Bài thuyết trình: Phân tích cạnh tranh - Mô hình năm tác lực cạnh tranh của porter
lượt xem 15
download
Cạnh tranh giữa các công ty trong ngành, sự gia nhập ngành của các đối thủ tiềm năng, sự gia nhập ngành của các đối thủ tiềm năng,... là những nội dung chính trong bài thuyết trình "Phân tích cạnh tranh: Mô hình năm tác lực cạnh tranh của porter". Với các bạn chuyên ngành Kinh tế thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình: Phân tích cạnh tranh - Mô hình năm tác lực cạnh tranh của porter
- PHÂN TÍCH CẠNH TRANH: MÔ HÌNH NĂM TÁC LỰC CẠNH TRANH CỦA PORTER
- 1.CẠNH TRANH GIỮA CÁC CÔNG TY TRONG NGÀNH Khi áp lực cạnh tranh càng lớn thì mối đe dọa về vị trí và sự đe dọa của doanh nghiệp càng lớn. Phân tích cạnh tranh giữa các công ty trong ngành giúp xác định được các doanh nghiệp trong khu vực cạnh tranh bằng cách nào và sự phân chia thị trường tiêu thụ của họ ra sao Nếu sự tập trung vào khu vực quá lớn, một hoặc một số doanh nghiệp chiếm thị phần chủ yếu so với thị trường khu vực. Dẫn đến không an toàn cho các doanh nghiệp còn lại và các doanh nghiệp ấy dễ bị loại ra khỏi cuộc chơi
- CẠNH TRANH GIỮA CÁC CÔNG TY TRONG NGÀNH Đánh giá mức độ cạnh tranh trong ngành: Trong đó: RC: Mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp QFi: Tổng lượng bán hàng loại sản phẩm (i) QEi: Lượng bán sản phẩm (i) của doanh nghiệp nghiên cứu RC càng lớn, chứng tỏ mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp nghiên cứu đối với các công ty còn lại càng cao. Ngược lại RC càng nhỏ, mức độ cạnh tranh thấp, doanh nghiệp có khả năng hoạt động lâu dài
- CẠNH TRANH GIỮA CÁC CÔNG TY TRONG NGÀNH Cạnh tranh giữa các khu vực có xu hướng tăng khi: Số lượng đối thủ cạnh tranh nhiều Các đối thủ có cùng quy mô và năng lực Chi phí cố định cao Rào cản ra khỏi ngành Nhu cầu sản phẩm giảm …….( tham khảo bảng 3.9 trang 87)
- 2. SỰ GIA NHẬP NGÀNH CỦA CÁC ĐỐI THỦ TIỀM NĂNG Rào cản gia nhập ngành càng cao thì các doanh nghiệp hoạt động trong ngành càng thuận lợi vì nó sẽ giảm cạnh tranh giữa các công ty trong ngành. Những rào cản vào ngành quan trọng: Ø Quy mô sản xuất Ø Trình độ công nghệ Ø Khả năng liên kết với kênh tiêu thụ Ø Thủ tục giấy phép Ø Thuế xuất nhập khẩu
- 2. SỰ GIA NHẬP NGÀNH CỦA CÁC ĐỐI THỦ TIỀM NĂNG Ví dụ: Thuế nhập khẩu oto con vào Việt Nam rất cao(200%) là do áp lực cạnh tranh của nhà sản xuất oto trong nước và các liên doanh lắp ráp oto nhằm tạo rào cản nhập khẩu xe ô tô con từ bên ngoài vào Việt Nam
- 2. SỰ GIA NHẬP NGÀNH CỦA CÁC ĐỐI THỦ TIỀM NĂNG Mối quan hệ giữa rào cản vào ngành và rào cản ra ngành cùng với sự mạo hiểm của việc đầu tư trong ngành Rào cản ra ngành Thấp Cao Rào Thấp cản vào ngàn Cao h
- 3. MỐI ĐE DỌA TỪ SẢN PHẨM THAY THẾ Ví dụ: Trong ngành sản xuất vật liệu và thiết bị ảnh , có rất nhiều công ty sản xuất vật liệu và làm ảnh truyền thống (quang học và hóa học) phát triển từ trước năm 1985. Nhưng đến giữa 1990, đã xuất hiện mối đe dọa sản phẩm mới từ phía công nghệ máy tính. Đó là công nghệ làm ảnh kỹ thuật số, và đã thay thế phương thức làm ảnh truyền thống. Trong năm 1995, riêng nước Nhật đã sản xuất 200000 máy ảnh kỷ thuật số, và đến năm 2000 đã lên đến 70.000.000 chiếc.
- 3. MỐI ĐE DỌA TỪ SẢN PHẨM THAY THẾ VÀ SẢN PHẨM MỚI Mối đe dọa từ sản phẩm thay thế tùy thuộc vào các nhân tố Ø Độ hấp dẫn của khu vực Ø Các chi phí chuyển đổi trong sử dụng sản phẩm, Ø Xu hướng sử dụng hàng thay thế của khách hàng, Ø Tương quan giữa giá cả và chất lượng của các mặt hàng thay thế. Ø Độ rào cản vào ngành Ø Khả năng phản ứng lại của nhà sản xuất
- 4. QUYỀN THƯƠNG LƯỢNG CỦA NHÀ SẢN XUẤT Sự phụ thuộc về chất lượng của sản phẩm cuối cùng và sản phẩm được mua từ nhà sản xuất Vị trí độc quyền của người cung cấp hoặc tiêu thụ Chi phí cao trong việc thay đổi người cung cấp hoặc người tiêu thụ Khả năng liên kết theo chiều dọc
- 4. QUYỀN THƯƠNG LƯỢNG CỦA NHÀ SẢN XUẤT a. Sự phụ thuộc về chất lượng của sản phẩm cuối cùng và sản phẩm được mua từ nhà sản xuất Khi nhà cung cấp biết chất lượng sản phẩm của khách hàng bị lệ thuộc vào sự cung cấp của mình, tận dụng cơ hội để đàm phán nhằm đem lại lợi ích cho họ nhiều hơn
- 4. QUYỀN THƯƠNG LƯỢNG CỦA NHÀ SẢN XUẤT b. Vị trí độc quyền của người cung cấp hoặc tiêu thụ Dẫn đến tình trạng chiếm ưu thế hơn trong khu vực, làm cho các đối tượng bị lệ thuộc mạnh hơn vào người nắm giữ độc quyền VD:Intel là nhà cung ứng bộ phận vi xử lý lớn nhất thế giới và gần như là độc quyền về cung ứng này. Các doanh nghiệp bị phụ thuộc nhiều về bộ vi xử lý của Intel. Các doanh nghiệp ít khả năng thương lượng về giá đối với Intel
- 4. QUYỀN THƯƠNG LƯỢNG CỦA NHÀ SẢN XUẤT c. Chi phí cao trong việc thay đổi người cung cấp hoặc người tiêu thụ Dẫn đến tăng áp lực đấu giá trong mối quan hệ cung cấp hoặc tiêu thụ VD: Intel có bản quyền ngừng cung cấp bộ xử lý máy tính cho hãng máy tính Optimus làm cho hãng Optimus buộc phải từ bỏ sản xuất một lượng lớn sản phẩm của mình. Và ở đây xuất hiện một vấn đề mới là: liệu nhà cung cấp mới có đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, thời hạn cũng như các chi phí phát sinh cho hãng Optimus hay không?.
- 4. QUYỀN THƯƠNG LƯỢNG CỦA NHÀ SẢN XUẤT d. Khả năng liên kết theo chiều dọc Liên kết theo chiều dọc: Đó là khi doanh nghiệp lựa chọn mở rộng bằng cách mua lại sáp nhập hoặc đảm nhận nhiều giai đoạn trong chuỗi cung ứng
- 4. QUYỀN THƯƠNG LƯỢNG CỦA NHÀ SẢNnăng d. Khả XUẤT liên kết theo chiều dọc VD1: Ví như HTC chỉ sản xuất phần cứng, còn phần mềm là của Google (Android), marketing và phân phối sản phẩm thông qua các bên thứ 3 Apple đã kiểm soát gần như tất cả các khâu quan trọng nhất vừa sở hữu thiết bị phần cứng (iPad, iPhone, iPod, Mac...), vừa sở hữu phần mềm (iOS, MacOS) và có thể tùy chỉnh phần mềm theo ý thích để phù hợp với phần cứng. Thêm vào đó là chiến lược marketing và phân phối sản phẩm của Apple Store, liên kết với các dịch vụ như iTunes và iCloud, kiểm soát các đối tác bán hàng của App Store. Bởi vậy, HTC cạnh tranh với một công ty liên kết theo chiều dọc vô cùng chặt chẽ như Apple là điều cực kỳ khó khăn.
- 4. QUYỀN THƯƠNG LƯỢNG CỦA NHÀ SẢNnăng d. Khả XUẤT liên kết theo chiều dọc Tình huống: nếu như một DN cung cấp bo mạch điện thoại cho cả hãng Samsung lẫn Lenovo thì nếu như Samsung mua lại DN đó thì Lenovo sẽ như thế nào? Khả năng liên kết dọc mạnh: Doanh nghiệp sản xuất mua lại hoặc kết hợp với nhà cung ứng => chiếm toàn bộ phần lợi nhuận của doanh nghiệp đó Doanh nghiệp sản xuất sẽ ít bị phụ thuộc vào nhà cung ứng Có thể chiếm được lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác Khiến các doanh nghiệp khác phụ thuộc vào mình và đẩy giá nguyên liệu cung ứng lên cao trong trường hợp doanh nghiệp đó chọn mình là nhà cung ứng Loại bỏ đối thủ cạnh tranh Khi doanh nghiệp có khả năng liên kết theo chiều dọc yếu thì bi lệ thuộc vào nhà cung ứng và có khả năng bị nhà cung ứng đẩy giá cao
- 5. QUYỀN THƯƠNG LƯỢNG CỦA KHÁCH HÀNG Người mua có ảnh hưởng đến khả năng sinh lợi của một ngành vì họ có thể đưa giá thấp hoặc yêu cầu chất lượng cao hơn hoặc nhiều dịch vụ hơn bằng cách mặc cả giữa các đối thủ cạnh tranh bán
- 5. QUYỀN THƯƠNG LƯỢNG CỦA KHÁCH HÀNG Ø Vị thế mặc cả, Ø Số lượng người mua, Ø Thông tin mà người mua có được, Ø Tính đặc trưng của nhãn hiệu hàng hóa, Ø Tính nhạy cảm đối với giá, Ø Sự khác biệt hóa sản phẩm, Ø Mức độ tập trung của khách hàng trong ngành, Ø Mức độ sẵn có của hàng hóa thay thế, Ø Động cơ của khách hàng.
