intTypePromotion=1

Bài TLV: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

0
304
lượt xem
18
download

Bài TLV: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện học sinh có thể dựa vào tranh minh hoạ và lời gợi ý, xây dựng được cốt truyện Ba lưỡi rìu. Xây dựng đoạn văn kể chuyện kết hợp miêu tả hình dáng nhân vật. Đặc điểm của các sự vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài TLV: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: -Dựa vào tranh minh hoạ và lời gợi ý, xây dựng được cốt truyện Ba lưỡi rìu. -Xây dựng đoạn văn kể chuyện kết hợp miêu tả hình dáng nhân vật. Đặc điểm của các sự vật. -Hiểu được nội dung, ý nghĩa truyện. -Lời kể tự nhiên, sinh động, sáng tạo khi miêu tả. -Nhận xét, đánh giá được lời bạn kể theo các tiêu chí đã nêu. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ cho truyện trang 46, SGK (phóng to từng tranh ). -Bảng lớp kẻ sẵn các cột: Đoạn Hành động Lời nói của Ngoại hình Lưỡi rìu của nhân vật nhân vật nhân vật Vàng, bạc, sắt ………… ………… ………… ………… …………
  2. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Gọi 1 HS đọc phần Ghi nhớ tiết trước -4 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. (trang 54). -Gọi 2 HS kể lại phần thân đoạn. -Gọi 1HS kể lại toàn truyện Hai mẹ con và bà tiên. -Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy- học bài mới: a. Giới thiệu bài: -Muốn kể câu chuyện hay, hấp dẫn phải -Lắng nghe. có từng đoạn truyện hay gộp thành. Bài học hôm nay giúp các em xây dựng những đoạn văn kể chuyện hay, hấp dẫn. b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: -Yêu cầu HS đọc đề. -Dán 6 tranh minh hoạ theo đúng thứ tự -1 HS đọc thành tiếng. như SGK lên bảng. Yêu cầu HS quan sát, -Quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm đọc thầm phần lời dưới mỗi bức tranh và phần lời. Tiếp nối nhau trả lời câu hỏi. trả lời câu hỏi:
  3. +Truyện có những nhân vật nào? +Câu truyện kể lại chuyện gì? +Truyện có 2 nhân vật: chàng tiều phu và cụ già (ông tiên). +Truyện có ý nghĩa gì? +Câu truyện kể lại việc chàng trai nghèo đi đốn củi và được ông tiên thử thách tính thật thà, trung thực qua việc mất rìu. + Truyện khuyên chúng ta hãy trung thực, thật thà trong cuộc sống sẽ được -Câu chuyện kể lại việc chàng trai được hưởng hạnh phúc. tiên ông thử thách tính thật thà, trung thực -Lắng nghe. qua những lưỡi rìu. -Yêu cầu HS đọc lời gợi ý dưới mỗi bức tranh. -5 HS tiếp nối nhau đọc, mỗi HS đọc một bức tranh. -Yêu cầu HS dựa vào tranh minh hoạ, kể -3 HS kể cốt truyện. lại cốt truyện Ba lưỡi rìu. Ví dụ về lời kể: -GV chữa cho từng HS , nhắc HS nói ngắn Ngày xưa có một chàng tiều phu sống gọn, đủ nội dung chính. bằng nghề chặt củi. Cả gia tài của anh -Nhận xét, tuyên dương những HS nhớ cốt chỉ là một chiếc rìu sắt. Một hôm, chàng truyện và lờ kể có sáng tạo. đang đốn củi thì lưỡi rìu bị văng xuống sông. Chàng đang không biết làm cách nào để vớt lên thì một cụ già hiện lên
  4. hứa giúp chàng. Lần thứ nhất, cụ vớt lên bằng một lưỡi rìu bằng vàng, nhưng chàng bảo không phải của mình. Lần thứ hai, cụ vớt lên bằng một lưỡi rìu bằng bạc, nhưng chàng không nhận là của mình. Lần thứ ba, cụ vớt lên bằng một lưỡi rìu bằng sắt, anh sung sướng nhận ra lưỡi rìu của mình và cám ơn cụ. Cụ già khen chàng trai thật thà và tặng chàng cả ba lưỡi rìu. Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu. -2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu thành -Để phát triển ý thành một đoạn văn kể tiếng. chuyện, các em cần quan sát kĩ tranh minh -Lắng nghe. hoạ, hình dung mỗi nhân vật trong tranh đang làm gì, nói gì, ngoại hình nhân vật như thế nào, chiếc rìu trong tranh là rìu sắt, rìu vàng hay rìu bạc. Từ đó tìm những từ ngữ để miêu tả cho thích hợp và hấp dẫn người nghe. -GV làm mẫu tranh 1. -Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc thầm ý dưới bức tranh và trả lời câu hỏi. GV ghi nhanh câu trả lời lên bảng. -Quan sát, đọc thầm. +Anh chàng tiều phu làm gì?
  5. +Chàng tiều phu đang đốn củi thì chẳng +Khi đó chành trai nói gì? may lưỡi rìu văng xuống sông. +Chàng nói: “Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này. Nay mất rìu không biết làm gì để sống đây.” +Hình dáng của chàng tiều phu như thế +Chàng trai nghèo, ở trần, đóng khố, nào? người nhễ nhại mồ hôi, đầu quấn một chiếc khăn màu nâu. +Lưỡi rìu sắt của chàng bóng loáng. +Lưỡi rìu của chàng trai như thế nào? -2 HS kể đoạn 1. -Gọi HS xây dựng đoạn 1 của chuyện dựa vào các câu trả lời. -Nhận xét lời kể của bạn. -Gọi HS nhận xét. Ví dụ: Có một chàng tiều phu nghèo đang đốn củi thì lưỡi rìu bị tuột khỏi cán, văng xuống sông. Chàng chán nản nói: “Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này. Nay mất rìu không biết làm gì để sống đây.”. Gần khu vực nọ, có một chàng tiều phu nghèo, gia sản ngoài một lưỡi rìu sắt chẳng có gì đáng giá. Sáng ấy, chàng vào rừng đốn củi. Vừa chặt được mấy nhát lưỡi rìu gãy cán văng xuống sông. Chàng
  6. tiều phu buồn rầu, than: “Ta chỉ có một lưỡi rìu để kiếm sống, nay rìu mất thì biết sống sao đây.” -Hoạt động trong nhóm: 1 HS hỏi câu -Yêu cầu HS hoạt động trong nhóm với 5 hỏi cho các thành viên trong nhóm trả tranh còn lại. Chia lớp thành 10 nhóm, 2 lời, thư kí ghi câu trả lời vào giấy. Sau nhóm cùng 1 nội dung. đó trong nhóm cùng xây dựng đoạn văn theo yêu cầu được giao. -Gọi 2 nhóm có cùng nội dung đọc phần -Đọc phần trả lời câu hỏi. câu hỏi của mình. GV nhận xét, ghi những ý chính lên bảng lớp. Đoạn Nhân vật làm gì? Nhân vật nói gì? Ngoại hình Lưỡi rìu nhân vật vàng, Bạc, sắt 1 Chàng tiều phu “Cả gia tài nhà ta Chàng ở Lưỡi rìu sắt đang đốn củi thì chỉ có lưỡi rìu này. trần, đón bóng loáng lưỡi rìu bị văng Nay mất rìu không khố, người xuống sông biết làm gì để sống nhễ nhại mồ đây.”. hôi. 2 Cụ già hiện lên Cụ hứa vớt rìu giúp Cụ già râu chàng trai. Chàng tóc bạc phơ, chắp tay cảm ơn. vẻ mặt hiền từ.
  7. 3 Cụ già vớt dưới Cụ bảo: “Lưỡi rìu Chàng trai Lưỡi rìu sống lên một lưỡi của con đây”, chàng vẻ mặt thật vàng sáng rìu, đưa cho chàng trai nói: “Đây không thà. loá trai, chàng trai phải rìu của con.” ngồi trên bờ xua tay. 4 Cụ già vớt lên Cụ hỏi: “Lưỡi rìu Lưỡi rìu lưỡi rìu thứ hai. này của con chứ?”. bạc sáng lấp Chàng trai vẫn Chàng trai đáp: lánh xua tay. “Lưỡi rìu này cũng không phải của con”. 5 Cụ già vớy lên Cụ hỏi: “Lưỡi rìu Chàng trai Lưỡi rìu sắt lưỡi rìu thứ ba, này có phải của con vẻ mặt hớn chỉ tay vào lưỡi không?” chàng trai hở. rìu. Chàng trai giơ mừng rỡ : “ Đây hai tay lên trời. mới đúng là rìu của con” 6 Cụ già tặng chàng Cụ khen: “Con là Cụ già vẻ trai cả 3 lưỡi rìu. người trung thực, hài lòng. Chàng chắp tay tạ thật thà. Ta tặng con Chàng trai ơn. cả ba lưỡi rìu”. vẻ mặt vui Chàng trai mừng rỡ sướng. nói: “Cháu cảm ơn cụ”.
  8. -Tổ chức cho HS thi kể từng đoạn. -Mỗi nhóm cử 1 HS thi kể một đoạn. - GV tổ chức cho nhiều lượt HS thi kể tuỳ thuộc vào thời gian. -Nhận xét sau mỗi lượt HS kể. -Tổ chức cho HS thi kể toàn chuyện. -2 HS kể toàn chuyện. -Nhận xét, cho điểm HS . 3. Củng cố- dặn dò: -Hỏi: Câu chuyện nói lên điều gì? -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà viết lại nội dung câu chuyện vào vở và chuẩn bị bài sau.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2