
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
--------
TIỂU LUẬN GIỮA KỲ
MÔN: NGUYÊN LÍ CƠ BẢN VỀ LOGISTICS VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI
CUNG ỨNG
TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG LOGISTICS CỦA FEDEX
GVHD: Nguyễn Ngọc Ái Thy
Mã học phần: 422001528105
Lớp: DHQTLOG19DTT
TP.HCM, ngày 23 tháng 04 năm 2025

BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
TIỂU LUẬN GIỮA KỲ
MÔN: NGUYÊN LÍ CƠ BẢN VỀ LOGISTICS VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI
CUNG ỨNG
TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG LOGISTICS CỦA FEDEX
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM
STT HỌ VÀ TÊN MSSV Mức độ
hoàn thành GHI CHÚ
1Đinh Tấn Phương 22720681 100%
2Đồng Quang Huy 22715061 100%
3Nguyễn Ngọc Hải 22723991 100%
4Trần Nguyễn Duy Huỳnh 22716091 100%
5Nguyễn Hoài Phong 22723661 100%

TP.HCM, ngày 23 tháng 04 năm 2025
NHẬN XÉT

MỤC LỤ
C
PHẦN MỞ ĐẦU................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài..................................................................................................................................1
I. GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU...................................................2
1. Tính cần thiết của đề tài......................................................................................................................2
2. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................................................3
3. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................................................3
4. Cấu trúc đề tài.....................................................................................................................................4
II. TỔNG QUAN VỀ NGÀNH LOGISTICS QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM...................4
2.1. Khái niệm và vai trò của logistics...................................................................................................4
2.1.1. Khái niệm logistics........................................................................................................ 4
2.1.2. Vai trò của logistics........................................................................................................ 5
2.3. Thực trạng ngành logistics tại Việt Nam........................................................................................6
2.3.1. Thành tựu nổi bật.......................................................................................................... 6
2.3.2. Thách thức cần vượt qua................................................................................................. 6
2.3.3. Giải pháp phát triển ngành logistics tại Việt Nam...................................................................7
III. CÔNG TY FEDEX..........................................................................8
3.1. Tổng quan về công ty Fedex............................................................................................................8
3.2. Lịch sử hình thành và phát triển.....................................................................................................8
3.3. Cơ sở vật chất - kỹ thuật:.................................................................................................................9
3.3.1. Cơ sở phân loại tự động mới tại Memphis World Hub:.............................................................9
3.3.2. Hãng vận tải hàng không có hơn 600 máy bay.....................................................................10
3.3.3. Hệ thống kho bãi và trung tâm phân phối thông minh............................................................11
3.4. Các đơn vị thành viên của FedEx..................................................................................................11
3.4.1 FedEx Express: (Chữ “Ex” màu cam)................................................................................11
3.4.2 FedEx Freight: (Chữ “Ex” màu đỏ)...................................................................................12
3.4.3 FedEx Ground: (Chữ “Ex” màu xanh)...............................................................................12
3.4.4. FedEx Trade Network: (Chữ “Ex” màu vàng).....................................................................12
3.4.5 FedEx Custom Critical: (Chữ “Ex” màu xanh dương)............................................................12
3.4.6. FedEx Kinko’s Office and Printing Services: (Chữ “Ex” màu xanh dương, có thêm chữ Kinko’s màu tím
và hình hoa thị).................................................................................................................. 13
3.4.7 FedEx Supply Chain System: (Chữ “Ex” màu cam)...............................................................13
3.4.8 FedEx Global Supply Chain Services: (Logo tương tự logo chung, có thêm sọc màu).....................13
3.4.9 FedEx Customer Infomation Services: (Giống Logo của FedEx Global Supply Chain Services)........13
3.5.1 Vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường hàng không và đường biển (Air & Ocean Freight)...........13
3.5.2 Quản lý kho và chuỗi cung ứng (Warehousing & Supply Chain Management)..............................14

3.5.3. Dịch vụ logistics cho hàng tồn kho quan trọng (Critical Inventory Logistics)...............................14
3.5.4. Vận chuyển hàng hóa nặng (Freight Services).....................................................................15
3.6. Thế mạnh cạnh tranh.....................................................................................................................15
3.6.1 Nhận diện thương hiệu và định vị thị trường........................................................................15
3.6.2 Năng lực công nghệ...................................................................................................... 16
3.6.3 Mạng lưới toàn cầu mở rộng...........................................................................................16
IV. Cơ hội và thách thức.......................................................................16
4.1. Cơ hội...............................................................................................................................................16
4.2. Thách thức.......................................................................................................................................17
4.3. Hoạch định tương lại......................................................................................................................19
4.3.1 Môi trường................................................................................................................. 19
4.3.2 Logistics xanh............................................................................................................. 19
4.3.3 Công nghệ 4.0............................................................................................................. 20
V. NHẬN XÉT, BÀI HỌC KINH NGHIỆM, ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ...21
5.1 Ưu điểm và nhược điểm của công ty..............................................................................................21
5.1.1 Ưu điểm.................................................................................................................... 21
5.1.2 Điểm yếu................................................................................................................... 22
5.2 Bài học kinh nghiệm........................................................................................................................23
5.3 Giải pháp và kiến nghị....................................................................................................................23
TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................................................25