- VI. VẬN DỤNG MÔ HÌNH PORTER VẬN DỤNG MÔ HÌNH 5 TÁC ĐỘNG CẠNH TRANH CỦA PORTER VÀO CÔNG TY VINAMILK A. ÁP LỰC CẠNH TRANH VỀ KHÁCH HÀNG *Các khách hàng cuối cùng, có khả năng gây áp lực lớn cho các công ty về chất lượng của sản phẩm. Hiện tại các sản phẩm sữa rất đa dạng và có thể thay thế cho nhau, và yếu tố giá cả không phải là quan trọng nhất đối với người tiêu dùng khi lựa chọn các sản phẩm sữa. Các công ty phải cạnh tranh với nhau bằng chất lượng, sự đa dạng của sản phẩm, sức mạnh thương hiệu… rồi mới đến cạnh tranh bằng giá cả Các khách hàng trực tiếp là các đại lý phân phối nhỏ lẻ, các trung tâm dinh dưỡng…có khả năng tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Công ty chiết khấu và hoa hồng cho đại lý bán lẻ. Các điểm phân phối như trung tâm dinh dưỡng, bệnh viện, nhà thuốc…có thể giành được sức mạnh đáng kể trước các hãng sữa, vì họ có thể tác động đến quyết định mua sản phẩm sữa nào của các khách hàng mua lẻ/ cuối cùng thông qua tư vấn, giới thiệu sản phẩm
- VI. VẬN DỤNG MÔ HÌNH PORTER VẬN DỤNG MÔ HÌNH 5 TÁC ĐỘNG CẠNH TRANH CỦA PORTER VÀO CÔNG TY VINAMILK B.Sự đe dọa của sản phẩm thay thế Áp lực về sản phẩm mới trong ngành này là không nhiều, do đặc thù của sữa là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng thiết yếu. Ví dụ như sữa đậu nành hay các sản phẩm đồ uống ngũ cốc, ca cao… có thể làm giảm thị phần của các sản phẩm sữa nước Thực phẩm chức năng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thuyết trình: Honda Việt Nam
47 p | 1762 | 326
-
BÀI THUYẾT TRÌNH MAKETING QUỐC TẾ " PHÂN TÍCH MÔ HÌNH MICHAEL PORTER 5 ÁP LỰC CẠNH TRANH TRONG NGÀNH DU LỊCH "
26 p | 989 | 193
-
Bài thuyết trình: Chiến lược sản phẩm của Apple
31 p | 1770 | 171
-
Bài thuyết trình: Xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm giày Nike dòng Airmax 90 V’S
14 p | 848 | 91
-
Bài thuyết trình Quản trị chiến lược: Phân tích chiến lược kinh doanh của công ty TNHH May thêu giày An Phước
18 p | 507 | 75
-
Bài thuyết trình Bài tập môn Marketing: Sâm Alipas
22 p | 447 | 75
-
Bài thuyết trình nhóm Kế hoạch tiếp thị sản phẩm Lycoskin: Chiến lược marketing sản phẩm Lycoskin tại công ty TNHH Tuệ Linh
37 p | 568 | 72
-
Bài thuyết trình Ý tưởng và kế hoạch kinh doanh hoa cỏ khô
22 p | 580 | 71
-
Bài thuyết trình Nhà vườn Nhật Bản
57 p | 183 | 48
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " TIẾP CẬN LÝ THUYẾT CỤM CÔNG NGHIỆP VÀ HỆ SINH THÁI KINH DOANH TRONG NGHIÊN CỨU CHÍNH SÁCH THÚC ĐẨY CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ Ở VIỆT NAM"
11 p | 150 | 39
-
Bài thuyết trình: Thực trạng kinh tế Việt Nam 2008 - 2009 giải pháp trên mô hình IS-LM và chính sách thực tế
99 p | 266 | 37
-
Thuyết trình: Xây dựng và triển khai thương hiệu New Moon
35 p | 151 | 27
-
Thuyết minh sinh học: Khảo sát ảnh hưởng của nhiệt độ đến sự phát triển của rau mầm củ cải trắng
42 p | 129 | 16
-
Đề tài: "Sinh viên tìm một doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hoá xong vào năm 2005, trình bày, phân tích tiến trình cổ phần hoá, ý kiến của sinh viên về những mặt được, chưa được so với lý thuyết đã học"
15 p | 106 | 12
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " HÀNH VI CHIẾN LƯỢC GIỮA CÁC CHÍNH PHỦ TRONG VIỆC HÀNH THÀNH CHÍNH SÁCH THƯƠNG MẠI"
6 p | 84 | 9
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " TIẾP CẬN LÝ THUYẾT VÀ THỰC TIỄN LUSTER NGÀNH CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ KHU VỰC"
9 p | 78 | 9
-
Bài tập nhóm: Ngành công nghiệp ngân hàng: Cấu trúc và sự cạnh tranh
32 p | 95 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn