Bài thuyết trình: Lịch sử Vật lý
lượt xem 62
download
Bài thuyết trình: Lịch sử Vật lý trình bày về sơ lược hoàn cảnh lịch sử thế giới thế kỷ 19; sơ lược tiến trình phát triển Vật lý, một số thành tựu của cơ học thế kỷ 19. Mời các bạn tham khảo bài thuyết trình để nắm bắt nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình: Lịch sử Vật lý
- LỊCH S Ử VẬT LÝ
- Danh sách thành viên tổ 1: Nguyễn Khương Tuấn Phan Đình Linh Nguyễn Thị Thúy Tâm Lê Thị Bích Liên Nguyễn Thị Phượng Lê Thị Hà Lê Văn Tý Hoàng Văn Mẫn Nguyễn Thị Hải Thương Nguyễn Cửu Thanh Thanh Nguyễn Hồng Dân Nguyễn Thị Nga Nguyễn Thị Ngọc Lan Nguyễn Hứa Khánh Hiền Huỳnh Thị Thanh Đặng Văn Duy Nguyễn Thị Bảo Khuyên
- NỘI DUNG TRÌNH BÀY I. SƠ LƯỢC HOÀN CẢNH LỊCH SỬ THẾ GIỚI TH II. SƠ LƯỢC TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN III.MỘT SỐ THÀNH TỰU CỦA CƠ HỌC THẾ KỈ 19 IV.NHẬN XÉT
- I. SƠ LƯỢC HOÀN CẢNH LỊCH SỬ THẾ GIỚI THẾ KỈ 19 Chủ nghĩa tư bản tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở Châu Âu và Bắc Mĩ, nền phong kiến bị đánh đổ. Cuối thế kỉ 19 chủ nghĩa tư bản bước sang chủ nghĩa đế quốc và giai cấp tư sản chuyển từ dân chủ sang phản động về mọi mặt như kinh tế, chính trị tư tưởng…
- I. SƠ LƯỢC HOÀN CẢNH LỊCH SỬ THẾ GIỚI THẾ KỈ 19 Chủ nghĩa tư bản cạnh tranh khốc liệt, mâu thuẫn ngày càng gay gắt, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đầu tiên nổ ra năm 1857. Nền sản xuất chuyển từ công trường thủ công sang phương tức sản xuất bằng máy. Cuối thế kỉ 19 phong trào cách mạng nước Nga bắt đầu bùng nổ.
- II. SƠ LƯỢC TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN 1803, Poăngxô đưa khái niệm ngẫu lực và điều kiện cân bằng của vật vào động lực học. Tĩnh học xuất hiện đầu tiên, nửa đầu thế kỉ 19 động học hình thành, sau đó là động lực học. 1824, Trong khi nghiên cứu quá trình biến đổi nhiệt thành công để nâng cao hiệu xuất máy, Cacnô công bố công trình “Suy nghĩ về lực chuyển động của lửa”. Trong các thành tựu khoa học thế kỉ 19, sự kiện gây chấn động mạnh là thí nghiệm về "con lắc nhà thờ Pathéon", thực hiện bởi JeanBernardLéon Foucault. Với thí nghiệm này, Foucault đã chỉ ra rằng, trái đất quay xung quanh trục của nó.
- II. SƠ LƯỢC TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN Đầu thế kỉ các nhà khoa học như Jun, Maye, Hemhônxơ...nghiêng cứu về sự chuyển hóa năng lượng. Đến giữa thế kỉ 19 định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng được công nhận. Định luật này được Maye phát biểu tổng quát và Jun chứng minh bằng thực nghiệm. 1829, Pôngxơlê đưa ra khái niệm công. 1835, Côriôlit phát minh ra gia tốc Côriôlit, lực Côriôlit. Sau đó Gauss tìm ra phương pháp bình phương tối thiểu
- II. SƠ LƯỢC TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN Otstrôgradxki M.V nghiên cứu về chuyển đông và cân bằng của cơ hệ chịu liên kết, ông cho ra đời nhiều công trình: “Về những di chuyển tức thời của các cơ hệ phụ thuộc vào những điều kiện biến đổi”, năm 1838. “Về nguyên lý vận tốc ảo và lực quán tính”, năm 1841 “Về lý thuyết tổng quát va chạm”, năm 1854. “Về việc sử dụng các đa thức tuyến tính trong động lực học”, năm 1857.
- II. SƠ LƯỢC TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN 1758, Bôscôvich nêu lên phương pháp cơ học xem thế giới là một hệ chất điểm tương tác với nhau. 1834, lấy ý của Bôscôvich làm cơ sở, Hamintôn đưa ra phương pháp sử dụng đạo hàm để tính toán. Sau này phương pháp của Hamintôn được Giacôbi phát triển thêm. Nửa sau thế kỉ XIX thì định luật bảo toàn năng lượng ra đời. Giữa thế kỉ XIX, Phidô đo được vận tốc ánh sáng bằng thực nghiệm.
- II. SƠ LƯỢC TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN Cuối thế kỉ 19 người ta dần dần thấy rằng không phải tất cả các hiện tượng vật lý đều có thể giải thích bằng cơ học Newtơn, từ đây vật lý học bước sang giai đoạn bế tắc trong đó cơ học. Nhiều phát hiện mới trái với cơ học cổ điển: Khối lượng của vật không bất biến mà thay đổi theo vận tốc. Thời gian, không gian không tuyệt đối mà tương đối. Nhiều nguyên lý không còn đúng nữa.
- III. MỘT SỐ THÀNH TỰU CỦA CƠ HỌC THẾ KỈ 19 1. Tĩnh học vật rắn 2. Động học vật rắn
- 1. Tĩnh học vật rắn a) Ngẫu lực Khái niệm: Hai lực cùng tác dụng vào một vật, song song, ngược chiều có độ lớn bằng nhau nhưng có giá khác nhau gọi là ngẫu lực. Tác dụng của ngẫu lực: Đối với vật rắn không có trục quay cố định
- 1. Tĩnh học vật rắn Đối với vật rắn có trục quay cố định Mô men lực: uur rur M = [r.F ]
- 1. Tĩnh học vật rắn b) Điều kiện cân bằng tổng quát của vật: ur r Hợp lực tác dụng lên vật bằng không. F =0 uur r M =0 Tổng mômen lực tác dụng lên vật bằng không. c) Cân bằng của vật rắn Cân bằng vật rắn khi không có chuyển động quay: Khi không có chuyển động quay thì muốn một vật cân bằng thì hợp lực của các lực đặt vào nó phải bằng không. Quy tắc xác định hợp lực: dựa vào qui tắc hợp lực đồng qui và qui tắc hợp lực song song.
- 1. Tĩnh học vật rắn Cân bằng của vật có trục quay cố định: Mômen lực là đại lượng đặc trưng cho tác dụng làm quay của lực và đượuuc đo b r ruu ằrng tích M = [ r .F ] của lực với cánh tay đòn của nó: Điều kiện cân bằng: tổng các mômen lực làm vật quay theo chiều kim đồng hồ bằng tổng các mômen lực làm vật quay theo chiều ngược lại.
- 2. Động lực học vật rắn a) Nguyên lý cưỡng bức tối thiểu. Gausơ đã tìm ra phương pháp bình phương tối thiểu. Nó đóng vai trò quan trọng trong lí thuyết sai số và trong viêc gia công các số liệu thực nghiệm.
- 2. Động lực học vật rắn • Ông đề nghị thay nguyên lí tối thiểu bằng “nguyên lí cưỡng bức tối thiểu”: hệ chất điểm các lực liên kết và các lực tuỳ ý tại mỗi thời điểm sẽ có chuyển động thực hoàn hảo nhất so với chuyển động tự do ,sao cho cưỡng bức có giá trị bé nhất,trong đó cưỡng bức ở mỗi thời điểm là tổng các tích của khối lượng với bình phương độ lệch của vị trí thực so với vị trí của chất điểm lúc đó hệ được tự do.
- 2. Động lực học vật rắn b) Công ,công suất: Định nghĩa công:công là phần năng lượng mà vật (hệ vật) trao đổi với bên ngoài mà liên quan đến sự chuyển động có trật tự của hệ. ur ur A = F .d S = FdS cos α A A F .dS .cos C c Từ khái niệm công, người ta đưa ra khái niệm công suất: là công thực hiện trong một đơn vị thời gian: P=A/T
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài triết học " CÁC MÁC, TRIẾT HỌC MÁC VÀ THỜI ĐẠI NGÀY NAY "
25 p | 286 | 78
-
Bài thuyết trình Thiên văn học
20 p | 716 | 61
-
Bài thuyết trình: Kính hiển vi lực nguyên tử AFM
35 p | 258 | 42
-
Thuyết trình: Lịch sử Vật lý
49 p | 156 | 36
-
Bài thuyết trình: 3D printing medical implants
30 p | 143 | 33
-
Đề tài triết học " MỘT VÀI SUY TƯ LÝ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ DÂN SINH "
26 p | 90 | 16
-
Bài thuyết trình: Phát xạ lạnh (kính hiển vi STM)
29 p | 126 | 13
-
Bài thuyết trình Vật lý ứng dụng: Kính hiển vi lực nguyên tử AFM (Atomic Force Microscope)
34 p | 111 | 9
-
Bài thuyết trình Kính hiển vi đường ngầm quét (STM)
36 p | 94 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực trình bày của học sinh trong dạy học Lịch sử Việt Nam từ năm 1945 đến 1954 ở trường trung học cơ sở
84 p | 60 | 7
-
Thuyết minh đồ án tốt nghiệp: Khách sạn Hòa Bình - Tuyên Quang
29 p | 73 | 5
-
Bài thuyết trình AFM (Atomic Force Microscope)
26 p | 81 | 4
-
Bài thuyết trình Quang học: Phổ Raman - Chương 1
25 p | 94 | 3
-
Bài thuyết trình Vật lý: Các loại màng quang học
28 p | 79 | 3
-
Bài thuyết trình Vật lý ứng dụng: Matrix-Isolation Raman Spectroscopy
18 p | 65 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn