
Pháp.
b. B c c: 3 ph n.
+ B y câu th đu : C s hình thành tình đng chí. ơ ơ
+ M i câu th ti p: Bi u hi n và s c m nh c a tình đng chí.ườ ơ ế
+ Ba câu th cu i: B c tranh đp v tình đng chí, bi u t ng cao c c a cu cơ ượ
đi ng i chi n sĩ. ườ ế
II – Đc – hi u văn b n
1. C s hình thành tình đng chíơ
a. Hai câu đu:
Hai câu th m đu b ng l i c u trúc song hành, đi x ng nh làm hi n lênơ ư
hai g ng m t ng i chi n sĩ. H nh đang tâm s cùng nhau. Gi ng đi u tươ ườ ế ư
nhiên, m c m c, đy thân tình. “Quê anh” và “làng tôi” đu là nh ng vùng đt
nghèo, c n c i, xác x , là n i ơ ơ n c m n đng chua”ướ vùng đng b ng ven
bi n, là x s c a đt cày lên s i đá – vùng đi núi trung du.
– Tác gi đã m n thành ng , t c ng đ nói v làng quê, n i chôn nhau c t ượ ơ
r n thân yêu c a nh ng ng i chi n sĩ. Nh v y, s đng c nh, cùng chung giai ườ ế ư
c p chính là c s , là cái g c hình thành nên tình đng chí. ơ
b. 5 câu th ti p:ơ ế Nói v quá trình hình thành tình đng chí: Xa l -> Cùng
chung m c đích -> Tri k -> Đng chí.
- Năm câu th ti p nói lên m t quá trình th ng m n: t chơ ế ươ ế đôi ng iườ
xa l r i thành đôi tri k đ k t thành ế đng chí”. Câu th có đ dài ng nơ
khác nhau, c m xúc th nh d n t , nén ch t l i. Nh ng ngày đu, đng d i lá ơ ư ướ
quân kì, nh ng chàng trai y còn là đôi ng i xa l ”,ườ m i ng i m t ph ng ườ ươ
tr i “ch ng h n quen nhau”. Nh ng r i cùng v i th i gian kháng chi n, đôi b nư ế
y g n bó v i nhau b ng bi t bao k ni m: ế “Súng bên súng, đu sát bên đu –
Đêm rét chung chăn thành đôi tri k ”. “Súng bên súng” là cách nói hàm súc, giàu
hình t ng, đó là nh ng con ng i cùng chung lí t ng chi n đu. H cùngượ ườ ưở ế
nhau ra tr n đánh gi c đ b o v đt n c, quê h ng, gi gìn n n đc l p, t ướ ươ
do, s s ng còn c a dân t c. Còn hình nh đu sát bên đu” l i di n t s
đng ý, đng tâm, đng lòng c a hai con ng i đó. ườ
- Đêm rét chung chăn thành đôi tri k l i là câu th p đy k ni m v ơ
m t th i gian kh , cùng nhau chia ng t s bùi “Bát c m s n a Chăn sui đpơ
cùng” . Và nh th m i thànhư ế đôi tri k đ r i đng k t l i là ế Đng chí!”.
- Đng chíhai ti ng y m i thiêng liêng làm sao! Nó di n t ni m tế
hào, xúc đng, c ngân vang lên mãi. Xúc đng b i đó là bi u hi n cao nh t c a
m t tình b n th m thi t, đp đ.Còn t hào b i đó là tình c m thiêng liêng, cao ế
c c a nh ng con ng i cùng chung chí h ng, cùng m t ý nguy n, cùng m t lí ườ ướ
t ng, c m .ưở ướ ơ
=> đây, trong nh ng câu th này, tác gi đã s d ng nh ng t ng r t gi n ơ
d , nh ng r t chính xác: ư “bên”, “sát”,”chung”,”thành” đã th hi n đc s g n ượ
bó tha thi t c a m i tình tri k , c a tình c m đng chí. Cái t m chăn m ng, h pế
mà m nóng tình đng đi y mãi mãi là k ni m đp c a ng i lính không bao ườ
gi quên.
Dòng th th b y ơ trong bài thơ Đng chí là m t đi m sáng t o, m t
nét đc đáo c a Chính H u. Dòng th đc tách riêng đc l p, là m t câu đc ơ ượ
bi t g m t hai âm ti t đi cùng d u ch m than, t o n t nh n vang lên nh m t ế ư
s phát hi n, m t l i kh ng đnh đng th i nh m t b n l g n k t đo n th ư ế ơ
đu v i đo n th sau. Hai ti ng ơ ế đng chí b i v y mà gi n d , đp đ, sáng
ng i và thiêng liêng.
2. Bi u hi n và s c m nh c a tình đng chí :
* Tr c h t, đng chí là s th u hi u, chia s nh ng tâm t , n iướ ế ư
lòng c a nhau:
“Ru ng n ng anh g i b n thân cày ươ
Gian nhà không m c k gió lunglay
Gi ng n c g c đa nh ng i ra lính”.ế ướ ườ
Vì nghĩa l n, các anh s n sàng t giã nh ng gì g n bó thân th ng ươ
nh t: “ru ng n ng”,”gian nhà”,”gi ng n c”,”g c đa”… ươ ế ướ H ra đi đ l i sau
l ng nh ng băn khoăn, trăn tr , nh ng b n b , lo toan c a cu c s ng điư
th ng. Hai chườ “m c k đã di n t sâu s c v đp và chi u sâu đi s ng tâm
h n ng i lính. Vì nghĩa l n, h s n sàng ra đi khi lí t ng đã rõ ràng, m c đích ườ ưở
đã ch n l a. Song dù có d t khoát thì v n n ng lòng v i quê h ng. Gác tình ươ
tiêng ra đi vì nghĩa l n, v đp y th t đáng trân tr ng và t hào.
- “m c k nh ng t m lòng các anh luôn h ng v quê h ng.ư ướ ươ “Gi ngế
n c g c đa”ướ là hình nh hoán d mang tính ch t nhân hóa di n t m t cách
tinh t tâm h n ng i chi n sĩ, tô đm s g n bó c a ng i lính v i quêế ườ ế ườ
nhà. “Gi ng n c g c đa nh ng i ra lính”ế ướ ườ hay chính là t m lòng c a ng i ra ườ
đi không nguôi nh v quê h ng. ươ
* Tình đng chí còn là s đng cam c ng kh , chia s nh ng khó
khăn thi u th n c a cu c đi ng i línhế ườ :
“Anh v i tôi bi t t ng c n n l nh ế ơ
S t run ng i v ng trán t m hôi ườ ướ
Áo anh rách vai
Qu n tôi có vài m nh vá
Mi ng c i bu t giá ườ
Chân không giày
Th ng nhau tay n m l y bàn tay”.ươ
- B ng nh ng hình nh t th c, hình nh sóng đôi, tác gi đã tái hi n chân
th c nh ng khó khăn thi u th n trong bu i đu kháng chi n: thi u l ng th c, ế ế ế ươ
thi u vũ khí, quân trang, thi u thu c men…Ng i lính ph i ch uế ế ườ “t ng c n n ơ
l nh”, nh ng c n s t rét r ng hành h , s c kh e gi m sút, song s c m nh c a ơ
tình đng chí đã giúp h v t qua t t c . ượ
- N u nh hình nhế ư “Mi ng c i bu t giá ườ làm m lên, sáng lên tinh th n
l c quan c a ng i chi n sĩ trong gian kh thì cái n m tay l i th hi n tình ườ ế
đng chí, đng đi th t sâu s c! Cách bi u l chân th c, không n ào mà th m
thía. Nh ng cái b t tay truy n cho nhau h i m, ni m tin và s c m nh đ v t ơ ư
qua m i khó khăn, gian kh . Cái n m tay nhau y còn là l i h a h n l p công.
3. Bi u t ng đp c a tình đng chí ượ :
– Bài th khép l i v i b c tranh đp v tình đng chí, đng đi, là bi u t ngơ ượ
cao đp v cu c đi ng i chi n sĩ: ườ ế
Đêm nay r ng hoang s ng mu i ươ
Đng c nh bên nhau ch gi c t i
Đu súng trăng treo”.
+ N i lên trên c nh r ng đêm hoang v ng, l nh l o là hình nh ng i ườ
lính đng c nh bên nhau ch gi c t i” . Đó là hình nh c th c a tình đng
chí sát cánh bên nhau trong chi n đu. H đã đng c nh bên nhau gi a cái giá rétế
c a r ng đêm, gi a cái căng th ng c a nh ng giây phút “ch gi c t i”. Tình
đng chí đã s i m lòng h , giúp h v t lên t t c …. ưở ư
+ Câu k t là m t hình nh th r t đp:ế ơ Đu súng trăng treo”. C nh v a
th c, v a m ng. V ý nghĩa c a hình nh này có th hi u: Đêm khuya, trăng tà,
c cánh r ng ng p chìm trong s ng mu i. Trăng l l ng trên không, chi u ánh ươ ơ ế
sáng qua l p s ng m tr ng, đc. B u tr i nh th p xu ng, trăng nh sà ươ ư ư
xu ng theo. Trong khi đó, ng i chi n sĩ khoác súng trên vai, đu súng h ng ườ ế ướ
lên tr i cao nh ch m vào v ng trăng và trăng nh treo trên đu súng. ư ư
+ “Trăng”là bi u t ng cho v đp thiên nhiên, đt n c, là s s ng ượ ướ
thanh bình. “Súng là hi n thân cho cu c chi n đu gian kh , hi ế
sinh. Súng và trăng, c ng r n và d u hi n. Súng và trăng, chi n sĩ và thi sĩ. Haiế
hình nh đó trong th c t v n xa nhau v i v i nay l i g n k t bên nhau trong ế ế
c m nh n c a ng i chi n sĩ: trăng treo trên đu súng. ườ ế
=> Nh v y, s k t h p hai y u t , hi n th c và lãng m n đã t o nên cáiư ế ế
v đp đc đáo cho hình t ng th . Và ph i chăng, cũng chính vì l đó, Chính ượ ơ
H u đã l y hình nh làm nhan đ cho c t p th c a mình t p ơ Đu súng
trăng treo”.
III. T ng k t ế
– Bài th đã làm s ng l i m t th i kh c c c a ông cha ta, làm s ng l i giaiơ
đo n chi n tranh ác li t mà hào hùng c a dân t c. Bài th kh i g i l i nh ng k ế ơ ơ
ni m đp, nh ng tình c m tha thi t g n bó yêu th ng mà ch có nh ng ng i ế ươ ườ
đã t ng là lính m i có th hi u và c m nh n h t đc. ế ượ
V i nhi u hình nh ch n l c, t ng g i c m mà l i g n gũi thân thu c, v i
bi n pháp sóng đôi đc s d ng r t thành công, Chính H u đã vi t nên m t bài ượ ế
ca v i nh ng ngôn t ch n l c, bình d mà có s c ngân vang. Bài th đã ca ng i ơ
tình đng chí h t s c thiêng liêng c a nh ng ng i lính cách m ng trong cu c ế ườ
kháng chi n ch ng th c dân Pháp còn nhi u khó khăn gian kh .ế