Nhóm 1

Chủ đề: Tìm hiểu cảm biến vị trí trục

cam

Thành viên:

1. Chu Phan Hiệp

2. Trần Văn Đức

3. Trương Mạnh Hùng

4. Trần Việt Anh

 Cảm biến vị trí trục

1. Chức năng và nhiệm vụ

cam CPS (Camshaft Position

Sensor) nắm một vai trò quan

trọng trong hệ thống điều

khiển của động cơ. ECU sử

dụng tín hiệu này để xác định

điểm chết trên của máy số 1

hoặc các máy, đồng thời xác

định vị trí của trục cam để xác

định thời điểm đánh lửa (với

động cơ xăng) hay thời điểm

phun nhiên liệu (động cơ phun

dầu điện tử Common rail) cho

chính xác.

Với những động cơ đời mới hiện nay được trang bị thêm hệ thống điều

khiển trục cam biến thiên thông minh cảm biến trục cam còn đóng vai trò

giám sát sự hoạt động của hệ thống điều khiển trục cam biến thiên, ECU sử

dụng tín hiệu của cảm biến này để xác định rằng hệ thống Trục cam biến

thiên có đang làm việc đúng như tín hiệu từ hộp ECU điều khiển hay không.

2. Cấu tạo

Cảm biến vị trí trục cam trên ô tô thường có

2 loại

- Loại cảm biến hiệu ứng điện từ

- Loại cảm biến hiệu ứng Hall

Loại cảm biến hiệu ứng điện từ có cấu tạo chính là một cuộn dây điện từ và một nam châm vĩnh cửu, nó như 1 máy phát điện mini, khi hoạt động nó tạo ra 1 xung điện áp hình sin gửi về ECU.

Xe đời mới hiện nay đa số sử dụng loại Hall được cấu tạo bởi những bộ phận chính là một phần tử Hall đặt ở đầu cảm biến, một nam châm vĩnh cửu và một IC tổ hợp nằm trong cảm biến

3. Nguyên lý hoạt động

 Khi trục khuỷu quay, thông qua

dây cam dẫn động làm trục cam

quay theo, trên trục cam có 1

vành tạo xung có các vấu cực, các

vấu cực này quét qua đầu cảm

biến, khép kín mạch từ và cảm

biến tạo ra 1 xung tín hiệu gửi về

ECU để ECU nhận biết được điểm

chết trên của xi lanh số 1 hay các

 Số lượng vấu cực trên vành tạo

máy khác.

xung của trục cam khác nhau tùy

theo mỗi động cơ

* Phân loại dạng xung sinh ra của cảm biến trục cam

Cảm biến trục cam loại Điện từ: Tạo ra loại

xung có dạng hình sin, Xung này có điện áp từ 0,5-4,5V.

 Cảm biến trục cam loại Hall: Tạo ra loại xung

có dạng vuông.

4. Thông số kĩ thuật

– Đo điện trở cuộn dây của cảm biến trục

cam loại điện sấp xỉ khoảng 400Ω-1000Ω

– Loại cảm biến điện từ nằm trong denco (xe

đời cũ) có điện trở thấp hơn, sấp xỉ khoảng

200Ω-300Ω)

– Loại cảm biến Hall thì có điện trở không

giống nhau giữa các xe.

– Khe hở không khí giữa đầu cảm biến và vấu

cực tạo xung khoảng 0.5-2mm

5. Vị trí của cảm biến trục cam

Trên nắp dàn cò hoặc gang bên cạnh nắp

dàn cò.

video

https://drive.google.com/file/d/1YiuwyrguW7xd7bphMf7p3RUxhUzPzV77/view

Cảm ơn thầy và các bạn đã lắng nghe bài thảo luận của nhóm 1